Giữa tranh cãi thiết kế SU7 và YU7 giống Porsche Taycan và Ferrari Purosangue, Giám đốc thiết kế Xiaomi Auto khẳng định ưu tiên hàng đầu của hãng là mang lại “giá trị cảm xúc” cho người dùng, không phải tránh né các so sánh ngoại hình.
Phản hồi về những tranh cãi:
- Nhiều người dùng Trung Quốc cho rằng SU7 trông giống Porsche Taycan, còn YU7 gợi nhớ đến Ferrari Purosangue.
- Trên mạng xã hội, các biệt danh như “Mi-shijie” (Xiaomi + Porsche) và “Fala-mi” (Ferrari + Xiaomi) xuất hiện.
- Ông Li cho rằng thay vì tránh né so sánh, Xiaomi tập trung vào “giá trị cảm xúc” mà sản phẩm đem lại cho người dùng.
- Ông khẳng định: “Điều khiến một chiếc xe khó quên không chỉ là thông số, mà là cảm xúc ngay khoảnh khắc cầm lái."
Triết lý thiết kế của Xiaomi Auto:
- Thiết kế dựa trên khoa học.
- Thiết kế tuân theo quy luật tự nhiên.
- Thiết kế dựa trên trực giác.
Ông Li nhìn nhận các nhà thiết kế Trung Quốc không bị gò bó bởi truyền thống như châu Âu hay Bắc Mỹ, đây là cơ hội để tạo đột phá trong thời kỳ xe điện.
Đáng chú ý: Ông Li từng làm việc tại BMW Designworks Thượng Hải, sau đó tham gia thiết kế các dòng xe BMW i, BMW M, MINI và Rolls-Royce.
Hiện Xiaomi vẫn khẳng định YU7 là bước tiến mới trong ngôn ngữ thiết kế, hướng tới sự bền vững theo thời gian.
Mẫu siêu xe Ferrari Purosangue
Mẫu Xiaomi YU7
Mẫu Porsche Taycan
Mẫu Xiaomi SU7
Các bác có nghĩ Xiaomi “vay mượn” quá nhiều từ Porsche và Ferrari? Hay họ chỉ đang học hỏi để tạo dấu ấn riêng?