Chủ đề tương tự
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?
- tại sao người VN ngày nay ít đi xe hơi nhỏ (dưới 0.7)?
Qui định bất hợp lý của cán bộ nhà nước, đánh đồng tiêu chuẩn chất lương xe nhỏ và xe lớn khiến làm tăng giá thành xe nhỏ nếu muốn đạt tiêu chuẩn qui định.
Xin mời các bác đóng góp và tám thêm: động lực nào đã thúc đẩy chúng ta chỉ ưa chạy xe máy và oto phân khối lớn? Trong khi các thứ khác ở VN đều nhỏ nhắn: đất đai nhỏ, con người nhỏ, đường xá nhỏ, nhà cửa nhỏ ... thì tại sao xe cộ cứ phải "big is beautiful"?
Vì tiêu chuẩn Việtnam ô tô là biểu hiện sự giàu có-đánh giá của từng người. Nên ai cũng thích xe lớn.
Một Ví dụ Ở Miền Bắc Đồng hồ đeo tay là một tiêu chuẩn .
Ở SG thì không có tiêu chuẩn đó.....
Có cuộc thi đua về đồng hồ đeo tay ở Miền Bắc, còn ở SG thì không.
Nếu ô tô không phải là thang đánh giá thì sẻ có tiêu chuẩn khác, như nhà cửa ở Đan Mạch...
Văn hoá Việt như thế....đành chịu, chỉ có cách vận động thay đổi văn hóa thôi.
- tại sao người VN ngày nay ít đi xe hơi nhỏ (dưới 0.7)?
Qui định bất hợp lý của cán bộ nhà nước, đánh đồng tiêu chuẩn chất lương xe nhỏ và xe lớn khiến làm tăng giá thành xe nhỏ nếu muốn đạt tiêu chuẩn qui định.
Xin mời các bác đóng góp và tám thêm: động lực nào đã thúc đẩy chúng ta chỉ ưa chạy xe máy và oto phân khối lớn? Trong khi các thứ khác ở VN đều nhỏ nhắn: đất đai nhỏ, con người nhỏ, đường xá nhỏ, nhà cửa nhỏ ... thì tại sao xe cộ cứ phải "big is beautiful"?
Vì tiêu chuẩn Việtnam ô tô là biểu hiện sự giàu có-đánh giá của từng người. Nên ai cũng thích xe lớn.
Một Ví dụ Ở Miền Bắc Đồng hồ đeo tay là một tiêu chuẩn .
Ở SG thì không có tiêu chuẩn đó.....
Có cuộc thi đua về đồng hồ đeo tay ở Miền Bắc, còn ở SG thì không.
Nếu ô tô không phải là thang đánh giá thì sẻ có tiêu chuẩn khác, như nhà cửa ở Đan Mạch...
Văn hoá Việt như thế....đành chịu, chỉ có cách vận động thay đổi văn hóa thôi.
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?
Cái xe nhỏ xíu như Yaris cũng đã 30k mấy rồi, nhiêu đó tiền cũng có thể mua chiếc khác to hơn, hoành tráng hơn. Em thì lại thích xe nhỏ (tiền cũng phải nhỏ nghen bác), nhưng có ít chọn lựa quá, quay đi quay lại thì chỉ có Kia Morning, Spark thôi.
Cái xe nhỏ xíu như Yaris cũng đã 30k mấy rồi, nhiêu đó tiền cũng có thể mua chiếc khác to hơn, hoành tráng hơn. Em thì lại thích xe nhỏ (tiền cũng phải nhỏ nghen bác), nhưng có ít chọn lựa quá, quay đi quay lại thì chỉ có Kia Morning, Spark thôi.
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?
Nói về xe máy nhỏ:
- Mua xe 50 - 70cc bây giờ kiếm hơi bị khó, hình như là chỉ có hàng Tàu. Có con little cup gì đó 50cc giá 3k. Ôi thôi!
.
- Cả cơ quan chạy xe >100cc, thậm chí anh bảo vệ cũng có con wave 100cc, không lẽ mình đi cup 82, 87? Hóa ra mình nghèo à?
Nói về oto
- Trong những buổi cafe, thường nói với nhau tớ tìm con Matiz, Morning cho vợ..., tớ ít tiền nên đang kiếm con Morning đi lại cho khỏi mưa nắng...
- Làm ăn mà khá 1 chút thì nghĩ ngay tới Cam 2.5, 3.5, Mondeo, Bim 3, Bim 5
Thế thì mình đia Matiz bạn bè sẽ nghĩ ngay là mình nghèo hoặc keo.
Đó là em nói người khác nhé, chứ còn em thì tiến bộ lắm.
Nói về xe máy nhỏ:
- Mua xe 50 - 70cc bây giờ kiếm hơi bị khó, hình như là chỉ có hàng Tàu. Có con little cup gì đó 50cc giá 3k. Ôi thôi!
- Cả cơ quan chạy xe >100cc, thậm chí anh bảo vệ cũng có con wave 100cc, không lẽ mình đi cup 82, 87? Hóa ra mình nghèo à?
Nói về oto
- Trong những buổi cafe, thường nói với nhau tớ tìm con Matiz, Morning cho vợ..., tớ ít tiền nên đang kiếm con Morning đi lại cho khỏi mưa nắng...
- Làm ăn mà khá 1 chút thì nghĩ ngay tới Cam 2.5, 3.5, Mondeo, Bim 3, Bim 5
Thế thì mình đia Matiz bạn bè sẽ nghĩ ngay là mình nghèo hoặc keo.
Đó là em nói người khác nhé, chứ còn em thì tiến bộ lắm.
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?
vần đề ở đây rất đơn giản : xe oto ở VN là biểu tượng của sự thành đạt , giàu có và tượng trưng cho 1 lớp người khá gỉả chiếm tỉ lệ nhỏ so với xã hội đa phần thu nhập thấp và di chuyển bằng xe máy ...cho nên ý thức xe càng to , càng đắt tiền thì giá trị bản thân vô tình được nâng cao một cách ngẫu nhiên trong mặt bằng chung ..xe oto còn là tài sản đối với người VN vì việc sắm oto ở nước ta quả là khó khăn so với thu nhập...ai nhìn vào cũng thấy rõ giá trị của chiếc xe rồi dựa vào đó đánh giá cá nhân sở hũu ...ờ các nước tiên tiến thu nhập cao , xe oto chỉ là phương tiện di chuyển vì thu nhập để có 1 chiếc xe hơi ko có gì là khó khăn trong măt bằng chung ...cho nên người ta trả góp 1 chiếc xe hoặc lease ( một hình thức thuê dài hạn ) được ưa chuộng , khi hết hỡp đờng 3-4 năm thì cũng là lúc model xe mới ra đời và họ tiếp tục lease hoặc trả góp ...xe mới ..họ ko đầu tư cả 200 300K USD vào xe chỉ để đi cho oai nếu họ ko phải là triệu phú ..mức sống trong xã hội tiên tiến ko chêch lệch giàu nghèo quá nên ko ai đặt năng vấn đề về cái tôi của mình và vị trí của mình so với các thành phần khác .
mặt hạn chế thừ 2 ơ VN là giá xe oto giữa các phân khúc ko thật sự công bằng ...cho nên những người VN có điều kiện đã có sẵn tư tưởng xe là 1 giá trị điển hình thì họ đâu có chọn 1 chiếc xe nhỏ tiết kiệm đại diện sự bình dân mà thay vào đó là 1 chiếc xe hoành tráng hơn mà cũng hơn khoảng 20-30K như yaris giá thật chỉ hơn 10K USD tại USA nhưng về VN nó lại là trên 30K trong khi camry cũng là dòng bình dân ở Mỹ thì giá nhập về là55K , thôi thỉ cố thêm tí nữa làm con mer E 200K cũng khoảng 86K mà đằng cấp cá nhân hơn hằn ...duy lý trong việc chôn xe ở VN nó thế ..
để thay đồi thói quen tiêu dùng và chọn lựa hợp lý theo em là 1 bước dài khoảng hơn chục năm khi xe trở nên khổ biến hơn, trình độ dân trí cao hơn và nhà nước có những chính sách phù hợp đối với oto ..
vần đề ở đây rất đơn giản : xe oto ở VN là biểu tượng của sự thành đạt , giàu có và tượng trưng cho 1 lớp người khá gỉả chiếm tỉ lệ nhỏ so với xã hội đa phần thu nhập thấp và di chuyển bằng xe máy ...cho nên ý thức xe càng to , càng đắt tiền thì giá trị bản thân vô tình được nâng cao một cách ngẫu nhiên trong mặt bằng chung ..xe oto còn là tài sản đối với người VN vì việc sắm oto ở nước ta quả là khó khăn so với thu nhập...ai nhìn vào cũng thấy rõ giá trị của chiếc xe rồi dựa vào đó đánh giá cá nhân sở hũu ...ờ các nước tiên tiến thu nhập cao , xe oto chỉ là phương tiện di chuyển vì thu nhập để có 1 chiếc xe hơi ko có gì là khó khăn trong măt bằng chung ...cho nên người ta trả góp 1 chiếc xe hoặc lease ( một hình thức thuê dài hạn ) được ưa chuộng , khi hết hỡp đờng 3-4 năm thì cũng là lúc model xe mới ra đời và họ tiếp tục lease hoặc trả góp ...xe mới ..họ ko đầu tư cả 200 300K USD vào xe chỉ để đi cho oai nếu họ ko phải là triệu phú ..mức sống trong xã hội tiên tiến ko chêch lệch giàu nghèo quá nên ko ai đặt năng vấn đề về cái tôi của mình và vị trí của mình so với các thành phần khác .
mặt hạn chế thừ 2 ơ VN là giá xe oto giữa các phân khúc ko thật sự công bằng ...cho nên những người VN có điều kiện đã có sẵn tư tưởng xe là 1 giá trị điển hình thì họ đâu có chọn 1 chiếc xe nhỏ tiết kiệm đại diện sự bình dân mà thay vào đó là 1 chiếc xe hoành tráng hơn mà cũng hơn khoảng 20-30K như yaris giá thật chỉ hơn 10K USD tại USA nhưng về VN nó lại là trên 30K trong khi camry cũng là dòng bình dân ở Mỹ thì giá nhập về là55K , thôi thỉ cố thêm tí nữa làm con mer E 200K cũng khoảng 86K mà đằng cấp cá nhân hơn hằn ...duy lý trong việc chôn xe ở VN nó thế ..
để thay đồi thói quen tiêu dùng và chọn lựa hợp lý theo em là 1 bước dài khoảng hơn chục năm khi xe trở nên khổ biến hơn, trình độ dân trí cao hơn và nhà nước có những chính sách phù hợp đối với oto ..
Last edited by a moderator:
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?
Các bác ơi, người VN đa số còn nghèo nên khi sắm 1 chiếc xe 2 bánh hoặc 4 bánh thì người ta coi đó là tài sản chứ không phải là phương tiện.
Đã là tài sản thì phải nhìn tương đối 1 chút, do đó các loại xe có mẫu mã hơi xấu (Wagon, APV, Morning, Matiz, ..) là dễ bị ế hàng lắm.
Các bác ơi, người VN đa số còn nghèo nên khi sắm 1 chiếc xe 2 bánh hoặc 4 bánh thì người ta coi đó là tài sản chứ không phải là phương tiện.
Đã là tài sản thì phải nhìn tương đối 1 chút, do đó các loại xe có mẫu mã hơi xấu (Wagon, APV, Morning, Matiz, ..) là dễ bị ế hàng lắm.
RE: VN nhỏ nên không thích xe nhỏ?
!Em thì hiểu đon giản, VN ta nói thật có tính xấu là ...đua đòi
! Nguòi thì nhỏ mà thik cái gì cũng to cho =anh =em
,thấy thèng kia có xe to, mình phải to hon, rùi thèng khác thấy mình có xe to, nó lại mua to hon mình==> một xh nguòi thì nhỏ nhung khoái xe to
(Em dzot lẹ)
!Em thì hiểu đon giản, VN ta nói thật có tính xấu là ...đua đòi