Hạng B2
3/7/20
219
48
28
24
Vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 15 người chết, 21 người bị thương tại Quảng Bình vẫn đang gây bàng hoàng dư luận. Theo luật sư, trong trường hợp tài xế không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì người giao phương tiện cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 (BLHS 2015). Theo đó, khoảng 10 giờ ngày 26/7, xe khách 45 chỗ mang biển số 73B - 009.25 do ông Hoàng Trung Toán (trú tại thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) điều khiển khi đi qua tại Km 21+735, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) bị lật nghiêng. Vụ tai nạn nghiêm trọng này khiến 15 người chết và hàng chục người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định, đoạn đường này có nhiều khúc cua, tài xế không quen đường nên khi đổ dốc, chiếc xe khách 45 chỗ bị mất phanh, lật vào vách núi dẫn đến tai nạn.
Trung tâm Đăng kiểm tỉnh Quảng Bình thông tin, chiếc xe tai nạn là loại ô tô khách, kinh doanh vận tải của Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài có trụ sở tại phường Nam Lý (TP Đồng Hới, Quảng Bình). Chiếc xe được sản xuất năm 2013 tại Việt Nam, số người cho phép chở là 47 người.
Trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, công ty cung cấp thông tin là tài xế Toán có bằng E nhưng kiểm tra trên hệ thống thì người này mới có bằng B2. "Với bằng B2 thì tài xế Toán không được phép điều khiển xe 45 chỗ", ông Hải nói.

Được biết, ông Toán được cấp bằng B2 vào tháng 11/2014. Theo quy định, để có thể được nâng hạng, cấp bằng lái hạng E thì ông Toán phải mất 8 năm. Đến thời điểm gây tai nạn, ông Toán chưa đủ thời hạn đó.
Vụ tai nạn thảm khốc khiến 15 người chết ở Quảng Bình: Chủ doanh nghiệp giao xe có thể bị xử lý hình sự?

Hình ảnh vụ tai nạn

Theo luật sư, trong trường hợp người lái xe gây ra vụ tai nạn giao thông không có giấy phép lái xe phù hợp, không đủ điều kiện điều kiện điều khiển chiếc xe 47 chỗ ngồi thì người giao phương tiện cho ông Toán sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 (BLHS 2015).

Cre: báo mới