Hạng F
28/8/19
6.785
11.544
113
Palm Beach, Florida, US
100% chắc chắn xe điện, xe bay, xe Robot... cùng với cn Tự động sẽ là phổ cập, tương lai nhưng cũng ko dễ sớm đâu. Ko phải là CN mà là khả thi cho mọi người áp dụng vào đk sống.
Có chổ sạc, sạc nhanh, chạy xa, vừa chạy vừa sạc, pin bền bỉ, chi phí rẻ...là thứ người tiêu dùng đang phải chờ.
Còn thực tế ư! Lấy ví dụ là nước Mỹ này bây giờ thì hạ tầng còn lâu mới đáp ứng được.
Mua xe EV thì Easy thôi nhưng có thể tưởng tượng thế này:
1 cái chung cư hay Townhouse nhỏ có 1000 người, trung bình 1 xe/người/packing thì Bạn phải có 1000 điểm sạc (Là sạc chậm) ở mỗi Packing Lot. Còn nếu ko có thì chỉ có ngu mới mua xe EV.
 
Hạng F
28/8/19
6.785
11.544
113
Palm Beach, Florida, US
1 trụ sạc Supercharge của Tesla là 150kw.
3 năm trước, thằng Walmart gần nhà lắp Trạm sạc Tesla. Lúc đó nó đang thi công, lại xem thì thấy:
Có 4 trụ/2side, tc có 8 stations, mỗi station là 150kw. Bên cạnh nó phải gắn riêng 1 MBA to đùng 1500KVA và 1 Control Container.
Dây cable chôn ngầm, dẫn tuốt từ trung thế ngoài đường vào cách 200m.
PXL_20210421_141849133.jpg

Mà cái Packing thg Supermarket Walmart này nó rộng bằng 2 sân bóng đá, packing lots chắc cũng cả 1k chiếc xe. Thằng Tesla Station phải nằm chổ xa cuối, cách xe đám xe xăng.
Lấy tỉ lệ 8/1k là có thể hình dung đáp ứng nhu cầu thực!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: thichmexe and duc96
Hạng B2
7/1/12
288
278
63
32
View attachment 3047738
Mà cái Packing thg Supermarket Walmart này nó rộng bằng 2 sân bóng đá, packing lots chắc cũng cả 1k chiếc xe. Thằng Tesla Station phải nằm chổ xa cuối, cách xe đám xe xăng.
Lấy tỉ lệ 8/1k là có thể hình dung đáp ứng nhu cầu thực!
ở Mỹ thì vậy, theo tiêu chuẩn của Mỹ. Không biết nhà ta ở VN có theo tiêu chuẩn xứ đông Lào hay không và làm cách nào không biết mà..."Hạ tầng trạm sạc VinFast phủ sóng tại 63 tỉnh, trên 106 tuyến quốc lộ, cao tốc, đạt mật độ cách nhau khoảng 3,5 km ở 80 thành phố trên cả nước.." Haizz!!
 
  • Like
Reactions: thichmexe
Hạng D
24/9/13
1.116
1.461
113
Vậy nó tương đương 1500kwh.
Ý em là nếu xem bình quân pin ô tô điện giờ là 50kwh (chắc thấp nhất rồi) thì để sạc 80% trong 15 phút thì con xe đang ngồi trên nguồn điện trường lớn đủ cho 160 cái máy lạnh chạy cùng lúc. Nếu là em thì em ứ dám ngồi gần đó, có chuyện thì chín luôn khỏi cần bàn.
Vấn đề thế giới thì k dám nói chứ ở xứ đông lèo điện năng lượng xanh còn tỷ lệ quá thấp. Thiếu lên hụt xuống, mấy trự đang vào lò đó. Chủ yếu là nhiệt điện. Giờ hô hào xe điện khác chi chú níc kích đổ xăng chạy máy phát cho motor điện vận hành xe. Không biết xanh chỗ nào chứ thấy sự tiêu hao từ nhiên liệu sang điện rồi từ điện lên lưới. Từ lưới đến trụ sạc rồi vào con xe. Cụ nào rành kỹ thuật tính dùm xem hao hụt còn bao nhiêu.
Khác gì xe động cơ đốt trong đâu. Khác là thằng khác đốt và đốt ở nơi khác. Thằng xài vỗ ngực à em xanh.
Moá điện thiếu lên thiếu xuống mà bày đặt.
Động cơ đốt trong hiệu suất chuyển từ nhiên liệu sang sinh công chỉ 35%, nhà máy nhiệt điện dùng dầu, chất đốt làm nóng nước phát điện qua tua-bin hơi và còn kết hợp được nhiệt lượng khí xả với các ngành công nghiệp khác như phân bón, luyện thép... Hiệu suất chuyển đổi cao hơn nhiều.
Động cơ điện trên xe sử dụng điện sinh công hiệu suất đến 90% --> tiết kiệm và bảo vệ môi trường hơn động cơ đốt trong từ quá trình sinh năng lượng đầu nguồn.
Điện lên lưới còn có thể sử dụng cho thiết bị khác còn động cơ đốt trong đốt nhiên liệu xong xã bỏ nhiệt lượng mà không tận dụng hết năng lượng dư thừa.
Ngoài ra sinh hoạt con người nhà máy khu công nghiệp hầu hết là ban ngày đòi hỏi điện trên lưới ban ngày công suất phát cao, ban đêm lại quá thấp không cân bằng và ổn định, nếu hệ thống xe điện mà sạc bàn đêm thì cân bằng công suất phát hơn.
Phát lên lưới điện không chỉ có nhiệt điện mà còn có thủy điện, điện gió, điện mặt trời... Nếu công nghệ sau này tiến bộ có thể có điện thủy triều, địa nhiệt... Đều là năng lượng xanh và không phát thải khí nhà kính giảm dần nhiệt điện.
VN giờ cũng có nhiều thủy điện và điện gió rồi, cấp điện cho ôtô điện tốt hơn là đốt xăng dầu.
Vấn đề thiếu điện có thể giải quyết bằng cách đầu tư
 
Hạng B2
23/9/23
133
61
28
29
Dư đâu ? Ở xứ cá ngựa còn không đủ xe chạy taxi biển vàng mà !
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.118
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Xe điện có 2 bài toán phức tạp chưa giải quyết được là pin và trạm sạc. Pin thì quá mắc, tuổi thọ ngắn, sạc lâu, nguy cơ cháy nổ cao. Còn trạm sạc thì chi phí đầu tư quá lớn lợi nhuận quá bé, tư nhân không mặn mà, chỉ có hãng xe đang gồng lỗ để thúc đẩy doanh số. Đầu tư trạm xăng đầu tư ít mà lợi nhuận nhiều.
 
  • Like
Reactions: thichmexe
Hạng D
1/7/16
1.041
4.979
113
100% chắc chắn xe điện, xe bay, xe Robot... cùng với cn Tự động sẽ là phổ cập, tương lai nhưng cũng ko dễ sớm đâu. Ko phải là CN mà là khả thi cho mọi người áp dụng vào đk sống.
Có chổ sạc, sạc nhanh, chạy xa, vừa chạy vừa sạc, pin bền bỉ, chi phí rẻ...là thứ người tiêu dùng đang phải chờ.
Còn thực tế ư! Lấy ví dụ là nước Mỹ này bây giờ thì hạ tầng còn lâu mới đáp ứng được.
Mua xe EV thì Easy thôi nhưng có thể tưởng tượng thế này:
1 cái chung cư hay Townhouse nhỏ có 1000 người, trung bình 1 xe/người/packing thì Bạn phải có 1000 điểm sạc (Là sạc chậm) ở mỗi Packing Lot. Còn nếu ko có thì chỉ có ngu mới mua xe EV.

Dự kiến phải 10-15 năm nữa thì ở VN mới "có thể" đạt tỷ lệ 1 nhà/1 xe oto

1 nhà/1xe
chứ không phải 1 người/1xe nhé kaka