Xe và Giao Thông
22/3/19
1.505
3.002
131
35
Nhiều xe cấp cứu trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vừa nhận thông báo phạt nguội, khiến dư luận tranh luận gay gắt. Cục CSGT khẳng định việc xử phạt là cần thiết để ngăn chặn tình trạng lợi dụng xe ưu tiên chạy sai mục đích.

Vì sao Cục CSGT phạt nguội xe cấp cứu chạy làn khẩn cấp trên cao tốc?


Phát hiện xe cấp cứu vi phạm

Qua hệ thống camera giám sát và quá trình xác minh, Cục CSGT phát hiện một số xe cấp cứu vi phạm:
  • Không có hoặc đã hết hạn giấy phép sử dụng tín hiệu xe ưu tiên.

  • Không thực hiện nhiệm vụ cấp cứu nhưng vẫn bật tín hiệu ưu tiên.

  • Sử dụng xe sai mục đích và vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Theo quy định, xe cấp cứu là phương tiện chuyên dụng chở người bệnh đi cấp cứu, đón bác sĩ, vận chuyển thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ cấp cứu hoặc phòng chống dịch bệnh, thảm họa.

Vì sao Cục CSGT phạt nguội xe cấp cứu chạy làn khẩn cấp trên cao tốc?


Quy định về tín hiệu ưu tiên

Xe cấp cứu được gắn đèn quay/chớp đỏ và còi ưu tiên, nhưng chỉ được sử dụng tín hiệu này khi:
  • Có giấy phép sử dụng còn hiệu lực do CSGT cấp.

  • Đang thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định.
Khi đi làm nhiệm vụ, xe cấp cứu không bị giới hạn tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, vượt đèn đỏ và lưu thông trên làn dừng khẩn cấp của cao tốc, nhưng phải tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng điều khiển giao thông và biển báo tạm thời.

Vì sao Cục CSGT phạt nguội xe cấp cứu chạy làn khẩn cấp trên cao tốc?


Tăng cường giám sát bằng công nghệ

Hiện Cục CSGT đang thí điểm hệ thống camera AI tự động nhận diện vi phạm và gửi cảnh báo qua ứng dụng VNeTraffic trên 4 tuyến cao tốc:
  • Nội Bài – Lào Cai

  • Đà Nẵng – Quảng Ngãi

  • TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

  • TP.HCM – Trung Lương
Khi xe cấp cứu không làm nhiệm vụ, không được phép sử dụng tín hiệu ưu tiên và phải chấp hành đầy đủ quy định giao thông như các phương tiện khác. Trạm thu phí cũng chỉ ưu tiên cho xe đang thực hiện nhiệm vụ hợp lệ.

Các bác nghĩ sao về việc phạt nguội xe cấp cứu chạy làn khẩn cấp nhưng không làm nhiệm vụ? Đây là biện pháp cần thiết hay quá cứng nhắc?

Nguồn: Thanh Niên
 
Hạng D
22/12/09
3.476
21.944
113
Thái Bình
Hợp lí luôn, toàn cấp cíu tư nhân chạy như bố chết mà trong xe không có ai.

Tiện hỏi các thánh nhân luôn mấy đứa có xe ghi chữ cấp cíu không đồng vậy nó chạy vì đam mê như anh hải hay sao ạ
 
Hạng C
8/2/22
612
917
93
Hợp lí luôn, toàn cấp cíu tư nhân chạy như bố chết mà trong xe không có ai.

Tiện hỏi các thánh nhân luôn mấy đứa có xe ghi chữ cấp cíu không đồng vậy nó chạy vì đam mê như anh hải hay sao ạ
CC 0đ giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn thật sự chứ không phải bon chen với đời đâu.
 
Hạng F
24/2/20
5.945
10.484
113
38
Mình là người làm trong nghành y vã đã từng ngồi trên xe cấp cứu hàng nghàn lần thì xin có 1 vài nhận xét :
- Xe cấp cứu khi chở bệnh nhân thì thông thường nhân viên y tế phải ngồi cùng khoang xe với bệnh nhân chứ ko phải ngồi trên cabin để xử lý khi bệnh nhân gặp vấn đề.
- Nếu nhân viên y tế ngồi trên cabin trong trường hợp cấp cứu ngoại viện hoặc trên đường chuyển viện xong mà bv có ca cần chuyển tiếp thì phải về nhanh để kịp chuyển bệnh nhân đi.
- Sẽ có trường hợp xe cấp cứu chở bệnh nhân nhưng ko có nhân viên y tế ( bệnh nặng xin về, bệnh nhân được xuất viện)
- Xe cấp cứu khi xong nhiệm vụ thì tham gia giao thông giống như xe dân sự ( nhưng nhiều tài xế cho mình cái quyền ưu tiên nên mới xảy ra cái vụ phạt này)
- Riêng cấp cứu không đồng thì mình ủng hộ nhưng hi vọng họ đừng lạm dụng để chạy ẩu.
- Chỉ người trong nghành và làm cấp cứu mới hiểu từng phút từng giây nó quý giá và tối quan trong tới chừng nào đối với bệnh nhân nặng.
 
Hạng C
3/1/10
954
8.504
93
Những lý do Cục chỉ ra cũng hợp lý, và nếu phạt đúng thì thế là tốt. Chuyện xe cấp cứu (hay bất cứ một cái xe nào được ưu tiên ở VN) lạm dụng quyền ưu tiên của mình là chuyện bình thường ở huyện, khác cái là giờ/hoặc thi thoảng các anh làm căng :D

Nói chung cứ phạt đúng lỗi là ủng hộ.
 
  • Like
Reactions: upbosino
Hạng D
20/9/16
2.003
2.894
113
www.facebook.com
Rất nhiều thằng ngu cứ nghĩ rằng xe cấp cứu chạy trên đường là buộc phải có bệnh nhân trong đó. Đến khi người nhà mấy ông gọi cấp cứu, lúc xe tới đón (không có nạn nhân trong đó) thì hy vọng xe chạy tà tà ngắm cảnh cho mấy ông vừa lòng.
 
Hạng D
4/10/15
1.453
2.531
113
38
Mình là người làm trong nghành y vã đã từng ngồi trên xe cấp cứu hàng nghàn lần thì xin có 1 vài nhận xét :
- Xe cấp cứu khi chở bệnh nhân thì thông thường nhân viên y tế phải ngồi cùng khoang xe với bệnh nhân chứ ko phải ngồi trên cabin để xử lý khi bệnh nhân gặp vấn đề.
- Nếu nhân viên y tế ngồi trên cabin trong trường hợp cấp cứu ngoại viện hoặc trên đường chuyển viện xong mà bv có ca cần chuyển tiếp thì phải về nhanh để kịp chuyển bệnh nhân đi.
- Sẽ có trường hợp xe cấp cứu chở bệnh nhân nhưng ko có nhân viên y tế ( bệnh nặng xin về, bệnh nhân được xuất viện)
- Xe cấp cứu khi xong nhiệm vụ thì tham gia giao thông giống như xe dân sự ( nhưng nhiều tài xế cho mình cái quyền ưu tiên nên mới xảy ra cái vụ phạt này)
- Riêng cấp cứu không đồng thì mình ủng hộ nhưng hi vọng họ đừng lạm dụng để chạy ẩu.
- Chỉ người trong nghành và làm cấp cứu mới hiểu từng phút từng giây nó quý giá và tối quan trong tới chừng nào đối với bệnh nhân nặng.
Ko ai góp ý cho bác từ "nghành" và "nghàn" từ đó tới giờ à?
 
Hạng D
22/12/09
3.476
21.944
113
Thái Bình
Rất nhiều thằng ngu cứ nghĩ rằng xe cấp cứu chạy trên đường là buộc phải có bệnh nhân trong đó. Đến khi người nhà mấy ông gọi cấp cứu, lúc xe tới đón (không có nạn nhân trong đó) thì hy vọng xe chạy tà tà ngắm cảnh cho mấy ông vừa lòng.
xe cấp cứu chạy đường cao tốc tức là đi đường dài đó anh, anh có gọi xe cấp cứu từ SG về tỉnh đón người không, đừng phán người khác ngu bừa bãi giống anh W chứ

mình gặp vài lần, xe cc chạy làn khẩn cấp xào chẻ trên cao tốc lát sau vào trạm dừng nghỉ tắt máy ăn cơm giống mình, vậy nó có gấp không?
và cục csgt có ngu không khi họ phạt đám này?
 
  • Love
Reactions: meoconcute