Hạng B1
20/7/08
94
1
16
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

Ra phanh đề hãm tốc độ khi qua khúc cua trên đèo thì nên làm. Không nên rà thắng lúc vào cua (tuy nhiên nếu xe có hệ thống ABS và EDB thì cũng không ngại lắm). Không nên ra thắng lúc xe đang đổ đèo với quãng đường dài (nên để số thấp cho đến khi xe chạy ở tốc độ mà mình cảm thấy an toàn). Trường hợp thấy cần sử dụng phanh khi đã tiến hành các biện pháp giảm tốc khác thì vẫn phải sử dụng thôi. Có điều không được rà phanh quá lâu. Nên phanh đến tốc độ thấp hẳn rồi nhả ra ngay để xe lấy đà đi tiếp...
 
Hạng D
14/12/09
1.166
202
63
57
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

Kinh nghiệm chiến trường của mình từ xe tải qua xe con khi ĐỔ ĐÈO là đi số thấp, tuyệt đối không bao giờ đi "point mor" hoặc số cao (số 5) đi số thấp tốc độ hợp lý - vì tùy tải trọng xe, đường tốt hay xấu, tầm nhìn ...... không rà thắng thường xuyên vì với đèo dài sẽ gây tình trạng cháy bố, chảy cuppen là ..... tiêu. Chút ít kinh nghiệm chia sẻ với anh em....
 
Y3
Tập Lái
14/6/09
30
0
8
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

Automatic nói:
Xe với Cộ nói:
Automatic nói:
... Việc thắng gấp khi vào cua này có thể khiến mất lái do tăng gia tốc hướng tâm quá lớn, xe rất dễ bị trượt xéo xuống vực hay vào vách núi
Em nghĩ là lực LY TÂM thì đúng hơn chứ bác?
Trong chuyển động tròn, gia tốc làm lệch phương véc tơ vận tốc (luôn thẳng) là gia tốc hướng tâm bác ạ.
Lực ly tâm là 1 lực có cách gọi qui ước để diễn giải hợp lực phát sinh do gia tốc hướng tâm gây ra, và lâu ngày được dùng cửa miệng thay cho cụm từ chính xác hơn là lực quán tính. Trong bất cứ bài giải vật lý hay Cơ học Lý thuyết nào, cụm từ "lực ly tâm" thường không được chấp nhận đâu bác. Thực chất khi xe bác đang chạy đường cong thì chính gia tốc hướng tâm sẽ tạo ra lực quán tính có xu thế trả xe về chuyển động thẳng, Gia tốc hướng tâm càng lớn thì dĩ nhiên là lực quán tính đó là càng lớn. Gia tốc này sẽ càng lớn hơn khi ta cộng thêm vào đó 1 lượng gia tốc (âm, ngược chiều chuyển động) khi đạp thắng, điều này sẽ khiến xe càng dễ mất quĩ đạo cong đang chạy hơn nữa.
Các bác có thể tham khảo lai Giáo Khoa Vật lý lớp 10 về khái niệm gia tốc hướng tâm nhé.

Bác này nói đúng hoàn toàn. Định luật II Newton: F = - MxA : Gia tốc hướng tâm là hoàn toàn chính xác, là nguyên nhân dẫn đến lực ly tâm ngược chiều gia tốc
 
VIP CARD MEMBER
15/12/09
132
13
18
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

suvcar nói:
Chủ đề trên không mới ,nhưng em vẫn còn thắc mắc như sau : em đã đọc qua nhiều bài của các bác trên OS thường khuyên là : số MT thì lên đèo dốc số nào thì xuống số đó,tuyệt đối không dùng thắng ,còn xe số AT thì xuống đèo dốc chuyển qua chế độ số 1,2 hoặc 3,4 gì đó .Nói chung các chế độ trên có mục đích là ghì máy lại,hãm bớt lực gia tốc hay quán tính gì đó (em dốt vật lý).Tuy nhiên em cũng thường xuyên đổ đèo dốc nếu không nhấp thắng thì xe nó cứ tăng tốc hoài ,qua các chỗ cua mà không nhấp thắng có khi là đi luôn.các bác thường khuyên là không sử dụng phanh nhiều sợ cháy bố ,hoặc mau mòn.Nếu như vậy thì xử lý ra sao hả các bác

43.gif
cái thắng sắm ra là dể hãm tốc độ mà bác. sẽ không cháy bố nếu bác không rà thắng nhiều.