Hạng D
Trung tâm nghiên cứu, phát triển và chế tạo xe tăng của quân đội Mỹ (Tank Automotive Research Development and Engineering Centre) hiện đang thử nghiệm một mẫu xe tiềm năng có thể thay thế cho chiếc Humvee nổi tiếng. Mẫu xe này là một phương tiện vận chuyển siêu nhẹ ULV (Ultra Light Vehicle) được thiết kế để khỏa lấp những nhược điểm mà những đàn anh đi trước đã gặp phải, điển hình là việc tiêu hao quá nhiều nhiên liệu. Nói cách khác, Humvee "uống" nhiên liệu quá nhiều...

Hầu như không có gì đáng ngạc nhiên khi nó nặng bằng một con voi và được trang bị một động cơ Diesel V8 Turbo dung tích 6.5L, tuy nhiên TARDEC đã tính đến việc sử dụng một động cơ Hybrid Diesel-điện cung cấp từ hãng Subaru. Cỗ máy này có thể sẽ giải quyết được vấn đề nhiên liệu vốn đang rất nóng bỏng hiện nay.

2320643_Screen_Shot_2014-01-07_at_21.18.26.png


Động cơ Boxer Turbo-Diesel sản sinh ra công suất tối đa khoảng 175 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 353Nm, cỗ máy này sẽ được kết hợp cùng 2 mô-tơ điện và năng lượng của chúng được cung cấp từ bộ pin Li-ion có dung lượng 14,2kWh.

Mỗi động cơ điện nêu trên có thể cho ra công suất lên đến 268 mã lực và có thể tăng lên 370 mã lực khi kích hoạt chế độ "Peak Power". Bên cạnh đó mô-men xoắn cực đại của mỗi chiếc mô-tơ điện này là 1144Nm và có thể tăng lên đến 1655Nm nếu kích hoạt chế độ "Peak Load". Riêng bộ pin Li-ion của chiếc xe có công suất liên tục 65kW và công suất tối đa là 180kW.

Với hệ thống động cơ Hybrid Diesel-điện thế hệ mới này, chiếc xe quân sự to lớn và cồng kềnh của quân đội Mỹ chỉ tiêu hao 9L dầu cho quãng đường di chuyển 100km. Nếu di chuyển hoàn toàn bằng pin, chiếc xe có thể đi được quãng đường 34km.

2320644_Screen_Shot_2014-01-07_at_21.18.42.png


Nếu nhìn dưới góc độ "quân sự" thì hệ thống động cơ Hybrid Diesel-điện này có 2 ưu điểm chính:
  • Nếu chỉ sử dụng năng lượng pin, chiếc ULV này có thể di chuyển 34km một cách rất êm ái và khi 2 động cơ điện dẫn động trực tiếp các bánh xe, trục Cardan không cần phải hoạt động, đồng nghĩa với việc hệ thống khung gầm sẽ được cải thiện tốt hơn.
  • Khoảng sáng gầm xe sẽ được tăng lên rất nhiều so với mẫu Humvee đời trước và người ở trong xe giờ đây sẽ được bảo vệ tốt hơn, ví dụ như khi bom mìn phát nổ bên dưới gầm xe.
Chiếc ULV này cũng đáp ứng được 4 yêu cầu quan trọng khi thay thế Humvee:
  • Trọng tải 2.000kg
  • Trọng lượng dưới 6.370kg
  • Tương thích với nhiều loại xe quân sự hiện có
  • Giá bán thấp hơn 250.000 USD
Những cuộc thử nghiệm mẫu xe ULV này sẽ tiếp tục được tiến hành trong năm 2014 trước khi Mỹ quyết định đưa ra cấu hình sản xuất của cuối cùng nó.

[Nguồn tinhte - theo The motor report]

 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Hic, cái xe 6 tấn mà nó phóng nhẹ nhàng ghê thiệt!!!
 
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
510
83
Sti mà gắn vô-lăng này thì vố đối nhỉ :D
2320644_Screen_Shot_2014-01-07_at_21.18.42.png

 
Hạng B2
21/3/07
182
104
43
Visit Site
Các bác để ý nhé, có phải cầu trước con này treo độc lập không ạ. Thế sao lại có huyền thoại xe cầu cứng off road bền bỉ hơn nhỉ. Nếu vậy xe quân sự thế này với đúng thật cần off road và bền bỉ nhất lại không dùng cầu cứng.