Hạng D
2/12/03
1.500
3.831
113
Vietnam
Vì sao đánh giá tiết kiệm nhiên liệu giữa Mỹ và châu Âu khác biệt nhau?

Chúng ta thường thắc mắc vì sao xe bán ở châu Âu có vẻ như tiết kiệm nhiên liệu hơn xe bán ở Mỹ. Thông thường ở châu Âu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất được đánh giá là 2,94 lít/100 km (80 mpg), ở Mỹ cao nhất chỉ là 4,7 lít/100 km (50 mpg).

Hãng thông tấn toàn cầu Reuters có trụ sở chính ở Anh tiết lộ cho chúng ta biết lý do chính của sự khác biệt là do: Không chỉ quy trình kiểm tra của châu Âu cách xa thực tế mà các nhà sản xuất xe còn lợi dụng những kẽ hở của quy trình kiểm tra để làm cách biệt thêm kết quả kiểm tra với thực tế.
[pagebreak]
Qua từng năm, doanh số xe ở châu Âu thể hiện số liệu tiết kiệm nhiên liệu trung bình ngày càng cao và mức phát thải CO2 ngày càng giảm.

Trong năm 2013, mức phát thải trung bình của xe châu Âu là 127 gram CO2/km, thấp hơn mục tiêu của Liên minh châu Âu vào năm 2015 đến 3 gram/km.

Sự khác biệt giữa số liệu tiết kiệm nhiên liệu của xe bán ở châu Âu và xe bán ở Mỹ một phần do người châu Âu sử dụng xe động cơ diesel và xe nhỏ gọn nhiều hơn người Mỹ. Nhưng theo Reuters, lý do chính yếu do quy trình kiểm tra xe ở châu Âu có thời gian ngắn hơn và xe được kiểm tra với tốc độ chậm hơn ở Mỹ.

Chẳng hạn như ở châu Âu, "Urban" test (thử nghiệm trong thành phố) chỉ kéo dài 13 phút trong khi "City" test của EPA kéo dài 31 phút. Còn "Extra urban" test (thử nghiệm trên đường cao tốc) của châu Âu chỉ 6 phút 40 giây, tương đương với "highway" test của EPA là 12 phút 45 giây.

Tốc độ kiểm tra cũng khác nhau: trong 13 phút "urban" test, tốc độ cao nhất chỉ vừa đúng 48,3 km/h và chỉ kéo dài 12 giây. Thời gian thử nghiệm còn lại được dùng để tăng và giảm tốc từ từ sau đó xe đỗ khoảng 2,5 phút. Nghĩa là nếu xe trang bị hệ thống stop-start thời gian này xe hoàn toàn không tốn nhiên liệu.

Trong khi đó hầu hết 31 phút kiểm tra "trong thành phố" của EPA, xe phải chạy với tốc độ 48 km/h nhưng phải có 1 lần tăng lên 95,6 km/h, thời gian còn lại dành cho tăng tốc, giảm tốc và ngừng xe. Thời gian ngừng xe không được tính trong 31 phút kiểm tra.

Trong kiểm tra trên đường cao tốc của EPA kéo dài 12 phút 45 giây, hầu hết thời gian xe phải chạy tốc độ 95,6 km/h, có khi được chậm hơn nhưng tốc độ bình quân không được dưới 77.25 km/h.

EPA cũng xem xét các điều kiện thay đổi bên ngoài, chẳng hạn như tốc độ cao, máy điều hòa nhiệt độ và xe chạy trong thời tiết lạnh giá để bổ sung vào đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu cho phù hợp với thực tế. Ở Mỹ, nhà sản xuất phải đem xe đến phòng thí nghiệm của EPA để kiểm tra.

Vì sao đánh giá tiết kiệm nhiên liệu giữa Mỹ và châu Âu khác biệt nhau?
Nhãn nhiên liệu EPA sử dụng cho xe đời 2013

Nhưng ở một số quốc gia châu Âu, nhà sản xuất có thể mời NEDC châu Âu đến cơ sở của mình để kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Trong một báo cáo, Cơ quan bảo vệ môi trường châu Âu cho biết, các nhà sản xuất đã thiết kế những con đường kiểm tra rất mịn màng không thể có trong thực tế, lốp xe cũng sử dụng loại "siêu bám", độ kháng lăn thấp. Một yếu tố khác nữa là các nhà sản xuất cài đặt phần mềm không cho phép xe tăng tốc nhanh và chạy ở tốc độ cao để giữ mức tiêu hao nhiên liệu ở mức thấp.

Các quốc gia châu Âu thường sử dụng lít/100 km. Riêng Anh quốc sử dụng MPG tương tự như ở Mỹ. Nhưng MPG Anh và châu Âu khác MPG của Mỹ, vì 1 gallon Mỹ tương đương 3,785 lít còn gallon Anh khoảng 4,546 lít.

Nói một cách khác, 80 mpg của xe châu Âu gần bằng 67 mpg Mỹ và con số này cũng xa thực tế vì quy trình kiểm tra của châu Âu không sát với thực tế.

Thông thường có sự cách biệt từ 20 đến 25% giữa con số hiệu quả nhiên liệu của NEDC châu Âu và EPA Mỹ: chiếc Toyota Prius được đánh giá 60 mpg ở châu Âu chỉ được EPA đánh giá 50 mpg. Chiếc VW Beetle TDI 2014 được châu Âu đánh giá 48 mpg nhưng EPA chỉ đánh giá 32 mpg.

Theo Reuters, số liệu tiết kiệm nhiên liệu của EPA và châu Âu đánh giá đều rất xa thực tế tuy nhiên số liệu của EPA gần với thực tế hơn.

(theo greencarreports)
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: supercharger
Hạng D
5/3/14
2.016
711
113
TPHCM
mấy chiếc xe này về Việt nam chắc còn khác xa nữa, vì thực tế Viet nam còn khác xa nữa
 
6/1/14
10
4
3
Có một điều chắc chắn là về Việt Nam điều kiện đánh giá lại khác hẳn nữa, có lẽ sẽ khó khăn hơn nhiều.
 
Hạng D
11/5/11
3.420
5.584
113
Sài Gòn
Cả Mỹ và châu Âu đều rất xa thực tế, nhưng Mỹ gần với thực tế hơn: hay, :D
 
Hạng D
15/5/14
3.112
2.019
113
Bay Area ,Norh California, USA
Cả Mỹ và châu Âu đều rất xa thực tế, nhưng Mỹ gần với thực tế hơn: hay, :D
Ở Mỹ diessel chả rẻ hơn xăng regular là bao nhiêu .Thi trường ô tô du lich Mỹ không chuộng xe chạy diessel cho lắm.Cũng như SUV/pick up truck thi trường chủ yếu là ở Mỹ
Ở châu âu đa phần xài xe nhỏ gọn do xăng đắt hơn Mỹ nhiều