O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Nhân bài của Bác Milky về chiếc xe kéo móc bị lật ở Đồng nai , vấn đề nảy ra là :
Vì sao các xe tải kéo Móc hay bị lật hơn là xe không kéo móc , ngay cả khi tổng chiều dài "xe" hoặc "xe và móc" trong hai trường hợp trên là như nhau ?
Vì sao Móc có phân bố tải trọng đều hơn đầu xe kéo , cũng có bốn bánh với khẩu độ như xe ôô , cũng khỏang sáng gầm tương tự , trọng tâm không cao , nhưng Móc lại dễ lật hơn ?
 
Hạng B2
27/8/05
147
2
0
RE: Vì sao dễ lật ?

không hiểu câu hỏi cho lắm, nhất là phần sau.

nhưng tui nghĩ rằng cái container (hay thùng đồ gì đó) nó nặng và nó nằm trên cao hơn là xe hơi bình thường (high center of gravity), cũng giống như cái lý do mà xe SUV dễ bị lật hơn xe con vậy. Và vì nó high center of gravity, nếu những thứ trong thùng container không cột chắc chắn, khi xe quẹo hay thắng thì món đồ đó chuyển hay chạy qua chổ khác, đổi cái center of gravity bất chợt thì lái xe không kịp tay là lật thôi. Chắc ví dụ là giống như khi bác chở bao gạo đằng sau xe đạp rồi nó tuột qua một bên mà bác không nhanh tay lái là té xe á.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Vì sao dễ lật ?

Khi cua,mooc còn bị một phần phân lực kéo ngang hướng tâm(dưới thấp),gián tiếp làm tăng lực ly tâm của container chở bên trên nên dễ lật hơn..!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Vì sao dễ lật ?

Xin được mô tả vấn đề cụ thể hơn:
Một chiếc xe chất đầy tải , dài ngoằng tới 20m thì khó lật hơn một chiếc xe ngắn kéo móc , Xe và Móc cũng chất đầy hàng với tải trọng tương đương và chiều dài tổng cộng 20m ! Vấn đề không nằm ở chiều cao , vì ngay cả Móc thấp cũng dễ lật hơn Xe . Sao vậy ?
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
RE: Vì sao dễ lật ?

Em thấy như bác Thiết và bác bimsu giải thích thế là tạm ổn rồi. Túm lại là khi vào cua cả xe chịu 1 lực ly tâm có xu hướng làm xe bắn ra ngoài. Người lái xe ở cabin cũng cảm nhận được nên tùy theo trực giác mà giảm tốc độ của xe khi vào cua. Có thể chia làm 3 trưòng hợp
-tài xế quá dở, trực giác kém làm cả xe lật, (xe con cũng có thể lật nếu không có vận tốc vào cua thích hợp)
-tài xế tàm tạm làm bản thân xe không lật, nhưng moóc bị lật (cái này nằm trong phần cần giải thích) vì anh ta chỉ cảm giác được cabin nên tốc độ vào cua chỉ phù hợp với cabin, còn cái moóc đàng sau còn bị chịu 1 lực quán tính khi cabin giảm tốc, lực này theo chiều tiếp tuyến với vòng cua, cũng là hướng ra, kèm với lực ly tâm làm moóc dễ lật
-tài xế ok, cả cabin và moóc an toàn.
giải pháp cho vấn đề này:
-nếu có thể không sợ đến chiều dài thì làm moóc cứng, chỉ phù hợp cho xe cứu hộ
-lúc vào cua nên giảm tốc trước khi chuẩn bị cua đúng bằng vận tốc cần cua. Không nên để lúc vào cua mới giảm, vì lúc đó chỉ có cabin giảm, còn thực ra moóc vẫn chưa giảm, dể gây lật
48622405yw7.jpg
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: Vì sao dễ lật ?

Vì mooc là xe ... 3 bánh! Diện tích chân đế (giữa 2 bánh sau và móc) nhỏ hơn xe tải cùng chiều dài (giữa 4 bánh, 2 bánh sau và 2 bánh trước).


Nếu là 2 mooc 2 bên thành 4 bánh thì mới ... được như cũ.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Vì sao dễ lật ?

Trích đoạn: tommyle
-lúc vào cua nên giảm tốc trước khi chuẩn bị cua đúng bằng vận tốc cần cua. Không nên để lúc vào cua mới giảm, vì lúc đó chỉ có cabin giảm, còn thực ra moóc vẫn chưa giảm, dể gây lật
Lúc tháo cái "đuôi", chỉ còn đầu kéo, tui thấy có mấy cái ống (thường là màu cam) dài lắm, cuốn lại treo tòong teng chỗ cái thớt yên ngựa, chắc là các ống hơi (thắng hơi trợ lực khí nén ; hay ống dầu thắng ?) để khi ráp "đuôi" vào, sẽ nối các ống này cho các thắng của dàn bánh xe rờ-mọoc ?
Chứ nếu rờ-mọoc không có thắng, chắc....toi :D

Còn xe này, 4 bánh, nhưng chỉ thường xuyên xài có...1 thắng
2001682505805745374_rs.jpg
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: Vì sao dễ lật ?

Trích đoạn: fernandoz
chắc là các ống hơi (thắng hơi trợ lực khí nén ; hay ống dầu thắng ?)

Gần như chắc chắn là thắng hơi. Hầu hết mooc đều có ống thắng hơi, ống tín hiệu điện (đèn thắng) ...
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
RE: Vì sao dễ lật ?

Trích đoạn: tttrung

Trích đoạn: fernandoz
chắc là các ống hơi (thắng hơi trợ lực khí nén ; hay ống dầu thắng ?)

Gần như chắc chắn là thắng hơi. Hầu hết mooc đều có ống thắng hơi, ống tín hiệu điện (đèn thắng) ...
Uhm, cái này em cũng không dám chắc lắm, thực ra em cũng suy đoán để giải thích hiện tượng, vì em bên này cũng có cái moóc nhỏ xíu, làm gì có thắng, chỉ có ổ để cắm giàn đèn phía sau. Còn moóc to hơn thì chắc phải có thắng, nhưng em nghĩ nó ko thể tốt bằng thắng đĩa xe hơi được