Hạng B1
18/12/09
58
0
6
Đọc bài này mà em thầm nghĩ trong bụng là mình thì cầu cho xe nó giảm giá để tới được lúc nào đó nhà nhà đều có thể có xế hộp thế mà trong này lại bảo chờ thời để tăng giá nhỉ
20.gif

Xe hơi nhập khẩu chờ thời tăng giá
Khoảng 50 chiếc xe của một doanh nghiệp kinh doanh xe có tiếng tại TP HCM đang lênh đênh trên biển và dự kiến cập cảng VN vào cuối tuần này. Đây là những chiếc xe cuối cùng được ông chủ hãng đặt hàng với đối tác bên Mỹ từ khá sớm và được coi là kịp về thị trường, trước thời điểm một loạt chính sách thuế thay đổi từ 1/1/2010.
Hiện lượng xe còn tồn trong kho của doanh nghiệp còn khoảng 60-70 chiếc, chỉ bằng khoảng một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái. Dù nhu cầu thị trường có nhiều song ông chủ hãng chỉ nhập một lượng khiêm tốn vì sợ rủi ro. Ông nhẩm tính, với con số nhập siêu lên tới 1 tỷ USD thì sớm muộn gì Bộ Công Thương cũng đưa ôtô vào danh sách .
"Ngay trong sáng nay, tôi đã nhận được thông tin từ phía tổ chức tín dụng thông báo "lệnh" tạm dừng cho vay nhập khẩu ôtô, bằng cả tiền đồng và đôla. Lập tức 2 ngân hàng từ chối bán đôla, tôi phải xoay đủ kiểu mới đủ tiền để mở tờ khai thông quan và nộp thuế cho lo hàng vừa về", ông chủ doanh nghiệp này nói.
Giới buôn xe nhìn nhận việc chấm dứt ưu đãi phí trước bạ và VAT từ 1/1/2010, cộng với các giải pháp kiểm soát mà Bộ Công Thương chuẩn bị áp dụng như kéo dài thời gian thông quan, hạn chế cho vay nhập khẩu... mở ra một giai đoạn khó khăn với ôtô nhập khẩu. Doanh nghiệp nào hiện có hàng nắm chắc phần thắng, ngược lại, đơn vị nào chưa kịp đưa hàng về thị trường thì ngậm ngùi tiếc rẻ.
Giám đốc một công ty nổi tiếng tại Hải Phòng, đơn vị đi tiên phong đưa xe cũ nguyên chiếc về Việt Nam, than thở: "Cánh cửa cho xe nhập ngày càng hẹp". Theo bà, cánh cửa thứ nhất là từ 1/1/2010 thuế VAT quay về mức cũ 10%, thay vì ngưỡng 5% đang áp dụng. Phí trước bạ cũng thay đổi từ ngưỡng 5-6% lên 10-12%. Như vậy, khách hàng mua xe sẽ không còn có lợi.
Tiếp theo đó là ngân hàng xiết chặt cho vay nhập khẩu và đóng thuế đối với mặt hàng ôtô, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Lượng xe nhập khẩu dự kiến sẽ giảm mạnh trong thời gian tới. Như vậy, khả năng khan hiếm xe, giá cả bị đội lên trở thành nguy cơ nhãn tiền.
Cánh cửa thứ ba là quy định nộp toàn bộ thuế tại cảng được áp dụng từ năm 2008, cộng với biểu giá tuyệt đối mà hải quan mới áp dụng khiến cho các thủ tục thông quan sẽ bị kéo dài hơn.
"Tôi chưa biết cụ thể biện pháp kìm chế nhập siêu của Bộ Công Thương thế nào song với chừng ấy lý do, xe hơi có nguy cơ hết đường về cảng", vị giám đốc này than thở.
Đồng tình với quan điểm này, Giám đốc Tradoco Phạm Hữu Tâm cho rằng: "Với quy định mới, chắc chắn các nhà nhập khẩu xe hơi sẽ phải tính toán kỹ hơn khi đưa hàng về thị trường. Bởi họ không còn "xông xênh" vốn để quay vòng như trước đây".
Theo ông, với biểu thuế mới, cộng với các biện pháp nhập siêu, lượng xe nhập khẩu dự báo sẽ sụt giảm trong thời gian tới. Sang năm 2010, giá xe cũng không còn "dễ thở" như thời điểm hiện tại mà rất có thể bị đội lên tới 13-20%.
Ông Tâm cho hay, biểu thuế mới của Bộ Tài chính áp dụng cho năm 2010, dòng xe có dung tích xi lanh từ 2,0 lít đến 3,0 lít dự kiến , thay vì mức 83% như hiện tại.
Như vậy, một chiếc xe dung tích 2,0-3,0 lít có giá 10.000 USD, sau khi cộng thêm 80% thuế nhập khẩu, 50% tiêu thụ đặc biệt, 10% thuế VAT, tổng số thuế mà chiếc xe này phải nộp lên tới trên 19.700 USD". Trong khi cũng cách tính như vậy, chiếc xe tương tự áp dụng thuế nhập khẩu 83%, tổng số thuế phải nộp chỉ là 18.820 USD.
Tương tự cách tính trên, dòng xe có dung tích dưới 2,0 lít, có mức chênh 13,27%, dòng xe từ 2,0 đến 3,0 lít có mức chênh 8,78%, còn dòng xe trên 3,0 lít tỷ lệ chênh lệch là 9,36%. Ông Tâm cho hay, nếu cộng thêm mức tăng của phí trước bạn áp dụng cho năm sau 10-12%, thì tổng số thuế của một chiếc xe phải gánh trong năm 2010 có thể lên tới gần 20%. Điều này có nghĩa, giá xe của năm tới sẽ đắt đỏ hơn hiện tại.
Bảng so sánh biểu thuế ôtô nhập khẩu đang áp dụng:[/u][/b]
Dòng xe Giá xe (USD) Thuế nhập khẩu (83%) Thuế tiêu thụ đặc biệt Thuế VAT (5%) Tổng thuế một chiếc xe phải nộp thời điểm hiện tại Loại dưới 2,0 lít 10.000 USD 8.300 USD 8.235 USD (45%) 1.326 USD 17.860 USD Từ 2,0 - 3,0 lít 10.000 USD 8.300 USD 9.150 USD (50%) 1.372 USD 18.820 USD Trên 3,0 lít 10.000 USD 8.300 USD 10.980 USD (60%) 1.464 USD 20.740 USD Bảng thuế thuế áp dụng cho năm 2010:[/u]
Dòng xe (dung tích xi lanh) Giá xe (USD) Thuế nhập khẩu Thuế tiêu thụ đặc biệt Thuế VAT Tổng thuế Mức chênh lệch so với hiện hành Dưới 2,0 lít 10.000 USD 8.300 USD (83%) 8.235 USD (50%) 2.654 USD (10% 19.189 USD 13,27% Từ 2,0 đến 3,0 lít 10.000 USD 8.000 (80%) 9.000 USD (50%) 2.700 USD (10%) 19.700 USD 8,37% Trên 3,0 lít 10.000 USD 8.000 USD (80%) 10.800 USD (60.000) 2.800 USD (10%) 21.680 USD 9,36% Hồng Anh[/b]
.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2009/12/3BA16710/
 
Hạng B1
18/12/09
71
1
8
Người ta bán hàng thì đương nhiên người ta phải mong bán hàng được giá chứ bác, xe nhập đâu có rẻ đâu bán không được giá thì cháo chắc cũng không có để mà húp nữa chứ lại
42.gif

nhưng nếu bán hàng không nhập thì rẻ hơn khỏi lo cái thuế nhập đó rồi giống như Toyota lắp trong nước đâu cần nhập sắp tới Nissan cũng vô lắp trong nước khỏi cần nhập
em nghĩ chứ bán mấy em í thì khỏi lo giá hạ giá tăng gì cả bác ạ
36.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B1
18/12/09
58
0
6
Ôi bác nói phải ha mua đồ sản xuất tại chỗ thì chắc phải rẻ hơn rồi hì hì :)
 
Hạng B1
18/12/09
54
0
6
Ô tô nhập thì cứ ở đó mà đợi tăng giá còn em nếu có mà mua được thì em chỉ mua hàng rẻ thôi bác ạ :)
Em bữa giờ cũng đang măm me mấy em Toyota với Nissan vì tương lai mà sản xuất trong nước thì rẻ hơn em mới có cơ hội bác ạ
033102beer_1_prv.gif

Em thấy có mấy em teana này trông cũng được được bác ạ
http://nissan.com.vn/vt/web/models/370Z/home/hpage.htm
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
18/12/09
71
1
8
Ui có mong ước tới việc mua 1 chiếc mới thấy mơ ước cũng hơi viễn vông huhuhu
 
Tập Lái
11/1/10
33
0
0
Xe lắp ráp trong nước tất nhiên là rẻ hơn xe nhập khẩu trong nước rồi bác. Nhưng chất lượng thì e chưa biết à;))
 
Hạng B1
18/12/09
54
0
6
beepbeep123 nói:
Xe lắp ráp trong nước tất nhiên là rẻ hơn xe nhập khẩu trong nước rồi bác. Nhưng chất lượng thì e chưa biết à;))

Trời đất bác nói sao chứ chả nhẽ người ta đưa vào sản xuất trong nội địa mình mà làm hàng rởm thì có ma nào dám mua hả bác làm thế uy tín của nó cũng không ổn đâu nên em nghĩ chắc cũng không đến nỗi nào lắm đâu bác ạ
16.gif
 
Tập Lái
18/12/09
40
1
0
www.otosaigon.com
MoreOn nói:
Ô tô nhập thì cứ ở đó mà đợi tăng giá còn em nếu có mà mua được thì em chỉ mua hàng rẻ thôi bác ạ :)
Em bữa giờ cũng đang măm me mấy em Toyota với Nissan vì tương lai mà sản xuất trong nước thì rẻ hơn em mới có cơ hội bác ạ
033102beer_1_prv.gif

Em thấy có mấy em teana này trông cũng được được bác ạ
nissan . com.vn/vt/web/models/TEANA%282008%29/home/hpage.htm

Nissan mà rẻ sao được hả bác, xe hạng sang mà
 
Tập Lái
19/1/10
15
0
0
35
Nhất trí với các bác, e thấy Nissan lắp ráp tại VN, giá rẻ mà chất lượng thì miễn chê.
 
Hạng B1
18/12/09
71
1
8
MoreOn nói:
Ô tô nhập thì cứ ở đó mà đợi tăng giá còn em nếu có mà mua được thì em chỉ mua hàng rẻ thôi bác ạ :)
Em bữa giờ cũng đang măm me mấy em Toyota với Nissan vì tương lai mà sản xuất trong nước thì rẻ hơn em mới có cơ hội bác ạ
033102beer_1_prv.gif

Em thấy có mấy em teana này trông cũng được được bác ạ
nissan . com.vn/vt/web/models/TEANA%282008%29/home/hpage.htm

Ủa bác nói sao chứ trang www.nissan.com.vn đâu thấy có Teana đâu, chỉ có mấy em khác nhìn phát mê thôi ạ :)
 
Last edited by a moderator: