Hạng F
Thành viên BQT
Super Moderators
11/2/15
6.383
15.869
113
Lâm Đồng
Hãy quên Elon Musk đi và gặp tỷ phú xe điện mới nổi Vương Truyền Phúc. Nhà hóa học cũng là nhà sáng lập hãng xe BYD đã sớm trở thành "vua doanh số" trong thế giới xe điện.

bffc02a9-e32f-4881-8ddc-514c75fbaea7_0640200f.webp

  • Vương Truyền Phúc là nhà hóa học có xuất thân từ một gia đình nông dân. Ông sáng lập của hãng xe BYD từ năm 1995
  • Công ty của ông Vương vừa soán ngôi Tesla để trở thành hãng bán nhiều xe điện nhất nửa đầu năm 2022.
  • BYD được tỷ phú Mỹ Warren Buffett hậu thuẫn từ năm 2008, kể từ đó số tiền đầu tư này đã tăng lợi nhuận gấp 33 lần
Một bài viết về tỷ phú xe điện mới - Vương Truyền Phúc vừa được đăng tải trên SCMP cho chúng ta biết thêm về ngành xe ô tô điện Trung Quốc và sự phát triển từ con số 0 của tập đoàn xe hàng đầu nước này BYD.

BYD Global Headquarters.jpg

Trụ sở BYD Global, Thâm Quyến

Khoảng 20 năm trước, tỷ phú Trung Quốc Vương Truyền Phúc đã có kế hoạch mua lại một hãng ô tô nhà nước đang thua lỗ. Ông cải tạo nó bằng dự án phát triển xe ô tô điện và đạt được thành công như ngày nay. BYD hiện đã soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô chạy điện pin phổ biến nhất trên thị trường.

Hồi tháng 7/2022, việc kinh doanh thuận lợi đã khiến cho cổ phiếu của BYD tăng 90% bất chấp những hạn chế liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19. Tài sản cá nhân của ông trị giá hơn 25 tỷ đô la Mỹ, khiến ông hiện là người giàu thứ 22 ở Trung Quốc, theo Financial Times.

Nhưng trước khi là một tỷ phú, ông là một nhà hóa học và là một người con trong gia đình thuần nông.

Từ nhà hóa học thành tỷ phú đô la

Vương Truyền Phúc sinh ra tại huyên Vô Vi, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Cha mẹ mất sớm khi ông học trung học. Sau khi học xong trung học, ông nghiên cứu hóa học tại Đại học Trung Nam ở Trường Sa, và học vị thạc sĩ tại Viện nghiên cứu Kim loại màu Bắc Kinh vào năm 1990.

Ông dành nhiều năm trong vai trò là một nhà nghiên cứu nhưng đến năm 1995, ông bước chân vào kinh doanh khi thành lập công ty cho riêng mình tại ngoại ô Thâm Quyến, công ty BYD.

Công ty BYD của ông - viết tắt của cụm từ "Build your dreams" - "xây dựng ước mơ của bạn" - được hỗ trợ bởi tỷ phú người Mỹ Warren Buffett. Năm 2003, BYD đã chuyển từ vị trí là nhà sản xuất pin điện thoại di động có thể sạc lại lớn nhất thế giới trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực ô tô.

793f4700-1589-4200-bd6d-17c78ca1df63_e28b6b5e.webp


Đầu năm 2009, ông có tài sản ròng là 3,4 tỷ USD, trở thành người giàu thứ 408 thế giới. Đến cuối năm 2009, tài sản của ông đã tăng lên 5,1 tỷ do giá trị của công ty tăng gấp 5 lần sau khi Warren Buffett đã mua 225 triệu cổ phiếu (10%) của BYD trong năm 2008.

Thương vụ này không chỉ giúp cho tỷ phú Trung Quốc mà còn tăng lợi nhuận của tỷ phú người Mỹ. Tháng 7 năm nay, cổ phiếu Warren Buffett đầu tư tăng gấp 33 lần sau 13 năm.

ae9dd4ae-512b-4c6c-b1f5-69937002913a_2f481e95.webp

BYD giàu lên nhưng phương Tây không đoái hoài

Theo Forbes, BYD ghi nhận doanh số 130.000 xe trong năm 2021. Nhưng họ đã bán được hơn 641.000 xe trong nửa đầu năm 2022. Trong khi đó, Tesla chỉ giao được khoảng 564.740 xe. Thành công của BYD chủ yếu bắt nguồn từ việc có thể chế tạo pin bền hơn và phương tiện rẻ hơn so với các nhà sản xuất Mỹ và Nhật Bản, theo Fortune.

Dù vậy, BYD ít nhận được sự công nhận của phương Tây hay các thương hiệu xe ngoại quốc. Elon Musk chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm 2011: "Bạn đã thấy xe của họ (BYD) chưa? Tôi không nghĩ rằng họ tạo ra một sản phẩm tốt".

Nhưng mặc kệ Musk hay phương Tây có đang quan tâm hay không, thì ông Vương và BYD vẫn đang giàu lên.

70de4634-0e7d-40b0-bdb9-57e6be676052_798e21ed.webp


Ông Vương đứng đầu danh sách người giàu Trung Quốc của Forbes vào năm 2009 sau khi công ty của ông nhận đầu tư từ Buffett. Đến năm 2021, Forbes đã báo cáo rằng tài sản của Wang đã tăng lên 23,5 tỷ đô la Mỹ và đưa anh trở thành người giàu thứ 14 ở Trung Quốc vào thời điểm đó.

BYD thành công nhờ vào sản phẩm của họ nhưng không thể phủ nhận rằng họ có những lợi thế vượt trội so với các công ty khác.

BYD nổi lên khi chính quyền Trung Quốc đặc biệt dành nhiều quan tâm cho xe ô tô điện. Nước này vừa ban hành những chính sách ưu đãi cho người dân mua xe, vừa dành nhiều nguồn lực cho những công ty phát triển xe điện, trạm sạc...

Khi BYD phát triển đủ vững vàng thì đại dịch Covid ập đến, nhiều công ty phải đóng cửa và sản xuất trì trệ vì thiếu linh kiện. Tesla và nhà máy gigafactory của họ cũng vậy. Nhưng BYD lại tìm thấy một hướng đi mới thích ứng trong đại dịch.

Theo Fortune Magazine, BYD cũng vừa tuyên bố là nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất thế giới, với khoảng 5 triệu chiếc mỗi ngày. Hãng cũng thiết kế và xây dựng dây chuyền sản xuất mới để sản xuất khẩu trang và nước rửa tay. Đây là một trong những công ty đầu tiên nắm bắt và đáp ứng nhanh nhu cầu về khẩu trang chống Covid-19.

25ff3b42-b351-4235-95be-5a6411456900_f60200c9.webp


Quay lại với mảng sản xuất ô tô, BYD cũng có một mô hình kinh doanh độc đáo, khép kín. Họ tự sản xuất chip, pin, và 90% linh kiện phụ tùng xe. Vì vậy, công ty này tránh được những căng thẳng về nguồn cung và hậu cần.

BYD liên doanh với Mercedes-Benz sản xuất xe tải điện (giá khởi điểm 50.000 USD), nhưng trọng tâm chính vẫn là xe du lịch, xe buýt, xe tải, xe đạp điện, xe nâng và pin sạc.

Ông Vương cho biết "Tương lai của ô tô điện ở Trung Quốc là rất tươi sáng”.

dc2877e8-0512-4901-afc7-3f109bee11ad_ed18453d.webp

6c69b258-e08b-41e5-a048-39c353536de1_859adcac.webp


Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tỷ phú họ Vương và hãng BYD?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
15/9/17
2.470
1.880
113
37
Xe anh chỉ bán nội địa không thể so sánh với xe của thế giới được.
 
Hạng F
6/9/18
6.692
12.705
113
34
Nếu dc tỉ phú Elon Musk hậu thuẩn cho Vinfast thì ko biết sẽ phát triển ntn nữa
 
  • Like
Reactions: cohvn