Hạng B2
15/5/19
117
547
94
Chào các bác, trường hợp đang dừng đèn đỏ nhưng có xe cấp cứu hoặc xe ưu tiên đang hú còi ngay phía sau xe mình thì có nên vượt đèn đỏ để nhường hay không? Việc vượt đèn đỏ trong trường hợp đó thì là sai luật nhưng nhường đường cho xe cứu thương thì là đúng về tình? Vậy nếu là các bác trong trường hợp đó thì các bác làm gì?

Vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cấp cứu: cái lý hay cái tình?


Theo quy định thì Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.”
Trường hợp thấy tín hiệu của xe ưu tiên thì người tham gia giao thông bất kể đang di chuyển từ hướng nào tới đều phải thực hiện các quy tắc nói trên để nhường đường cho xe ưu tiên chứ không chỉ đối với các phương tiện đang chạy phía trước của xe ưu tiên. Tuy nhiên, các phương tiện không được phép vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên bởi luật đã quy định người tham gia giao thông phải chấp hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoặc theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Hơn nữa, các phương tiện này không được trang bị hệ thống tín hiệu ưu tiên để cảnh báo như còi, đèn, cờ… nên nếu vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có thể sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Đọc dòng trên có lẽ nhiều bác không dám mạnh dạn vượt đèn đỏ nhường cho xe cứu thương hay xe ưu tiên như trong video, nhưng trên thực tế khi gặp ngoài đường những trường hợp này thì bản thân em vẫn mạnh dạn làm theo cái tình


Xem video các bác sẽ thấy, trong trường hợp muốn nhường kiểu này cũng không phải là khó, chỉ cần nhích xe lên 1 chút là xe phía sau có lối lách là chạy lên được. việc lấn vạch dừng lấn lên 1 ít sẽ được coi là tính huống cấp thiết sẽ không bị phạt, nhiều bác "nhiệt tình quá" lách luôn sang bên kia đường thì vẫn có sát xuất ăn biên bản sẽ cao hơn.

Chạy xe bao năm không ít lần em vi phạm luật để nhường xe cứu thương nhưng chưa bao giờ bị phạt trong những trường hợp đó và cũng chưa bao giờ nghe ai than thở về việc nhường xe cứu thương mà bị phạt hay phạt nguội, có thể là bản thân mình chưa nghe nhưng em nghĩ cảnh sát giao thông cũng biết phải trái và tình người. Mà nếu lúc đó có bị cảnh sát gọi vào vì phạm lỗi do nhường xe cấp cứu chắc em đứng cãi tay đôi tới tết cũng được

Sẽ có người lấy lí do "cứ thực thi theo pháp luật" cho việc không nhường cho xe trong trường hợp này, nhưng có bị phạt vì sự vô cảm của pháp luật mà giúp được người nằm trong xe cứu thương thì em thấy nó cũng xứng đáng
Cho dù vượt đèn đỏ và bị phạt nguội trong trường hợp này em cũng chịu, hãy nghĩ tới TH người nằm trên xe cứu thương là người thân của mình mà hành xử.
 
kq confirmed
Hạng B2
9/9/05
478
3.982
93

Xem video các bác sẽ thấy, trong trường hợp muốn nhường kiểu này cũng không phải là khó, chỉ cần nhích xe lên 1 chút là xe phía sau có lối lách là chạy lên được. việc lấn vạch dừng lấn lên 1 ít sẽ được coi là tính huống cấp thiết sẽ không bị phạt, nhiều bác "nhiệt tình quá" lách luôn sang bên kia đường thì vẫn có sát xuất ăn biên bản sẽ cao hơn.

Trong trường hợp này, xe con phải lấn tới giữa giao lộ mới có đường cho xe cứu thương đi, vì bên trái vướng xe tải rồi (thấy bóng xe trong clip), thò đầu lên đó bị xe bên kia lên nó táng cho bay cái mỏ rồi sao ? Chưa nói đến việc bị thương nặng mà sẵn xe cứu thương đang ngay đó, nhưng hết chỗ trên xe rồi.

Trên nguyên tắc, mình đồng ý việc vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương, chấp nhận luôn việc phải nộp phạt vài triệu vì tội này nếu bị chụp hình phạt nguội, nhưng điều kiện trên hết vẫn là an toàn cho mình trước đã, nếu bên kia vắng xe là chơi liền.

Trước dịch mình đi thi bằng lái bên Úc, tới món đường trường bị điểm liệt ngay ví dụ này, ngã tư nó bự như cái sân bay luôn, thấy sau lưng mình xe cấp cứu chớp đèn, mình nhớm lên chút nhường cho nó đi là cha giám khảo ngồi kế bên phê cái rẹt "you're failed", và bảo nó chớp đèn kệ cha nó, chừng nào cảnh sát kêu mày nhích lên thì mày nhích, còn đèn đỏ mà kẹt tới chiều thì cứ đứng xếp hàng chờ.

Bên đó xe cứu thương, cứu hỏa thường chỉ để đèn chớp chứ rất ít khi hụ còi, bất kể ngày hay đêm. Vừa chớp đèn vừa hụ còi chỉ khi có thảm họa gì nghiêm trọng lắm thôi.
 
Hạng D
14/8/11
4.162
87.644
113
Cứu người là quan trọng. Nếu xác định cần nhích lên để xe cứu thương có đường chạy thì tôi làm ngay ( chú ý xe phía ưu tiên ). Phạt hay bỏ tính sau !!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/5/14
2.456
29.787
113
33
Cứ người là quan trọng. Nếu xác định cần nhích lên để xe cứu thương có đường chay thì tôi làm ngay ( chú ý xe phía ưu tiên ). Phạt hay bỏ tính sau !!
em cũng nghĩ vậy, lớn rồi, chịu phạt thôi, nhưng nếu trình bày có khi không phải đóng phạt
 
Tập Lái
1/1/21
29
35
13
41
Theo tui thì trong trường hợp này tui sẽ nhường đường bằng cách chạy lên chếch qua phải một chút xíu (nhưng không qua khỏi giao lộ) để cho xe cứu thương chạy qua được. Tui nghĩ trong trường hợp này sẽ không bị phạt vì lỗi vượt đèn đỏ đâu.
 
Hạng F
29/10/16
11.501
21.747
113
Pháp
Nếu bạn tránh được thì tốt, kh tránh được (trong trường hợp ở đầu đèn đỏ) thì bạn cứ từ từ đi lên , lách vào phải (theo nguyên tắc) để cho xe cứu thương đi. Trong trường hợp đường có .... 1 lane thì phải chịu, nhưng trong trường hợp đó bạn phải để warning, lái từ từ tìm chổ lách, nếu đèn đỏ thì bạn qua từ từ (vì xe sau là xe cưú thương, có còi, có đèn) để ý là được. Không ai phạt bạn trong trường hợp đó đâu. Luật đến từ lý, và tình do đó luật đi sau bạn à .

Còn nếu không có gì mà bạn vượt đèn đỏ, thì tình và lý bạn không những không có (sai xỉn, không để ý vì lo đt, giày cao gót lộn chân ga.... thí dụ) .... thì bạn phạm luật .... là cái chắc.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B2
2/10/15
306
646
93
34
Nhích lên chút cho cứu thương qua có sao đâu. Lỡ trong xe cứu thương có chuyện gì đó nghiêm trọng thì sao? Nghiệp này lớn lắm, gánh không nổi đâu, so đo với chuyện đóng phạt làm gì.
 
Hạng D
25/8/16
2.750
5.756
113
Cho em hỏi nếu xe cứu thương có người sao tài xế không đi ngược chiều ra ngoài???