Hạng D
17/6/04
1.534
1.265
113
Ha Noi - Sai Gon
Nhân chuyện xăng chuẩn bị tăng giá đề nghị ae OS cho ý kiến phân tích về dùng xăng và gas với. Tôi nghĩ nhiều người đăng lăn tăn chuyện này nhưng chưa biết nhiều thông tin. Thử đưa ra vài tiêu chí để so sánh:
1/ Kinh tế
2/ Kỹ thuật
3/ An toàn
4/ Thẩm mỹ
....
P/s: Bác nho_vo nói chỉ cần khoảng 5mil là có thể lắp chạy bằng gas. Đồng thời có thể chạy cả xăng lẫn gas đều OK. (Không biết có đúng không?)
 
Hạng D
29/11/04
1.821
13.813
113
RE: Xăng hay gas

Nếu hôm trước bác đi xem triễn lãm tại Hoàng Văn Thụ thì sẽ thấy hệ thống đó. Họ lắp trên mấy chiếc xe cũ, ko biết xe đời mới thì ra sao và có ảnh hưởng đến công suất ... hay ko !!! Giá ~5tr là đúng rồi ! Chuyện thẫm mỹ chắc ko có vấn đề vì trông cũng gọn gàng, phía sau khoan chứa đồ phải tốn thêm tí chỗ cho bình ga (nhưng thắy cái bình gas ghê ghê !!). Mình mà có nhiều tiền thì sẽ đầu tư vào các trạm nạp gas triễn lãm hôm đó, tương lai cũng kiếm khá nhỉ!!
 
RE: Xăng hay gas

- kinh tế: 5 mil sẽ dễ dàng được thu hồi từ khoản tiết kiệm do không phải trả 9700 đ/lít (đi nhiều thì khoảng vài tháng là xong). Chi phí nhiên liệu thì đương nhiên là rẻ hơn xăng roài...khỏi bàn...
- bộ chuyển đổi thì có thể tin được chứ cái bình gas mà mua phải hàng lởm thì khác gì chở quả bom sau xe...suy ra, với điều kiện thực tế ở VN thì không ít bác sẽ lăn tăn về điểm này...
- An toàn - cái này nói ở trên roài nên ko nói nữa...chi bằng nói vụ Tiện ích...hé bác...
- Tiện ích: cái món này ở VN mới nên chả có mấy điểm tiếp nhiên liệu nên bước đầu vẫn phải dùng bình gas loại dùng cho gia đình...điều này có nghĩa là nếu đi đâu xa (xuyên Việt đường HCM chẳng hạn) thì phải chở thêm mấy bình gas dự phòng...vậy thì khác gì chở thêm nhiều bom hơn...;)
- Thẩm mỹ: cái này khó nói vì mắt mỗi người mỗi khác...cá nhân iem chả thấy ảnh hưởng gì trừ khaong chứa đồ phái sau tự nhiên lù lù 1 cái bình gas...:D
 
Hạng B2
14/10/04
136
13
18
Trái Đất
RE: Xăng hay gas

Theo em thì bà con nhà mình quá quen với xăng trợ giá nên khi tăng giá là kêu ầm ỹ. Các nước trong khu vực tối thiểu cũng phải 13K/lít. Nếu trước đây mà đã cao như thế rồi thì độ dao động giá sẽ không đến mức bà con phải kêu ca đâu.

Còn nếu xăng tăng giá làm nhiều người không dùng xe thì đó là dấu hiệu tốt. Nên sử dụng hạn chế tối đa các phương tiện dùng nhiên liệu hoá thạch (bảo vệ môi trường, tránh tắc nghẽn giao thông, giảm tai nạn,...). Như vậy xã hội càng văn minh hơn.

Em lạm bàn rồi, quay lại việc dùng gas nhé. Em rất lo ngại về độ an toàn của bình nhiên liệu. Chắc chắn nó phải được đảm bảo để hoạt động trong môi trường nhiệt cao, va đập nhưng đáng ngại nhất là lúc thay bình hoặc nạp lại. Dính đến thao tác của con người là có rủi ro rồi. Đặc biệt là phải kiểm tra thường xuyên bình nhiên liệu vì chất khí dễ rò rỉ hơn rất nhiều các loại nhiên liệu lỏng.

Nói chung là em run :D:D:D
 
Hạng D
29/11/04
1.821
13.813
113
RE: Xăng hay gas

Dùng bình gas ở nhà thay được hả bác ?! Cũng tiện nhỉ !! Cơ mà có hết gas chạy vào bếp vác gắn vào chạy tạm !!!
Có bác nào có thông tin gì về chuyện công suất , hiệu suất, tốc độ ... ko ạh ?!
 
min confirmed
Hạng B2
8/7/04
147
32
28
Ha Noi
RE: Xăng hay gas

Ơ mà mấy cái phun xăng điện tử thì vứt hết hả bác:D:D
 
Tập Lái
1/3/05
6
0
0
RE: Xăng hay gas

Hãng taxi 6 28 28 28 có dàn Jolie chạy gas đấy, bác nào đi thử thì hỏi tài xế luôn, em có hỏi thì thấy bảo đạp ga nó lì lắm, không bốc như xăng, nhưng dầu mỏ tăng giá thì gas cũng tăng, gas và xăng chênh nhau có nhiều không nhỉ?
 
Hạng D
19/1/04
2.089
11
0
44
RE: Xăng hay gas

Bọn tây nó bảo xe chạy gas nhanh hỏng máy lắm, chạy yếu lắm.
 
Tập Lái
1/3/05
6
0
0
RE: Xăng hay gas

Các bác tham khảo thêm cái này ( không biết bây giờ đã có gì mới hơn chưa)

Thứ sáu, 3/10/2003, 16:33 GMT+7

LPG và CNG - nhiên liệu giá rẻ cho ôtô, xe máy
xegas-1.jpg


Trạm nạp nhiên liệu dành cho xe hơi chạy gas.
Những loại khí này rẻ hơn khoảng 25% so với xăng và 10% so với diesel, đồng thời là nhiên liệu sạch vì không chứa benzene và các hydrocarbon thơm khác. Đây là sản phẩm đột phá của Viện Dầu khí, giới thiệu tại Triển lãm quốc tế về phương tiện giao thông và nhiên liệu 2003, đang diễn ra tại TP HCM.
LPG thực chất là khí dầu mỏ hóa lỏng, có thành phần chủ yếu là propane (C3H8) và butane (C4H10), tồn tại dưới dạng lỏng với áp suất khoảng 7 atm. Trong khi đó, CNG là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là metane (CH4) được lấy từ các mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250 atm) để tồn trữ.

Do không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo, nên khi đốt, hai loại nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như NO, CO..., và hầu như không phát sinh bụi. Ngoài ra, chúng cũng không gây đóng cặn tại bộ chế hòa khí, do đó kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng động cơ và khi cháy không tạo màng.

Ông Đỗ Phạm Hồng Minh, chuyên viên của Viện dầu khí (thuộc Tổng công ty Dầu khí VN), nhận định CNG có thể sẽ là tương lai của ngành công nghệ dầu khí, bởi nhiên liệu này có thành phần là metane, điều kiện cháy lý tưởng hơn propane và butan. CNG đạt chỉ số nén là 120 so với 110 của LPG, trong khi loại xăng cao cấp nhất cũng chỉ đạt 95. Ngoài ra, giá đầu ra của CNG là 3.000 đồng/m3.

Để sử dụng hai loại nhiên liệu này, các phương tiện phải được gắn thêm một thiết bị hoặc bộ chuyển đổi. Đây là một hệ thống hoàn toàn khép kín, đơn giản và không làm thay đổi cấu trúc ban đầu của phương tiện. Ông Minh cho biết tất cả các loại phương tiện cơ giới sử dụng động cơ đốt trong (dùng bộ chế hòa khí hay hệ thống phun xăng điện tử) đều có thể chuyển sang dùng nhiên liệu khí.

Có 3 dạng chuyển đổi:

- Chuyển đổi song song nhiên liệu: phương tiện trang bị động cơ xăng sau khi chuyển đổi có thể đồng thời chạy bằng cả xăng và khí.

- Chuyển đổi đơn nhiên liệu: phương tiện lắp động cơ diesel sau khi chuyển đổi chỉ có thể sử dụng nhiên liệu khí.

- Chuyển đổi đồng nhiên liệu: xe lắp động cơ diesel sau khi chuyển đổi sử dụng cả diesel và nhiên liệu khí, trong đó diesel đóng vai trò làm mồi.

binh-cai-tien-1.jpg

Bình cải tiến được lắp trên xe một chiếc xe hơi du lịch.
Tùy thuộc từng kiểu xe, bình chứa khí sẽ ảnh hưởng ở mức độ khác nhau đến thể tích khoang xe. Ví dụ như dòng xe sedan sẽ mất khoảng 10-15% thể tích khoang chứa đồ. Tuy nhiên, với một số loại xe, có thể lắp bình chứa bên ngoài hoặc lắp vào hộc đựng bánh dự phòng.

Theo ông Minh, từ đầu năm 2001, sản phẩm này đã được ứng dụng cho các xe của Viện dầu khí, và bước đầu cho xe quân đội.

binh-gas-1.jpg

Bình cải tiến có thể tháo lắp.
Mặc dù cảm thấy loại nhiên liệu mới rất hấp dẫn nhưng nhiều khách hàng sau khi xem mẫu xe trưng bày đã không khỏi băn khoăn về tính an toàn sử dụng. Tuy nhiên, ông Minh khẳng định người tiêu dùng không cần phải lo lắng. Bình chứa hoàn toàn kín nên không sợ gây cháy. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, các van an toàn sẽ tự động cô lập bình chứa. Ngoài ra, thủ tục pháp lý cũng khiến nhiều người còn e ngại. Anh Nguyễn Anh Tuấn (quê Đồng Nai) cho biết: "Nếu lắp đặt thiết bị này thì có thể sẽ bị công an phạt vì tự ý cải tạo công năng xe".

Mặt khác, để phổ biến loại xe sử dụng nhiên liệu này cần có một hệ thống cung cấp nhiên liệu tương tự như các trạm bán xăng. Vào thời điểm này, mới chỉ có 2 trạm nạp nhiên liệu ở Hà Nội và Vũng Tàu nhưng không thuộc Viện dầu khí. Về vấn đề này, ông Minh cho biết giải pháp trước mắt là nếu đạt được hợp đồng chuyển đổi từ 100 xe trở lên với một đơn vị, chẳng hạn như một hãng taxi, Viện dầu khí sẽ đặt trạm nạp nhiên liệu tại nơi khách hàng yêu cầu. Viện đang có dự án thử nghiệm nhiên liệu mới với xe buýt Transico tại TP HCM và sau đó sẽ tính đến khả năng đưa vào sử dụng đại trà.

Động cơ song nhiên liệu hoạt động theo nguyên lý sau:

- LPG lỏng từ bình chứa cao áp, đặt khoang sau xe, đi qua van cách ly đầu bình tới van solenoid LPG bằng đường ống dẫn. Van solenoid này sẽ đóng khi công tắc nhiên liệu bật sang vị trí xăng hoặc khi xe không hoạt động.

- LPG được hoá hơi và giảm áp xuống xấp xỉ áp suất khí trời nhờ bộ điều áp hoá hơi. Bộ điều áp này có nhiệm vụ tiết lưu lượng LPG hoá hơi đi vào bộ trộn để phù hợp với mọi chế độ tải của động cơ.

- Sau khi được giảm áp, LPG ở dạng hơi đi tới bộ trộn (lắp phía trước van tiết lưu thông không khí) và đi vào buồng đốt.

- Trong quá trình giảm áp, nhiệt độ bộ giảm áp hoá hơi giảm rất nhiều. Để bù nhiệt, nước từ hệ thống làm mát sẽ được dẫn qua thiết bị này.

- Quá trình hoạt động của hệ thống nhiên liệu LPG được kiểm soát một cách chặt chẽ nhờ một hệ thống điều khiển điện tử và hàng loạt các cảm biến áp suất, nhiệt độ, nồng độ, khí thải.
 
Hạng B2
11/4/05
347
1
16
Hanoi - Vietnam
RE: Xăng hay gas

Ô tô mà có EFI thì có dùng ga được không? Mà xe khi phơi ngoài trời nóng đến 70 - 80 độ mà dùng bình ga gia đình thì phải làm bảo ôn chứ không thì quá phơi bom[&:][&:]