Tập Lái
20/7/24
1
0
0
31
Chào anh em,
Mình vừa đọc được một thông tin khiến cộng đồng xe điện rộn ràng không kém gì giá xăng tăng: Một chiếc VinFast VF 5 sau khi chạy hơn 200.000 km thì độ chai pin chỉ ở mức 6%.
Nghe xong thì mình phải thốt lên một câu: “Thật hay chiêu trò?”

Vinfast VF 5 chai Pin 6 % sau 200.000 Km: mừng hay lo?


Pin xe điện – Cơn ác mộng hay cuộc cách mạng?


Chắc anh em không lạ gì nỗi lo “chai pin” – cái mà từ xưa đến nay khiến nhiều người ngại bước chân vào thế giới xe điện.

Một chiếc điện thoại xài 2-3 năm đã chai thấy rõ, huống chi là xe điện, chịu tải lớn hơn, thời tiết khắc nghiệt hơn, và sạc-xả liên tục.

Vậy mà giờ VinFast tuyên bố: chạy 200.000 km, pin VF 5 chỉ chai 6%

Liệu đây có phải là dấu hiệu xe điện đã đến lúc “hết lo pin”? Hay đây là… chiêu marketing khôn khéo?

Số liệu gây tranh cãi – 6% là thực tế hay lý thuyết?

Thông tin này do một số tài xế công nghệ chia sẻ, có cả dữ liệu từ phần mềm giám sát.
Nếu đúng là thật thì quá bất ngờ, vì:
  • Tesla Model 3 ở Mỹ: sau 160.000 km thường chai 8-10%
  • Nissan Leaf: chai pin 15-20% sau 150.000 km
  • VinFast VF 5: 6% sau 200.000 km?
Anh em thấy số này có hợp lý không?

Hay là do công nghệ pin LFP (Lithium Iron Phosphate) của VinFast vốn có tuổi thọ cao?

Hay là xe được chạy ở điều kiện lý tưởng, ít sạc nhanh, ít nhiệt độ khắc nghiệt?

Góc nhìn khác: Liệu pin có bị giới hạn công suất?

Một số anh em kỹ thuật từng phân tích rằng, một số hãng xe thiết lập giới hạn phần trăm pin sử dụng, ví dụ chỉ dùng 90% dung lượng thực tế, nên dù có "chai" thì người dùng không cảm nhận rõ.

Câu hỏi đặt ra:
“Liệu VinFast có đang dùng thuật toán quản lý dung lượng pin thông minh để ‘giấu’ phần chai pin thực tế?”
Nếu đúng, đây là một chiến lược rất Apple-style: người dùng thấy mượt mà, nhưng thực tế bị “cắt” công suất âm thầm.

Làm nghề công nghệ, xe chạy hàng trăm ngàn km là bình thường?

Một góc nhìn khác: chiếc VF 5 được dùng để chạy công nghệ – tức là chạy rất nhiều mỗi ngày.

Nghĩa là:
  • Pin được "khởi động" thường xuyên, không nằm im lâu
  • Không bị sạc-dừng liên tục như người dùng phổ thông
  • Chạy đều mỗi ngày, giúp pin hoạt động ổn định hơn
Vậy câu hỏi tiếp theo là:
“Nếu là người dùng bình thường, sạc 2-3 ngày/lần, để xe ngoài nắng… thì chai pin có còn giữ ở mức 6%?”

VinFast thuê pin – có thực sự quan tâm độ chai?

Một điểm thú vị là: với chính sách thuê pin, người dùng không còn chịu rủi ro trực tiếp về độ chai pin nữa.

Nếu pin kém, hãng phải thay miễn phí.

Vậy nếu 6% là thật – có phải là bằng chứng mạnh mẽ nhất để thúc đẩy mô hình thuê pin?
Hay lại là cách VinFast "tạo niềm tin để bán xe", vì biết người dùng vẫn dè chừng?

Anh em nghĩ sao? Gọi là kỷ lục, hay chiêu bài?

Cá nhân mình thấy nếu thực sự VF 5 chỉ chai 6% sau 200.000 km thì đáng khen thật sự.
Tuy nhiên cũng không loại trừ yếu tố marketing, hoặc thuật toán “che giấu độ chai”.

Mở topic này không phải để “dìm hàng” hay “đội giá”, mà muốn nghe chính ý kiến của anh em – đặc biệt là người đang đi Vinfast VF 5, hoặc làm ngành xe điện.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
6/12/07
1.461
15.539
113
Vấn đề chai pin ai kiểm tra. Nếu VF tự kiểm tra thì...tự hiểu luôn.
 
  • Haha
Reactions: Osin