Hạng C
14/2/09
789
6
18
49
<h3>Chevrolet Volt</h3>
Với hệ thống E-flex của General Motors (GM), chiếc Volt là một bước đột phá trong cuộc nghiên cứu xe điện. Không chỉ có tầm hoạt động vượt trội các xe điện trước đây, nó còn có khả năng ứng dụng ở khắp nơi trên thế giới.
Trình làng tại triển lãm NAIAS 2007, Chevrolet Volt là một chiếc xe compact có kích thước và kiểu dáng tương tự Chevrolet Cobalt. Tuy nhiên, từ thân xe bằng chất liệu composite cho tới bảng đồng hồ hiển thị bằng đèn LED, chiếc xe ý tưởng (concept car) này hoàn toàn khác với Cobalt. Đặc biệt, Volt là một chiếc xe vận hành bằng năng lượng điện, thông qua hệ thống E-flex. Được thiết kế có thể cung cấp điện cho xe từ bất cứ một nguồn năng lượng nào có sẵn trên thế giới, từ ethanol, xăng, bio-diesel, hydro hay từ điện, E-flex là sản phẩm của GM, hãng sở hữu nhãn hiệu Chevrolet.
*Triển lãm ôtô Bắc Mỹ 2007 Sự ra mắt của chiếc xe yểu mệnh EV1 năm 1996 là một bài học quý giá để tạo ra chiếc Volt ngày nay. "EV1 không thể tồn tại bởi vô số nhược điểm: Phạm vi hoạt động giới hạn, không gian chật hẹp, không có chỗ để hành lý, không đủ sức leo dốc hay không thể chạy điều hòa mà không làm cạn kiệt ắc-quy", Phó chủ tịch GM Robert Lutz nói. Volt giải quyết được tất cả những vấn đề nêu trên, bao gồm cả việc có đủ không gian cho 4 hoặc 5 hành khách.
Sử dụng năng lượng điện nhưng Volt có thể hoạt động trong phạm vi 40 dặm (65 km). Chỉ cần nối dây cắm với ổ điện 110 volt, ắc-quy (công nghệ lithium ion) sẽ được sạc đầy trong vòng 6 giờ. Đa số các lái xe tới chỗ làm và trở về nhà đi ít hơn quãng đường nêu trên mỗi ngày, vì thế, về mặt lý thuyết, Volt không cần dừng lại và nạp nhiên liệu. Hơn cả việc tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống E-flex còn có công suất tới 160 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm, đủ sức giúp chiếc xe tăng tốc từ 0 tới 100 km/h trong vòng 8 giây, tức là không thua kém bất kỳ chiếc sedan thông thường nào.
Đừng lo nếu trước mắt là một hành trình dài hơn quãng đường nêu trên. Volt còn được trang bị một động cơ turbo 3 xi-lanh, dung tích 1 lít, có số vòng quay nhất định, dùng để nạp đầy ắc-quy. Với một bình đầy nhiên liệu, Volt có thể hoạt động trong quãng đường 1.000 km mà không cần phải dừng để nạp điện, và ấn tượng hơn, có thể đạt tốc độ tối đa 120 mph (193 km/h). Ngược với xe chạy xăng hay diesel, quãng đường càng ngắn, Volt càng tiết kiệm nhiên liệu. Trên hành trình dài, mức tiêu thụ của Volt là 50 mpg (khoảng 4,7 lít cho 100 km). Nhưng nếu đi chừng 80 dặm (129 km), Volt có mức tiêu thụ là 100 mpg (2,4 lít cho 100 km), và nếu quãng đường chỉ là 60 dặm (xấp xỉ 100 km), con số này chỉ là 150 mpg (vỏn vẹn 1,6 lít cho 100 km).
Tiến xa hơn thế, hệ thống E-flex trên xe Volt có thể chỉnh sửa để sử dụng bất cứ loại nhiên liệu nào. Chiếc Volt trưng bày ở NAIAS 2007 có kèm một động cơ xăng E85 để nạp ắc-quy khi cần. Tại các nước khác, GM cho biết, động cơ chạy nhiên liệu sinh học (bio-diesel) hoặc pin nhiên liệu chạy bằng hydro cũng đều được chấp nhận.
Theo Larry Burns, Phó chủ tịch GM phụ trách nghiên cứu, phát triển và chiến lược, "ôtô sẽ vẫn không thay đổi nhiều về kiểu dáng so với khi được Karl Benz sáng chế ra cách nay 120 năm (năm 1886)". "Dù hệ thống vận hành cơ khí sẽ còn thống trị trong nhiều năm tới, GM nhận thấy tiềm năng lớn dành cho thị trường các loại xe điện", ông nói. Chevrolet Volt hiện là một chiếc xe concept nhưng công nghệ E-flex có thể sẽ được ứng dụng vào khoảng năm 2010.
Volt-1-160908.jpg


Volt-2-160908.jpg


Volt-4-160908.jpg


Volt-3-160908.jpg

Bộ máy phát Hệ thống pin Lithium-ion
Volt-5-160908.jpg

Bộ dẫn động bằng điện Cổng sạc điện

Volt-6-160908.jpg


Volt-7-160908.jpg

 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
Tính năng hay, hình thức đẹp. Chỉ còn vấn đề giá cả nữa. Nếu con này mà bán ở VN khoảng 30K trở lại thì tuyệt. Chẹp... chẹp...
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Có gì lạ đâu nhỉ ! Vấn đề chỉ là hiện tại, các loại accu đều đắt tiền,mau hư, và xạc lâu.
Hãy thử tính coi, nếu cần 100kwh để ô tô chạy chừng 2h-3h. Trong khi cái bình axit/chì được coi là rẻ nhất rồi, cũng có giá trên 1t cho 1kwh. Đó mới chỉ là cái accu thôi !!!
 
Tập Lái
3/10/07
20
0
0
54
Muốn tiết kiệm, hãy quay bánh xe.

Ô tô thường bị xem là "con vật" hao phí. Mỗi thời khắc giọt xăng phát nổ trong lòng xy-lanh, năng lượng được truyền từ pít-tông qua trục khuỷu, ly hợp, hộp số, trục máy rồi mới đến trục bánh xe. Bánh lăn, thế nhưng 4/5 năng lượng nguyên thủy đã tiêu tan mất. Trong một thời gian dài, ô tô chạy điện luôn phấn đấu hướng tới tiết giảm năng lượng phí phạm bằng cách dùng pin trữ điện thay thế động cơ đốt trong. Tuy nhiên, ô tô chạy điện tiêu hao khoảng 60% năng lượng vào nhiều bộ phận cơ khí vẫn được tiếp tục sử dụng để chuyển hóa điện lực thành động lực quay bánh xe. Nhằm thực hiện cùng mục đích, mới đây một số kỹ sư đưa ra sáng kiến về một giải pháp tối ưu hơn nữa: lắp nam châm vào bánh xe.

Bánh xe mô-tơ (in-wheel motor) hứa hẹn "vắt ép" nhiều hiệu suất hơn nữa từ ô tô chạy điện, đưa chiếc ô tô tiết kiệm năng lượng gần sát với thực tế. Đáng ngạc nhiên là cơ chế thật đơn giản. Một vòng nam châm điện được lắp bên trong trục bánh xe. Phía ngoài vành bọc thêm một vòng nam châm thứ hai, song song với cụm điện từ bên trong. Một xung điện xoay chiều thật nhanh được truyền cho cụm điện từ làm đảo cực nam châm (vòng ngoài) nhiều lần mỗi giây, khiến bánh xe quay vòng. Ngoài bánh xe ra, chỉ có các vòng bi là chuyển động.

Theo công ty tư vấn về ngành ô tô Frost & Sullivan đóng tại Mountain View, bang California, ước chừng 200 mẫu thử nghiệm, bao gồm xe du lịch, xe ca và xe tải đã được lắp ráp với bánh xe mô-tơ. Khoảng 20 công ty đang phát triển hay quan tâm đến công nghệ này, trong đó có: BMW, Ford, GM, Honda, Mitsubishi, Renault-Nissan, Siemens và Volvo, kể cả 2 nhà sản xuất vỏ xe Bridgestone và Michelin.

ZAP Electric Vehicles, một hãng sản xuất ô tô có trụ sở tại Santa Rosa, bang California, sẽ xuất xưởng trong nay mai vài mẫu ô tô dạng: roadster, pickup, sedan và minivan từ nhà máy đặt tại Franklin, bang Kentucky ([link]http://www.zapworld.com).[/link] TGĐ Stephen Schneider nói rằng họ có thể sản xuất một cặp bánh xe mô-tơ với chi phí thấp hơn một động cơ đốt trong với cơ man nào là bộ phận truyền động. Trong tình hình nhân công ngành ô tô ngày càng rẻ và nhờ khoản tài trợ 68 triệu USD của bang Kentucky, Ô. Schneider hy vọng giá niêm yết của chiếc xe dao động từ 14.500 đến 35.000 USD.

Kể từ tháng 7/09, chiếc đầu tiên - trong số 4 chiếc xe buýt cải tiến với bánh xe mô-tơ - đã bắt đầu vận chuyển hành khách tại thành phố Apeldoorn của Hà Lan. Một công ty Hà Lan hỗ trợ bởi Volvo là e-Traction đã phát triển công nghệ này với hơn 600 kg pin, nạp điện từ động cơ đốt trong của xe buýt ([link]http://www.e-traction.com/index.htm).[/link] Mọi người trông chờ hệ thống sẽ giúp tiết giảm lượng tiêu thụ dầu diesel - đồng nghĩa với khí thải - trên 30%. Wim Kurver, một lãnh đạo của Veolia Transportation, công ty Pháp hiện khai thác xe buýt nội thành tại Hà Lan, dự đoán trong vòng 5 năm tới sẽ có trên 200 chiếc xe buýt của họ sử dụng bánh xe mô-tơ. Xe buýt vận hành liên tục nhiều giờ, qua đó khoản tiết kiệm về nhiên liệu sẽ giúp cân đối vốn đầu tư bánh xe mô-tơ nhanh hơn so với xe gia đình.

Tuy giá cả ngày càng thấp, bánh xe mô-tơ vẫn đắt hơn hệ thống truyền động thông thường, và cũng không dễ điều khiển hơn kiểu xe truyền thống. Phương tiện giao thông lắp bánh xe mô-tơ chưa thể tạo tiếng vang lớn trong thập niên tới đây, tuy nhiên những phát triển về công nghệ và sức ép về hiệu quả có thể biến vòng nam châm thành chuẩn mới về động lực cho ô tô.

Phỏng dịch từ "Spin Your Wheels, For Less" (Benjamin Sutherland - Newsweek, 21/9/09)

Giãn đồ hệ thống bánh xe mô-tơ của Mitsubishi
sieuthiNHANH2009101728942odmxnjzizj68749.jpeg


sieuthiNHANH2009101728942odk1owvlzd165618.jpeg


Mitsubishi In-wheel motor Electric Vehicle (MIEV) Concept-EZ
http://media.mitsubishi-m...orshow/detail1424.html

[link]http://www.youtube.com/watch?v=gnUGvfCkvbk[/link]

Honda
sieuthiNHANH2009101728942ztcwodg3nw30362.jpeg


Volvo electric car
http://www.youtube.com/wa...6I&feature=related

Electric Car in-wheel motor Siemens eCorner
sieuthiNHANH2009101728942mjhhn2izot29644.jpeg


http://www.youtube.com/wa...Xc&feature=related

Michelin giới thiệu công nghệ Active Wheel
http://www.michelin.co.uk...e=EN&news_Id=23763
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Tranh cãi về hiệu quả của xe chạy điện không giới hạn bởi tính năng và hiệu suất của từng kiểu xe , mẫu xe hay các cải tiến kỹ thuật của xe , không thể nào chê bai các kỹ sư đã phát triển dòng xe " Sạch " này ,mà điều tiềm ẩn sâu xa ngăn cản bước tiến đáng ra rất nhanh của công nghệ này lại chính là mặt trái của ngành công nghiệp sản xuất điện , ngành gây ra nhiều biến đổi môi trường nghiêm trọng ( Kể cả thuỷ điện hay Nguyên tử ) và có chi phí còn khá cao cho mỗi KWH.
Bạn mua một chiếc xe thuần tuý chạy điện , xạc mỗi ngày ở nhà hay " Cây Điện " , đến cuối tháng nhìn vào hóa đơn bạn sẽ hiểu vì sao nhân loại không hân hoan lắm với o tô điện . Nó không thật sự " Sạch " và Tiết kiệm như ban đầu nhiều người vẫn nghĩ !
 
Hạng B2
3/7/08
278
11
18
Ý kiến Bác Đè rất vĩ mô, nhưng ở VN thì chắc các Bà (công chức) hưởng ứng xe lai nhiều vì được xạc điện xe cũng chỉ là một trong các hoạt động "chùa" ở cơ quan thôi, bên cạnh nấu nướng, ủi quần áo … ở cơ quan mà thôi
tongue4.gif
 
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
47
hay nhà mình làm cái cột buồm cho sạch và tiết kiệm