Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Xe số sàn và bản lĩnh đàn ông

Đã từng có ý kiến cho rằng dòng xe hơi số tự động sẽ dần thay thế xe số sàn vì sự dễ thao tác và tiện lợi của nó. Tuy nhiên, xe số sàn vẫn là lựa chọn của một số đấng mày râu vì cảm xúc, thói quen. Tại sao ư, vì nó rất “man”, quý ông sẽ được kiểm soát chiếc xe của mình tối đa từ sự kết hợp của chân ga, chân côn, phanh và cần số. [pagebreak][/pagebreak]

Từ năm 2013 đến nay, dòng xe số sàn mới đang ngày càng ít đi. Thậm chí, siêu xế dòng thể thao Aston Martin V12 Vantage S cũng thiết kế số tự động. Giám đốc phát triển sản phẩm của Aston Martin, ông Ian Minards cho biết: “V12 Vantage S lắp hộp số Sportshift III, phiên bản cải tiến mới của hộp số sàn vận hành tự động, nhẹ hơn 20kg so với số sàn tương đương. Hộp số tự động làm tăng sự hấp dẫn của Vantage S trên các thị trường ưa chuộng số tự động. Tuy nhiên, chiếc V8 Vantage vẫn được lắp số sàn và còn hơi sớm để tuyên bố số sàn đã chết – ít nhất là đối với các dòng xe của chúng tôi”. Trong danh sách các siêu xe dùng số tự động còn có Porsche 911 GT3, Clio RS 200 Turbo của Renault hay tất cả các mẫu mới của Lamborghini!

Anh Đỗ Hải, quản lý nội dung của diễn đàn otosaigon.com chia sẻ với Esquire: “Tại Việt Nam, theo thống kê của các salon ô-tô, lượng xe số sàn vẫn được tiêu thụ đều đặn nhưng đa phần là các mẫu xe cũ như Inova, Fortuner... Không thể tránh khỏi xu hướng thị trường sản xuất ô-tô chuyển mình qua số tự động vì sự tiện lợi, hiện đại của nó. Giống như bạn có yêu điện thoại nút bấm đến mấy thì cả thế giới vẫn lướt tay trên smartphone. Tuy nhiên, rõ ràng xe số sàn tiết kiệm xăng hơn, rẻ hơn, an toàn hơn và giới đàn ông vẫn có người chọn mua xe số sàn. Các hãng xe nổi tiếng khi tung ra dòng xe mới vẫn có những phiên bản số tự động và số sàn. Rõ ràng họ cũng không muốn mất các khách hàng truyền thống”.

Tản mạn số sàn

Tôi cho rằng đàn ông chân chính phải học cách kiểm soát từ cuộc sống, công việc, lái xe... để đảm bảo an toàn của chính mình và hơn hết là người thân đằng sau mình. Với xe số sàn, việc kiểm soát tốc độ thực sự là một môn nghệ thuật hình thể đầy nam tính khi quý ông nhanh như chớp đạp côn, thay đổi cấp số... Nếu quý cô nào chẳng may đang đọc cuốn Esquire của chồng mình, đột nhiên nghĩ phức tạp thế có gì vui thì tôi xin kể ngay kinh nghiệm cá nhân.
Xe số sàn và bản lĩnh đàn ông

Ngoài vấn đề được toàn thể giới chuyên gia về xe thừa nhận, xe số sàn an toàn hơn trong việc xử lý tốc độ, những thao tác của chúng tôi khi xử lý tình huống thực sự rất ly kỳ. Đàn ông bị mê mẩn bởi việc chinh phục những thứ phức tạp liên quan đến kỹ thuật, máy móc... Tôi còn nhớ lần đầu hẹn với một cô gái mà sau này là vợ mình, chiếc xe của tôi chở nàng lướt nhanh trên đại lộ Nguyễn Văn Linh thì đột nhiên chiếc xe sedan phía trước phanh dúi dụi, trượt bánh xoay nghiêng đi. Cô ấy mới chỉ kịp bụm miệng chưa kịp hét lên, tôi đã thực hiện hàng loạt động tác tay chân trên côn, số, phanh trong vòng chưa đến hai giây, xe giảm tốc độ êm ái và lách qua tiếp tục lên đường.

Tôi tin rằng bạn thao tác tốt một chiếc xe số sàn gần như đồng nghĩa với việc làm chủ cuộc sống hiệu quả, một điểm cộng không nhỏ trong mắt phụ nữ và cả đối tác phương xa (nếu họ ngồi sau xe bạn trong một lần du hý nào đấy). Chưa kể, trong tiếng Anh, số sàn là Manual, ẩn ý sâu xa của nó chẳng phải là xe dành cho quý ông đó sao?

Những cú driff đỉnh cao cũng từ số sàn mà ra chưa kể tính chủ động của người lái với mọi hoàn cảnh. Đó là những lý do mang tính tinh thần để mỗi quý ông nên có ít nhất một chiếc xe số sàn trong garage của mình.
Xe số sàn và bản lĩnh đàn ông

Dân drift xe đỉnh cao thường chọn số sàn để có thể chủ động kiểm soát được xe

Sáu lưu ý xương máu

Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của một số tay lái cự phách của Câu lạc bộ Offroad Sài Gòn để tư vấn cho quý ông những kinh nghiệm xương máu khi lái xe số sàn, những sai lầm dễ mắc phải dẫn đến nguy hiểm khó lường.

1. Nổ máy một phút trước khi bắt đầu ngày mới: Sau một đêm không vận hành, vào buổi sáng, động cơ xe dễ bị hỏng nhất do phần dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Bạn nên nổ máy để động cơ ở chế độ chờ 1 phút để dầu có thời gian bơm lên xi lanh đầy đủ rồi mới di chuyển.

2. Cẩn thận với số N: Khi xe đang di chuyển trên đường, không nên trả xe về số N. Quán tính xe bị tăng đột ngột dễ bị mất lái và khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt khi xuống dốc càng không nên vì tốc độ xe tăng theo gia tốc, phanh không thể phát huy tác dụng. Xuống dốc cần lực hãm từ hộp số hỗ trợ mới di chuyển an toàn. Khi dừng đèn đỏ cũng không nên để xe ở số N mà nên để số thấp để sẵn sàng di chuyển động khi có biến cố bất ngờ xảy ra. Nhiều quý ông có thói quen ngắt ly hợp khi vào cua cũng nguy hiểm vì xe dễ trượt bánh vì lốp ít bám đường hơn, nếu cua chỉ cần giảm chân ga là an toàn nhất.

3. Để số thấp khi lái xe trong nội thành: Khi điều khiển xe trong thành phố, đặc biệt là các đô thị ở Việt Nam, bạn nhất thiết nên để số thấp và chuyển số liên tục để xe luôn còn động năng để xử lý tình huống. Đàn ông chân chính phải học cho được kỹ năng chuyển số mà xe không giật, lắc “sỗ sàng”, rất mất điểm trong mắt người ngồi chung xe.

4. Thảm họa lên số lết ì ạch: Một lỗi hay mắc phải là xe chưa đạt đủ tốc độ (máy chưa đủ vòng tua) bạn đã vào số cao khiến máy xe bị ì, đạp ga cũng không tăng tốc nổi. Kỹ năng giảm ga và cắt côn nhanh sau đó sang số rồi nhả côn từ từ kết hợp tăng ga là rất quan trọng giúp xe bạn vận hành êm ái, an toàn, bền máy, chướng ngại nào cũng dễ dàng vượt qua.

5. Dùng côn xe nhiều hơn: Nhiều quý ông lười chỉ dùng côn khi chuyển số là vô cùng phí “đồ chơi”. Khi đường nhiều ổ gà, bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật mạnh. Khi đông người, cần vượt, bạn nên rà nhẹ côn cho an toàn. Hãy đảm bảo khi đạp/nhả côn, xe của bạn không bị khựng hoặc vọt tới, tiếng máy phải không thay đổi đi nhả côn, êm ái thẳng tiến.

6. Côn-ga là vô địch: Nhiều quý ông hay lạm dụng phanh khi kẹt xe, lên dốc lúc đông phương tiện bằng công thức “côn – phanh (tay, chân) – ga”, khiến tay bị mỏi nhừ. Chỉ với côn và ga, bạn đã hoàn toàn làm chủ tình hình: âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe hơi lùi thì thêm chút ga, nếu xe hơi nhích thì giảm chút ga. Cẩn thận nhả côn quá tầm dễ bị chết máy.
Theo Esquire Vietnam
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/3/14
2.785
2.919
113
Bình Dương
Xe số sàn option it hơn xe số tự động và một số tính năng an toàn hiện đại cũng Ko có , thì lý do gì mà dám cho số sàn an toàn hơn số tự động ?
 
Hạng B2
28/7/13
309
381
63
Số sàn (xe hơi) và côn tay (xe máy) với một số người đó là đam mê, với một số khác là của nợ. Thích cái nào (và có điều kiện) thì chơi cái đó.

Bản lĩnh của người đàn ông là ở chỗ:
1. Biết mình thích cái gì, không a dua
2. Có đủ tiền mua được cái mình thích
3. Lái được (và lái ngon) cái mình mua.

Em thấy chả có lý do gì để nói lái xe số sàn là bản lĩnh hay ngược lại. Nói thế hóa ra mấy bác lái xe công nông của Tung Của (3 bánh + côn tay + 2 cần số) toàn là đại bản lĩnh à.
 
Hạng D
28/10/12
1.510
1.433
113
Xe số sàn option it hơn xe số tự động và một số tính năng an toàn hiện đại cũng Ko có , thì lý do gì mà dám cho số sàn an toàn hơn số tự động ?
Ở châu Âu xe số sàn vẫn có option đầy đủ, ở VN thì xe số sàn đúng nghĩa trụi lủi luôn. Đó là lý do em mua xe số tự động mặc dù rất thích đi số sàn (vì cảm giác lái và tiết kiệm nhiên liệu)
 
Hạng C
10/9/13
634
95
28
38
binhphuoc
Ở châu Âu xe số sàn vẫn có option đầy đủ, ở VN thì xe số sàn đúng nghĩa trụi lủi luôn. Đó là lý do em mua xe số tự động mặc dù rất thích đi số sàn (vì cảm giác lái và tiết kiệm nhiên liệu)
đúng là như vậy, nếu số sàn mà full option thì mình cũng mua số sàn
 
  • Like
Reactions: pxtanh
Hạng B2
27/1/13
184
201
43
Điều kiện đường sá ở SG đi số sàn mà về đến nhà chắc chân trái chuột rút wá :D