Hạng B2
7/10/04
298
20
20
Xe em vẫn dùng điều chỉnh góc đánh lửa bằng cơ khí bằng cách xoay cả cụm của bộ delco. E băn khoăn điều này mong các bác cho thêm ý kiến:
Khi em xoay cả cụm đelco để thay đổi thời điểm đánh lửa e thấy khi e xoay hết cỡ theo chiều kim đồng hồ (đến khi ko xoay đc nữa thi tiếng động cơ là lớn nhất (vòng tua lớn nhất ở chế đọ galangty), còn khi em xoay dần ngược lại thi động cơ lại giảm bớt đi (vòng tua ở chế đọ galangty giảm dần). Vậy theo e hiểu ở vị trí ko thể xoay đc nữa tương ứng với vòng tua lớn nhất là thời điểm đánh lửa tối ưu nhất hả các bác?
 
Hạng B2
9/3/08
127
17
18
Việt Nam
techcar.info
NGUYEN_KIA nói:
Xe em vẫn dùng điều chỉnh góc đánh lửa bằng cơ khí bằng cách xoay cả cụm của bộ delco. E băn khoăn điều này mong các bác cho thêm ý kiến:
Khi em xoay cả cụm đelco để thay đổi thời điểm đánh lửa e thấy khi e xoay hết cỡ theo chiều kim đồng hồ (đến khi ko xoay đc nữa thi tiếng động cơ là lớn nhất (vòng tua lớn nhất ở chế đọ galangty), còn khi em xoay dần ngược lại thi động cơ lại giảm bớt đi (vòng tua ở chế đọ galangty giảm dần). Vậy theo e hiểu ở vị trí ko thể xoay đc nữa tương ứng với vòng tua lớn nhất là thời điểm đánh lửa tối ưu nhất hả các bác?
Chỉ là tương đối, khi đó, dạp ga gấp sẽ có hiện tượng róc máy. Muốn chỉnh sớm trễ, tháo nắp ra xem rô to quay chiều nào khi khởi động. Quay delco theo hương thuận với roto là trễ dần. Theo hướng nghịch là sớm dần. Kinh nghiệm, quay delco cho đến khi ga cầm chừng lớn nhất, trả lại 1 chút tương xứng 1/5 góc quay là OK. Đạp gấp ga xem có hiện tượng róc mày không.
Thân
 
Hạng B2
7/10/04
298
20
20
tanviva2000 nói:
Sao không dùng súng canh lửa? cho chắc ăn

Súng nào hả bác? E có phải ở ga ra hay ở hãng đâu mà có cái đó cụ? E nghĩ việc chỉnh lửa cũng khó mà chính xác nếu ko có máy canh. Phụ thuộc vao kinh nghiệm và tải cảm nhận của người chỉnh.
Em vẫn băn khoăn cái vụ là xoay hết cỡ thì vòng tua lớn nhất, vậy vị trí này ko chắc chắn là tối ưu nhất vì biết đâu nếu có thể xoay thêm nữa thì vong tua lên nữa thì sao? Chả lẽ nhà chế tạo họ khống chế ko đúng sao?
 
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Điểm đặt lửa cho vòng tua lớn nhất không phải là điểm lửa tối ưu . Tại thời điểm vòng tua nhanh nhất đó , khí cháy được dãn ra với tốc độ nhanh nhất , nhưng không có nghĩa là nó đặt lên nóc Pitston một lực lớn nhất , nếu xe có tải ( Chuyền bánh ) thì đây là điểm xe kém bốc một cách rõ rệt , bạn có thể thử theo thực tế . Điểm đánh lửa thông thường sớm một góc 5-7 Độ /360 Độ nhằm chắc chắn rằng khi nhiên liệu cháy mãnh liệt nhất là lúc Piston đã  bắt đầu đổi chiều đi xuống .
 Điểm đánh lửa tối ưu được di dời theo hướng tốc độ động cơ càng cao thì điểm đánh lửa càng sớm  càng sớm, mực đính là phối hợp kịp với nhịp lên xuống xuống của piston sao cho áp lực lên đỉnh piston lớn nhất có thể , tránh hiện tượng vuốt đuôi , piston hết tầm xuống , mở van xả rồi mà hơi vẫn còn tiếp tục dãn nỏ sinh công vô ích ( Muộn lửa , nếu chỉnh tua nhanh nhất là rơi vào trường hợp này ) )-
 Hoặc là dùng các cơ cấu cổ kính hoặc là dùng điện tử với tín hiệu cốt máy, tín hiệu gõ , tín hiệu áp suất phun nhiên liệu mà di dời diểm đánh lửa ...
 
Hạng B2
7/10/04
298
20
20
Der Fahrer nói:
Điểm đặt lửa cho vòng tua lớn nhất không phải là điểm lửa tối ưu . Tại thời điểm vòng tua nhanh nhất đó , khí cháy được dãn ra với tốc độ nhanh nhất , nhưng không có nghĩa là nó đặt lên nóc Pitston một lực lớn nhất , nếu xe có tải ( Chuyền bánh ) thì đây là điểm xe kém bốc một cách rõ rệt , bạn có thể thử theo thực tế . Điểm đánh lửa thông thường sớm một góc 5-7 Độ /360 Độ nhằm chắc chắn rằng khi nhiên liệu cháy mãnh liệt nhất là lúc Piston đã  bắt đầu đổi chiều đi xuống .
Điểm đánh lửa tối ưu được di dời theo hướng tốc độ động cơ càng cao thì điểm đánh lửa càng sớm  càng sớm, mực đính là phối hợp kịp với nhịp lên xuống xuống của piston sao cho áp lực lên đỉnh piston lớn nhất có thể , tránh hiện tượng vuốt đuôi , piston hết tầm xuống , mở van xả rồi mà hơi vẫn còn tiếp tục dãn nỏ sinh công vô ích ( Muộn lửa , nếu chỉnh tua nhanh nhất là rơi vào trường hợp này ) )-
Hoặc là dùng các cơ cấu cổ kính hoặc là dùng điện tử với tín hiệu cốt máy, tín hiệu gõ , tín hiệu áp suất phun nhiên liệu mà di dời diểm đánh lửa ...
- Cảm ơn bác Der có bài phân tích rất hay. E thấy người ta nói, máy bác thợ già, chỉnh theo kinh nghiệm, nghe tiếng máy là chỉnh đúng lửa, tối ưu luôn, nên e mới nghĩ chắc họ nghe đc lúc nào máy kêu lớn nhất. Vậy bác Der nói luôn cho anh em biết cách chỉnh sao cho tối ưu đi, liệu nói như bác Thinhnhan nói xoay ngược 1/4 góc có đc ko bác.
- Hôm nay e mới phát hiện điều này ở bộ delco xe em: có dầu máy rỉ ra ở delco, có lẽ nọ bị hỏng cái phớt làm kín chỗ trục quay bộ chia điện nên dầu lọt lên đây, vậy khi ở nhiệt độ cao, liệu dầu có dẫn điện cao áp ko các bác, vì nếu như thế nó sẽ xài hết điện của Acqui lúc đề nên ko đủ sức bộ đề làm việc??
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
@NGUYEN_KIA : Xe bác thuộc loại đánh lửa theo chương trình có delco, trong delco có cảm biến tốc độ động cơ(NE), cảm biến vị trí cốt máy(G nhiều xe không có hoặc đươc gắn ở bloc máy) và roto chia điện nên có hư phốt nhớt delco không làm mất điện áp accu, thôg thường chỉnh 10 độ trước ĐCT tại thì nổ của máy số1 còn ECU tự điều khiển góc đánh lửa theo các chế độ vận hành của xe. Bác xem lại khi máy nóng củ đề kéo máy lúc khởi động có quay chậm chạp hơn lúc máy nguội không.
 
Hạng F
20/11/09
7.345
387
83
Chùa Bà Đa
Xe bác Hà (Nguyen Kia) vẫn còn hỏng lặt vặt à? Em mới ra Hà Nội về tối hôm qua, gấp quá nên ko alo cho bác được. Em ra cưới vợ 3 Acc94 EX Full options bác à.