Chủ đề tương tự
RE: Vì sao dễ lật ?
không hiểu câu hỏi cho lắm, nhất là phần sau.
nhưng tui nghĩ rằng cái container (hay thùng đồ gì đó) nó nặng và nó nằm trên cao hơn là xe hơi bình thường (high center of gravity), cũng giống như cái lý do mà xe SUV dễ bị lật hơn xe con vậy. Và vì nó high center of gravity, nếu những thứ trong thùng container không cột chắc chắn, khi xe quẹo hay thắng thì món đồ đó chuyển hay chạy qua chổ khác, đổi cái center of gravity bất chợt thì lái xe không kịp tay là lật thôi. Chắc ví dụ là giống như khi bác chở bao gạo đằng sau xe đạp rồi nó tuột qua một bên mà bác không nhanh tay lái là té xe á.
không hiểu câu hỏi cho lắm, nhất là phần sau.
nhưng tui nghĩ rằng cái container (hay thùng đồ gì đó) nó nặng và nó nằm trên cao hơn là xe hơi bình thường (high center of gravity), cũng giống như cái lý do mà xe SUV dễ bị lật hơn xe con vậy. Và vì nó high center of gravity, nếu những thứ trong thùng container không cột chắc chắn, khi xe quẹo hay thắng thì món đồ đó chuyển hay chạy qua chổ khác, đổi cái center of gravity bất chợt thì lái xe không kịp tay là lật thôi. Chắc ví dụ là giống như khi bác chở bao gạo đằng sau xe đạp rồi nó tuột qua một bên mà bác không nhanh tay lái là té xe á.
RE: Vì sao dễ lật ?
Xin được mô tả vấn đề cụ thể hơn:
Một chiếc xe chất đầy tải , dài ngoằng tới 20m thì khó lật hơn một chiếc xe ngắn kéo móc , Xe và Móc cũng chất đầy hàng với tải trọng tương đương và chiều dài tổng cộng 20m ! Vấn đề không nằm ở chiều cao , vì ngay cả Móc thấp cũng dễ lật hơn Xe . Sao vậy ?
Xin được mô tả vấn đề cụ thể hơn:
Một chiếc xe chất đầy tải , dài ngoằng tới 20m thì khó lật hơn một chiếc xe ngắn kéo móc , Xe và Móc cũng chất đầy hàng với tải trọng tương đương và chiều dài tổng cộng 20m ! Vấn đề không nằm ở chiều cao , vì ngay cả Móc thấp cũng dễ lật hơn Xe . Sao vậy ?
RE: Vì sao dễ lật ?
Em thấy như bác Thiết và bác bimsu giải thích thế là tạm ổn rồi. Túm lại là khi vào cua cả xe chịu 1 lực ly tâm có xu hướng làm xe bắn ra ngoài. Người lái xe ở cabin cũng cảm nhận được nên tùy theo trực giác mà giảm tốc độ của xe khi vào cua. Có thể chia làm 3 trưòng hợp
-tài xế quá dở, trực giác kém làm cả xe lật, (xe con cũng có thể lật nếu không có vận tốc vào cua thích hợp)
-tài xế tàm tạm làm bản thân xe không lật, nhưng moóc bị lật (cái này nằm trong phần cần giải thích) vì anh ta chỉ cảm giác được cabin nên tốc độ vào cua chỉ phù hợp với cabin, còn cái moóc đàng sau còn bị chịu 1 lực quán tính khi cabin giảm tốc, lực này theo chiều tiếp tuyến với vòng cua, cũng là hướng ra, kèm với lực ly tâm làm moóc dễ lật
-tài xế ok, cả cabin và moóc an toàn.
giải pháp cho vấn đề này:
-nếu có thể không sợ đến chiều dài thì làm moóc cứng, chỉ phù hợp cho xe cứu hộ
-lúc vào cua nên giảm tốc trước khi chuẩn bị cua đúng bằng vận tốc cần cua. Không nên để lúc vào cua mới giảm, vì lúc đó chỉ có cabin giảm, còn thực ra moóc vẫn chưa giảm, dể gây lật
Em thấy như bác Thiết và bác bimsu giải thích thế là tạm ổn rồi. Túm lại là khi vào cua cả xe chịu 1 lực ly tâm có xu hướng làm xe bắn ra ngoài. Người lái xe ở cabin cũng cảm nhận được nên tùy theo trực giác mà giảm tốc độ của xe khi vào cua. Có thể chia làm 3 trưòng hợp
-tài xế quá dở, trực giác kém làm cả xe lật, (xe con cũng có thể lật nếu không có vận tốc vào cua thích hợp)
-tài xế tàm tạm làm bản thân xe không lật, nhưng moóc bị lật (cái này nằm trong phần cần giải thích) vì anh ta chỉ cảm giác được cabin nên tốc độ vào cua chỉ phù hợp với cabin, còn cái moóc đàng sau còn bị chịu 1 lực quán tính khi cabin giảm tốc, lực này theo chiều tiếp tuyến với vòng cua, cũng là hướng ra, kèm với lực ly tâm làm moóc dễ lật
-tài xế ok, cả cabin và moóc an toàn.
giải pháp cho vấn đề này:
-nếu có thể không sợ đến chiều dài thì làm moóc cứng, chỉ phù hợp cho xe cứu hộ
-lúc vào cua nên giảm tốc trước khi chuẩn bị cua đúng bằng vận tốc cần cua. Không nên để lúc vào cua mới giảm, vì lúc đó chỉ có cabin giảm, còn thực ra moóc vẫn chưa giảm, dể gây lật

RE: Vì sao dễ lật ?
Chứ nếu rờ-mọoc không có thắng, chắc....toi
Còn xe này, 4 bánh, nhưng chỉ thường xuyên xài có...1 thắng
Lúc tháo cái "đuôi", chỉ còn đầu kéo, tui thấy có mấy cái ống (thường là màu cam) dài lắm, cuốn lại treo tòong teng chỗ cái thớt yên ngựa, chắc là các ống hơi (thắng hơi trợ lực khí nén ; hay ống dầu thắng ?) để khi ráp "đuôi" vào, sẽ nối các ống này cho các thắng của dàn bánh xe rờ-mọoc ?Trích đoạn: tommyle
-lúc vào cua nên giảm tốc trước khi chuẩn bị cua đúng bằng vận tốc cần cua. Không nên để lúc vào cua mới giảm, vì lúc đó chỉ có cabin giảm, còn thực ra moóc vẫn chưa giảm, dể gây lật
Chứ nếu rờ-mọoc không có thắng, chắc....toi
Còn xe này, 4 bánh, nhưng chỉ thường xuyên xài có...1 thắng

RE: Vì sao dễ lật ?
Gần như chắc chắn là thắng hơi. Hầu hết mooc đều có ống thắng hơi, ống tín hiệu điện (đèn thắng) ...
Trích đoạn: fernandoz
chắc là các ống hơi (thắng hơi trợ lực khí nén ; hay ống dầu thắng ?)
Gần như chắc chắn là thắng hơi. Hầu hết mooc đều có ống thắng hơi, ống tín hiệu điện (đèn thắng) ...
RE: Vì sao dễ lật ?
Uhm, cái này em cũng không dám chắc lắm, thực ra em cũng suy đoán để giải thích hiện tượng, vì em bên này cũng có cái moóc nhỏ xíu, làm gì có thắng, chỉ có ổ để cắm giàn đèn phía sau. Còn moóc to hơn thì chắc phải có thắng, nhưng em nghĩ nó ko thể tốt bằng thắng đĩa xe hơi đượcTrích đoạn: tttrung
Trích đoạn: fernandoz
chắc là các ống hơi (thắng hơi trợ lực khí nén ; hay ống dầu thắng ?)
Gần như chắc chắn là thắng hơi. Hầu hết mooc đều có ống thắng hơi, ống tín hiệu điện (đèn thắng) ...