OSS
28/11/09
1.103
2.692
113
Nhắc tới xe xanh để giảm ô nhiễm không khí, đa số mọi người liên tưởng tới xe điện nhưng quên rằng chính xe hybrid mới đang là dòng sản phẩm mang lại lượng giảm thải lớn hơn cả hiện nay.

Xe xanh, đặc biệt là xe điện đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Theo National Observer, giá thành pin lithium-ion đã giảm mạnh trong thập kỷ vừa qua. Năm 2011, pin lithium-ion có giá 946 USD/kWh, bước sang năm 2021, con số này chỉ còn 132 USD, góp phần đưa giá xe điện trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng.

Thế nhưng, xe điện vẫn chưa thể phủ rộng vì những hạn chế về tiếp nạp năng lượng, bao gồm thời gian sạc đầy pin mất nhiều giờ đồng hồ và số lượng trạm sạc điện chưa thể so sánh với trạm xăng dầu truyền thống. Vấn đề này hiện hữu ngay ở Việt Nam, khiến đa số người tiêu dùng vẫn chỉ dừng ở giai đoạn cân nhắc khi nghĩ đến xe điện, dù loại phương tiện này đang được Chính phủ ưu đãi thuế trong lộ trình xanh hoá thị trường ô tô.

Anh Đỗ Quang Minh, đang sử dụng một mẫu ô tô Hybrid, cho rằng: “Xe điện chưa thực sự tiện lợi ngay ở cả những quốc gia phát triển, nên tôi ưu tiên xe Hybrid do cách thức sử dụng giống hệt xe xăng dầu truyền thống, mà vẫn giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm khí thải, trải nghiệm lái êm ái và yên tĩnh”.

Xanh hóa thị trường xe hơi Việt Nam: Đâu mới là dòng xe đóng góp chính hiện nay?

Lexus LS 500h với công nghệ Multi Stage Hybrid độc quyền

Trong số đó, Lexus là thương hiệu tiên phong điện khí hóa trong nhóm xe hạng sang, đi trước các đối thủ đến từ châu Âu và Bắc Mỹ. Năm 2006, hãng giới thiệu RX 400h - mẫu xe hạng sang Hybrid đầu tiên trên thế giới, sau đó tiếp tục mở rộng công nghệ Hybrid lên các dòng xe khác như HS, CT, GS, LS, ES, IS...

Động cơ Hybrid liên tục được hãng xe Nhật Bản nghiên cứu và phát triển, kết quả là công nghệ Lexus Multi-Stage Hybrid ra đời năm 2018 với những nâng cấp hoàn toàn mới, từ động cơ, hộp số cho đến cụm truyền động. Lexus Multi-Stage Hybrid được ứng dụng lần đầu tiên trên LC 500h và LS 500h, trong đó LS 500h phân phối chính thức ở Việt Nam. Công nghệ này có thể kết hợp các yếu tố tưởng chừng như không thể trên cùng một mẫu xe: Cảm giác lái phấn khích hơn, thể thao hơn, mà vẫn đạt sự êm ái và tiêu hao nhiên liệu luôn ở mức tối ưu.

Xanh hóa thị trường xe hơi Việt Nam: Đâu mới là dòng xe đóng góp chính hiện nay?

Lexus thực sự là người mở đường cho dòng chảy Hybrid ở Việt Nam với việc giới thiệu mẫu xe sedan đỉnh cao LS 500h

Tính đến tháng 4/2021, Lexus đã bán ra thị trường tổng cộng hơn 2 triệu xe Hybrid tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, góp phần giảm thiểu 19 triệu tấn C02, tương đương lượng khí thải hàng năm của 300.000 ô tô. Năm 2020, 33% lượng xe Lexus bán ra là phiên bản Hybrid, cho thấy tầm nhìn và cách tiếp cận của hãng đang đi đúng hướng.

“Mức tăng trưởng ấn tượng của các dòng xe Lexus Hybrid phản ánh mong muốn sở hữu những chiếc xe có hiệu suất vận hành mạnh mẽ và tính bền vững với môi trường của khách hàng”. Ông John Pappas, Giám đốc điều hành Lexus Australia, cho biết. “Xe Hybrid góp phần rất lớn trong việc làm giảm lượng khí thải CO2 và Lexus luôn cố gắng tối ưu các giải pháp để làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải”.

Song song với dải sản phẩm Hybrid, Ông Akio Toyoda, Chủ tịch tập đoàn Toyota, cho biết, Lexus sẽ có dải sản phẩm xe điện ở tất cả phân khúc từ năm 2030, khởi đầu bằng mẫu RZ đã ra mắt tháng 4/2022, và sau đó sẽ là một mẫu SUV cỡ lớn mang phong cách của RX, sedan IS và một mẫu siêu xe.

Xanh hóa thị trường xe hơi Việt Nam: Đâu mới là dòng xe đóng góp chính hiện nay?

Tiếp theo, năm 2019 Lexus Việt Nam giới thiệu ES 300h

Lexus có đủ dải sản phẩm xe Hybrid và xe điện, nhưng hãng chọn Hybrid để tiếp cận thị trường Việt Nam vì loại phương tiện này phù hợp với thực tế cơ sở hạ tầng. Hiện tại, hãng đang phân phối dải sản phẩm Hybrid đầy đủ từ IS 300h, NX 350h, ES 300h đến LS 500h và sắp tới là RX Hybrid thế hệ mới. Mang tới nhiều lựa chọn xe Hybrid cho thấy rằng, Lexus không có ý định thăm dò hay thực hiện một cuộc dạo chơi, mà hoàn toàn nghiêm túc với mục tiêu chung tay xanh hóa thị trường ô tô.

Xanh hóa thị trường xe hơi Việt Nam: Đâu mới là dòng xe đóng góp chính hiện nay?

Các xe Hybrid của Lexus giữ nguyên được cảm giác lái phấn khích mạnh mẽ, trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu và triệt tiêu cả tiếng ồn

Do đó, xe Hybrid, đặc biệt là những dòng xe sang có công nghệ hiện đại như Lexus Hybrid, cần sớm được hưởng ưu đãi thuế phí. Tại các quốc gia phát triển, chính sách phổ biến nhất được áp dụng là tính thuế tiêu thụ đặc biệt căn cứ theo mức phát thải CO2. Đây là chính sách phù hợp cho ngắn hạn, khuyến khích người dân Việt sử dụng xe “xanh”, trong đó có xe Hybrid. Trong tương lai có thể ưu đãi tăng dần cho xe điện và giảm ưu đãi cho xe Hybrid để người dân chuyển sang loại phương tiện không phát thải.

Xanh hóa thị trường xe hơi Việt Nam: Đâu mới là dòng xe đóng góp chính hiện nay?
Xanh hóa thị trường xe hơi Việt Nam: Đâu mới là dòng xe đóng góp chính hiện nay?

Trong tương lai, Lexus Việt Nam sẽ tiếp tục giới thiệu phiên bản Hybrid trên các mẫu xe còn lại

“Ưu đãi với xe Hybrid rất cần thiết với người tiêu dùng, trong bối cảnh xe điện vẫn chưa thực sự tiện lợi tại Việt Nam. Nếu được ưu đãi, người tiêu dùng sẽ đón nhận xe Hybrid mạnh mẽ hơn vì giá bán dễ tiếp cận hơn, từ đó có cơ hội làm quen, thay đổi nhận thức về xe xanh và dần chuyển sang sử dụng xe điện trong tương lai”, anh Đỗ Quang Minh nhìn nhận.
 
  • Like
Reactions: Tuanminh
Hạng D
12/4/19
1.560
2.943
118
37
“Tiết kiệm nhiên liệu” kiểu ông Lexus xong vài năm trước có khách mua con LS thay cục pin hybrid mất 600tr :D :D
còn nói chuyện bảo vệ môi trường: thứ nhất là còn vấn đề xử lý pin gây hại môi trường, thay pin, rồi thì điện ở đâu mà ra? đến từ nhiệt điện (than) thì có bảo vệ môi trường ko?
nói vậy thôi chứ nó là xu hướng rồi :D
 
Tập Lái
23/2/21
16
12
3
“Tiết kiệm nhiên liệu” kiểu ông Lexus xong vài năm trước có khách mua con LS thay cục pin hybrid mất 600tr :D :D
còn nói chuyện bảo vệ môi trường: thứ nhất là còn vấn đề xử lý pin gây hại môi trường, thay pin, rồi thì điện ở đâu mà ra? đến từ nhiệt điện (than) thì có bảo vệ môi trường ko?
nói vậy thôi chứ nó là xu hướng rồi :D
Thế nên mới nói xe thuần điện cũng không phải bảo vệ môi trường đó bác, vì lấy điện từ nhiệt điện
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
7.248
8.345
113
Một bài PR dịch từ tiếng anh hay tiếng Nhật ra mà đọc cái tiêu đề đã mệt não rồi
Cứ ngóng cái chữ Việt Nam.
Nghe đến hybrid là biết không phá hoại môi trường rồi, nhưng mà phá banh cái túi tiền, thì con người lại cũng phải trút hết lên thiên nhiên, phá banh thiên nhiên gỡ lại tiền.
 
Hạng F
29/10/16
9.889
14.874
113
Pháp
Thường thì vấn đề xanh họ đưa ra tiêu chuẩn gr CO2 / 100 km chứ không chỉ đến hao xăng hay không ...

Tức là CO2 càng ít thì càng sạch ... Do đó người ta có thống kê và được để vào bản EURO (1)
Và được chia làm

- 2 bánh
- 4 bánh loại du lịch
- 4 bánh dùng để làm việc (kiểu như bán tải ...chở gạch đá, xe thùng chở hàng hoá)
- Xe tải, Bus

Do đó xe sạch được dựa vào
A - phát thải CO2/100 km (2)
B - Tiêu hao năng lượng L/100 km (3)

Đây là điểm mà ở VN hình như không bao giờ để (2) còn điểm (1) có nhưng rất ít, và điểm 3 là khá nhiều

Và điểm cuối cùng ít ai để ý là quá trình phát thải ô nhiềm từ lúc sản xuất đến hết vòng đời của xe (trung bình)

Bài tóm lược của em các bác thấy thế nào :):):)
 
  • Like
Reactions: icemain and tommuni