Thảo Luận Chung Xe các bác ăn uống ra sao?

Hạng B2
24/9/11
134
0
18
Vũng Tàu
mèomap nói:
Waters nói:
thang455411 nói:
Xe Picanto AT 1.1L của em tầm 6.6 Lít cho đường trường. Hỗn hợp tính tổng cộng cho 4.460 km tốn 360.94 lít quy ra 7.7 lít / 100 km.
Xe em cũng giống thế này, có điều là MT. Ăn uống cũng tương đương. Cứ BH - Q9 làm tới khoảng 7.5 tới 8L.


Matiz 0.8 đời 2003 .

BH SG ( lộ trình QL1k - XLHN - Cát Lái - VVK - Q5 ) xe em uống 8l-9l/100km , xe máy nhỏ nhưng em ép ga liên tục , hehe ...

BH VT ( đường trường ) thì ấn tượng hơn 6l/100km

BH _ HY Mèo ơi.:D
 
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
Tiện thể, xin cung cấp vài thông tin liên quan đến vấn đề ăn uống xăng của xe để các bác tiện tham khảo và bảo dưỡng V2 trong bối cảnh vật giá, nhiên liệu ngày càng leo thang:
Nguyên nhân xe chạy hao xăng

Làm việc bình thường nhưng điều đó không có nghĩa rằng xe đang chạy tiết kiệm xăng bởi rất nhiều chi tiết có thể trong trạng thái thiếu ổn định.

Nguyên nhân đầu tiên nghĩ tới là cảm biến ôxi bị lỗi.
Đặt trên đường xả, cảm biến có chức năng đo lượng ôxi dư trong khí thải. Kết quả thu được làm cơ sở điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và không khí. Khi nóng, cảm biến trở thành pin tạo tín hiệu điện áp tỷ lệ với lượng ôxi còn lại. Hàm lượng ôxi cao thì điện áp thấp. Ngưỡng điện áp trong khoảng 200-800 mV, thời gian phản hồi khoảng 100 mili giây.
Theo thời giản khả năng phản ứng của loại cảm biến nay chậm dần. Tín hiệu trễ khiến máy tính cung cấp nhiên liệu nhiều trong khi thực tế chỉ cần lượng ít hơn. Kết quả xe chạy tốn xăng, đồng thời thải nhiều khí độc hơn.
Để xác định trạng trái của cảm biến người ta thường sử dụng máy kiểm tra khả năng phản ứng của loại cảm biến này. Theo các chuyên gia nếu xe chạy được 160.000 km nên thay mới.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát báo sai Thông số nhiệt độ nước làm mát được máy tính sử dụng tính toán thời gian đánh lửa và lượng phun. Ở một vài xe, tín hiệu này còn dùng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả, ăn khớp quạt làm mát động cơ.
Cấu tạo từ một điện trở nhiệt, cảm biến lắp ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp mới nước làm mát. Mô-đun điều khiển đặt điện áp chuẩn 5V, nhiệt độ làm điện trở thay đổi, tín hiệu điện áp đầu ra trên cảm biến cũng thay đổi theo. Máy tính xác định nhiệt bằng cách đọc điện áp trên cảm biến trong dải từ 4 Volt khi động cơ lạnh, tới thấp hơn 5 Volt khi lên đến nhiệt độ hoạt động.
Kết quả sai lệch thường theo quy luật nhiệt độ báo thấp hơn nhiệt độ thực tế. Khi đó ECU hiểu rằng động cơ vẫn ở trạng thái lạnh trong khi động cơ đã nóng, lượng nhiên liệu được phun vào nhiều hơn gây lãng phí.
Cách nhanh nhất để kiểm tra cảm biến này là sử dụng thiết bị quét để so sánh nhiệt độ nước làm mát động cơ và nhiệt độ cảm biến thông báo. Kết quả hiển thị phải như nhau. Sau đó khởi động máy. Nếu nhiệt thông báo là 85 - 90 độc C thì cảm biến đang làm việc tốt. Nếu kết quả sai, có thể cảm biến đã hỏng, bước tiếp theo phải tháo cảm biến ra để kiểm tra điện trở.

Van hằng nhiệt động cơ kém Van hàng nhiệt giúp kiểm soát nhiệt độ động cơ, nó giữ ấm động cơ khi khởi động lạnh. Thiết bị này đặt trên đường ống nối vào két nước. Động cơ ở nhiệt độ thấp, van đóng lại, nước chỉ tuần hoàn bên trong động cơ. Khi nhiệt độ đạt 85 - 95 độ C, van mở đưa nước qua két để làm mát.
Nếu van hằng nhiệt không đóng chặt, làm chậm quá trình sưởi động cơ, vì thế nó cần nhiên liệu nhiều hơn.
Cách kiểm tra đơn giản, ngay sau khi khởi động lạnh động cơ, đặt tay lên đường ống dẫn nước vào két làm mát. Nếu cảm thấy có dòng nước chảy bên trong, chứng tỏ van hằng nhiệt đã hỏng.

Lỗi đánh lửa Lỗi đánh lửa là hiện tượng thường gặp trên động cơ xăng. Hỗn hợp xăng - không khí không được đốt cháy để sinh công, nhưng lại bị thải ra ngoài trong kỳ xả. Có khá nhiều nguyên nhân dấn đến lỗi đánh lửa: hệ thống đánh lửa có vấn đề, bu-gi mòn, dây cao áp kém, cuộn đánh lửa yếu hoặc xuất hiện tia lửa giã cuộn cao áp với mát. Đôi khi nó cũng phát sinh do vòi phun bẩn, hở cổ hút, áp suất phun thấp hoặc một trong các xi-lanh mất áp suất.
Kể từ năm 1996 xe hơi trang bị hệ thống OBD II, lỗi đánh lửa sẽ làm đèn Check Engine sáng và có mã code nếu lỗi đánh lửa liên quan đến vấn đề của hệ thống khí xả. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ lỗi đánh lửa ở mức thấp hơn ngưỡng mà hệ thống báo lỗi cài đặt, thì xe không code hoặc đèn Check Engine cũng không sáng.
Hở cổ hút hoặc van tái tuần hoàn khí xả EGR Đây là 2 yếu tố tác động đến tỷ lệ hòa trộn giữa nhiên liệu với không khí dẫn đến lỗi đánh lửa hoặc động cơ tiêu nhiều nhiên liệu. Rò rỉ có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cổ hút. Nếu chúng ở sau cảm biến lưu lượng không khí, lượng khi đi vào động cơ sẽ nhiều hơn số liệu đo được. Một tình huống khác do van EGR không đóng hoàn toàn ở chế độ không tải hoặc khi động cơ lạnh làm khí xả quay trở lại buồng đốt khi chưa cần thiết.
Với những khe hở lớn dễ dàng nhận biết bằng mắt thường, trường hợp này nên thay mới. Khe hở nhỏ khó nhận ra hơn, khi đó cần dùng đến thiết bị tạo khói chuyên dụng, khi đã tìm được cách tiết kiệm nhất là dùng keo dán lại.
(còn tiếp...)
(http://vnexpress.net/gl/o...han-xe-chay-hao-xang/)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
(tt...)
Bên cạnh vấn đề liên quan tới động cơ thì hao mòn trong hệ thống truyền lực và thói quen lái xe cũng làm tăng đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.</h2> Bu-gi bị mòn hoặc bẩn</h3> Bu-gi mòn hoặc bẩn làm tăng lỗi đánh lửa, bỏ máy hoặc cháy không hết. Bu-gi có điện cực bằng Platin hoặc Iridi có tuổi thọ trung bình khoảng 160.000 km. Tuy nhiên chất lượng suy giảm nếu nhiều bụi bẩn. Để khắc phục tình trạng này cần kiểm tra và làm sạch các điện cực nếu có. Điều chỉnh khe hở theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi cần thiết thay bu-gi mới.
Vòi phun bị bẩn</h3> Két bẩn có thể bám bên trong vòi phun. Lượng nhiên liệu phun vào thấp hơn nhu cầu thực tế. Tỷ lệ nhiên liệu thấp, hỗn hợp khó cháy là nguyên nhân của hiện tượng bỏ máy, sinh lãng phí.
Cách đơn giản là đổ chất làm sạch vòi phun vào nhiên liệu. Sau vài lần thực hiện sẽ thấy tình trạng cải thiện. Tuy nhiên nếu không đạt kết quả tốt, có thể cần đến loại chất làm sạch chuyên nghiệp hơn. Nếu vòi phun quá bẩn hoặc khuyết tật cần thay mới.
Tỷ số nén thấp</h3> Quá trình cháy và hiệu suất động cơ phụ thuộc rất nhiều vào áp suất cuối quá trình nén. Làm việc nhiều khiến séc-măng, xu-páp mòn tạo ra khe hở. Áp suất nén không đảm bảo, động cơ tiêu tốn nhiên liệu. Với những xe đi 160.000 km (tương đương 8 năm sử dụng) mức tiêu thụ nhiên liệu có thể tăng lên đáng kể bởi tỷ số nén của động cơ không tốt.
Dùng sai dầu bôi trơn</h3> Hầu hết các dòng xe khách hiện đại sử dụng dầu bôi trơn độ nhớt thấp, thường là 5W-20 hoặc 5W-30, một vài tình huống đặc biệt có thể dùng loại 0W-20. Dầu độ nhớt thấp giúp động cơ làm việc tiết kiệm hơn, đặc biệt khi thời tiết lạnh. Theo một số chuyên gia, sử dụng chủng loại dầu có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên 5-10%.
Lọc khí quá bẩn</h3> Lọc khí bẩn cản trở quá trình làm việc bình thường của động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu tăng. Với điều kiện nhiều bụi như Việt Nam nên kiểm tra và vệ sinh lọc gió định kỳ từ 3 đến 6 tháng.
Tắc đường xả</h3> Bất kỳ sự cản trở nào trong hệ thống xả đều làm tăng áp suất khí xả, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu nguyên nhân tắc đường xả do ống bị bóp méo, gấp vì va chạm cần khôi phục hiện trạng ban đầu. Trong tình huống tắc bộ chuyển đổi khí xả cần sử dụng dụng cụ kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm có nghĩa rằng bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.
Trượt côn hoặc biến mô thủy lực</h3> Côn của số sàn bị trượt hoặc bộ phận khóa biến mô trên số tự động làm việc không hiểu quả sẽ làm tăng tổn thất ma mát. Kết quả là tiêu phí công suất động cơ.
Áp suất lốp thấp</h3> Áp suất lốp thấp tăng cản ma sát, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể tăng 5 - 10%. Để xe chạy tiết kiệm tối đa cần duy trì áp suất theo chế độ tải trọng của xe
Nhả phanh tay không toàn toàn</h3> Phanh tay (phanh đỗ) không nhả hoàn toàn hoặc yên phanh bị kẹt sẽ tiêu tốn công suất động cơ.
Quá nhiều đồ không cần thiết trên xe</h3> Trọng lượng xe tỷ lệ với lượng nhiên liệu tiêu thụ. Do đó hãy tìm cách loại bỏ những đồ không cần thiết để làm giảm trọng lượng xe nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Thói quen lái xe gây lãng phí</h3> Đây là vấn đề phổ biến và tiêu tốn nhiên liệu nhiều nhất. Những xe hybrid đạt được tính kinh tế nhờ việc dừng động cơ. Bạn cũng có làm được điều này. Nếu bạn phải dừng xe chờ đèn đỏ quá 30 giây. Hãy tắt động cơ và khởi động lại.
Hiện tượng tăng giảm tốc đột ngột có thể khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng lên gấp 4 lần. Giảm tải cho động cơ bằng cách tắt các thiết bị điện không cần, tắt điều hòa nếu có thể. Khi đi trên đường ngoại thành, nên tắt điều hòa, bật quạt để sử dụng không khí tự nhiên. Ngoài ra còn những biện pháp như đóng cửa sổ giúp giảm lực cản không khí khi xe đi với tốc độ cao. Khi phải dừng xe, hãy giảm ga và để cho xe tự trôi hơn là phanh. Phanh sẽ biến toàn bộ động năng mà động cơ sinh ra thành nhiệt năng.
(http://vnexpress.net/gl/o...y-hao-xang-phan-cuoi/)
 
Hạng D
30/1/07
3.021
56
113
49
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Blue bird 2.0, đời 2010, đi SG - VT - Long Hải - VT - Long Hải - SG, mất 500k tiền xăng thì đúng về vạch cũ. Chả biết tiêu thụ bao nhiêu, không quan tâm lắm.
 
Tập Lái
21/7/10
20
2
3
shpy nói:
tonyhao nói:
em cứ mỗi lần đổ đầy bình là ghi nhận lại số km rồi chia bình quân, thấy nằm trong khoản 14 lít.
hầm xe chung cư chổ em phải để chìa khoá lại để dời tới dời lui cho các xe để bên trong, cùng lắm thì trừ hao khoản 0,5 lít/ tháng
xe lo nói:
tonyhao nói:
Civic 2.0
100km/ 8,5 lit đường trường: 3 người lớn + 1 trẻ em + túi xách du lịch đầy cốp xe
100 km / 14 lit thành phố : 2 người lớn
Không lẽ Civic 2.0 đi đường TP ăn xăng ngang ngửa Grandis
39.gif
Em xác nhận. Nhà em cũng có Civic 2.0 AT 2010 , bảo dưỡng ngon lành. Em dùng chạy liên tục 14 ngày để so sánh với Mondeo già 2005 thì mức độ ăn uống y như trên. Em thì thích chạy Mon nên ôm Mon chạy hoài thôi.
Còn Mon thì đường trường 8-9L/100km (luôn mở máy lạnh, đi đường trường thì luôn từ 4 người trở lên). Trong TP thì bình thường 16.2L/100km (con số này hiện trên đồng hồ suốt gần 3 tháng không chạy ra ngoài TP. Em làm phép tính trên số xăng đổ vào và số km đi được thì con sô đó đúng ~16.233...L/100km)

Xe em,
Civic 2.0.
Đường trường 8.3l/100 km còn đường thành phố thì khoảng 13-14l/100 km. Em cũng thắc mắc là tại sao trong Tp lại uống nhiều vậy hả trời?????[:O]
 
Hạng B2
8/6/09
300
31
28
46
Vậy thì khá ổn bác, em tưởng đường trường mà 12.5l (như có bác nói), thì đi 3.0 sướng hơn.
halogen nói:
vienchau nói:
tmsang nói:
thang455411 nói:
tmsang nói:
Em:
- 1.1 AT: Đi trong SG: 10l/100km
- 3.0 AT: Đi tỉnh 13-14l/100km

Nhân tiện, em tưởng mấy em Ỉn ít hao, ai ngờ cũng hao bà cố :)

Là bao nhiu pác ?
In V có 2.0, mà cũng trên 12l đường trường, so với 3.0 thì hao rồi.

IN V 12l/100km là đường đèo dốc Bác ah, đường trường xe em khoảng 10l nếu đạp ga, còn từ tốn thì khoảng 9l thôi Bác ah
Inn V đi SG-Nha Trang-SG dưới 9l/100 cây
nếu đi từ Nha Trang - Đà Lạt thì > 12lít/100 cây :D
đi trong thành phố khoảng 13-14l/100 cây
 
Hạng D
23/8/08
3.231
1.976
113
46
lacetti 2005 AT 1499cc: 100km hết 10~12l hỗn hợp (40% phố, không máy lạnh).
đường trường cao tốc phần lớn 100km/h thì 100km hết khoảng 7~8 lít (chạy 1 mình)
 
Hạng B2
4/2/11
234
0
18
53
sound&noise city
Cái con xe dưới chữ ký của em thì bao nhiêu,có bác nào biết khai sáng cho em với?hình như nổi tiếng về cái tật 'nhậu như hũ chìm' của nó! :)
 
Last edited by a moderator: