Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
62
Việc về số mo (N) hay vẫn để D và đạp phanh khi lái xe số tự động khi gặp đèn đỏ vẫn mãi là câu hỏi không có câu trả lời, dù là lái xe ở Việt Nam hay nước ngoài.

Không chỉ những tài xế Việt Nam, ngay ở các nước phát triển như châu Âu hay Mỹ, có văn hóa sử dụng xe hơi tới gần trăm năm vẫn chưa thể thống nhất, về N hay vẫn để D và đạp phanh khi gặp đèn đỏ là lựa chọn hợp lý nhất.
Trên hầu khắp các diễn đàn về xe cộ, câu hỏi đặt ra luôn là "có nên về N khi dừng đèn đỏ", "về N khi dừng đèn đỏ có hại gì cho xe không", "cách dừng đèn đỏ thế nào là tốt nhất với xe số tự động", và câu trả lời bao giờ cũng xuôi theo cả hai phương án, về N hoặc để D đạp phanh. Cuộc tranh cãi kéo theo cả trăm comment và không bao giờ chấm dứt.

Neutral-Red-light-2745-1411557491.jpg

Chuyển về N hay không khi đèn đỏ chỉ là thói quen của mỗi người.

......

Để trả lời đúng thì phải tách bạch MT và AT. Với MT thì khi dùng, nên về N là đúng. vừa an toàn, vừa đỡ hại(mòn) li hợp. Nhưng với AT, câu hỏi rất rõ nếu chịu khó "đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng".

Một ví dụ:
"
  1. Use "neutral." The "neutral" gear is only to be used when you have no need to control the speed of your car, not when driving regularly. Examples of this include when idling parked for a short time or when being pushed/towed." (chờ đèn xanh hoặc bị đẩy/kéo)

Nói là tranh luận cả trăm năm chưa đúng sai là tào lao, chuyện của những người lười đọc, học mà thích tranh luận.
 
Hạng D
30/4/14
1.133
17.454
113
Để trả lời đúng thì phải tách bạch MT và AT. Với MT thì khi dùng, nên về N là đúng. vừa an toàn, vừa đỡ hại(mòn) li hợp. Nhưng với AT, câu hỏi rất rõ nếu chịu khó "đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng".

Một ví dụ:
"
  1. Use "neutral." The "neutral" gear is only to be used when you have no need to control the speed of your car, not when driving regularly. Examples of this include when idling parked for a short time or when being pushed/towed." (chờ đèn xanh hoặc bị đẩy/kéo)

Nói là tranh luận cả trăm năm chưa đúng sai là tào lao, chuyện của những người lười đọc, học mà thích tranh luận.
Em dốt tiếng Anh, tóm lại là sao bác :oops:
Có phải là khi tạm dừng trong thời gian ngắn thì không nên sử dụng số N (đối với xe AT) phải không bác ?:3dtanghoaheo:

Xem em cùi bắp nên cái Hướng dẫn sử dụng không ghi cụ thể như thế, đành tham khảo mấy bác có sách hướng dẫn cụ thể để bắt chước vì dù sao có cơ sở còn hơn ngồi không suy luận, đoán mò :p
 
Hạng F
1/8/12
5.746
5.765
113
TP HCM
Theo thói quen của em sử dụng AT gần 5 năm cứ đèn đỏ trên 20 giây thì về N còn ít hơn thì để D và đạp thắng
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: ntt61
Hạng D
4/7/13
1.567
6.527
133
Sài Gòn
Chạy vài đời AT vẫn về N khi dừng đèn đỏ lâu, chả thấy hư hỏng hộp số bao giờ, trong khi để D phải dậm thắng thấy bà nội, một lần quên liền chạm nhẹ mông taxi lại phải xin lỗi, vậy cãi nhau làm gì.
 
  • Like
Reactions: 4bthang2b and ntt61
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
62
Em dốt tiếng Anh, tóm lại là sao bác :oops:
Có phải là khi tạm dừng trong thời gian ngắn thì không nên sử dụng số N (đối với xe AT) phải không bác ?
...

Đúng vậy. Mình xem thử môt số manual thì họ chỉ nói tương đối tóm tắt và không đề cập đến việc "dừng thời gian ngắn(chờ đèn). nên người đọc không tự tin. Tình cờ đọc manual của C-class thì có nói rõ "cả khi chờ tín hiệu".
Về N khi dừng đèn đỏ - tranh cãi không dứt

Khi tạm dừng, ví dụ chờ tín hiêu giao thông, để "số" (nghĩa là không gỡ về N) và giữ phanh...
 
  • Like
Reactions: VuMinh.Tien