Hạng B2
13/11/14
254
2.706
93
Có quá nhiều vấn đề cần làm rõ trong này:
"Về nguyên tắc chung chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp [BCOLOR=#00ffff]nguồn nguy hiểm cao độ[/BCOLOR] phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:
- [BCOLOR=#00ffff]Thiệt hại xảy ra là hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại[/BCOLOR];
- [BCOLOR=#00ffff]Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác[/BCOLOR]. Cần chú ý là trong trường hợp pháp luật có quy định khác về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật đó."
+ [BCOLOR=#00ffff]"Nguồn nguy hiểm cao độ" [/BCOLOR]nó là cái gì? Xe hơi thì chắc không phải nguồn nguy hiểm cao độ.
+ [BCOLOR=#00ffff]"Hoàn toàn do lỗi cố ý của người thiệt hại"[/BCOLOR] như vậy một phương tiện đi sai luật giao thông có được tính vào trường hợp này hay không?
+ [BCOLOR=#00ffff]"Trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết"[/BCOLOR] nó là cái gì?
+ Dẫn nguồn từ "Căn cứ Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 năm 2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao qui định tại điểm c, khoản 2, mục III Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra ([BCOLOR=#00ffff]Điều 623 BLDS[/BCOLOR])" đây là bộ luật dân sự không phải luật giao thông đường bộ. Như vậy khi có tai nạn giao thông thì phải được giải quyết theo "Luật giao thông đường bộ" chứ không phải "luật dân sự".
Có quá nhiều vấn đề cần làm rõ trong bài báo này. Việc trích dẫn như thế là không hợp tình, hợp lý.
Khoản 1 Điều 623 Bộ luật dân sự 2005 không đưa ra một định nghĩa khái quát về nguồn nguy hiểm cao độ mà chỉ có quy định mang tính liệt kê: “Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định”.
2 cái kia thì mướn thầy cãi...
 
  • Like
Reactions: 4bthang2b
Hạng D
25/8/08
1.102
1.017
113
Khoản 1 Điều 623 Bộ luật dân sự 2005 không đưa ra một định nghĩa khái quát về nguồn nguy hiểm cao độ mà chỉ có quy định mang tính liệt kê: “Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định”.
2 cái kia thì mướn thầy cãi...
[BCOLOR=#00ffff]"phương tiện giao thông vận tải cơ giới"[BCOLOR=#ffffff] bao gồm cả xe 2B, 4B, xe thô sơ có gắn máy, container, ben, v.v... nên áp dụng như thế vẫn không hoàn toàn chính xác.[/BCOLOR][/BCOLOR]
 
Hạng B2
23/1/15
420
143
43
42
Luật Việt Nam! Là luật rừng nên a e ta cố gắng chủ động tránh va chạm là mừng rồi , khi có việc đều là lỗ cho 4B
 
Hạng B1
19/8/13
92
59
18
http://www.vnmedia.vn/VN/phap-luat/...khi-khong-co-loi-gay-tai-nan-351-3996983.html

trích bài viết "
"Cũng theo ông Thơm, chủ phương tiện phải bồi thường dân sự kể cả khi không có lỗi gây tai nạn. Ông Thơm viện dẫn theo Điều 623 Bộ luật Dân sự nước CHXHCN Việt Nam năm 2005 qui định về Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

Căn cứ Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 năm 2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao qui định tại điểm c, khoản 2, mục III Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra (Điều 623 BLDS)

Về nguyên tắc chung chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

- Thiệt hại xảy ra là hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

Ví dụ: Xe ô tô đang tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật, thì bất ngờ có người lao vào xe để tự tử và hậu quả là người này bị thương nặng hoặc bị chết. Trong trường hợp này chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe ô tô đó không phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ (xe ô tô) gây ra.

- Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Cần chú ý là trong trường hợp pháp luật có quy định khác về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật đó."

================================================
Như vậy em đang dừng mà có đứa bem vào em thì dù nó sai em cũng phải đền à .... thế là thế nào :(
ông lờ sờ này nói tào lao.
Trích:
"Lỗi của người lái xe ô tô BKS 33M-5138: Khi điều khiển ô tô qua đường giao nhau có tín hiệu đèn báo không hạn chế tốc độ đến mức không nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông khác và dừng đỗ xe đột ngột dẫn đến gây tai nạn cho phương tiện phía sau.
Không có căn cứ: vì theo Điều 12 Luật GTĐB chỉ nói về quy định tốc độ và khoảng cách giữa các xe:
Người lái xe, người điều kiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.

Phải hiểu là:
1. Người lái xe ôtô phải giữ tuân thủ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe liền trước, nghĩa là khoảng cách giữa xe ôtô với xe phía trước, ko cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía sau. điều này là hợp lý và phù hợp với thực tế.
2. Người lái xe môtô phải tuân thủ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe liền trước, nghĩa là khoảng cách giữa xe môtô và xe ôtô phía trước.


Do đó, lỗi ở đây là lỗi của của người lái xe môtô không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước dẫn đến tai nạn và gây thiệt hại cho xe phía trước là trầy xước bađờ sốc phía sau bên phải.
Lỗi của người lái xe ô tô đã vi phạm


Điều 12 Luật GTĐB quy định Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
Điều này đã nói ở trên: người lái xe ôtô có khả năng ko vi phạm vì ko gây thiệt hại cho xe trước mình.

Điều 5 Thông tư 13/2009/TT-BGTVT quy định Các trường hợp phải giảm tốc độ: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: Chuyển hướng xe chạy; Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức.
Người lái xe ôtô không vi phạm vì: đã giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm. ở đây phải hiểu là không gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh. Tuy nhiên do người lái xe môtô không tuân thủ tốc độ và khoảng cách dẫn đến gây nguy hiểm cho bản thân và cho phương tiện xung quanh, cụ thể là xe ôtô phía trước.

Điều 15 Luật GTĐB quy định về chuyển hướng xe: Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
Điều này chẳng liên quan gì cả, nhưng điều này chứng tỏ ông lờ sờ ở trên nói tào lao

Điều 19 Luật GTĐB quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường phố: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình;bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.
điều này chẳng liên quan, và càng chứng tỏ ông lờ sờ tào lao hơn nữa bởi vì chẳng ai dừng đèn đỏ mà phải dừng sát lề đường.

Việc gây ra vụ tai nạn được xác định là lỗi hỗn hợp của cả người điều khiển ô tô BKS: 33M-5138 và mô tô BKS 33P8-0854 nên đáng lẽ ra Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công An Quận Hà Đông phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người điều khiển phương tiện xe ô tô nhưng Cơ quan Cảnh Sát Điều tra lại ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Như vậy Quyết định này của cơ quan điều tra là quyết định trái pháp luật cần được Viện Kiểm Sát hủy bỏ để đưa lái xe ô tô ra xử lý theo qui định của Pháp luật Hình sự của nước CHXHCN Việt Nam về Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Điều 202 BLHS.
vấn đề này em ko bình luận vì không rõ điều kiện khởi tố.

Giờ chích phát rồi bình loạn tiếp phần bồi thường trách nhiệm
 
  • Like
Reactions: 4bthang2b
Hạng B2
9/4/15
445
524
93
37
Bác nào làm trong ngành thì sẽ biết xử lý ntn. Đừng nghe mấy thánh chém. Yên tâm đi nhé các bác. Sai là ăn cho hết. Nếu có chết ngừoi, mà mình đúng thì tuỳ mình hỗ trợ tiền ma chay thôi nhé.
 
  • Like
Reactions: kipper
Hạng B1
19/8/13
92
59
18
http://www.vnmedia.vn/VN/phap-luat/...khi-khong-co-loi-gay-tai-nan-351-3996983.html

trích bài viết "
"Cũng theo ông Thơm, chủ phương tiện phải bồi thường dân sự kể cả khi không có lỗi gây tai nạn. Ông Thơm viện dẫn theo Điều 623 Bộ luật Dân sự nước CHXHCN Việt Nam năm 2005 qui định về Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

Căn cứ Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 năm 2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao qui định tại điểm c, khoản 2, mục III Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra (Điều 623 BLDS)

Về nguyên tắc chung chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

- Thiệt hại xảy ra là hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

Ví dụ: Xe ô tô đang tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật, thì bất ngờ có người lao vào xe để tự tử và hậu quả là người này bị thương nặng hoặc bị chết. Trong trường hợp này chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe ô tô đó không phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ (xe ô tô) gây ra.

- Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Cần chú ý là trong trường hợp pháp luật có quy định khác về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật đó."

================================================
Như vậy em đang dừng mà có đứa bem vào em thì dù nó sai em cũng phải đền à .... thế là thế nào :(

Cái luật VN nó tào lao 1 xứ luôn. Xe oto và xe máy thì 100% xe oto sai, đây là cách nhìn nhận khi mọi người thấy 1 tai nạn chứ không hề phân tích lỗi xe nào.
Sao cái này nó lại có cái luật như thế ta. Chẳng lẽ cái đường nó cấm xe máy lưu thông, nhưng xe máy vẫn chạy vô rồi xảy ra tai nạn với oto thì oto hoàn toàn có lỗi ah.
Xe lớn chưa chắc sai, xe nhỏ k hẳn đúng
Bình loạn tiếp phần trách nhiệm dân sự (cái mà các bác hay nói về xe to phải đền xe nhỏ)
Trích Điều 623 Bộ Luật dân sự:


Điều 623. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Tại khoản 1 Điều 623 có nói về nguồn nguy hiểm cao độ gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới. Chiếu theo luật giao thông đường bộ thì phương tiện giao thông vận tải cơ giới bao gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.
Do đó: người lái xe môtô và người lái xe ôtô đang sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ.
Tại khoản 2 Điều 623 Bộ luật dân sự nói rằng người sở hữu hoặc người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.
Tại khoản 3 quy định vẫn phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi.
do đó, chính vì điều này mà các bác bị dẫn dắt theo hướng xe lớn đền xe nhỏ. Điều này hoàn toàn sai. Bởi vì:
tại điểm a và điểm b khoản 3 điều 623 Bộ luật DS: không phải bồi thường do thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị hại và trong trường hợp bất khả kháng. Còn việc bồi thường ngay cả khi không có lỗi phải kết hợp với điều kiện: thiệt hại xảy ra không phải do lỗi của người bị hại. ví dụ cho rõ hơn:
- Trường hợp 1: ở nông thôn hay dùng điện để diệt chuột khỏi cắn lúa: thì người sở hữu nguồn điện nếu gây ra chết người dùng mục đích của họ không muốn giết người, và người bị hại do vô tình (hoàn toàn không có lỗi) dẫn đến thiệt mạng thì người sở hữu nguồn điện phải đền.
- Trường hợp 2: nhà mình có điện, khóa cửa đi vắng, ăn trộm vào cắt trộm dây điện bị điện gật về chầu ông bà thì thiệt hại gây ra thì chủ nhà không phải bồi thường vì do lỗi hoàn toàn là do thằng ăn trộm. Giống kiểu đi công tác xa mới về nhà mà mở cửa ra thấy trên gường có em gái xinh đẹp nào đang nằm thì đòi bồi thường ngay nhé, thiệt hại phần đẩy mình không phải chịu vì lỗi hoàn toàn do em nó đưa
Túm váy lại: từ điều 12 luật giao thông đường bộ và điều 623 bộ luật ds thì người lái xe môtô sai do không tuân thủ tốc độ và khoảng cách an toàn nên tự gây ra thiệt hại cho mình và người lái oto, đồng thời phải bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho người lái oto.
 
Hạng D
5/2/15
3.658
6.717
113
56
TP.Hồ Chí Minh
Hôm nọ em bị quá tốc độ đúng 5km/h (65/60 đường dẫn cao tốc Chợ Đệm). Chấp nhận biên bản vì có xem máy sấy, khi đi đóng phạt nó ghi giấy phạt 700k. Theo nđ 171 thì vi phạm từ 5 ÷ <10 km/h phạt 600k ÷ 800k.
Em hỏi mấy xxx ghi giấy phạt rằng có khoản nào quy định lấy trung bình không?
Thì chúng trả lời là trước nay vẫn làm vậy.
Em bảo tôi không cố tình và chỉ vi phạm ở mức thấp nhất, thì tại sao phải phạt mức cao? Thế vi phạm 5km cũng như 9km à?
Chúng nó nói là đúng vậy.
Nói chung quy là luật thì không sai, nhưng bọn thực thi nó bẻ ngang bẻ dọc tùm lum. Vi phạm điểm này nhưng chúng nó lại áp điểm khác làm cho người dân chả biết hướng nào mà lần. Cuối cùng là sống chung với lũ vậy
 
Hạng D
14/3/09
1.344
406
83
Phan Thiết
Hồi trước, ở gần nhà e có 1 ông để xe tải trong sân nhà (mặt tiền QL) thì thằng xe máy say xỉn ở đâu ngoài đường phi vào, tông vào đít xe tải, bất tỉnh, gãy răng, gãy chân. CA xuống lập biên bản tai nạn, mang xe về đồn giữ gần tháng. Báo hại ông chủ xe đền cho thằng xe máy gần chục triệu để nó kí đơn bãi nại gì đó. Xong vụ đó ổng bán xe luôn :3dgian::3dgian: