Em thấy luật có quy định đấy chứ , tuy không nói rõ xe vượt phải bật xi nhan trái nhưng điều 13 , khoản 3 có câu :...xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải . Như vậy khi mình vượt thì mình cũng là "xe chạy trước' xe khác nên phải báo hiệu cho xe sau,muốn báo hiệu cho xe sau chỉ có cách bật xi nhan trái ( nhá đèn pha và kèn là để xin xe trước ). Trước kia các bác tài xe khách hay tải thường thò tay ra cửa để ra hiệu , bi giờ chẳng còn mấy ai làm vậy nữa .mit.jacmo84 nói:Đúng là đôi lúc xi-nhan trái có thể gây hiểu lầm. Nhưng thực sự mà nói, không xi-nhan là rất nguy hiểm nếu như xe phía sau có ý định vượt xe mình. Luật không quy định nhưng làm vậy sẽ an toàn hơn. Đây giống như cái "lệ".
Mình nói vấn đề này rùi mà bác chienthang. Em không nghĩ là bác dám vượt mà không bật xi-nhan trái.![]()
Các bác nói cũng đúng là khi vượt đảm bảo không có xe ngược chiều mới vượt nên ít gây hiểu lầm nhưng cái mà em thường gặp là khi chưa vượt được do có xe ngược chiều thì các xe cứ xi nhan trái liên tục cho tới khi vượt được mới thôi vậy thì sao:
1. Xe phía sau hiểu lầm xe trước đang định rẽ trái và có tín hiệu rẽ trái theo luật xe sau sẽ vượt phải xe trước và có thể tèo vào đuôi nếu xe phía trên đi tạt về bên phải nhường cho ông đang xin vượt.
2. Gây bối rối cho tài xế ngược chiều và như tình huống có thật của Oser ta là suýt tông thằng xi nhan trái để rẽ trái thật mà lại tưởng nó đang xin vượt.
E cho rằng xi nhan trái xin vượt là không cần thiết và lợi bất cập hại
1. Xe phía sau hiểu lầm xe trước đang định rẽ trái và có tín hiệu rẽ trái theo luật xe sau sẽ vượt phải xe trước và có thể tèo vào đuôi nếu xe phía trên đi tạt về bên phải nhường cho ông đang xin vượt.
2. Gây bối rối cho tài xế ngược chiều và như tình huống có thật của Oser ta là suýt tông thằng xi nhan trái để rẽ trái thật mà lại tưởng nó đang xin vượt.
E cho rằng xi nhan trái xin vượt là không cần thiết và lợi bất cập hại
theo ngu kiến của Quách mỗ thì :
đối với đường 2 chiều có 2 làn xe trở lên không có dãy phân cách giữa, khi muốn vượt thì theo luật phải vượt bên trái, mà khi vượt bên trái thì phải chuyển làn, theo điều 13 thì khi chuyển làn phải có tín hiệu báo, và signal trái là tín hiệu.
đối với đường có dãy phân cách, thường thì lane thằng nào thằng đó chạy, muốn vượt cũng phải chuyển làn, mà chuyển là thì phải có tín hiệu ( phải trái gì đó thì tùy).Còn trong trường hợp không muốn chuyển làn mà muốn xe người ta nhường đường thì chỉ cần đá đèn, không cần signal, nhưng đa số mấy bác toàn signal trái theo... quán tính.
đối với đường 2 chiều có 2 làn xe trở lên không có dãy phân cách giữa, khi muốn vượt thì theo luật phải vượt bên trái, mà khi vượt bên trái thì phải chuyển làn, theo điều 13 thì khi chuyển làn phải có tín hiệu báo, và signal trái là tín hiệu.
đối với đường có dãy phân cách, thường thì lane thằng nào thằng đó chạy, muốn vượt cũng phải chuyển làn, mà chuyển là thì phải có tín hiệu ( phải trái gì đó thì tùy).Còn trong trường hợp không muốn chuyển làn mà muốn xe người ta nhường đường thì chỉ cần đá đèn, không cần signal, nhưng đa số mấy bác toàn signal trái theo... quán tính.
Thực ra tín hiệu xin vượt ko phải là xi nhan mà là đèn pha hoặc còi. Xi nhan chỉ là báo hiệu chuyển làn khi vượt mà thôi. Do vậy trước khi vượt phải xi nhan trái, trong khi vượt thì nên tắt xi nhan mà chỉ đá pha để xin nhường đường, tránh xe ngược chiều hiểu nhầm, sau khi vượt xong thì phải xi nhan phải để trở lại phần đường của mình.
Tribute nói:Thực ra tín hiệu xin vượt ko phải là xi nhan mà là đèn pha hoặc còi. Xi nhan chỉ là báo hiệu chuyển làn khi vượt mà thôi. Do vậy trước khi vượt phải xi nhan trái, trong khi vượt thì nên tắt xi nhan mà chỉ đá pha để xin nhường đường, tránh xe ngược chiều hiểu nhầm, sau khi vượt xong thì phải xi nhan phải để trở lại phần đường của mình.
Chính xác.
chính xác là luật có quy định ( áp dụng cho cà xe 4b và 2b )xe rùa 68 nói:Em thấy luật có quy định đấy chứ , tuy không nói rõ xe vượt phải bật xi nhan trái nhưng điều 13 , khoản 3 có câu :...xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải . Như vậy khi mình vượt thì mình cũng là "xe chạy trước' xe khác nên phải báo hiệu cho xe sau,muốn báo hiệu cho xe sau chỉ có cách bật xi nhan trái ( nhá đèn pha và kèn là để xin xe trước ). Trước kia các bác tài xe khách hay tải thường thò tay ra cửa để ra hiệu , bi giờ chẳng còn mấy ai làm vậy nữa .
Các bác chỉ nghĩ đến xe 4b thôi ,còn xe 2b khi xin vượt thì phải làm sao ? chắc chắn là phải xi nhan trái thôi ( kết hợp với còi hoặc xe 4b thì nhá đèn nếu xe trước không biết ta xin vượt ), cho nên đây là điều bắt buộc phải làm ( để cho xe trước và xe sau biết ta xin vượt ) , nếu không xi nhan trái thì xe sau không biết ta xin vượt sẽ rất nguy hiểm đó .
Trường hợp xe 2b thì hiếm có người làm chuyện này , điều mình muốn nói ở đây đó là 1 nguyên tắc cần áp dụng chung cho các phương tiện giao thông .
Còi là danh từ chính thức (phổ thông)….Kèn là từ mang tính vùng miền, ko ai dùng trong các văn bản chính thức cả bác Chim nhé….chimanthit777 nói:"Còi" là cái gì vậy bác Dawm, phải cái cục đen đen mấy ông trọng tài hay dùng để thổi không bác, nếu vậy thì phải mua thêm cái "Còi" để khi vượt lấy ra thổi hả bác...???...kekeke....dawmgoodman ® nói:Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.![]()


Last edited by a moderator: