Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe ô tô chết máy khi giảm ga

Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
Der Fahrer nói:
Le_Vu_ckd nói:
... tại vì Van cầm chừng và van bù lạnh buổi sáng là một mà thui.
Bác viết cái gì thế ? Sao lại là một ? Một chế độ là để khởi động khi máy lạnh , nước lạnh , bướm Air khởi động đóng kín và bướm ga hé mở do ta mồi ga, yêu cầu Hòa Khí đậm đặc , một chế độ là để máy họat động cầm chừng ( Ralentie) khi máy nóng , bướm ga đóng hòan tòan do buông chân ga , bướm khởi động mở hết do nước đang rất nóng ...( ví dụ dừng đèn ) .

em nghĩ Le_vu_ckd nói cũng không sai , cái van cầm chừng (Idle control Valve) trong hệ thống K-jetronic cũng kiêm chức năng bù ga máy lạnh khi bật máy lạnh nhằm duy trì idle trong mọi thời tiết không riêng gì buổi sáng , còn cái van khởi động lạnh (cold start Valve) chỉ có tác dụng trong lúc khởi động (máy nguội) , nó nhả thêm trực tiếp vào buồng đốt một lượng xăng bổ sung để máy dễ nỗ, nổ rồi thì nó hết chức năng , chức. năng cầm chừng (Idle) không liên quan đến đến cái Van khởi động lạnh này . cả 2 cái Van này đều được ECU điều khiển .
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Rất hâm mộ kiến thức của các bác :)
Nhưng bác chủ thớt có chiếc xe như trên thì khẳng đinh là các cơ cấu ngày đó còn nằm rời , có lẽ không phải tranh luận nữa đâu , cho nên mới nếu ra ý kiến là coi cho kỹ ở các tình trạng khác nhau Khởi động hay là cầm chừng .
Còn sau này thì quả nhiên như các bác đã mô tả , tình hình phức tạp hơn , thậm chí các điểm bù ga , bù gió sử dụng Servomotor thì không thể dùng kinh nghiệm xưa mà giải quyết được .
Một lô các vấn đề kéo theo như kiểu lọt khí đường xăng chỉ vì ống xăng nóng quá , cảm biến O xy lọai băng rộng mất điện áp hay là cảm biến chống gõ bị lạc nhịp ..đều cho những triệu chứng lâm sàng khó nghĩ , hiển nhiên là phải nhờ vả trước tiên tới các OBD Test hay là kiểm tra cụm rồi .
Bây giờ cùng quay lại mục đích đầu tiên , chúng ta cùng nhau ngẫm nghĩ các giúp bác chủ xe giải quyết vấn đề đã các bác nhé . Đừng làm bác ấy rối thêm , vì chỉ riêng một cục bù ga mà diễn nôm ra thì cũng cả trang rồi.
Ta cùng xem lại và nẫm nghĩ xem sao nhé :
"Chỉ khi chạy nóng máy một lúc mới bị hiện tượng này, và nếu nhả chân ga giảm tốc từ từ thì không sao, chỉ nhả gấp phanh gấp mới bị. "
Tức là có vẻ như ECU bất lực và vô tội đấy các bác ạ . Nó bị cái gì nằm ngòai cơ ...Hoặc là bậy bạ từ tín hiệu đưa vào , hoặc là lủng củng ở cơ cấu chấp hành cuối cùng .
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
Vâng ! theo sát câu bác Der gợi ý e xin có vài ý như sau :

Chỉ khi chạy nóng máy một lúc mới bị hiện tượng này
- có khả năng tỷ lệ hòa khí không chuẩn làm tua máy thấp xuống , khi máy nguội ECU hoạt động theo chế độ xăng "giàu" nên tạm thời vẫn đủ để giữ máy nổ , khi nóng máy hoàn toàn ECU giảm lượng xăng về bình thường làm tua máy rớt sâu gây chết máy . đó là e đoán thế , việc đầu tiên e nghĩ bác chủ thớt nên cho căn chỉnh lại hòa khí (Mixture) hay tìm nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hòa khí như : lọt khí (vacuum leak) , lọc gió , lọc xăng ...

và nếu nhả chân ga giảm tốc từ từ thì không sao, chỉ nhả gấp phanh gấp mới bị.

nhả từ từ ga thì không sao thì dể hiểu rồi , còn khi nhả hẳn chân ga để nhấp phanh thì sẽ kích hoạt cái van mini (Micro-switch) nằm trên giàn cơ "dây ga - bướm ga" ( chả biết tên gì !) , van mini này có chức năng để tiết kiệm xăng cho xe (fuel shut-off) , lúc này bướm ga (throtltle -valve) đóng hoàn toàn , máy duy trì nổ được chỉ nhờ vào cái van cầm chừng (idle control valve) .
tóm lại , e nghiêng về khả năng hòa khí không chuẩn hơn là cái van cầm chừng hỏng . Nhất là phải kiểm tra thật kỹ mấy cái ống hơi gần đầu qui lát nối với van cầm chừng và các ống nhỏ khác .
 
Hạng B2
12/10/04
110
6
18
53
Cám ơn các bác đã tư vấn. Em thử hết các cách mà các bác chỉ, không ăn thua. Cuối cùng phát hiện cục ECU bị vào nước, mở ra mốc lung tung, đánh sạch lắp lại vẫn thế. Em mua con ECU khác qua ebay.de, lắp vào chạy ngon ngay. Kết luận là cục ECU.