Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phê duyệt chủ trương đầu tư hơn 16.386 tỉ đồng mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành.
Cầu Long Thành trên cao tốc TPHCM - Long Thành. Ảnh: Minh Quân
Mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành lên 8-10 làn xe
Ngày 7.6, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị thuộc Bộ Tài chính - vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành.
Phạm vi xây dựng dài gần 22km, điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2), TP Thủ Đức, TPHCM. Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, Đồng Nai.
Về hướng tuyến, dự án có tim tuyến cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang hai bên. Riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
Về quy mô dự án, đối với đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 TP.HCM (Km4+000-Km8+844,5) sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Ở đoạn từ nút giao Vành đai 3 TPHCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km8+844,5-Km25+920) sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hướng về nút giao An Phú, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh tư liệu: Tú - Tâm
Riêng cầu Long Thành, đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TPHCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Dự án được xếp vào công trình cấp đặc biệt, tiêu chuẩn kỹ thuật đoạn Km4+000Km25+920 đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, tương ứng với tốc độ thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành khai thác với vận tốc 100km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.386 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước 6.500 tỉ đồng, vốn vay ngân hàng, tổ chức tín dụng 7.900 tỉ đồng và phần còn lại gần 2.000 tỉ đồng là vốn tự có của VEC (gồm lãi vay).
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến năm 2027. Dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2026 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
VEC mở rộng cao tốc, TPHCM và Đồng Nai bồi thường, hỗ trợ tái định cư
Theo VEC, vị trí xây dựng dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành liên quan đi qua TP Thủ Đức (TPHCM) và huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Đồng Nai. Phần đất để giải phóng mặt bằng ở hai địa bàn gần 7ha và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên 967 tỉ đồng.
Cao tốc TPHCM - Long Thành kết nối sân bay Long Thành. Ảnh: HAC
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành được tách thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành do VEC làm cơ quan chủ quản, chủ đầu tư. Dự án thành phần 2, thành phần 3 là dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ do TPHCM và Đồng Nai thực hiện.
Cũng theo VEC, dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành được đầu tư nhằm mục tiêu hoàn chỉnh tuyến cao tốc này theo quy mô quy hoạch đã được duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, góp phần kết nối thuận lợi đến sân bay Long Thành và TPHCM, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Các bác có thể xem tại đây:
>>>> Xem thêm: