Hạng F
Thành viên BQT
Super Moderators
11/2/15
6.249
15.664
113
Lâm Đồng
Theo tính toán tại Mỹ, dù giá xăng đang tăng cao nhưng việc sở hữu xe điện và hybrid không hề rẻ hơn xe chạy xăng/dầu.

Xăng tăng giá, người mua xe điện chưa chắc được lợi


Giá xăng đang đạt mức cao kỷ lục trên toàn cầu. Mỹ cũng không nằm ngoài xu thế đó. Theo Fox Business, giá xăng trung bình đạt 5,57 USD / gallon vào tuần thứ hai của tháng 3 tại bang California. Còn mức trung bình trên toàn nước Mỹ vào khoảng 4,32 USD, tăng từ mức 4,17 USD. Đối với giá điện, trang này cho thấy không có sự tăng giá nào xảy ra trong thời gian qua. Thậm chí, nhiều hệ thống sạc còn áp dụng các ưu đãi để thu hút người dùng xe điện.

Điều này khiến cho các chủ xe xăng/dầu vô cùng "đau ví" lẫn "đau lòng" mỗi khi đổ xăng. Ngược lại, các chủ xe điện và hybrid lại hả hê không ít. Tuy nhiên, theo tính toán tổng thể thì ở mức giá xăng này, chi phí sử dụng của người đi xe điện vẫn không rẻ hơn bao nhiêu so với xe xăng/dầu. Trong khi đó, chi phí đầu tư ban đầu của khách hàng dùng xe điện lại khá cao.

Xăng tăng giá, người mua xe điện chưa chắc được lợi

Tùy thuộc vào loại xe và tốc độ sạc ở trạm, việc sạc xe EV sẽ tốn thời gian khác nhau. Trạm sạc nhanh DC level 3 có thể sạc đầy 80% pin trong khoảng 18-40 phút. Đối với tốc độ này, hệ thống sạc Electrify America sẽ tính phí 3-31 cent/kWh.

Tuy nhiên, đó là trường hợp bạn tìm được một trạm sạc nhanh level 3. Thông thường, hầu hết mọi ng sẽ phải sạc xe ở mức level 2, khiến cho việc sạc tốn thời gian hơn nhiều (khoảng 8 tiếng).

Do đó, việc đổ xăng hoặc dầu diesel sẽ nhanh hơn nhiều so với việc đợi xe EV sạc. Nếu đi xa, chủ xe điện cũng phải đầu tư vào việc nghiên cứu các điểm sạc và thời điểm nghỉ ngơi để tiết kiệm thời gian.

Xăng tăng giá, người mua xe điện chưa chắc được lợi

Theo tính toán của carscoops, với chiếc Ford Mustang Mach E có giá 44.995 USD, người dùng tại Mỹ có thể tiết kiệm được 7.500 USD nhờ vào tax credit. Giá xe lúc này còn 37.495 USD. Tầm hoạt động của xe là 247 dặm (400 km). Khi đó, với mức hoạt động trung bình 15.000 dặm/năm (tương đương 24.140 km/năm), chủ xe sẽ tốn 650 USD nếu chỉ sạc tại nhà và tốn 1.500 USD nếu sạc ngoài ở tốc độ level 2 và 2.100 USD nếu chỉ sạc nhanh.

Đối với chủ xe Ford Escape Hybrid, chi phí đầu tư ban đầu là 32.780 USD, chi phí nhiên liệu vào khoảng 2.050 USD. Còn mẫu Ford Escape chạy xăng thông thường thì có chi phí đầu tư thấp hơn 27.755 USD, nhưng chi phí đổ xăng lại cao hơn 2.800 USD.

Loại xe
Giá xe (chi phí ban đầu)
Chi phí nhiên liệu
Tổng
Xe điện EV
37.495 USD​
650 - 2.100 USD​
38.145 - 39.595 USD​
Xe hybrid
32.780 USD​
2.050 USD​
34.830 USD​
Xe chạy xăng/dầu
27.755 USD​
2.800 USD​
30.555 USD​

Tất nhiên đây chỉ là một ví dụ, nhưng đối với một người chỉ lái xe chỉ 24.140 km mỗi năm, việc tiết kiệm tiền đổ xăng không thể bù cho chi phí mua xe ban đầu.

Theo carscoops
Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về bảng so sánh chi phí trên?
 
Hạng B2
11/11/07
439
20
18
35
1 bài viết copy quá sơ sài và mang hơi hướng nâng bi xe xăng ? Dữ liệu thì bên Mỹ, chả có tý so sánh với Việt Nam.
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng D
8/4/12
1.151
2.695
113
Xăng tăng giá thì các dòng xe nhỏ, chạy dầu mới là tối ưu nhất lúc này. Tương lai sẽ là xe điện nhưng ít nhất cũng phải 5 -7 năm nữa, còn giờ ai có tiền thì mua thêm 1 chiếc xe điện đi hàng ngày trong phố tối về cắm sạc thì đc, còn 1 chiếc xe all-in-one thì thời điểm này với đôi chút tiết kiệm của xe điện chưa thể so sánh với sự tiện lợi của xe xăng:)
 
Hạng D
18/3/08
1.199
995
113
Về tiện dụng thì xe xăng vẫn sướng hơn ở cái khoản đổ đầy bình trong vòng 10-15ph.
còn xe điện thì sẽ tiện dụng hơn ở thời điểm vài năm sau, sau khi các trạm sạc nhanh được phủ đầy với mật độ tương tự trạm xăng hiện nay.

ở SG hiện tại , ai vẫn còn chạy xe máy điện mà sống trong chung cư thì sạc như thế nào ? Rồi vấn đề an toàn cháy nổ do pin xe điện đã được dự phòng đến chưa
 
Hạng D
24/2/20
2.826
4.347
113
36
1 bài viết copy quá sơ sài và mang hơi hướng nâng bi xe xăng ? Dữ liệu thì bên Mỹ, chả có tý so sánh với Việt Nam.
Đúng rồi vì bên Mỹ mua xe điện chỉ tốn tiền có 2 lần( tiền mua xe và tiền sạc điện) trong khi việt nam mình mất 4 lần( tiền mua xe, thuê pin, trả tiền sạc điện và tiền trả cho điện lực( nếu sạc pin ở nhà)) . Em thì chả có ý thức bảo vệ môi trường đâu ( chắc nhiều người giống em) nhưng em chứng kiến xe đạp hết điện phải cong mông đạp, hay đang đi xe bị khóa( chậm trả tiền thuê pin) thì em kết luận là mình bỏ tiền ra mua xe cho chúng nó mà chúng nó xem mình như con gà béo vặt lông không thương tiếc.
 
Hạng D
28/8/19
4.799
7.721
113
Palm Beach, Florida, US
Bài viết tả đúng thực trạng thực tế ngay ở nước Mỹ, 1 cái siêu thị siêu to cho xe Vehicle! Và dân Mỹ rất thực dụng!
Còn Bạn nào nói so về VN, xin thưa, đó là khập khiễng lắm, chả có cái gì đem ra so được đâu. Người ta, trung bình 1 người trưởng thành trên 18 có 1 chiếc xe 4b, còn mình được bao nhiêu. Không phải Họ không để ý đến xe điện EV nhưng Họ tính ( Và tham khảo) thấy chưa có lợi. Trừ 1 số nhỏ có tiền dư giả ( Trung lưu thôi) chứ thượng lưu nó cũng chả mua.
 
Hạng D
28/8/19
4.799
7.721
113
Palm Beach, Florida, US
Alo anh Grab, sao anh lâu vây?, dạ tối qua em chạy về khuya quá quên sạc pin. Anh đợi cỡ 1h em qua đón anh nhé, xe em sạc pin chứ đi mấy cây xăng rồi không chổ nào tìm thấy nắp bình xăng.
Nói vui nhưng nghĩ bi giờ mình mua con xe EV chạy Uber cũng có lý. Nhưng Tesla thì quên đi, nó mắc bỏ Mẹ, nên đang ngắm con EV6 hay đợi con VF8 thần thánh xem sao :)
 
  • Like
Reactions: npt and Perenco
9/5/16
3.234
2.993
113
Bình Phước
Sao lại so sánh Escape với một chiếc mustang vậy @Thanh Van. Nếu so thì phải so giá với 1 chiếc Mustang khác chứ. Như vậy mới là công bằng.
Nếu so ở Việt Nam, Xe Hybrid hơn xe xăng khoảng 100 triệu đồng. mổi 1 trăm km thì tiết kiệm được 3,5-4 lít xăng, tương đương giá bây giờ là 120k. Như vậy, với 100 triệu đồng thì điểm hòa vốn của xe điện với xe xăng là 83.300 km. Như vậy, nếu chạy 1 năm khoảng 4 vạn km. Vậy sau 2 năm thì hòa vốn xăng điện và xe xăng, từ năm thứ 3 trở đi thì sẽ là lãi. Như vậy, nếu cái bình ắc quy xài được 5 năm thì việc sử dụng xe lai điện sẽ lãi được 3 năm tương đương 150 triệu đồng so với xe xăng thuần túy. Lãi chứ nhỉ, đâu phải là không lãi.
 
Hạng F
Thành viên BQT
Super Moderators
11/2/15
6.249
15.664
113
Lâm Đồng
Sao lại so sánh Escape với một chiếc mustang vậy @Thanh Van. Nếu so thì phải so giá với 1 chiếc Mustang khác chứ. Như vậy mới là công bằng.
Nếu so ở Việt Nam, Xe Hybrid hơn xe xăng khoảng 100 triệu đồng. mổi 1 trăm km thì tiết kiệm được 3,5-4 lít xăng, tương đương giá bây giờ là 120k. Như vậy, với 100 triệu đồng thì điểm hòa vốn của xe điện với xe xăng là 83.300 km. Như vậy, nếu chạy 1 năm khoảng 4 vạn km. Vậy sau 2 năm thì hòa vốn xăng điện và xe xăng, từ năm thứ 3 trở đi thì sẽ là lãi. Như vậy, nếu cái bình ắc quy xài được 5 năm thì việc sử dụng xe lai điện sẽ lãi được 3 năm tương đương 150 triệu đồng so với xe xăng thuần túy. Lãi chứ nhỉ, đâu phải là không lãi.
Theo logic của bài gốc thì chúng đều đến Ford và có kích thước tương đương anh.