Câu hỏi hay đó, có 2 cách trả lời, cách một là 10 trang A4, và để hiểu mất 1 ngày, cách 2 ngắn gọn hơn, trong vài dòng thôi. em sẽ chọn cách 2:
Xăng nói chung là hỗn hợp các h/c hidrocacbon có nhiều thành phần với công thức mạch cac bon từ ngắn đến dài, càng dài càng khó cháy (kích nổ). Về kt cần có một chỉ số để đo độ khó cháy này mà dùng cho động cơ thích hợp. Để đơn giản ngừoi ta lấy mẫu xăng và so sánh độ khó cháy của nó với một hỗn hợp đơn giản là izo ốc – tan (C8H18) / n-heptan (C7H16). Xăng A92 tương đương với HH có 92% C8H18 + 8% C7H16, A 95 là 95% tương tự, A83 là tương đương với HH có 83% C8.... ngoài ra còn có đến A 100, Phần trăm này tính theo thể tích ở đk tiêu chuẩn. số % này gọi là chỉ số ốc tan (RON). Đơn giản vạy thôi. Nói thêm là xăng chỉ số octan cao thì khó cháy , nhiệt lượng cao nhưng cần đ/c có hệ số nén cao. Xăng octan thấp thì dễ cháy công suấ thấp, dành cho d/c có tỷ số nén thấp. Xe nén cao chạy xăng octan thấp thì hại máy, yếu xe. nguợc lại xe nén thấp đổ xăng octan cao thì khó nổ.