Trọng tải trên từng trục chủ yếu là sức chịu của mặt đường chứ không tính đến cầu hay cống ngắn đâu.Cái bảng cấm tải trọng trên trục xe được dùng trong một số trường hợp. Vì đối với các xe ngắn và thân liền thì tải trọng phân bố ở trục trước và sau coi như tương đương. Nhưng với xe đầu kéo thì lại khác do có khớp tự do giữa đầu kéo và rơ mooc nên phải tính riêng cho từng trục. Hơn nữa xe dài mà cầu (cống) ngắn thì cầu chỉ chịu tải trọng của từng trục chứ ko phải toàn bộ. Khi cân xe cũng thế, chỉ có thể cân từng trục rồi tính tổng.
Nếu trọng tải nặng thì phải phân đều ra các trục cho nhẹ bớt, giống như nhiều xe nhẹ cùng chạy thì giảm tải cho đường.
Muốn chở nặng thì tăng số trục lên.