Tập Lái
27/2/13
25
0
1
Mình thấy nếu vượt xe phía trước về bên phải là sai , dù khg quá tốc độ cho phép, nhất là đoạn đường có dãy phân cách cứng, ngoại trừ những tuyến đường lớn cho phép chuyển làn, ngoài ra Luật GTĐB, mục 2.6 ghi rõ : -Khi vượt các xe phải vượt về bên trái ( không vạch liền, không cấm vượt, khong quả tốc độ, và an toàn .) . Ngoại trừ : -Khi xe phía trưởc cỏ tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái.. -Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được . Việc bị ức chế khi đi trên đường, thường hay thách đố lòng kiên nhẩn của cánh lái xe chúng ta Bạn ơi. Cầu trời Hên Xui vậy . Ấm ức làm chi cho mau già .!.
 
Hạng C
11/9/10
554
322
63
Vì đoạn đường này cho phép xe dưới 09 chỗ chạy 02 lane.
Liem.BK nói:
theone1984 nói:
kinhdich nói:
Bạn em vượt bên trái nên lấn sang làn đường của xe đi ngược chiều. doạn quốc lộ 80 ở chổ này tương đối nhỏ chỉ khoảng 4 làn xe thôi.
Em cảm ơn bác sgb345 đã có lời giải thích rõ ràng và cụ thể, cảm ơn bác lần nữa.
Qua trường hợp của bạn em vừa rồi em mới hiểu rõ hơn là tại sao khi đi trên quốc lộ đền gần chỗ có mấy chú XXX, thì xe tải chạy dưới 40km, còn xe con thì được phép chạy 50km, (các bảng chỉ dẫn ghi rõ như thế) nhưng xe con không bao giờ dám vượt, mà chạy chậm chậm sau xe tải chừng nào qua khỏi mấy chú XXX mới vượt? sao kỳ vậy?
Do tâm lý, thấy CSGT thì sợ thôi chứ có gì đâu bác, chạy đúng luật thì đúng là ko sợ nhưng ngặt cái lại bị kiu vào, ò è 15-30p, cho nên tránh voi cho rồi
Do tâm lý của tài xế. nếu mình đi đúng luật thì không sao.
Vừa rồi, em đi Vũng Tàu về. QL1 từ Tân Vạn đến Suối tiên cho 2 làn xe hơi, 1 làn xe 2B. Tốc độ làn xe hơi lần lượt là 50km/h (làn trong sát con lươn) và 40km/h. Có 1 đoạn em chạy lên thì thấy các xe thi nhau bò ~35km/h làn sát con lươn, trong khi làn bên phải trống trơn. Theo đuôi được 1 đoạn, em cảm thấy khó chạy, bèn qua lane ngoài và đi ở mức 40km/h và qua mặt hết đoàn xe kia. Lên 1 chút thấy 1 anh CSGT đang đứng chốt bên đường. Em đi đúng tốc độ qui định nên đi qua bình thường.
 
Hạng D
15/12/06
1.707
270
83
TP HCM
Mình xin nói thêm về 2 hành vi rất dễ gây nhầm lẫn, đó là hành vi "vượt xe" và hành vi "vượt lên".
Hành vi "vượt xe" tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nên luật chế tài khá khắt kh, còn hành vi "vượt lên" không nguy hiểm nên không bị luật chế tài.

Khi ta đã phân biệt được sự khác nhau giữa 2 hành vi "vượt xe" và "vượt lên" thì ta cũng sẽ phân biệt được sự khác nhau giữa 2 hành vi "vượt xe về phía bên phải" (hành vi bị luật cấm) và "vượt lên về phía bên phải" (hành vi không bị luật cấm).

Vậy thế nào là "xe vượt xe" và thế nào là "xe vượt lên"?

1- Vượt xe: khi 2 xe lưu thông trên cùng một làn đường hẹp, xe chạy nhanh phía sau chuyển làn, mượn làn xe chiều ngược lại để vượt qua xe chạy chậm phía trước, như nêu tại Điều 14 Luật gtđb.

Hành vi "vượt xe" chỉ xảy ra khi có đủ 3 yếu tố sau:

- Mặt đường chỉ có 2 làn ô tô, mỗi làn cho một hướng di chuyển, bề rộng từng làn đường chỉ đủ cho 1 xe chạy an toàn.
- Cả 2 xe đang lưu thông trên cùng một làn xe hẹp đó, xe sau đang chạy nhanh hơn xe trước.
- Có thời điểm mũi xe phía sau nằm thẳng ngay sau đuôi xe phía trước. Khi đó, nếu xe sau không thắng lại sẽ đâm vào đuôi xe phía trước. Nếu xe sau vẫn muốn chạy nhanh thì phải thực hiện thao tác "vượt xe".

"Vượt phải": Khi đã có hành vi "vượt xe" nhưng xe sau không mượn làn của chiều ngược lại để vượt mà lại mượn phần sát lề đường (nằm bên phải xe chạy chậm phía trước) để vượt lên thì gọi là "vượt xe về phía bên phải". Hành vi này có nguy cơ gây tai nạn nên bị luật cấm (như trường hợp bác Chutu nêu dưới đây).

2- Vượt lên (qua mặt): khi 2 xe lưu thông trên 2 làn khác nhau, xe chạy nhanh phía sau vượt qua xe chạy chậm phía trước.

- Mặt đường có hơn 1 làn ô tô cho một hướng di chuyển.
- Cả 2 xe đang lưu thông trên các làn khác nhau, xe phía sau đang chạy nhanh hơn xe phía trước.
- Không xảy ra thời điểm mũi xe chạy nhanh phía sau nằm thẳng ngay sau đuôi xe phía trước. Do vậy, nếu xe sau không thắng lại cũng không thể đâm vào đuôi xe phía trước, và cũng không cần thực hiện thao tác "vượt xe", chỉ cần giữ nguyên ga là đang thực hiện thao tác "vượt lên".

Trường hợp này hoàn toàn không xảy ra hành vi "vượt xe", lại càng không có hành vi "vượt xe về bên phải" (dù xe phía sau "vượt lên" từ làn bên phải so với xe kia). Trường hợp này gọi là "làn ai nấy đi", không có nguy cơ xảy ra tai nạn nên không bị luật cấm và không bị csgt phạt (như trường hợp bác Liem.BK đã nêu dưới đây).


chutu nói:
Mình thấy nếu vượt xe phía trước về bên phải là sai , dù khg quá tốc độ cho phép, nhất là đoạn đường có dãy phân cách cứng, ngoại trừ những tuyến đường lớn cho phép chuyển làn, ngoài ra Luật GTĐB, mục 2.6 ghi rõ : -Khi vượt các xe phải vượt về bên trái ( không vạch liền, không cấm vượt, khong quả tốc độ, và an toàn .) . Ngoại trừ : - ...


Liem.BK nói:
Vừa rồi, em đi Vũng Tàu về. QL1 từ Tân Vạn đến Suối tiên cho 2 làn xe hơi, 1 làn xe 2B. Tốc độ làn xe hơi lần lượt là 50km/h (làn trong sát con lươn) và 40km/h. Có 1 đoạn em chạy lên thì thấy các xe thi nhau bò ~35km/h làn sát con lươn, trong khi làn bên phải trống trơn.
Theo đuôi được 1 đoạn, em cảm thấy khó chạy bèn qua lane ngoài (lane bên phải) và đi ở mức 40km/h và qua mặt hết đoàn xe kia. Lên 1 chút thấy 1 anh CSGT đang đứng chốt bên đường. Em đi đúng tốc độ qui định nên đi qua bình thường.
 
Hạng D
8/3/13
1.290
213
63
Vậy kết cục bị phạt vì lổi lấn tuyến,vậy thì bác có lấn tuyến đâu mà bị phạt,theo bác trình bày,thì bạn bác vượt trái,không quá tốc độ quy định,vạch đứt..,vậy bị phạt lổi biết mà không chắc chắn ( nên hỏi trên diễn đàn), và lổi không muốn rắc rối..thôi kệ,đúng là đi đường miền tây,gặp mấy thằng xxx ,lớp 03 trường làng,miệng còn hôi sửa,dốt đặc cán mai,mà lên giọng Quan chi phụ mẩu,tức lắm luôn,cải với tụi nó tức hộc máu..thôi nhịn cho đở tổn hại...
 
Hạng F
26/10/07
8.436
742
113
49
SG
Quan trọng trong biên bản xxx ghi lỗi gì hay xxx chỉ hù tài xế rồi tài xế móc tiền tươi?
 
Hạng F
30/10/08
5.192
40
48
54
Bác chủ chưa có kinh nghiệm đi miền tây như QL80 thì đường tốt nhưng hơi nhỏ có chổ cho vượt có chổ thì không nhưng các đoạn này nếu có giao thông thì các bác xe ngược chiều luôn thông báo cho nhau biết để mà chạy cho đúng. Chắc chắn là xe 54 chổ đã được cảnh báo rồi còn xe bác đi sau chắc không chú ý nên mới bị như thế.
Thôi đây là bài học rút kinh nghiệm cho lấn sau.
 
Tập Lái
26/5/12
14
0
0
@Chutu: em cảm ơn bác, em cũng nghĩ thiệt hơn nên im lặng là vàng,chứ cãi nhau căng lên với đầy tớ thời @ là không tốt, nhưng em vẫn ấm ức nên mới hỏi các bác xem thử, nhiều khi vô lý nhưng vẫn phải chấp nhận.
@ Thông.nguyen: em và bạn cũng thật tình chưa có kinh nghiệm nhiều về đi đường miền tây. thôi em cũng suy nghĩ như bác cho nhẹ đầu,cứ coi học phí như mua kinh nghiệp vậy