Hỏi/Đáp Kỹ Thuật VỆ SINH KÉT NƯỚC

Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: VỆ SINH KÉT NƯỚC

To Bác Ôm vợ....
Bác làm ở cơ sở kỹ thuật, lại còn bày đặt hỏi khó em...!:mad:
Khẳng định với bác là Coolant là cách gọi chung (1 qui ước luật bất thành văn!) cho các phụ gia đổ két nước, nhưng việc có phụ gia Coolant và Anti Freeze khác nhau cũng là bình thường thôi mà. VD: hầu hết các Coolant bán ở VN không hề quan tâm tới việc chống đông, thậm chí là không có cả tính năng giảm điểm đông nữa cơ. Ngược lại ở Âu Châu thì nhu cầu giảm điểm đông là 1 nhu cầu rất lớn, mỗi năm tới mùa đông là người ta phải ùn ùn đi thay AntiFreeze chuyên biệt cho xe đó....Em không biết bác vĩ tuyến nào của Mỹ nhưng thấy hình chụp các bác toàn đang...nuit, chắc là kinh nghiệm chống lạnh thì "no door" với dân Đông Âu rùi....! Dầu nhớt cho động cơ còn phải phân lọai theo nhiệt độ và khí hậu, Coolant phải như vậy âu cũng là chuyện quá hợp lý bác ạ.:D
Xe Accord 86-89 có 1 cái vít xả gió ngay ở Thermotstat vì hệ thống làm mát của xe này dễ bị lọt lại "gío" trong xe, em nghĩ bác quá biết rồi mà chỉ muốn Test em thui nên em không thèm chỉ cách làm cho bác đâu, vì nếu thế bác lại bảo em "múa rìu qua mắt thợ!"
24.gif

To bác PMC: Bình nước phụ là nơi "giữ tạm" nước tràn ra từ két khi nóng, khi máy nguội thì nước sẽ được hút lại vào két. Cơ bản là giữ cho nó sạch sẽ, không cáu bẩn là quan trọng. Nếu máy xe bác không bị "nguội quá" thì qua 1 thời gian sử dụng, nồng độ của 2 bình sẽ cân bằng thôi. Thực ra nồng độ của Coolant có thể "linh động" rất nhiều, 0% "vẫn chạy tốt" mà...!nếu nó hơi loãng 1 tí thì chả sao đâu bác ạ...!:D
 
Tập Lái
7/2/12
11
0
0
Re: RE: VỆ SINH KÉT NƯỚC

các bác cho em hỏi, con acc 86 em thường sử dụng nước máy (nước sinh hoạt hàng ngày :)) châm vào bình giải nhiệt, không biết có ảnh hưởng gì không? em nghe mấy người nói xe đời cũ không cần sử dụng nước giải nhiệt mà cứ xài nước máy là được rồi.
Nếu không được thì bác có thể tư vấn cho em xài loại nào phù hợp, giá khoảng bao nhiêu để em súc lại bình giải nhiệt và thay nước mới vào ạ? hay là xài nước lavie được không ạ?
Em không rành về xe nên nhờ các bác hướng dẫn dùm em. thanks :)
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
58
Re: RE: VỆ SINH KÉT NƯỚC

thephonepc nói:
các bác cho em hỏi, con acc 86 em thường sử dụng nước máy (nước sinh hoạt hàng ngày :)) châm vào bình giải nhiệt, không biết có ảnh hưởng gì không? em nghe mấy người nói xe đời cũ không cần sử dụng nước giải nhiệt mà cứ xài nước máy là được rồi.
Nếu không được thì bác có thể tư vấn cho em xài loại nào phù hợp, giá khoảng bao nhiêu để em súc lại bình giải nhiệt và thay nước mới vào ạ? hay là xài nước lavie được không ạ?
Em không rành về xe nên nhờ các bác hướng dẫn dùm em. thanks :)
Kinh nghiệm từ con la già của em đây ạ (Daewoo 1995): Hồi trước toàn đổ gần đầy nước giếng khoan (giếng khoan nhà em có nguồn tốt, chứa trong thùng để lâu thấy có tí xíu cặn thôi, nhưng chắc chắn phải kém nước cất rùi, he he), rồi đổ tiếp 1 lon Coolant xanh vào là đủ. Sau đó cứ lặt vặt hở đường nước, em đi hàn két, chỉnh đường ống, gắn van hằng nhiệt... Mỗi lần làm là lại phải mất thêm 1 lon nữa...
Giờ em toàn cứ nước giếng khoan mà phang, nghĩ ngày xưa các bác xe tải xuyên Trường Sơn cũng nước suối chứ có hề chi đâu, vậy là tính đến giờ hơn 1 năm rồi, chẳng hề có trục trặc gì về hệ thống làm mát. Lâu lâu buồn tình thì lại tháo súc hết nước và thay nước giếng mới, thấy có cặn gỉ sét, nhưng em nghĩ ko đáng kể gì lắm. Bởi vậy em nghĩ cứ dùng nước sạch, ko có nhiều khoáng (như loại La vie mà bác nói là đầy khoáng luôn đấy, hì) là được rồi, ko nhất thiết phải có coolant (tất nhiên, nếu có càng tốt chứ sao đâu). Coolant ngoài công dụng giảm rỉ sét, cặn... còn có tác dụng làm tăng điểm sôi và hạ điểm đông đá của nước làm mát.
Tuy nhiên, nếu hệ thống làm mát của xe hoạt động tốt thì chẳng bao giờ nhiệt độ nước lại vọt lên đến 100 độ C, xe em thường lên đến 95 là quạt két xoè và kéo xuống ngay, chỉ có lần đi mấy cây số đường đèo toàn số 1 (cả lên và xuống) thì kim nhiệt mới lên đến khoảng 98 - 99 gì đó, quạt két chạy online luôn.
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.675
113
Re: RE: VỆ SINH KÉT NƯỚC

BachLong nói:
Kinh nghiệm từ con la già của em đây ạ (Daewoo 1995): Hồi trước toàn đổ gần đầy nước giếng khoan (giếng khoan nhà em có nguồn tốt, chứa trong thùng để lâu thấy có tí xíu cặn thôi, nhưng chắc chắn phải kém nước cất rùi, he he), rồi đổ tiếp 1 lon Coolant xanh vào là đủ. Sau đó cứ lặt vặt hở đường nước, em đi hàn két, chỉnh đường ống, gắn van hằng nhiệt... Mỗi lần làm là lại phải mất thêm 1 lon nữa...
Giờ em toàn cứ nước giếng khoan mà phang, nghĩ ngày xưa các bác xe tải xuyên Trường Sơn cũng nước suối chứ có hề chi đâu, vậy là tính đến giờ hơn 1 năm rồi, chẳng hề có trục trặc gì về hệ thống làm mát. Lâu lâu buồn tình thì lại tháo súc hết nước và thay nước giếng mới, thấy có cặn gỉ sét, nhưng em nghĩ ko đáng kể gì lắm. Bởi vậy em nghĩ cứ dùng nước sạch, ko có nhiều khoáng (như loại La vie mà bác nói là đầy khoáng luôn đấy, hì) là được rồi, ko nhất thiết phải có coolant (tất nhiên, nếu có càng tốt chứ sao đâu). Coolant ngoài công dụng giảm rỉ sét, cặn... còn có tác dụng làm tăng điểm sôi và hạ điểm đông đá của nước làm mát.
Tuy nhiên, nếu hệ thống làm mát của xe hoạt động tốt thì chẳng bao giờ nhiệt độ nước lại vọt lên đến 100 độ C, xe em thường lên đến 95 là quạt két xoè và kéo xuống ngay, chỉ có lần đi mấy cây số đường đèo toàn số 1 (cả lên và xuống) thì kim nhiệt mới lên đến khoảng 98 - 99 gì đó, quạt két chạy online luôn.
Tư duy mới của thế kỷ 21.
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
58
Re: RE: VỆ SINH KÉT NƯỚC

METRO nói:
Tư duy mới của thế kỷ 21.
Đa tạ bác, cái tư duy này cũ mèm chứ chả có gì mới cả bác ạ, ;)
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.675
113
Re: RE: VỆ SINH KÉT NƯỚC

@BachLong, tôi đá điểu bác đấy.
Coolant có nhiều điểm lợi: chống đông, chống sôi, chống rỉ sét ,bôi trơn.
Nước thường, nước giếng có gì ? Ngoài ra còn có thêm muối, phèn... vậy có tốt ko?
Xe củ rất cần lợi ích chống sôi của coolant và chống rỉ sét.
Thân chào.
 
Hạng D
19/10/09
4.974
18.964
113
Tel : 0949999684 .
Re: RE: VỆ SINH KÉT NƯỚC

BachLong nói:
thephonepc nói:
các bác cho em hỏi, con acc 86 em thường sử dụng nước máy (nước sinh hoạt hàng ngày :)) châm vào bình giải nhiệt, không biết có ảnh hưởng gì không? em nghe mấy người nói xe đời cũ không cần sử dụng nước giải nhiệt mà cứ xài nước máy là được rồi.
Nếu không được thì bác có thể tư vấn cho em xài loại nào phù hợp, giá khoảng bao nhiêu để em súc lại bình giải nhiệt và thay nước mới vào ạ? hay là xài nước lavie được không ạ?
Em không rành về xe nên nhờ các bác hướng dẫn dùm em. thanks :)
Kinh nghiệm từ con la già của em đây ạ (Daewoo 1995): Hồi trước toàn đổ gần đầy nước giếng khoan (giếng khoan nhà em có nguồn tốt, chứa trong thùng để lâu thấy có tí xíu cặn thôi, nhưng chắc chắn phải kém nước cất rùi, he he), rồi đổ tiếp 1 lon Coolant xanh vào là đủ. Sau đó cứ lặt vặt hở đường nước, em đi hàn két, chỉnh đường ống, gắn van hằng nhiệt... Mỗi lần làm là lại phải mất thêm 1 lon nữa...
Giờ em toàn cứ nước giếng khoan mà phang, nghĩ ngày xưa các bác xe tải xuyên Trường Sơn cũng nước suối chứ có hề chi đâu, vậy là tính đến giờ hơn 1 năm rồi, chẳng hề có trục trặc gì về hệ thống làm mát. Lâu lâu buồn tình thì lại tháo súc hết nước và thay nước giếng mới, thấy có cặn gỉ sét, nhưng em nghĩ ko đáng kể gì lắm. Bởi vậy em nghĩ cứ dùng nước sạch, ko có nhiều khoáng (như loại La vie mà bác nói là đầy khoáng luôn đấy, hì) là được rồi, ko nhất thiết phải có coolant (tất nhiên, nếu có càng tốt chứ sao đâu). Coolant ngoài công dụng giảm rỉ sét, cặn... còn có tác dụng làm tăng điểm sôi và hạ điểm đông đá của nước làm mát.
Tuy nhiên, nếu hệ thống làm mát của xe hoạt động tốt thì chẳng bao giờ nhiệt độ nước lại vọt lên đến 100 độ C, xe em thường lên đến 95 là quạt két xoè và kéo xuống ngay, chỉ có lần đi mấy cây số đường đèo toàn số 1 (cả lên và xuống) thì kim nhiệt mới lên đến khoảng 98 - 99 gì đó, quạt két chạy online luôn.
Em bỏ nghề bán nước làm mát thôi :(:(:(
Nói vậy chứ bác nên dùng nước mát tốt chống rỉ sét bác nhé.
 
Hạng C
3/10/11
852
7
18
Re: RE: VỆ SINH KÉT NƯỚC

nếu không có nước cất thì bác xài Aquafina cũng OK, Aquafina là nước tinh khiết, nhiều khi còn sạch hơn nước cất. Vì bà xã em làm ở PTN Hóa nên biết, nước cất muốn kỹ thì phải chạy máy lọc 2 lần thì mới thật sự hết khoáng chất.
 
Hạng D
28/5/07
3.615
319
83
49
HCM
Re: RE: VỆ SINH KÉT NƯỚC

Các bác không làm thêm nghề phụ khảo cổ học à :D