Hạng C
30/12/04
834
67
28
50
MangNhaKinh.vn
www.MangNhaKinh.vn
http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2006/04/3B9E85B9/

Thị trường ôtô cũ sẽ sôi động

Các doanh nghiệp nhập khẩu tự tin vào kế hoạch kinh doanh của mình dù có nhiều cạnh tranh. VnExpress có cuộc trao đổi với hai công ty nhập khẩu xung quanh những vấn đề liên quan như nguồn hàng, chất lượng, giá cả và các dịch vụ bảo dưỡng.

Mức thuế tuyệt đối 600% do Bộ tài chính đưa ra khiến nhiều người phân vân về tương lai của những chiếc xe cũ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu lại tỏ ra tự tin vào một thị trường tiềm năng. VnExpress đã trao đổi với ông Phạm Vũ Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TNHH Đức Hoà tại Hà Nội và bà Trương Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc công ty Seatech Việt Nam tại TP HCM, đại diện của LTT Stone (Mỹ).


Toàn cảnh một đại lý xe cũ tại Anh. (The-car-emporium)

- Quyết định áp thuế tuyệt đối của chính phủ có ảnh hưởng như thế nào tới kế hoạch nhập khẩu của ông/bà?

Ông Đức: Trước tiên, cần phải khẳng định rằng chúng tôi vẫn sẽ nhập xe đã qua sử dụng và mức thuế 600% là chấp nhận được, bởi chúng ta cần phải xem xét xem mức thuế đó áp dụng cho giá trị bao nhiêu. Điều quan trọng nhất là với thuế giá trị tuyệt đối, các nhà nhập khẩu sẽ phải khảo sát kỹ thị trường, tìm dòng xe dễ bán, mác xe được ưa chuộng để nhanh thu hồi vốn. Lợi ích của thuế tuyệt đối là các doanh nghiệp không gặp phải vướng mắc với hải quan khi định mức thuế nên quy trình nhập sẽ đơn giản hơn.

*Xe cũ ở Mỹ
*Xe cũ ở Đức
*Kinh nghiệm mua xe cũ
Xe cũ nhập về, với giá thấp hơn khoảng 20% so với xe mới, sẽ chiếm lĩnh thị trường. Nhưng khi các liên doanh trong nước kéo giá xuống, xe mới sẽ lại cân bằng với xe cũ và như vậy, nhà nước đảm bảo quyền lợi của các bên.

Bà Tâm: Chúng tôi không chịu ảnh hưởng gì từ chính sách thuế trên và kế hoạch nhập xe vẫn được tiến hành. Thuế tuyệt đối khiến các doanh nghiệp phát huy khả năng của mình bởi họ sẽ phải tìm nguồn hàng tốt, tìm đối tác tin cậy nhằm đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Theo tôi biết, nhiều Việt kiều đã về nước làm đầu mối kinh doanh xe cũ.

- Xe cũ sẽ được nhập từ chủ yếu từ những thị trường nào?

Ông Đức: Nguồn xe cũ hoàn toàn phụ thuộc vào thị hiếu khách hàng. Đa số người tiêu dùng Việt Nam vẫn cần tư vấn của người thân khi mua xe nên nhu cầu đa dạng và khó nắm bắt trong khi đó, lượng xe cũ ở các nước phát triển luôn dồi dào. Nếu muốn nhanh, xe sẽ nhập từ Hong Kong (dưới 10 ngày) nhưng nếu từ Mỹ, thời gian chờ đợi khoảng 2 tháng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhập một số mác xe phổ thông để khách hàng lựa chọn (gọi là xe chợ). Tuy nhiên, nhập xe cũ theo đơn đặt hàng vẫn là phương thức chính.

Bà Tâm: Với tư cách là đại diện cho LTT Stone tại Việt Nam, nguồn hàng của chúng tôi chủ yếu là xe Mỹ và nhập theo đơn đặt hàng bán sỉ (tối thiểu 5 chiếc). Xe châu Âu khá đắt bởi tiêu chuẩn khí thải cao và giá trị đồng euro cũng cao hơn USD.


Một đại lý thu gom xe cũ ở Mỹ. (Jame Rivart)

- Dự đoán xe cũ thuộc hãng nào sẽ được chuộng nhất?

Ông Đức: Nói chung, chúng tôi sẽ nhập hàng theo nhu cầu khách hàng và có thể phân thành 3 loại chính. Thứ nhất là dòng xe "cỏ" có giá dưới 300 triệu đồng dành cho những người vừa mới đi xe và người có thu nhập chưa cao. Loại xe này chỉ gồm các thiết bị tiêu chuẩn (standard), bình dân và đồ thay thế rẻ (sản xuất ở Thái Lan, Trung Quốc) có dung tích 1.6, 1.8, 2.0 của Toyota, Honda, Hyundai, Nissan.

Thứ hai là loại xe cao cấp hơn, giá từ 300 đến 600 triệu đồng, có các thiết bị an toàn như túi khí, chống bó cứng phanh ABS... Cuối cùng là dòng cao cấp như Mercedes, BMW, tuy nhiên, cũng chỉ những mác xe nào ở Việt Nam có đại lý. Đơn cử nếu nhập Audi, chúng tôi sẽ rất khó bán vì phụ tùng thay thế mác xe này khá hiếm.

Bà Tâm: Chúng tôi có thể nhập gần như hầu hết các mác xe nhưng những dòng cao cấp như Mercedes, BMW sẽ là lợi thế chính. Các mác xe phổ thông như Toyota, Honda có dung tích 1.6, 1.8, 2.0 sẽ được nhập về tuỳ theo lượng cầu.

- Quy trình mua bán sẽ tiến hành ra sao? Có thông tin về 600.000 xe ngập nước ở Mỹ, làm thế nào để tránh mua phải loại xe đó?

Ông Đức: Chúng tôi sẽ không thu mua qua đại lý mà chỉ tập trung vào nguồn hàng bán lẻ hay công ty nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do các công ty lớn hay đại lý cần duy trì hoạt động của bộ máy nên thường đắt hơn từ 1.000 đến 2.000 USD/xe. Đa số người bán mang xe tới đại lý nhờ bán, vì vậy, giá sẽ đội lên. Nếu liên hệ trực tiếp với người bán, chúng tôi sẽ tiết kiệm được khoản khá lớn.

Kinh nghiệm là yếu tố chính để không mua phải những chiếc xe ngập nước. Những chiếc xe này thường hỏng hệ thống điện, những giắc cắm, cảm biến hay sủi gỉ xanh (do làm từ đồng). Phương pháp thứ 2 là xác định vùng, tìm hiểu thông tin và kiểm tra số VIN để xác định nguồn gốc chiếc xe.

Bà Tâm: Với lợi thế công ty chính ở Mỹ, chúng tôi chủ yếu thu mua từ các công ty cho thuê xe. Thông thường, sau khi khách hàng thuê xe (kiểu trả góp) và đưa về cho công ty, ngân hàng tiến hành bán đấu giá theo từng lô (460-600 chiếc). Những chiếc xe bán đấu giá này có chất lượng tốt, được kiểm tra số VIN và có bản ghi tiểu sử (report) đi kèm. Số xe tai nạn chỉ có ở một số bang và chúng tôi có thể đảm bảo không mua phải những chiếc xe đó.


Mẫu Honda CR-V EX đời 2005 tại bãi xe của LTT Stone. (LTT Stone)

- Khách hàng nên chọn xe có các đặc tính kỹ thuật ra sao?

Ông Đức: Như đã nói, chúng tôi tập trung vào thị hiếu khách hàng để quyết định nhập dòng xe nào, thông số ra sao. Còn ở các nước khác, những chiếc xe cũ từ 1.6, 1.8, 2.0 vẫn được ưa chuộng hơn cả. Xe sử dụng 1-2 năm là lựa chọn tốt bởi như ở Hàn Quốc, cứ 3 năm các xe phải thay thế hàng loạt thiết bị theo yêu cầu đăng kiểm nên người tiêu dùng thường bán đi để mua xe mới. Có một lưu ý là khái niệm về thiết bị khác nhau nên người tiêu dùng hay nhầm lẫn. Cùng là điều hoà nhưng ở Canada chỉ có gió nóng mà không có chức năng làm mát.

Bà Tâm: Điều này còn phụ thuộc vào đối tượng đi xe, địa hình hoạt động nên không thể nói cái nào tốt xấu ngay được, ví như xe ở miền biển hay bị ăn mòn, xe vùng núi hay va chạm. Có một đặc điểm là người đi xe Việt Nam chưa quen số tự động nên chúng tôi chủ yếu nhập xe số sàn.

- Ông/bà dự định sẽ nhập bao nhiêu xe mỗi tháng?

Ông Đức: Khó mà có con số cụ thể bởi cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chờ các quy định và các thủ tục cần thiết từ phía các cơ quan hữu quan.

Bà Tâm: Thị trường chủ yếu của LTT Stone là Hà Nội với số lượng nhập theo đơn hàng. Nếu có thể, chúng tôi nhập được 460-600 chiếc/tháng, đó là con số bằng với lượng một "lô" hàng bên Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ những thủ tục tiếp theo của các cơ quan chức năng.

- Mạng lưới phân phối ở Việt Nam sẽ tiến hành như thế nào? Giá dự kiến của một số mác xe thông dụng?

Ông Đức: Riêng với công ty chúng tôi, hình thức mua bán chủ yếu là đặt hàng và giao dịch tại trụ sở. Khoảng từ 5-10/5, lượng xe về sẽ rải rác nhưng từ tháng 6, lượng xe tăng lên.

Bà Tâm: Chúng tôi sẽ bán sỉ cho các đại lý ngay tại cảng và lượng xe không dưới 5 chiếc. Khách hàng đặt hàng trước và có thể sang bãi xe tại Mỹ để chọn. Giá xe cũ không thể xác định một cách chính xác nhưng theo giá thu mua từ Mỹ, một chiếc Toyota Camry LE 2.4L đời 2002 có giá tại cảng Hải Phòng (giá CIF) là 20.550 USD. Tuy nhiên, đây là chiếc xe có lai lịch rõ ràng, có bảng tra số VIN và được chúng tôi bảo đảm chất lượng.

- Làm thế nào để thay thế phụ tùng hỏng hóc? Giá cả ra sao?

Ông Đức: Chúng tôi sẽ đảm bảo cho khách hàng nguồn phụ tùng thay thế. Tuy nhiên, lượng dự trữ chỉ là những thiết bị rẻ tiền để thay đồ mau hỏng trên xe. Những chi tiết quan trọng và hiếm sẽ phải đặt hàng trước. Giá cả xe cũ tuỳ thuộc vào độ hiếm của nó bởi ở nước ngoài, thường là sau 10 năm, các hãng không sản xuất đời đó nữa.

Bà Tâm: Phụ tùng sẽ được nhập cùng với xe nếu nhà nước cho phép. Chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng mọi thiết bị thay thế và liên kết với các gara để sửa chữa, chăm sóc cho sản phẩm nhập từ LTT Stone.

- Xe nhập không đạt tiêu chuẩn sẽ tái xuất như thế nào?

Ông Đức: Chúng tôi phải chấp hành quyết định tái xuất của cơ quan đăng kiểm hoặc đưa sang nước thứ 3. Đây cũng là nỗi lo chung của các nhà nhập khẩu bởi chúng tôi phải chịu rủi ro lớn khi kinh doanh xe cũ. Cách tốt nhất để không bị loại là có nguồn hàng tốt, kiểm tra kỹ lưỡng và xe có lý lịch trong sạch.

Bà Tâm: Quy trình thu mua của chúng tôi loại ngay những chiếc xe không đạt tiêu chuẩn từ Mỹ, nhưng nếu có rủi ro, xe sẽ được tái xuất mà khách hàng không phải chịu trách nhiệm.
 
Hạng B2
29/6/05
271
2
20
53
Hai phong
RE: Xe cũ vẫn về

Thế thì vẫn ủ tiền lại đợi xe cũ tí, bác nhể... ;)
 
Hạng B1
2/3/06
78
0
0
RE: Xe cũ vẫn về

Thứ nhất là dòng xe "cỏ" có giá dưới 300 triệu đồng dành cho những người vừa mới đi xe và người có thu nhập chưa cao. Loại xe này chỉ gồm các thiết bị tiêu chuẩn (standard), bình dân và đồ thay thế rẻ (sản xuất ở Thái Lan, Trung Quốc) có dung tích 1.6, 1.8, 2.0 của Toyota, Honda, Hyundai, Nissan.
Em không rõ ý của bác Đức đáng kính là giá CIF hay là giá sau thuế ? ý các bác thế nào a.
 
Tập Lái
12/1/06
11
0
0
RE: Xe cũ vẫn về

Gần 21000 cho mot Camry 2.4, cộng tất cả các khoản thuế là 48000 trong khi đó xe mới của Toy cũng chỉ giá khoảng đó (đã bớt) thì bà này tự tin chi nhỉ. Khoảng 10000 CIF cho một xe còn may ra
 
Hạng B1
2/3/06
78
0
0
RE: Xe cũ vẫn về

Hehheh, sao các bác vẫn lơ lửng thế nhỉ
ý bác là sao ạ ? chúng em nên hạ "cái sự sung sướng " xuống hay là tiếp tục bốc lên ạ ?
:D