Hạng F
7/8/17
5.538
5.954
113
Sao lại chửi Vin.

Thằng Vin nói tao SX nghiên cứu sx cái xe chỉ tốn tầm 20k$ thôi, phần còn lại có thằng sx nghị quyết nó lấy mà.
Con người là vậy mà bác. Anh này mua món đồ giá 2 đồng rồi thấy anh hàng xóm mua cái đó với giá 1 đồng 9 thì cứ phải chửi te tua thằng bán cái đã chứ đâu có quan tâm :D
 
Hạng F
29/10/14
7.256
8.396
113
hmmm...
Dạo này Vinfast marketing dữ quá. Em vốn không thích tất cả các thể loại của Vin nên không muốn comment mấy bài PR kiểu này nhưng cái vụ xe điện thì hơi quá lố nên chọc ngoáy Vin tí xem sao:

Quảng cáo thì thường chỉ nói 1/2 sự thật nên mấy cái Vin nói rồi, em không bàn, giờ hỏi Vin mấy cái Vin chưa nói:

1 - Giá bán điện của Vin?
Xạc pin có 2 cách:
- 1 là dùng điện AC cắm vào xe, xe có bộ nắn dòng thành DC rồi xạc cho pin.
- 2 là dùng luôn điện DC cắm vào xe, xe khỏi cần nắn dòng, xạc trực tiếp luôn
Trạm xạc dùng điện AC thì rẻ vì VIN khỏi cần gắn thêm bộ nắn dòng, xe nào cũng có bộ nắn dòng nên tự "nắn" luôn. Nhưng bộ nắn dòng theo xe thì nhỏ (vì thế xe mới rẻ) và điện AC dù là 3 pha thì công suất cũng bị giới hạn, không thể xạc nhanh bằng DC được
Còn trạm xạc DC thì nhanh nhưng vô cùng đắt đỏ.
Tham khảo chi phí dựng trạm xạc tại Đức:
- Loại rẻ tiền nhất, 24Kw có giá từ 13k euro/trạm.
- Loại 50Kw có giá 30k euro/trạm
Tất cả chưa bao gồm công lắp và bảo trì. Mà các bác biết rồi, pin 1 con xe điện có dung lượng 50Kw thì 1 trạm kia chỉ xạc được 1 xe.
Thông thường các khách sạn hoặc trung tâm thương mại lớn ở Đức sẽ xài trạm 300Kw mới đủ dùng cho khách, giá từ 100k euro/trạm
Vậy Vin lắp mấy cái trạm đó xong thì giá bán điện của VIN sẽ tính cho khách thế nào?
VIN sẽ free cho khách tiền lắp đặt trạm và chỉ tính tiền điện đúng như giá bán điện của EVN?

Không rõ VIN tính sao nhưng ở Đức, trạm sạc công cộng có giá bán điện ít nhất cao gấp 2 lần giá điện của thành phố. Cá biệt có một số nơi như trên cao tốc thì cao gấp 10 lần.
*Một lưu ý nhỏ là hiệu năng của trạm sạc loại hiện đại nhất bây giờ cũng chỉ đạt 95%. Dần dần theo tuổi thọ, hiệu năng giảm đi, chỉ còn 90%. Nói nôm na là bỏ tiền cho 10 KW nhưng khách chỉ nhận về 9 KW mà thôi. Giờ bỏ tiền mua 10 lít xăng, bơm xong bay hơi mất 1 lít thì ai chịu? Vin chịu không?

2 - Xạc tại nhà thì sao?
Chưa thấy giá bán bộ xạc tại nhà của VIN nhưng chắc chắn khách phải mua. Nhưng vấn đề là lắp đặt bộ xạc tại nhà như thế nào?
Như đã nói ở trên, muốn kích hoạt chế độ xạc nhanh thì phải dùng điện DC mà lắp trạm DC tại nhà thì vô cùng đắt đỏ, ai chịu bỏ ra 13k euro để lắp trạm xạc tại nhà?
Nếu không xài DC thì phải xài AC 3 pha, cùng vấn đề: giá cả bộ xạc 3 pha ntn? chi phí thay đổi kết cấu hệ thống điện gia đình từ 1 pha lên 3 pha ? ...
Rõ ràng xạc DC và AC 3 pha tại nhà là không thể, chỉ cho thể là AC 1 pha gia dụng. Hẳn là VIN sẽ tặng khách hàng bộ cáp xạc AC 1 pha để cắm vào ổ điện gia dụng.

Nhưng vấn đề là thế này: Hệ thống điện gia đình được thiết kế để tải dòng điện giới hạn, thường chỉ cho ra công xuất tối đa 4,6 KW (20A)
*Nghe đâu cái bình nước nóng Ariston hao điện nhất cũng chỉ có 3,6 KW - 16A
Với 4,6 KW công suất tối đa, một chiếc xe điện có pin 48 KWh như của Vin cần ít nhất 10 tiếng xạc, theo lý thuyết. Nhưng thực tế còn 5-10% hao hụt công suất và trình điều khiển bộ xạc. Không có chiếc xe điện nào xạc pin với tốc độ đều như nhau từ lúc hết pin cho đến khi đầy 100% dung lượng...
Một chiếc xe điện hết pin cần khoảng 16-20 tiếng cắm xạc tại nhà mới đầy 100%

3 - Hệ thống tải điện của Việt Nam

Một gia đình Việt Nam trung bình dùng từ 150 Kwh đến 300 Kwh điện mỗi tháng (150 - 300 số điện). Một ngày/đêm xạc đầy điện cho xe tiêu tốn khoảng 50 Kwh, tức 1/4 đến 1/6 lượng điện dùng cả tháng, chưa kể hao phí.
Ví dụ một khu phố có trạm biến áp được thiết kế với lượng tiêu thụ điện mỗi hộ gia đình 300Kwh/tháng (tức 10Kwh/ngày) giờ có vài nhà trong khu cứ 5h chiều về là cắm xạc xe điện.
Hỏi rằng trạm biến áp đó chịu đựng được bao lâu trước khi xảy ra sự cố?
Nói rộng ra trên phạm vi cả nước thì hệ thống điện của cả đất nước này chịu được bao lâu?
Xung quanh Hà Nội có 25 nhà máy nhiệt điện, quanh Sài Gòn có 11-12 cái. 2 thành phố này ô nhiễm nghiêm trọng là vậy. Giờ Vin giao giảng về việc bao vệ môi trường rồi dân HN và SG xài hết ô tô điện thì cần bao nhiêu nhà máy nhiệt điện nữa?
Xin nói thêm là hệ thống tải điện của Đức cũng không thể chịu nổi nếu 40 triệu xe cá nhân của Đức đồng loạt cứ 5h chiều về là cắm xạc.

4 - Chưa hết nhưng đành phải kết:
Khi tai nạn xảy ra, ai là người biết cứu hộ nạn nhân trong xe điện?
Bất kỳ dòng điện DC nào trên 50V và AC trên 120V đều gây chết người. Pin xe điện ít thì cũng là DC 200V trở lên. Tai nạn xảy ra, cứu hộ của Việt Nam có biết cách ngắt pin không? hay là gọi người của VIN đến. Người của VIN được đào tạo mấy năm với xe điện?
Ở Đức, cứu hỏa và cứu thương đều được trang bị Ipad và đồ bảo hộ chuyên dụng cho xe điện. Không biết bao giờ VN mới có.
Uh hay đấy. Nói vậy thì mấy thằng tesla gì đó mang sang đức mà bán. Vì đéo nước nào biết cứu hộ xe điện hết. Đức của ông là nhất. Vậy nhé
Sạc ở nhà là sạc thường. Chỉ có thằng điên đi gắn sạc nhanh ở nhà. Đừng có mang kiến thức điện đóm ra đây. Nghĩ đơn giản cục sạc nó như cục sạc điện thoại, laptop thôi. Có con mẹ gì mà ghê quá vậy. Cục pin 50 số điện thì xài cục sạc 5 số. Sạc 10 tiếng là đầy. Điện gia đình dư sức chạy thiết bị 5kwh nhé.
Vin nó tính giá bán điện hết rồi. Ko cần phải dạy người giàu cách tiêu tiền. Nó tính cả tiền thuê pin luôn giá ngang với tiền đổ xăng thôi.
 
  • Like
Reactions: truongthi2525
Hạng B2
19/5/19
110
318
66
hmmm...
Dạo này Vinfast marketing dữ quá. Em vốn không thích tất cả các thể loại của Vin nên không muốn comment mấy bài PR kiểu này nhưng cái vụ xe điện thì hơi quá lố nên chọc ngoáy Vin tí xem sao:

Quảng cáo thì thường chỉ nói 1/2 sự thật nên mấy cái Vin nói rồi, em không bàn, giờ hỏi Vin mấy cái Vin chưa nói:

1 - Giá bán điện của Vin?
Xạc pin có 2 cách:
- 1 là dùng điện AC cắm vào xe, xe có bộ nắn dòng thành DC rồi xạc cho pin.
- 2 là dùng luôn điện DC cắm vào xe, xe khỏi cần nắn dòng, xạc trực tiếp luôn
Trạm xạc dùng điện AC thì rẻ vì VIN khỏi cần gắn thêm bộ nắn dòng, xe nào cũng có bộ nắn dòng nên tự "nắn" luôn. Nhưng bộ nắn dòng theo xe thì nhỏ (vì thế xe mới rẻ) và điện AC dù là 3 pha thì công suất cũng bị giới hạn, không thể xạc nhanh bằng DC được
Còn trạm xạc DC thì nhanh nhưng vô cùng đắt đỏ.
Tham khảo chi phí dựng trạm xạc tại Đức:
- Loại rẻ tiền nhất, 24Kw có giá từ 13k euro/trạm.
- Loại 50Kw có giá 30k euro/trạm
Tất cả chưa bao gồm công lắp và bảo trì. Mà các bác biết rồi, pin 1 con xe điện có dung lượng 50Kw thì 1 trạm kia chỉ xạc được 1 xe.
Thông thường các khách sạn hoặc trung tâm thương mại lớn ở Đức sẽ xài trạm 300Kw mới đủ dùng cho khách, giá từ 100k euro/trạm
Vậy Vin lắp mấy cái trạm đó xong thì giá bán điện của VIN sẽ tính cho khách thế nào?
VIN sẽ free cho khách tiền lắp đặt trạm và chỉ tính tiền điện đúng như giá bán điện của EVN?

Không rõ VIN tính sao nhưng ở Đức, trạm sạc công cộng có giá bán điện ít nhất cao gấp 2 lần giá điện của thành phố. Cá biệt có một số nơi như trên cao tốc thì cao gấp 10 lần.
*Một lưu ý nhỏ là hiệu năng của trạm sạc loại hiện đại nhất bây giờ cũng chỉ đạt 95%. Dần dần theo tuổi thọ, hiệu năng giảm đi, chỉ còn 90%. Nói nôm na là bỏ tiền cho 10 KW nhưng khách chỉ nhận về 9 KW mà thôi. Giờ bỏ tiền mua 10 lít xăng, bơm xong bay hơi mất 1 lít thì ai chịu? Vin chịu không?

2 - Xạc tại nhà thì sao?
Chưa thấy giá bán bộ xạc tại nhà của VIN nhưng chắc chắn khách phải mua. Nhưng vấn đề là lắp đặt bộ xạc tại nhà như thế nào?
Như đã nói ở trên, muốn kích hoạt chế độ xạc nhanh thì phải dùng điện DC mà lắp trạm DC tại nhà thì vô cùng đắt đỏ, ai chịu bỏ ra 13k euro để lắp trạm xạc tại nhà?
Nếu không xài DC thì phải xài AC 3 pha, cùng vấn đề: giá cả bộ xạc 3 pha ntn? chi phí thay đổi kết cấu hệ thống điện gia đình từ 1 pha lên 3 pha ? ...
Rõ ràng xạc DC và AC 3 pha tại nhà là không thể, chỉ cho thể là AC 1 pha gia dụng. Hẳn là VIN sẽ tặng khách hàng bộ cáp xạc AC 1 pha để cắm vào ổ điện gia dụng.

Nhưng vấn đề là thế này: Hệ thống điện gia đình được thiết kế để tải dòng điện giới hạn, thường chỉ cho ra công xuất tối đa 4,6 KW (20A)
*Nghe đâu cái bình nước nóng Ariston hao điện nhất cũng chỉ có 3,6 KW - 16A
Với 4,6 KW công suất tối đa, một chiếc xe điện có pin 48 KWh như của Vin cần ít nhất 10 tiếng xạc, theo lý thuyết. Nhưng thực tế còn 5-10% hao hụt công suất và trình điều khiển bộ xạc. Không có chiếc xe điện nào xạc pin với tốc độ đều như nhau từ lúc hết pin cho đến khi đầy 100% dung lượng...
Một chiếc xe điện hết pin cần khoảng 16-20 tiếng cắm xạc tại nhà mới đầy 100%

3 - Hệ thống tải điện của Việt Nam

Một gia đình Việt Nam trung bình dùng từ 150 Kwh đến 300 Kwh điện mỗi tháng (150 - 300 số điện). Một ngày/đêm xạc đầy điện cho xe tiêu tốn khoảng 50 Kwh, tức 1/4 đến 1/6 lượng điện dùng cả tháng, chưa kể hao phí.
Ví dụ một khu phố có trạm biến áp được thiết kế với lượng tiêu thụ điện mỗi hộ gia đình 300Kwh/tháng (tức 10Kwh/ngày) giờ có vài nhà trong khu cứ 5h chiều về là cắm xạc xe điện.
Hỏi rằng trạm biến áp đó chịu đựng được bao lâu trước khi xảy ra sự cố?
Nói rộng ra trên phạm vi cả nước thì hệ thống điện của cả đất nước này chịu được bao lâu?
Xung quanh Hà Nội có 25 nhà máy nhiệt điện, quanh Sài Gòn có 11-12 cái. 2 thành phố này ô nhiễm nghiêm trọng là vậy. Giờ Vin giao giảng về việc bao vệ môi trường rồi dân HN và SG xài hết ô tô điện thì cần bao nhiêu nhà máy nhiệt điện nữa?
Xin nói thêm là hệ thống tải điện của Đức cũng không thể chịu nổi nếu 40 triệu xe cá nhân của Đức đồng loạt cứ 5h chiều về là cắm xạc.

4 - Chưa hết nhưng đành phải kết:
Khi tai nạn xảy ra, ai là người biết cứu hộ nạn nhân trong xe điện?
Bất kỳ dòng điện DC nào trên 50V và AC trên 120V đều gây chết người. Pin xe điện ít thì cũng là DC 200V trở lên. Tai nạn xảy ra, cứu hộ của Việt Nam có biết cách ngắt pin không? hay là gọi người của VIN đến. Người của VIN được đào tạo mấy năm với xe điện?
Ở Đức, cứu hỏa và cứu thương đều được trang bị Ipad và đồ bảo hộ chuyên dụng cho xe điện. Không biết bao giờ VN mới có.
Kệ thôi bác ơi, ông nào thích làm guinea pig làm chuột bạch thì cứ để họ làm. Lớp người dùng xung phong lấp lỗ châu mai gặp vấn đề là người sau khác lảng ngay thôi :D Còn nhà nước không cấm thì cứ xe xăng mà chạy, bao giờ xe điện ngon bổ rẻ đại trà mọi vấn đề khắc phục hết ta chạy chưa muộn, sao phải vội vã hehe. Bài toán này người đau đầu là nhà sx, là Vin, chứ không phải người tiêu dùng.
 
  • Like
Reactions: Tientrung02
Hạng D
6/5/04
2.549
1.491
113
Vietnam
Uh hay đấy. Nói vậy thì mấy thằng tesla gì đó mang sang đức mà bán. Vì đéo nước nào biết cứu hộ xe điện hết. Đức của ông là nhất. Vậy nhé
Sạc ở nhà là sạc thường. Chỉ có thằng điên đi gắn sạc nhanh ở nhà. Đừng có mang kiến thức điện đóm ra đây. Nghĩ đơn giản cục sạc nó như cục sạc điện thoại, laptop thôi. Có con mẹ gì mà ghê quá vậy. Cục pin 50 số điện thì xài cục sạc 5 số. Sạc 10 tiếng là đầy. Điện gia đình dư sức chạy thiết bị 5kwh nhé.
Vin nó tính giá bán điện hết rồi. Ko cần phải dạy người giàu cách tiêu tiền. Nó tính cả tiền thuê pin luôn giá ngang với tiền đổ xăng thôi.

đọc đến đoạn xajc đầy pin mỗi ngày bác kia nói 50kWh là thôi khỏi đọc. Lý do cả bình ev34 full có 45wh, lin còn 15% là xạc, xajc đến 90% ngừng ( tranh xạc đầy), đi tầm 250km ( nhà sx nói 300), thì 5 ngày mới xạc 1 lần nếu đi trung bình 50km/h. Mỗi ngày 7-8kwh thôi. Nếu là e35 thì xạc nhiều hơn hiển nhiên.
 
  • Like
Reactions: truongthi2525
Hạng D
28/8/19
2.851
3.955
113
Palm Beach, Florida, US
hmmm...
Dạo này Vinfast marketing dữ quá. Em vốn không thích tất cả các thể loại của Vin nên không muốn comment mấy bài PR kiểu này nhưng cái vụ xe điện thì hơi quá lố nên chọc ngoáy Vin tí xem sao:

Quảng cáo thì thường chỉ nói 1/2 sự thật nên mấy cái Vin nói rồi, em không bàn, giờ hỏi Vin mấy cái Vin chưa nói:

1 - Giá bán điện của Vin?
Xạc pin có 2 cách:
- 1 là dùng điện AC cắm vào xe, xe có bộ nắn dòng thành DC rồi xạc cho pin.
- 2 là dùng luôn điện DC cắm vào xe, xe khỏi cần nắn dòng, xạc trực tiếp luôn
Trạm xạc dùng điện AC thì rẻ vì VIN khỏi cần gắn thêm bộ nắn dòng, xe nào cũng có bộ nắn dòng nên tự "nắn" luôn. Nhưng bộ nắn dòng theo xe thì nhỏ (vì thế xe mới rẻ) và điện AC dù là 3 pha thì công suất cũng bị giới hạn, không thể xạc nhanh bằng DC được
Còn trạm xạc DC thì nhanh nhưng vô cùng đắt đỏ.
Tham khảo chi phí dựng trạm xạc tại Đức:
- Loại rẻ tiền nhất, 24Kw có giá từ 13k euro/trạm.
- Loại 50Kw có giá 30k euro/trạm
Tất cả chưa bao gồm công lắp và bảo trì. Mà các bác biết rồi, pin 1 con xe điện có dung lượng 50Kw thì 1 trạm kia chỉ xạc được 1 xe.
Thông thường các khách sạn hoặc trung tâm thương mại lớn ở Đức sẽ xài trạm 300Kw mới đủ dùng cho khách, giá từ 100k euro/trạm
Vậy Vin lắp mấy cái trạm đó xong thì giá bán điện của VIN sẽ tính cho khách thế nào?
VIN sẽ free cho khách tiền lắp đặt trạm và chỉ tính tiền điện đúng như giá bán điện của EVN?

Không rõ VIN tính sao nhưng ở Đức, trạm sạc công cộng có giá bán điện ít nhất cao gấp 2 lần giá điện của thành phố. Cá biệt có một số nơi như trên cao tốc thì cao gấp 10 lần.
*Một lưu ý nhỏ là hiệu năng của trạm sạc loại hiện đại nhất bây giờ cũng chỉ đạt 95%. Dần dần theo tuổi thọ, hiệu năng giảm đi, chỉ còn 90%. Nói nôm na là bỏ tiền cho 10 KW nhưng khách chỉ nhận về 9 KW mà thôi. Giờ bỏ tiền mua 10 lít xăng, bơm xong bay hơi mất 1 lít thì ai chịu? Vin chịu không?

2 - Xạc tại nhà thì sao?
Chưa thấy giá bán bộ xạc tại nhà của VIN nhưng chắc chắn khách phải mua. Nhưng vấn đề là lắp đặt bộ xạc tại nhà như thế nào?
Như đã nói ở trên, muốn kích hoạt chế độ xạc nhanh thì phải dùng điện DC mà lắp trạm DC tại nhà thì vô cùng đắt đỏ, ai chịu bỏ ra 13k euro để lắp trạm xạc tại nhà?
Nếu không xài DC thì phải xài AC 3 pha, cùng vấn đề: giá cả bộ xạc 3 pha ntn? chi phí thay đổi kết cấu hệ thống điện gia đình từ 1 pha lên 3 pha ? ...
Rõ ràng xạc DC và AC 3 pha tại nhà là không thể, chỉ cho thể là AC 1 pha gia dụng. Hẳn là VIN sẽ tặng khách hàng bộ cáp xạc AC 1 pha để cắm vào ổ điện gia dụng.

Nhưng vấn đề là thế này: Hệ thống điện gia đình được thiết kế để tải dòng điện giới hạn, thường chỉ cho ra công xuất tối đa 4,6 KW (20A)
*Nghe đâu cái bình nước nóng Ariston hao điện nhất cũng chỉ có 3,6 KW - 16A
Với 4,6 KW công suất tối đa, một chiếc xe điện có pin 48 KWh như của Vin cần ít nhất 10 tiếng xạc, theo lý thuyết. Nhưng thực tế còn 5-10% hao hụt công suất và trình điều khiển bộ xạc. Không có chiếc xe điện nào xạc pin với tốc độ đều như nhau từ lúc hết pin cho đến khi đầy 100% dung lượng...
Một chiếc xe điện hết pin cần khoảng 16-20 tiếng cắm xạc tại nhà mới đầy 100%

3 - Hệ thống tải điện của Việt Nam

Một gia đình Việt Nam trung bình dùng từ 150 Kwh đến 300 Kwh điện mỗi tháng (150 - 300 số điện). Một ngày/đêm xạc đầy điện cho xe tiêu tốn khoảng 50 Kwh, tức 1/4 đến 1/6 lượng điện dùng cả tháng, chưa kể hao phí.
Ví dụ một khu phố có trạm biến áp được thiết kế với lượng tiêu thụ điện mỗi hộ gia đình 300Kwh/tháng (tức 10Kwh/ngày) giờ có vài nhà trong khu cứ 5h chiều về là cắm xạc xe điện.
Hỏi rằng trạm biến áp đó chịu đựng được bao lâu trước khi xảy ra sự cố?
Nói rộng ra trên phạm vi cả nước thì hệ thống điện của cả đất nước này chịu được bao lâu?
Xung quanh Hà Nội có 25 nhà máy nhiệt điện, quanh Sài Gòn có 11-12 cái. 2 thành phố này ô nhiễm nghiêm trọng là vậy. Giờ Vin giao giảng về việc bao vệ môi trường rồi dân HN và SG xài hết ô tô điện thì cần bao nhiêu nhà máy nhiệt điện nữa?
Xin nói thêm là hệ thống tải điện của Đức cũng không thể chịu nổi nếu 40 triệu xe cá nhân của Đức đồng loạt cứ 5h chiều về là cắm xạc.

4 - Chưa hết nhưng đành phải kết:
Khi tai nạn xảy ra, ai là người biết cứu hộ nạn nhân trong xe điện?
Bất kỳ dòng điện DC nào trên 50V và AC trên 120V đều gây chết người. Pin xe điện ít thì cũng là DC 200V trở lên. Tai nạn xảy ra, cứu hộ của Việt Nam có biết cách ngắt pin không? hay là gọi người của VIN đến. Người của VIN được đào tạo mấy năm với xe điện?
Ở Đức, cứu hỏa và cứu thương đều được trang bị Ipad và đồ bảo hộ chuyên dụng cho xe điện. Không biết bao giờ VN mới có.
À, đính chính lại là VIN ko tặng bộ Adapter Charger ( nếu có thì cũng đưa vào giá xe nhé) mà ...cho thuê...
Xây riêng trạm BA cs lớn cho riêng trạm sạc là chính xác. Gần mình thằng Walmart nó mới xây 1 Station có 4 cây mà phải gắn riêng cái MBA to đùng kế bên, dĩ nhiên chi phí sẽ đc tính vào giá điện khi sạc ( Hơi bị nhiều tiền vì phải đào đường kéo dây từ Trung Thế vào sơ sơ cũng hơn 200m, rồi phải tái lập mặt bằng nữa...)
 
  • Like
Reactions: D23
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
658
1.179
93
Saarland, Deutschland
À, đính chính lại là VIN ko tặng bộ Adapter Charger ( nếu có thì cũng đưa vào giá xe nhé) mà ...cho thuê...
Xây riêng trạm BA cs lớn cho riêng trạm sạc là chính xác. Gần mình thằng Walmart nó mới xây 1 Station có 4 cây mà phải gắn riêng cái MBA to đùng kế bên, dĩ nhiên chi phí sẽ đc tính vào giá điện khi sạc ( Hơi bị nhiều tiền vì phải đào đường kéo dây từ Trung Thế vào sơ sơ cũng hơn 200m, rồi phải tái lập mặt bằng nữa...)
Bên em 1 trạm có khoảng 4 cây, thường thì chỉ có 2 cây hoạt động đc, con đâu toàn "out of service".
Giá bán điện thì từ 0.7eu cho tới 7eu/Kwh, tức là gấp 20 lần bình thường. Ko hiểu tại sao luôn
 
  • Love
Reactions: Cớm Dzẹp
Hạng D
28/8/19
2.851
3.955
113
Palm Beach, Florida, US
Bên em 1 trạm có khoảng 4 cây, thường thì chỉ có 2 cây hoạt động đc, con đâu toàn "out of service".
Giá bán điện thì từ 0.7eu cho tới 7eu/Kwh, tức là gấp 20 lần bình thường. Ko hiểu tại sao luôn
Sao ko hiểu!!! Là khoản thu hồi vốn cho các đầu tư xây dựng ( dĩ nhiên + thêm tiền lời bán điện), việc này nó trải dài từ Nguồn ( nhà máy điện, đường dây tải, các trạm BA trung gian, xây dựng cơ bản, lắp đặt, thuê mặt bằng, chi phí bảo trì ...vv..vv..).
Cho dù NN đầu tư hay BOT( như trạm BOT vậy) hay Chính Chủ đầu tư thì cũng thế...