Hạng B2
25/4/19
164
521
96
38
CSGT toàn thành phố tăng cường ra quân xử phạt tài xế vi phạm nồng độ cồn, có thể thấy là dạo gần đây các chốt đo nồng độ cồn đều có mặt ở các trục đường chính và đủ mọi giờ kể cả sáng sớm. Nhưng nhiều người bức xúc vì cho rằng CSGT thổi buổi sáng là chơi không đẹp.

Screen Shot 2023-11-28 at 16.41 copy.jpg


Nếu CSGT tăng cường thổi nồng độ cồn thì không có gì đáng nói nhưng nếu thổi nồng độ cồn vào sáng sớm lúc 7-8h thì thực sự có hợp lý không?

Hoàn toàn ủng hộ tăng cường thổi nồng độ cồn​


Screen Shot 2023-11-28 at 15.28 copy.jpg


CSGT không cấm nhậu, không cấm ai say sỉn hết, chỉ cấm người nhậu người sỉn lái xe thôi. Nên dù có đo nồng độ cồn đo nữa đo mãi mà mấy anh nhậu rồi bắt xe về thì không một CSGT nào bắt.

Dân mình còn ít người có tâm lý "đi nhậu là bắt xe về" lắm, thấy đa phần nhậu rồi đi xe về, nhiều người dù còn tỉnh hoặc đã say nhưng luôn mang tâm lý "tao còn tỉnh, xe tao tao lái" thế là nhậu xong leo lên xe chạy về. Không biết lúc đó nguy hiểm thế nào cho bao nhiêu người đang lưu thông trên đường.

Đặc biệt là khi có cồn trong người thì thường "máu liều nhiều hơn máu não", lái xe về dọc đường lỡ mà có va chạm, hay thấy thằng nào chạy không vừa ý xíu là chơi tới bến liền, lúc đó còn nguy hiểm hơn nữa.

Nên tăng cường đo nồng độ cồn giúp cho những ma men bớt cầm vô lăng báo đời lại, cũng là 1 cách thay đổi nhận thức người nhậu khi nhậu là sẽ bắt xe về cho an toàn.


Nhưng liệu đo nồng độ buổi sáng có hợp lý?​

Screen Shot 2023-11-28 at 16.29.16.png


Nếu là người hiểu lí lẽ gì không ai phản đối thổi nồng độ cồn, vấn đề là thổi lúc nào và nồng độ bao nhiêu? Ví dụ như bắt đầu thổi sau 15 - 16h. Khi đó nhiều anh ăn trưa, tiếp khách, các kèo nhậu bắt đầu thì được.

Nhưng nếu thổi từ 7h sáng trở đi khi mọi người chủ yếu bắt đầu ra khỏi nhà đi làm thì lại là vấn đề khác.

Dạo này đi làm buổi sáng gặp các chốt khoát xe cả xe máy và ô tô, xe tải vào thổi nồng độ cồn là dễ thấy. Có nhiều khi thấy 6h sáng các chốt đã lục đục thổi.


Ví dụ tối qua nhậu xỉn, bắt xe về nhà đánh 1 giấc tới sáng, sáng dậy đi làm chắc chắn là người đã tỉnh nhưng không ai dám chắc trong cơ thể đã hết sạch nồng độ cồn chưa, cồn là chất chuyển hoá trong cơ thể, làm sao biết được nồng độ còn bao nhiêu.

Screen Shot 2023-11-28 at 16.29.05.png


Theo nghiên cứu sau 12-24h nồng độ cồn vẫn còn đo được trong khí thở, sau 36h vẫn đo được trong nước tiểu. Vậy tính ra nhậu tối hôm trước sáng dậy uống ly cafe tỉnh queo rồi nhưng trong người vẫn còn cồn, phải đến sáng hôm sau nữa mới hết hoàn toàn khỏi cơ thể. Không may sáng xách xe đi làm gặp chốt đo, thổi vào máy ra nồng độ cồn thế là ăn phạt. :oops:

Thấy có một anh nói thế này trên facebook "đo buổi sáng là rõ ràng muốn tóm những người nhậu hồi đêm, sáng ngủ dậy tỉnh táo rồi nhưng đo vẫn dính như thường, như vậy việc buổi tối bắt grab về cho an toàn của nhiều người vẫn không có tác dụng với CSGT".

Việc kiểm tra nồng độ cồn vào sáng sớm có hợp lý?


Mấy anh nghĩ sao về việc đo nồng độ cồn vào sáng sớm?
 
Hạng B2
5/9/18
163
225
43
cuối cùng điều ấy cũng đã tới. để cho thấy sự vô lý của quy định tuyệt đối :D. kiểu này sáng hôm sau có việc, thì xác định bỏ đồ có cồn ít nhất 24h roài
 
Hạng D
14/8/11
4.167
88.016
113
Chuyện đo nồng độ cồn thì đo lúc nào luật đâu có cấm ?? Lý luận " sáng thì không được đo hoặc đo là không hợp lý là lý luận cảm tính ). Đơn giản lên xe là không uống thì đo lúc nào thì đo kệ CA thôi !!
Nếu đã quyết giới hạn cồn bằng 0 khi lái xe thì đo lúc nào cũng hợp lý !!
Nếu chấp nhận mức độ còn tối thiểu thì đo lúc nào cũng được miễn là đừng quá mức quy định thôi !!
Tóm lai... đo lúc nào là do CA , đấm quan teo !!
Riêng tôi, nếu được ý kiến thì đo lúc nào tôi không quan tâm... tôi chỉ đề nghị xét phạt cần phải dựa đồng thời trên hai yếu tố.
1- Quy định : Có mức nồng độ cồn vi phạm cụ thể ( được xét quy định dựa trên nghiên cứu nghiêm túc phù hợp với đặc điểm sinh học của người VN. )
2- Kiểm tra thực tế người lái tại hiện trường ( test mức độ kiểm soát, tỉnh táo, tự chủ của lái xe dựa trên các bài test ....đếm ngược, đi zic zắc, đi giật lùi, mức độ đáp ứng các khẩu lệnh của CSGT..... .... Giống như một số nước áp dụng )
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
3/10/15
9.851
12.128
113
Chuyện đo nồng độ cồn thì đo lúc nào luật đâu có cấm ?? Lý luận " sáng thì không được đo hoặc đo là không hợp lý là lý luận cảm tính ). Đơn giản lên xe là không uống thì đo lúc nào thì đo kệ CA thôi !!
Nếu đã quyết giới hạn cồn bằng 0 khi lái xe thì đo lúc nào cũng hợp lý !!
Nếu chấp nhận mức độ còn tối thiểu thì đo lúc nào cũng được miễn là đừng quá mức quy định thôi !!
Tóm lai... đo lúc nào là do CA , đấm quan teo !!
Riêng tôi, nếu được ý kiến thì đo lúc nào tôi không quan tâm... tôi chỉ đề nghị xét phạt cần phải dựa đồng thời trên hai yếu tố.
1- Quy định : Có mức nồng độ cồn vi phạm cụ thể ( được xét quy định dựa trên nghiên cứu nghiêm túc phù hợp với đặc điểm sinh học của người VN. )
2- Kiểm tra thực tế người lái tại hiện trường ( test mức độ kiểm soát, tỉnh táo, tự chủ của lái xe dựa trên các bài test ....đếm ngược, đi zic zắc, đi giật lùi, mức độ đáp ứng các khẩu lệnh của CSGT..... .... Giống như một số nước áp dụng )
Chả ai làm đâu.
Đo cồn để kiếm sống.
Vừa ra số liệu là mừng húm phạt ngay chứ cần gì đếm ngược với zic zắc.
Công tình quắc nhọc bỏ mẹ giờ bắt nó đi ngược mà nó đi được thì hỏng :D
 
Hạng D
14/8/11
4.167
88.016
113
Chả ai làm đâu.
Đo cồn để kiếm sống.
Vừa ra số liệu là mừng húm phạt ngay chứ cần gì đếm ngược với zic zắc.
Công tình quắc nhọc bỏ mẹ giờ bắt nó đi ngược mà nó đi được thì hỏng :D


Đó chính là lý do gây bức xúc đó anh !! " Đo cồn để kiếm sống" chứ không phải đo cồn đề giữ an toàn chung !!
Còn chuyện đo cồn lúc nào ( sáng hay tối ) đâu phải là vấn đề có thể thắc mắc !!
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.386
2.313
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Vì ATGT, cứ lái xe thì không nồng độ cồn hoặc có thì dưới ngưỡng quy định. Vì vậy mà đo lúc nào cũng được, đừng làm mất nhiều thời gian của người đi đường là được.
Việc cần làm ngay và luôn là ban hành quy định ngưỡng một cách khoa học, hợp lý và theo thông lệ các nước tiên tiến đã và đang kiểm soát tốt nhiều năm nay.
 
Chỉnh sửa cuối:
2- Kiểm tra thực tế người lái tại hiện trường ( test mức độ kiểm soát, tỉnh táo, tự chủ của lái xe dựa trên các bài test ....đếm ngược, đi zic zắc, đi giật lùi, mức độ đáp ứng các khẩu lệnh của CSGT..... .... Giống như một số nước áp dụng )
Kiểm tra kiểu này khi chỉ có 1,2 người - và tác dụng không chỉ riêng cho rượu, mà còn để kiểm tra ma tuý này nọ. Nó giống như khám tầm soát, không phải dùng để xác định phạt hay không.
 
Đó chính là lý do gây bức xúc đó anh !! " Đo cồn để kiếm sống" chứ không phải đo cồn đề giữ an toàn chung !!
Còn chuyện đo cồn lúc nào ( sáng hay tối ) đâu phải là vấn đề có thể thắc mắc !!
Nếu anh không có cồn, thì ai kiếm sống được anh.