Chủ đề tương tự
Tại các nước lái bên phải như Mỹ thì e chưa đi nhưng e xin post vài cái hình và clip minh họa:
Clip thổi phạt:
Clip hướng dẫn:


Clip thổi phạt:
Tại VN,
+ Luật GTĐB có qui định:
Định nghĩa:
18. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.
19. Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự.
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
+ Thực tế giao thông: Điều luật này hiện nay không còn phù hợp vì:
Xe thô sơ hiện nay rất ít nên làn trong cùng dành cho xe 2b gắn máy là xe cơ giới theo định nghĩa của luật thì đúng ra là phải đi trên làn bên trái đường.
Ngoài HN chạy đúng theo luật thì xe gắn máy chạy cả 2 làn cùng với xe thô sơ và xe 4b nên nhìn rất hỗn loạn:
Tại SG, ko theo luật mà theo lệ thì xe 2b bắt buộc phải chạy làn bên phải dù ko có bảng 412, nếu ko muốn mất BM hoặc thời gian đôi co với xxx. Nhìn thì thấy có trật tự hơn:
Chính vì Luật GTĐB như thế nên người tham gia giao thông đã quen thành nếp:
- Xe 4b cứ làn ngoài mà chạy dù nhanh hay chậm, khi ra cao tốc cũng chạy thế, quen rồi.
- Xe 2b cứ chạy làn trong (miền nam)
- Rất ít người muốn chạy xe thô sơ vì thực tế ko có làn dành riêng cho xe thô sơ.
+ Luật GTĐB có qui định:
Định nghĩa:
18. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.
19. Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự.
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
+ Thực tế giao thông: Điều luật này hiện nay không còn phù hợp vì:
Xe thô sơ hiện nay rất ít nên làn trong cùng dành cho xe 2b gắn máy là xe cơ giới theo định nghĩa của luật thì đúng ra là phải đi trên làn bên trái đường.
Ngoài HN chạy đúng theo luật thì xe gắn máy chạy cả 2 làn cùng với xe thô sơ và xe 4b nên nhìn rất hỗn loạn:

Tại SG, ko theo luật mà theo lệ thì xe 2b bắt buộc phải chạy làn bên phải dù ko có bảng 412, nếu ko muốn mất BM hoặc thời gian đôi co với xxx. Nhìn thì thấy có trật tự hơn:

Chính vì Luật GTĐB như thế nên người tham gia giao thông đã quen thành nếp:
- Xe 4b cứ làn ngoài mà chạy dù nhanh hay chậm, khi ra cao tốc cũng chạy thế, quen rồi.
- Xe 2b cứ chạy làn trong (miền nam)
- Rất ít người muốn chạy xe thô sơ vì thực tế ko có làn dành riêng cho xe thô sơ.
Trên quốc lộ phân làn theo phương tiện và tốc độ đi kèm, nhưng mỗi địa phương mỗi kiểu, cho thấy VN chưa thống nhất:
Trên cao tốc.
Miền bắc có vẻ giống các nước tiên tiến hơn khi cho GHTĐ cả 2 làn tốc độ bằng nhau:
Miền nam, CT TL ra đời trước, 2 làn khác nhau: gây khó khăn cho chuyện vượt xe, gây khó chịu, bực dọc, xung đột, muốn giết thằng chạy trước ko chịu nhường:
CT thứ hai LT-DG tiên tiến hơn 2 làn cùng 100, ít thấy phàn nàn chuyện khó vượt.
Giải pháp e đề xuất: (xin bác chánh ghé qua nghía 1 cái)
- Trước mắt, cho phép 2 làn trên các cao tốc và 2 làn ngoài đối với QL có 3 làn trở lên, có cùng giới hạn tốc độ.
- Điều chỉnh bổ sung Luật:
* xe 2 bánh cơ giới được chạy trên làn bên trái hay bên phải cho thống nhất.
* luôn chạy làn bên phải, làn bên trái dành cho xe vượt đối với đường cao tốc và QL có từ 3 làn trở lên.(làn trong cùng dành cho xe 2b.)
Xin các bác ý kiến.


Trên cao tốc.
Miền bắc có vẻ giống các nước tiên tiến hơn khi cho GHTĐ cả 2 làn tốc độ bằng nhau:


Miền nam, CT TL ra đời trước, 2 làn khác nhau: gây khó khăn cho chuyện vượt xe, gây khó chịu, bực dọc, xung đột, muốn giết thằng chạy trước ko chịu nhường:

CT thứ hai LT-DG tiên tiến hơn 2 làn cùng 100, ít thấy phàn nàn chuyện khó vượt.
Giải pháp e đề xuất: (xin bác chánh ghé qua nghía 1 cái)
- Trước mắt, cho phép 2 làn trên các cao tốc và 2 làn ngoài đối với QL có 3 làn trở lên, có cùng giới hạn tốc độ.
- Điều chỉnh bổ sung Luật:
* xe 2 bánh cơ giới được chạy trên làn bên trái hay bên phải cho thống nhất.
* luôn chạy làn bên phải, làn bên trái dành cho xe vượt đối với đường cao tốc và QL có từ 3 làn trở lên.(làn trong cùng dành cho xe 2b.)
Xin các bác ý kiến.
Chỉnh sửa cuối:
Interstate 5 lane trong cùng sát con lươn vẫn cho xe chạy nhưng với điều kiện trong xe phải có 2 người trở lên. Lane này còn gọi là diamond lane vì trên bảng có ký hiệu giống như viên kim cương. Hồi còn đi học ở bển em chẳng bao giờ thấy cảnh sát bắt lỗi chuyển lane hay giữ khoảng cách an toàn gì cả. Bọn nó chủ yếu bắt xe chạy quá tốc độ. Mấy bác bắt bẻ muốn vượt phải giữ khoảng cách 100-200m gì đó, xin lỗi chứ ở vn em không làm được, với khoảng cách đó sẽ có xe khác chèn vô. Còn muốn vượt thì xi nhan cho xe sau biết rồi chuyển lane sau đó lại xi nhan để chuyển về lane cũ. Quan trọng nhất là xi nhan, còi, pha sao cho xe khác biết được mình đang muốn thực hiện hành động chuyển lane. Bọn Mỹ nó cũng vượt như thế thôi vì highway của nó mật độ xe rất cao, nếu chờ cho đủ khoảng cách an toàn thì đến Tết Congo.
Ủng hộ. Tuy nhiên, làn sát con lươn chỉ dành cho xe đến 16 chỗ.CT thứ hai LT-DG tiên tiến hơn 2 làn cùng 100, ít thấy phàn nàn chuyện khó vượt.
Giải pháp e đề xuất: (xin bác chánh ghé qua nghía 1 cái)
- Trước mắt, cho phép 2 làn trên các cao tốc và 2 làn ngoài đối với QL có 3 làn trở lên, có cùng giới hạn tốc độ.
Có nghĩa xe trên 16 chổ ko đc vượt hả bác?Ủng hộ. Tuy nhiên, làn sát con lươn chỉ dành cho xe đến 16 chỗ.