Người ta không thích Vin thôi, chứ sản phẩm Việt tốt người ta vẫn mua ầm ầm ủng hộ. Nệm Kymdan, săm lốp Casumina, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, gạch Đồng Tâm, bánh kẹo Kinh Đô, vv có thấy ai ghét hay chê bai gì đâu. Tại sao nhiều người không ưa Vin? Có lý do cả đấy. Thiên hạ không có ngu!Thấy các bác hay nhiều bác trên mạng có vẻ ko thích sản phẩm Và dn việt nhỉ. Đây là điểm yếu của người việt hay do chính sách chưa quan tâm, chứ bên hàn nó cũng đi học đi cop đi mua công nghệ cùng với chích sách ưu tiên dùng hàng nội mà nó phát triển như bây giờ, từ đó nước nó mạnh dân nó giàu, nếu dân mình cứ nhiều người có lòng chê bai nội địa vậy thì cứ đu nhau kém phát triẻn mãi thôi. Thực tế nhờ lượng tư bản đông âu về Vn Đầu tư mới phát triển dc như hôm nay, ko có vin bđs sao dc như giờ trong đây chắc ko ít bác cũng giàu lên nhờ vin, ko có sun thì bà nà bà đen sao phát triển, ko có vj thì j vẫn còn bay giá cao ít chọn lựa. Nhờ các dn việt này mà đất nước phát triển nhanh, dân có việt làm, đem công nghệ mới về việt để cả thế giới biết tới, nâng tầm thương hiệu việt và tạo xu thế thu hút fdi về vn, từ đó dân mình mới dần bắt kịp công nghệ thế giới cho dù có copy hay bỏ tiền ra mua miễn sao ko vi phạm là dc, còn nếu hàng vin giá cao thì bỏ qua mỗi dn sẽ có phân khúc khách hàng riêng biệt đâu ảnh hưởng gì tới mình, người ta làm ln cao thì đóng thuế cao dân được hưởng ké mà.
Các bác có thể nêu một số lý do mà ko thích hay ghét vin dc ko, chứ mình thấy khá lạ lùng??
chị 6 phét đúng là tầm nhìn hạn hẹp vãi cả ra.Người ta không thích Vin thôi, chứ sản phẩm Việt tốt người ta vẫn mua ầm ầm ủng hộ. Nệm Kymdan, săm lốp Casumina, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, gạch Đồng Tâm, bánh kẹo Kinh Đô, vv có thấy ai ghét hay chê bai gì đâu. Tại sao nhiều người không ưa Vin? Có lý do cả đấy. Thiên hạ không có ngu!
Nếu nói về thị phần những sản phẩm của chị liệt kê thì người dùng VN hiện tai ko thông minh như chị nghĩ đâu, hoặc họ ko nghĩ đến.
- Vinamilk hiện tại, cổ đông nước ngoài chiếm bao nhiêu %, 1 lon sữa thì người Việt mình bỏ 10 đồng thì bao nhiêu đồng vào túi tụi nước ngoài. Nên Vinamilk là 1 case người Việt đang làm bục mặt để mua 1 sản phẩm tên tiếng Việt nhưng lợi nhuận vào túi thằng tư bản nước khác.
- Gạch Đồng Tâm ==> chị xem 1 căn nhà ở Sài Gòn này mấy nhà xài gạch đồng Tâm?
- Trung Nguyên thị phần bán lẻ giờ mất hút vào tay các nhãn hàng bán lẻ khác, như Hinhland, coffeehouse, phúc long..v..v. giờ chỉ tập trung sản xuất mặt hàng bột cà phê hoặc cà phê hoà tan xuất khẩu, nhưng ko bao giờ vương ra tầm thế giới được.
- Kinh Đô thì te tua tơi tả bao năm nay. Hiện tại nằm trong tay của 1 tập đoàn Mỹ, ko còn là của VN nữa thưa chị.
- Lốp Casumina được nhà nước bảo trợ, nhưng khi M&A với tập đoàn cao su chuyển đổi sang công ty cổ phần thì sẽ ko được bảo trợ nữa thì chỉ có chết! Hiện tại trong ngành cao su đang điêu đứg bao năm qua.
- Nệm Kymđan ngày xưa giành cho tầng lớp trung và cao cấp ở vn. Nhưng thị phần bây giờ đang bị thu hẹp lại, và người dân Việt ko còn xem kymđan là số 1 trong cung cấp nệm tiêu dùng nữa.
Hình như chị đang nói đến những năm 90 khi chị nói ng Việt đang mua ầm ầm các sản phẩm trên. Trong các thuương hiệu chị nói thì hết 2/5 là hiện của người nước ngoài. 1/5 được bảo trợ của nhà nước và 1/5 đang kinh doanh tạm ổn so với trước là thằng Vinamilk thôi vì đơn giản là nó rẻ, hợp túi tiền người lao động, còn tầng lớp trung và cao cấp ở vn đã ko dùng Vinamilk từ lâu lắm rồi.
Trong các thuương hiệu Việt đủ tầm vương ra thế giới với tinh thần là 100% của người Việt hiện nay chỉ còn Vingroup, Hoà PHát là ko bị thay máu. Còn lại đều đã bi nước ngoài mua rồi thưa chị. Xin đừng liệt kê vào nữa nhé.
update lại năm 2021 đi chị nhé. Phét thì phét theo thời cuộc chút.
Chỉnh sửa cuối:
Thì e chưa rõ lý do ko thích vin đó bác, tại sao lại hình thành xu hướng chê bai và ghét ra mặt sản phẩm vin ở vn, trong khi vin đang cố gắng vương ra thế giới được thế giới chú ý, mặc dù chưa thành công gì nhiều:Người ta không thích Vin thôi, chứ sản phẩm Việt tốt người ta vẫn mua ầm ầm ủng hộ. Nệm Kymdan, săm lốp Casumina, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, gạch Đồng Tâm, bánh kẹo Kinh Đô, vv có thấy ai ghét hay chê bai gì đâu. Tại sao nhiều người không ưa Vin? Có lý do cả đấy. Thiên hạ không có ngu!
- khi vin dừng sx sản phẩm mình thấy khá tiếc cho vn để theo kịp thế giới, nhưng nhiều người thì tỏ ra rất vui, chỉ để chứng minh quan niệm của mình là đúng về việc công nghệ vn còn kém thế giới hay sao, trong đó điện thoại là mảng công nghệ đầu tàu để kéo quốc gia phát triển, đặc biệt là kiểm soát được phần mềm ứng dụng, ko phải tự nhiên mà trung quốc tạo rào cản ko cho google, facebook,... vào nước nó mà tự mình phát triển riêng vì nó biết kiểm soát được ứng dụng xã hội là kiểm soát cả an ninh quốc gia, về phần cứng thì cũng từ học hỏi cóp nhặt US, EU mà giờ trung, hàn đã kiểm soát phần lớn thị trường thế giới, tại sao vn ko thể ko làm được, khi mà mảng gia công đang dịch chuyển về vn, chỉ cần nắm thêm về phần mềm, thiết kế sáng tạo vẫn có thể tạo lợi thế cạnh tranh được chứ ko hẳn chỉ cạnh tranh về giá thì ko thể so được với china, như flappy bird là 1 TH nhỏ để cho thấy cơ hội thành công.
- Vin tham gia vào hàng loạt mảng mới: oto, xe máy điện, mobile,... với điều kiện tài chính tốt hơn cá nhân nhỏ lẻ, tuy nhiên đó vẫn là khởi nghiệp nên tỷ lệ thất bại vẫn cao là đương nhiên, đâu phải có tiền là làm dc, nếu chỉ có tiền mà thành công thì vn quá nhỏ bé so thế giới, nhưng họ vẫn làm và đạt được nhiều thành công nhất định, nhưng có lẻ mảng đt giờ bảo hòa với quá nhiều đối thủ, ko nắm được công nghệ lõi nên vin rút là bình thường, còn ô tô điện là mảng mới trên công nghệ cũ của ô tô nhiên liệu hóa thạch, tương lai thay thế xe xăng dầu với tiềm năng rất lớn, nên vin tập trung mảng này sẽ có cơ hội thắng cao hơn, nên vượng dứt khoát thu hẹp có vẻ cũng phù hợp để tránh dàn trải. về chất lượng xe vinfast gần như đã khẳng định thời gian qua, các lỗi phát sinh là bình thường khi nó tích hợp nhiều công nghệ mới chứ ko phải thùng tôn, thương hiệu nào cũng có lỗi mà, miễn ko bị lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến tai nạn con người là ổn, vin tham gia giúp vn có thể đạt được các mục tiêu về phát triển công nghệ ô tô của BCT mà vài chục năm qua vẫn đang loay hoay yêu cầu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa hầu như ko thực hiện dc. sx o tô phát triển kéo theo sự phát triển cả lĩnh vực công nghiệp sản xuất: khai khoáng, vật liệu, chế tạo, thiết kế, software, phụ kiện,.... đi theo thay vì chỉ tham gia mảng lắp ráp ko tạo giá trị gia tăng bao nhiêu cả, con người vn vẫn chỉ là công nhân trong chuỗi sx, các bác thích vn làm chủ hay chỉ mãi là người làm công.
- mảng đô thị vn làm rất tốt, vin làm ở đâu khu đó được đẩy nhanh đô thị hóa, cơ sở hạ tầng cải thiện, tăng chất lượng cuộc sống, giãn bớt dân cư khỏi trung tâm, tăng thu nhập nhà đầu tư lẫn nộp NSNN,... vin làm bài bản, hạ tầng, tiện ích điều chất lượng nên mình thấy set giá khá cao cũng ko phải là ko phù hợp, họ là DN mục tiêu chính là lợi nhuận nên chỉ cần bán được là ok thôi, hiện nhiều nơi người dân, nhà đầu tư còn mong mỏi, cò lái đồn thỏi vin bỏ tiền làm dự án để phát triển đô thị: tây tăng long, hóc môn, cần giờ, long an,.... nhiều người được hưởng lợi vậy tại sao lại ghét nhỉ, chứ e còn ước vin làm chỗ phước kiển 350ha thay thằng gs hàn quốc đây này.
- còn một lý do khác có thể giống trường hợp m10, r9,... do lượng fan quá khích, tâng bốc quá đà tạo ra 2 phe rõ rệt, dẫn đến vin bị vạ lây chăng hehe.
Ủng hộ thương hiệu Việt mà làm gì. Tất cả chỉ là chiêu bài quảng cáo thôi. 100 anh chủ doanh nghiệp thì tới 99 anh chỉ cần được giá là bán nhanh, bán gọn. Từ chủ lớn đến chủ nhỏ. Sau khi ôm tiền thì mua nhà nc ngoài, cho con đi du học, định cư...Mà đây là bán khi doanh nghiệp vận hành tốt, chứ không phải là bán vì khó khăn phá sản, buộc phải bán...
Ví dụ luôn 1 số thương hiệu Việt có "số má" bị bán đây:
Xúc xích Đức Việt cũng bán khi còn đang làm ăn ngon.
Thời trang trung cấp Vascara đang làm ok, cũng bán cho Nhật
Cho đến những thằng to to như Diana...
Một doanh nghiệp Việt tồn tại vài ba chục năm có lẽ là rất hiếm, vì chỉ cần deal ngon 1 chút là sẵn sàng bán ngay.
Ví dụ luôn 1 số thương hiệu Việt có "số má" bị bán đây:
Xúc xích Đức Việt cũng bán khi còn đang làm ăn ngon.
Thời trang trung cấp Vascara đang làm ok, cũng bán cho Nhật
Cho đến những thằng to to như Diana...
Một doanh nghiệp Việt tồn tại vài ba chục năm có lẽ là rất hiếm, vì chỉ cần deal ngon 1 chút là sẵn sàng bán ngay.
Có 2 nguyên nhân mình đã đề cập ở trên.Thì e chưa rõ lý do ko thích vin đó bác, tại sao lại hình thành xu hướng chê bai và ghét ra mặt sản phẩm vin ở vn, trong khi vin đang cố gắng vương ra thế giới được thế giới chú ý, mặc dù chưa thành công gì nhiều:
- khi vin dừng sx sản phẩm mình thấy khá tiếc cho vn để theo kịp thế giới, nhưng nhiều người thì tỏ ra rất vui, chỉ để chứng minh quan niệm của mình là đúng về việc công nghệ vn còn kém thế giới hay sao, trong đó điện thoại là mảng công nghệ đầu tàu để kéo quốc gia phát triển, đặc biệt là kiểm soát được phần mềm ứng dụng, ko phải tự nhiên mà trung quốc tạo rào cản ko cho google, facebook,... vào nước nó mà tự mình phát triển riêng vì nó biết kiểm soát được ứng dụng xã hội là kiểm soát cả an ninh quốc gia, về phần cứng thì cũng từ học hỏi cóp nhặt US, EU mà giờ trung, hàn đã kiểm soát phần lớn thị trường thế giới, tại sao vn ko thể ko làm được, khi mà mảng gia công đang dịch chuyển về vn, chỉ cần nắm thêm về phần mềm, thiết kế sáng tạo vẫn có thể tạo lợi thế cạnh tranh được chứ ko hẳn chỉ cạnh tranh về giá thì ko thể so được với china, như flappy bird là 1 TH nhỏ để cho thấy cơ hội thành công.
- Vin tham gia vào hàng loạt mảng mới: oto, xe máy điện, mobile,... với điều kiện tài chính tốt hơn cá nhân nhỏ lẻ, tuy nhiên đó vẫn là khởi nghiệp nên tỷ lệ thất bại vẫn cao là đương nhiên, đâu phải có tiền là làm dc, nếu chỉ có tiền mà thành công thì vn quá nhỏ bé so thế giới, nhưng họ vẫn làm và đạt được nhiều thành công nhất định, nhưng có lẻ mảng đt giờ bảo hòa với quá nhiều đối thủ, ko nắm được công nghệ lõi nên vin rút là bình thường, còn ô tô điện là mảng mới trên công nghệ cũ của ô tô nhiên liệu hóa thạch, tương lai thay thế xe xăng dầu với tiềm năng rất lớn, nên vin tập trung mảng này sẽ có cơ hội thắng cao hơn, nên vượng dứt khoát thu hẹp có vẻ cũng phù hợp để tránh dàn trải. về chất lượng xe vinfast gần như đã khẳng định thời gian qua, các lỗi phát sinh là bình thường khi nó tích hợp nhiều công nghệ mới chứ ko phải thùng tôn, thương hiệu nào cũng có lỗi mà, miễn ko bị lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến tai nạn con người là ổn, vin tham gia giúp vn có thể đạt được các mục tiêu về phát triển công nghệ ô tô của BCT mà vài chục năm qua vẫn đang loay hoay yêu cầu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa hầu như ko thực hiện dc. sx o tô phát triển kéo theo sự phát triển cả lĩnh vực công nghiệp sản xuất: khai khoáng, vật liệu, chế tạo, thiết kế, software, phụ kiện,.... đi theo thay vì chỉ tham gia mảng lắp ráp ko tạo giá trị gia tăng bao nhiêu cả, con người vn vẫn chỉ là công nhân trong chuỗi sx, các bác thích vn làm chủ hay chỉ mãi là người làm công.
- mảng đô thị vn làm rất tốt, vin làm ở đâu khu đó được đẩy nhanh đô thị hóa, cơ sở hạ tầng cải thiện, tăng chất lượng cuộc sống, giãn bớt dân cư khỏi trung tâm, tăng thu nhập nhà đầu tư lẫn nộp NSNN,... vin làm bài bản, hạ tầng, tiện ích điều chất lượng nên mình thấy set giá khá cao cũng ko phải là ko phù hợp, họ là DN mục tiêu chính là lợi nhuận nên chỉ cần bán được là ok thôi, hiện nhiều nơi người dân, nhà đầu tư còn mong mỏi, cò lái đồn thỏi vin bỏ tiền làm dự án để phát triển đô thị: tây tăng long, hóc môn, cần giờ, long an,.... nhiều người được hưởng lợi vậy tại sao lại ghét nhỉ, chứ e còn ước vin làm chỗ phước kiển 350ha thay thằng gs hàn quốc đây này.
- còn một lý do khác có thể giống trường hợp m10, r9,... do lượng fan quá khích, tâng bốc quá đà tạo ra 2 phe rõ rệt, dẫn đến vin bị vạ lây chăng hehe.
Những sản phẩm tốt thuương hiệu Việt còn sót lại hiện phục vụ tầng lớp trung, cao cấp, tầng lớp thấp họ ko có đủ dk đâm ra ghét ngang==> Ví dụ Vin GP ngày xưa là Vin city, giá 1 căn 700tr, dân tình đổ xô đặt cọc, khen Vin này nọ, làm sản phẩm cho tầng lớp lao động, sau này Vin đổi kế hoạch, tăng giá lên 40-50tr/m2, nâng tầm sản phẩm lên thì những nguười ấy ko đủ tiền quay qua chê chữi đủ lý do.
Vin plan xây khu đô thi ở đâu, thì dân bu vô mua đất để chờ lên giá, khi Vin ko xây nữa thì ôm boom, quay ra chửi rủa thằng Vin?!? ==> chả hiểu nổi.
Xe Vinfast cũng vậy, họ quá mong mỏi 1 chiếc xe ô tô VN với giá 3-400tr, nhưng khi SA,LuxA chào bán với giá trên 1 tỷ, họ bị shock đâm ra ghét.
Đơn cử như Bphone, ngày xưa bán giá cao gần bằng Apple bị chữi ko ra cái gì, sau Vin ra điện thoại thì kêu nhái Tàu, Vin dẹp mảng dt thì quay ra khen Bphone...
Người Việt mình đa phần, 7-80% là thu nhập thấp <10-15tr/tháng. Nên Việt họ chê bai sản phẩm VN cũng là đương nhiên, vì họ ko có điều kiện xử dụng.
Đó chính là một phần sự yếu kém của chính sách, khi quá chú trọng vào thu hút đầu tư, ưu đãi FDI, DN FDI có tiếng nói lớn, còn DN trong nước thì bị chèn ép lớn không nổi, lớn được chút thì cả bộ máy dòm ngó, kiếm chác, quá nhiều rào cản cộng với sự dòm ngó thâu tóm của DNNN, nên việc bán mình trong điều kiện đó là bắc buộc khi ko thấy cơ hội lớn lên được, bì chèn ép đủ thứ từ chính sách cho đến đối thủ nước ngoài trường vốn, FDI nhiều thằng tham gia thị trường cứ chơi bài lỗ 10 năm thì DN việt chỉ có chết mà bán tháo, chính sách ko thấy được việc đó mà còn kiếm cách hút máu thêm, nên việc bán mình là đáng buồn khi ko có sự đồng lòng hỗ trợ nhà nước, thua xa hàn quốc nâng tầm các tập đoàn tư nhân. giờ còn vài tập đoàn mạnh như vin từ nước ngoài về nên quan điểm năng lực có lẽ sẽ khác những thương hiệu cũ đã từng thất bại vn.Ủng hộ thương hiệu Việt mà làm gì. Tất cả chỉ là chiêu bài quảng cáo thôi. 100 anh chủ doanh nghiệp thì tới 99 anh chỉ cần được giá là bán nhanh, bán gọn. Từ chủ lớn đến chủ nhỏ. Sau khi ôm tiền thì mua nhà nc ngoài, cho con đi du học, định cư...Mà đây là bán khi doanh nghiệp vận hành tốt, chứ không phải là bán vì khó khăn phá sản, buộc phải bán...
Ví dụ luôn 1 số thương hiệu Việt có "số má" bị bán đây:
Xúc xích Đức Việt cũng bán khi còn đang làm ăn ngon.
Thời trang trung cấp Vascara đang làm ok, cũng bán cho Nhật
Cho đến những thằng to to như Diana...
Một doanh nghiệp Việt tồn tại vài ba chục năm có lẽ là rất hiếm, vì chỉ cần deal ngon 1 chút là sẵn sàng bán ngay.
1 phần quan trọng nữa là VN hay có truyền thống xóa sạch, làm lại ván mới. Đây là nỗi sợ....3 đời.Đó chính là một phần sự yếu kém của chính sách, khi quá chú trọng vào thu hút đầu tư, ưu đãi FDI, DN FDI có tiếng nói lớn, còn DN trong nước thì bị chèn ép lớn không nổi, lớn được chút thì cả bộ máy dòm ngó, kiếm chác, quá nhiều rào cản cộng với sự dòm ngó thâu tóm của DNNN, nên việc bán mình trong điều kiện đó là bắc buộc khi ko thấy cơ hội lớn lên được, bì chèn ép đủ thứ từ chính sách cho đến đối thủ nước ngoài trường vốn, FDI nhiều thằng tham gia thị trường cứ chơi bài lỗ 10 năm thì DN việt chỉ có chết mà bán tháo, chính sách ko thấy được việc đó mà còn kiếm cách hút máu thêm, nên việc bán mình là đáng buồn khi ko có sự đồng lòng hỗ trợ nhà nước, thua xa hàn quốc nâng tầm các tập đoàn tư nhân. giờ còn vài tập đoàn mạnh như vin từ nước ngoài về nên quan điểm năng lực có lẽ sẽ khác những thương hiệu cũ đã từng thất bại vn.
Thế nên khi có cơ hội ăn non, chốt lời là dứt ngay, vì "ai biết ngày sau ra sao".
Ngu thì bi bô ít thôi. Chỉ giỏi trò nhại tên với bịa đặt giới tính nhảm. Chán chả muốn chửi thứ rác rưởi cống rãnh này nữa. Nghe đây: Samsung hay Huyndai thì cổ đông nước ngoài nắm hơn nửa cổ phần nhưng cả thế giới đều biết họ là những công ty gốc Hàn, và người Hàn vẫn tự hào về những thương hiệu này nhé.chị 6 phét đúng là tầm nhìn hạn hẹp vãi cả ra.
Nếu nói về thị phần những sản phẩm của chị liệt kê thì người dùng VN hiện tai ko thông minh như chị nghĩ đâu, hoặc họ ko nghĩ đến.
- Vinamilk hiện tại, cổ đông nước ngoài chiếm bao nhiêu %, 1 lon sữa thì người Việt mình bỏ 10 đồng thì bao nhiêu đồng vào túi tụi nước ngoài. Nên Vinamilk là 1 case người Việt đang làm bục mặt để mua 1 sản phẩm tên tiếng Việt nhưng lợi nhuận vào túi thằng tư bản nước khác.
- Gạch Đồng Tâm ==> chị xem 1 căn nhà ở Sài Gòn này mấy nhà xài gạch đồng Tâm?
- Trung Nguyên thị phần bán lẻ giờ mất hút vào tay các nhãn hàng bán lẻ khác, như Hinhland, coffeehouse, phúc long..v..v. giờ chỉ tập trung sản xuất mặt hàng bột cà phê hoặc cà phê hoà tan xuất khẩu, nhưng ko bao giờ vương ra tầm thế giới được.
- Kinh Đô thì te tua tơi tả bao năm nay. Hiện tại nằm trong tay của 1 tập đoàn Mỹ, ko còn là của VN nữa thưa chị.
- Lốp Casumina được nhà nước bảo trợ, nhưng khi M&A với tập đoàn cao su chuyển đổi sang công ty cổ phần thì sẽ ko được bảo trợ nữa thì chỉ có chết! Hiện tại trong ngành cao su đang điêu đứg bao năm qua.
- Nệm Kymđan ngày xưa giành cho tầng lớp trung và cao cấp ở vn. Nhưng thị phần bây giờ đang bị thu hẹp lại, và người dân Việt ko còn xem kymđan là số 1 trong cung cấp nệm tiêu dùng nữa.
Hình như chị đang nói đến những năm 90 khi chị nói ng Việt đang mua ầm ầm các sản phẩm trên. Trong các thuương hiệu chị nói thì hết 2/5 là hiện của người nước ngoài. 1/5 được bảo trợ của nhà nước và 1/5 đang kinh doanh tạm ổn so với trước là thằng Vinamilk thôi vì đơn giản là nó rẻ, hợp túi tiền người lao động, còn tầng lớp trung và cao cấp ở vn đã ko dùng Vinamilk từ lâu lắm rồi.
Trong các thuương hiệu Việt đủ tầm vương ra thế giới với tinh thần là 100% của người Việt hiện nay chỉ còn Vingroup, Hoà PHát là ko bị thay máu. Còn lại đều đã bi nước ngoài mua rồi thưa chị. Xin đừng liệt kê vào nữa nhé.
update lại năm 2021 đi chị nhé. Phét thì phét theo thời cuộc chút.

Foreign ownership of Samsung Electronics Reaches All-time High of 57.33%
Foreign holdings of Samsung Electronics Co. reached a record high of 57.33 percent on May 7, surpassing the previous record of 57.30 percent set in 2001.Foreig

Tinh thần dân tộc của người Việt cực kỳ cao, chắc cũng chả thua gì người Hàn. Cứ xem người dân phát cuồng khi đội tuyển bóng đá thắng mấy cái giải vớ vẩn ở khu vực là đủ hiểu. Khi 1 công ty Việt đủ tầm "vươn ra thế giới" thì lẽ ra người Việt phải cực kỳ tự hào chứ. Vậy sao nhiều người ghét Vin vậy? Hỏi là đã tự trả lời! Ngay cả Hòa Phát cũng có tai tiếng gì đâu, có thấy người ta ghét nhiều như Vin đâu. Giờ giả sử như Trường Hải hay Trung Nguyên làm ô tô bán ra thế giới, chắc chắn những công ty này không bị người ta ghét nhiều như Vin! Có lý do cả đấy.
Bác không biết thật hay giả vờ? Người ta không ưa Vượng Vin vì cùng lý do người ta không ưa Đức HAGL năm xưa thôi. Tức là làm giàu không đàng hoàng. Đức thì làm lâm tặc phá rừng, Vượng thì cấu kết với quan chức cướp đất công. Tại sao cũng cùng hành vi mua đất công không qua đấu giá mà Vũ Nhôm thì đi ở tù còn Vượng thì không? Vượng làm xe, làm điện thoại phải chăng để tạo ra cái thế "too big to fail"? Giờ ông nào muốn sờ vào Vin chắc cũng ngán đấy!Thì e chưa rõ lý do ko thích vin đó bác, tại sao lại hình thành xu hướng chê bai và ghét ra mặt sản phẩm vin ở vn, trong khi vin đang cố gắng vương ra thế giới được thế giới chú ý, mặc dù chưa thành công gì nhiều:
- khi vin dừng sx sản phẩm mình thấy khá tiếc cho vn để theo kịp thế giới, nhưng nhiều người thì tỏ ra rất vui, chỉ để chứng minh quan niệm của mình là đúng về việc công nghệ vn còn kém thế giới hay sao, trong đó điện thoại là mảng công nghệ đầu tàu để kéo quốc gia phát triển, đặc biệt là kiểm soát được phần mềm ứng dụng, ko phải tự nhiên mà trung quốc tạo rào cản ko cho google, facebook,... vào nước nó mà tự mình phát triển riêng vì nó biết kiểm soát được ứng dụng xã hội là kiểm soát cả an ninh quốc gia, về phần cứng thì cũng từ học hỏi cóp nhặt US, EU mà giờ trung, hàn đã kiểm soát phần lớn thị trường thế giới, tại sao vn ko thể ko làm được, khi mà mảng gia công đang dịch chuyển về vn, chỉ cần nắm thêm về phần mềm, thiết kế sáng tạo vẫn có thể tạo lợi thế cạnh tranh được chứ ko hẳn chỉ cạnh tranh về giá thì ko thể so được với china, như flappy bird là 1 TH nhỏ để cho thấy cơ hội thành công.
- Vin tham gia vào hàng loạt mảng mới: oto, xe máy điện, mobile,... với điều kiện tài chính tốt hơn cá nhân nhỏ lẻ, tuy nhiên đó vẫn là khởi nghiệp nên tỷ lệ thất bại vẫn cao là đương nhiên, đâu phải có tiền là làm dc, nếu chỉ có tiền mà thành công thì vn quá nhỏ bé so thế giới, nhưng họ vẫn làm và đạt được nhiều thành công nhất định, nhưng có lẻ mảng đt giờ bảo hòa với quá nhiều đối thủ, ko nắm được công nghệ lõi nên vin rút là bình thường, còn ô tô điện là mảng mới trên công nghệ cũ của ô tô nhiên liệu hóa thạch, tương lai thay thế xe xăng dầu với tiềm năng rất lớn, nên vin tập trung mảng này sẽ có cơ hội thắng cao hơn, nên vượng dứt khoát thu hẹp có vẻ cũng phù hợp để tránh dàn trải. về chất lượng xe vinfast gần như đã khẳng định thời gian qua, các lỗi phát sinh là bình thường khi nó tích hợp nhiều công nghệ mới chứ ko phải thùng tôn, thương hiệu nào cũng có lỗi mà, miễn ko bị lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến tai nạn con người là ổn, vin tham gia giúp vn có thể đạt được các mục tiêu về phát triển công nghệ ô tô của BCT mà vài chục năm qua vẫn đang loay hoay yêu cầu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa hầu như ko thực hiện dc. sx o tô phát triển kéo theo sự phát triển cả lĩnh vực công nghiệp sản xuất: khai khoáng, vật liệu, chế tạo, thiết kế, software, phụ kiện,.... đi theo thay vì chỉ tham gia mảng lắp ráp ko tạo giá trị gia tăng bao nhiêu cả, con người vn vẫn chỉ là công nhân trong chuỗi sx, các bác thích vn làm chủ hay chỉ mãi là người làm công.
- mảng đô thị vn làm rất tốt, vin làm ở đâu khu đó được đẩy nhanh đô thị hóa, cơ sở hạ tầng cải thiện, tăng chất lượng cuộc sống, giãn bớt dân cư khỏi trung tâm, tăng thu nhập nhà đầu tư lẫn nộp NSNN,... vin làm bài bản, hạ tầng, tiện ích điều chất lượng nên mình thấy set giá khá cao cũng ko phải là ko phù hợp, họ là DN mục tiêu chính là lợi nhuận nên chỉ cần bán được là ok thôi, hiện nhiều nơi người dân, nhà đầu tư còn mong mỏi, cò lái đồn thỏi vin bỏ tiền làm dự án để phát triển đô thị: tây tăng long, hóc môn, cần giờ, long an,.... nhiều người được hưởng lợi vậy tại sao lại ghét nhỉ, chứ e còn ước vin làm chỗ phước kiển 350ha thay thằng gs hàn quốc đây này.
- còn một lý do khác có thể giống trường hợp m10, r9,... do lượng fan quá khích, tâng bốc quá đà tạo ra 2 phe rõ rệt, dẫn đến vin bị vạ lây chăng hehe.
Cũng hơi tiếc là nhiều doanh nghiệp Việt làm ra những sản phẩm Việt, có khả năng xuất khẩu để mang nhiều USD về cho đất nước dần dần bị nước ngoài mua 1 phần, hoặc mua hết. Hiện còn Trung Nguyên,Masan,Kim Đan ... Mình thì chưa thấy Vin làm cái gì có lời để có thể xuất khẩu mang USD về cả.chị 6 phét đúng là tầm nhìn hạn hẹp vãi cả ra.
Nếu nói về thị phần những sản phẩm của chị liệt kê thì người dùng VN hiện tai ko thông minh như chị nghĩ đâu, hoặc họ ko nghĩ đến.
- Vinamilk hiện tại, cổ đông nước ngoài chiếm bao nhiêu %, 1 lon sữa thì người Việt mình bỏ 10 đồng thì bao nhiêu đồng vào túi tụi nước ngoài. Nên Vinamilk là 1 case người Việt đang làm bục mặt để mua 1 sản phẩm tên tiếng Việt nhưng lợi nhuận vào túi thằng tư bản nước khác.
- Gạch Đồng Tâm ==> chị xem 1 căn nhà ở Sài Gòn này mấy nhà xài gạch đồng Tâm?
- Trung Nguyên thị phần bán lẻ giờ mất hút vào tay các nhãn hàng bán lẻ khác, như Hinhland, coffeehouse, phúc long..v..v. giờ chỉ tập trung sản xuất mặt hàng bột cà phê hoặc cà phê hoà tan xuất khẩu, nhưng ko bao giờ vương ra tầm thế giới được.
- Kinh Đô thì te tua tơi tả bao năm nay. Hiện tại nằm trong tay của 1 tập đoàn Mỹ, ko còn là của VN nữa thưa chị.
- Lốp Casumina được nhà nước bảo trợ, nhưng khi M&A với tập đoàn cao su chuyển đổi sang công ty cổ phần thì sẽ ko được bảo trợ nữa thì chỉ có chết! Hiện tại trong ngành cao su đang điêu đứg bao năm qua.
- Nệm Kymđan ngày xưa giành cho tầng lớp trung và cao cấp ở vn. Nhưng thị phần bây giờ đang bị thu hẹp lại, và người dân Việt ko còn xem kymđan là số 1 trong cung cấp nệm tiêu dùng nữa.
Hình như chị đang nói đến những năm 90 khi chị nói ng Việt đang mua ầm ầm các sản phẩm trên. Trong các thuương hiệu chị nói thì hết 2/5 là hiện của người nước ngoài. 1/5 được bảo trợ của nhà nước và 1/5 đang kinh doanh tạm ổn so với trước là thằng Vinamilk thôi vì đơn giản là nó rẻ, hợp túi tiền người lao động, còn tầng lớp trung và cao cấp ở vn đã ko dùng Vinamilk từ lâu lắm rồi.
Trong các thuương hiệu Việt đủ tầm vương ra thế giới với tinh thần là 100% của người Việt hiện nay chỉ còn Vingroup, Hoà PHát là ko bị thay máu. Còn lại đều đã bi nước ngoài mua rồi thưa chị. Xin đừng liệt kê vào nữa nhé.
update lại năm 2021 đi chị nhé. Phét thì phét theo thời cuộc chút.