Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.373
17.953
113
Lâm Đồng
Hyundai là thương hiệu bán nhiều xe ô tô nhất tại Việt Nam trong năm 2023 nhưng Thaco mới là đơn vị bán nhiều xe nhất trong năm 2023.

Vượt Toyota và Hyundai, Thaco là "ông lớn" ngành xe, chiếm tới 1/4 thị phần xe tại Việt Nam năm 2023


Theo số liệu từ VAMA và TC, doanh số năm 2023 đạt 369.441 xe, cộng với doanh số dự đoán của VinFast, tổng dung lượng thị trường Việt vào khoảng 380.000 xe. Doanh số năm 2023 tiệm cận với doanh số năm 2021 nhưng không thể vượt được kỷ lục của năm 2022 (509.139 xe).

Sở hữu nhiều thương hiệu có doanh số tốt như Mazda, Kia, Peugeot và BMW, MINI, THACO đã trở thành đơn vị bán được nhiều xe nhất trong năm 2023, chiếm hơn 25% dung lượng thị trường ô tô (97.718 xe).

Đứng thứ 2 là TC Motor (Hyundai, Skoda) với thị phần tương ứng 17,6% (67.450 xe). Toyota (Toyota, Lexus) đứng thứ 3 với 15% (57.414 xe).

ong lon.jpg


Thị trường 2023 có phần giảm so với năm 2022. Điều này cũng thể hiện rõ trong doanh số của các hãng xe tại Việt Nam. Nhưng sự sụt giảm doanh số diễn ra không đều. Điều này dẫn đến việc thay đổi thứ hạng của nhiều "ông lớn" trong ngành ô tô tại Việt Nam.

Thaco, vẫn là đơn vị bán được nhiều xe nhất trong ngành với 130.300 xe trong năm 2022 và 97.718 xe trong năm 2023.

Vượt Toyota và Hyundai, Thaco là "ông lớn" ngành xe, chiếm tới 1/4 thị phần xe tại Việt Nam năm 2023


Đứng sau là TC Motor, thương hiệu này đã vượt Toyota trong năm 2023 để trở thành đơn vị bán nhiều xe thứ 2 tại Việt Nam. Vì có một năm kinh doanh kém hơn 2022 nên Toyota đứng thứ 3 trong năm nay.

Đáng chú ý nhất là sự vươn lên của Ford ở vị trí top 6 lên vị trí top 4. Ford không chỉ có thứ hạng tốt hơn mà còn là thương hiệu có doanh số dương (tăng từ 28.847 lên 38.322 xe) duy nhất trong nhóm hãng xe lớn.

Thứ hạng năm 2022Thứ hạng năm 2023
Thaco - 130.300 xeThaco - 97.718 xe
Toyota - 92.625 xeTC Motor - 67450 xe .
TC Motor - 81.580 xeToyota - 57414 xe.
Mitsubishi - 39.861 xeFord - 38.322 xe
Honda - 30.645 xeMitsubishi - 30.894 xe
Ford - 28.847 xeHonda - 23.802 xe
Suzuki - 16.209 xeSuzuki - 13.317 xe

Vượt Toyota và Hyundai, Thaco là "ông lớn" ngành xe, chiếm tới 1/4 thị phần xe tại Việt Nam năm 2023

Vượt Toyota và Hyundai, Thaco là "ông lớn" ngành xe, chiếm tới 1/4 thị phần xe tại Việt Nam năm 2023

Vượt Toyota và Hyundai, Thaco là "ông lớn" ngành xe, chiếm tới 1/4 thị phần xe tại Việt Nam năm 2023

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về thị phần của THACO?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/11/20
2.621
7.839
113
37
Thaco quản lý nhiều thương hiệu nhưng tính ra trong phân khúc phổ thông thì Kia giờ còn Sonet và Seltos còn doanh số ổn định, CX5 thì trùm phân khúc chứ còn mấy sp khác thì đang đuối dần. Nếu Thaco mà chịu chơi 1 cú hích giống CX5 cho một số dòng xe khác như CX8, Kia Sorento hay Sportage thì chắc cuộc chơi năm sau còn thú vị nữa.
TC Motor mang tiếng 02 thương hiệu nhưng bán chủ lực vẫn là Hyundai khi Skoda chỉ mới ra mắt thăm dò thị trường cho vui. Năm nay cũng là năm Hyundai ra nhiều sản phẩm mới nhất, cũng ra nhiều chính sách làm loạn giá cả nhất, chính sách giá thay đổi quá nhanh làm người tiêu dùng cũng như đại lý nhiều phen bất ngờ, còn kinh hỷ hay kinh hãi chắc cũng tùy thời điểm.
Toy một năm đáng buồn cũng như đáng quên của Toy. Ra mắt cũng kha khá sp mới, đều kỳ vọng mang lại thành công cao nhưng tư tưởng cửa trên vẫn còn nên cách định giá tiếp cận chưa thực sự thu hút chưa kể scandal daihatsu cũng ảnh hưởng Toy trong mắt người dùng. Toy chỉ thành công vào các thời điểm cuối năm khi set lại giá giảm cho phù hợp và tìm đến những đối tác mang lại màu xanh hy vọng.
Nể nhất thằng Ford, một năm thất bại của nhiều hãng nhưng riêng Ford thì chắc năm nay thưởng lớn. Cú hích khá tốt từ bản all new Ford Everest cũng như mang một bản con lai Terrioty dành riêng cho thị trường TQ về VN đã thành công hơn dự kiến. Sự thành công của Ford cũng có phần góp công lớn của những đối thủ đã dậm chân tại chỗ, hy vọng năm sau các hãng khác sẽ mang về những đối thủ cạnh tranh xứng tầm hơn với Ford.
Mit, một thằng con nuôi sống cả hãng là có thật. Doanh số khủng khiếp của Mit quá nửa công lao thuộc về thằng đệ Xpander. Không hoàn hảo nhưng Mit biết cách chiều lòng những gì đập vào mắt hay cảm nhận sờ nắn ban đầu của người VN nhất có thể. Xforce là một công thức tương tự với Xpander cho thị trường VN nhưng bài thử này dự sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do đối thủ cùng phân khúc này quá đa dạng và giá cũng đang rất tốt, ngay cả mấy anh TQ cũng tham gia nhiệt tình nhất.
Honda nếu một hãng xe phổ thông được tư vấn mua online nhiều nhất thì Honda là một ứng cử viên sáng giá. Luôn định giá tầm trên so với cùng phân khúc, Honda định hướng ban đầu rõ ràng không bán tới số đông mà chỉ tập trung cho tệp KH truyền thống của hãng. Có lẽ Honda cũng không đặt quá nặng doanh số ỏ mảng ô tô. Khi cần PR hay truyền thông thì chỉ cần khuyến mãi sâu 1,2 tháng lên top xong lại lui về ẩn dật là xong.
 
Hạng C
22/3/16
970
8.934
93
Thaco quản lý nhiều thương hiệu nhưng tính ra trong phân khúc phổ thông thì Kia giờ còn Sonet và Seltos còn doanh số ổn định, CX5 thì trùm phân khúc chứ còn mấy sp khác thì đang đuối dần. Nếu Thaco mà chịu chơi 1 cú hích giống CX5 cho một số dòng xe khác như CX8, Kia Sorento hay Sportage thì chắc cuộc chơi năm sau còn thú vị nữa.
TC Motor mang tiếng 02 thương hiệu nhưng bán chủ lực vẫn là Hyundai khi Skoda chỉ mới ra mắt thăm dò thị trường cho vui. Năm nay cũng là năm Hyundai ra nhiều sản phẩm mới nhất, cũng ra nhiều chính sách làm loạn giá cả nhất, chính sách giá thay đổi quá nhanh làm người tiêu dùng cũng như đại lý nhiều phen bất ngờ, còn kinh hỷ hay kinh hãi chắc cũng tùy thời điểm.
Toy một năm đáng buồn cũng như đáng quên của Toy. Ra mắt cũng kha khá sp mới, đều kỳ vọng mang lại thành công cao nhưng tư tưởng cửa trên vẫn còn nên cách định giá tiếp cận chưa thực sự thu hút chưa kể scandal daihatsu cũng ảnh hưởng Toy trong mắt người dùng. Toy chỉ thành công vào các thời điểm cuối năm khi set lại giá giảm cho phù hợp và tìm đến những đối tác mang lại màu xanh hy vọng.
Nể nhất thằng Ford, một năm thất bại của nhiều hãng nhưng riêng Ford thì chắc năm nay thưởng lớn. Cú hích khá tốt từ bản all new Ford Everest cũng như mang một bản con lai Terrioty dành riêng cho thị trường TQ về VN đã thành công hơn dự kiến. Sự thành công của Ford cũng có phần góp công lớn của những đối thủ đã dậm chân tại chỗ, hy vọng năm sau các hãng khác sẽ mang về những đối thủ cạnh tranh xứng tầm hơn với Ford.
Mit, một thằng con nuôi sống cả hãng là có thật. Doanh số khủng khiếp của Mit quá nửa công lao thuộc về thằng đệ Xpander. Không hoàn hảo nhưng Mit biết cách chiều lòng những gì đập vào mắt hay cảm nhận sờ nắn ban đầu của người VN nhất có thể. Xforce là một công thức tương tự với Xpander cho thị trường VN nhưng bài thử này dự sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do đối thủ cùng phân khúc này quá đa dạng và giá cũng đang rất tốt, ngay cả mấy anh TQ cũng tham gia nhiệt tình nhất.
Honda nếu một hãng xe phổ thông được tư vấn mua online nhiều nhất thì Honda là một ứng cử viên sáng giá. Luôn định giá tầm trên so với cùng phân khúc, Honda định hướng ban đầu rõ ràng không bán tới số đông mà chỉ tập trung cho tệp KH truyền thống của hãng. Có lẽ Honda cũng không đặt quá nặng doanh số ỏ mảng ô tô. Khi cần PR hay truyền thông thì chỉ cần khuyến mãi sâu 1,2 tháng lên top xong lại lui về ẩn dật là xong.

Rì viu về thị chường quá sâu sắc
 
Hạng D
9/1/15
2.564
3.861
113
40
Nhưng nói gì nói năm nay đúng là năm bát nháo của Thành Công. Trong các CTy bán xe ở VN chắc chỉ mỗi TC là kiểu hai mang vậy (đại lý độc lập và đại lý độc lập nhưng là của lãnh đạo TC mở) nên giá loạn xí ngầu, Cùng Con San 2023 nhưng đầu cuối giữa giá rất loạn. chứng tỏ độ ăn tạp, độ ma le của hãng này rất nên đáng bị lên án (Mặc dù năm rùi Tui mua custin nhưng cái sai vẫn phải nói). Hãng phải có tiếng nói, phải có trách nhiệm chứ đâu thể để ĐL bát nháo vậy được. Thaco cũng vậy nhưng họ kiểm soát giá cực tốt.
 
Hạng C
23/9/20
861
7.277
93
Bác nói đúng, tính ra bán tải sẽ không tiện bằng xe van, chưa kể xe van có thể chuyển đổi thành căn nhà di động, rất tiện lợi khi đi du lịch xa. Nhược điểm xe van hiện tại là chưa có bản AT.
Xe Van At và keicar rất phù hợp thực tế hạ tầng giao thông đô thị VN.
Hiện với phần lớn chúng ta thì xe vẫn là tài sản. Khi phổ biến hơn, xe là phương tiện thì phong cách mua xe dân ta sẽ giống quốc tế hơn.