Chủ đề tương tự
Ý kiến của riêng em(phần tô đậm)
duong_ktkt nói:Xin chào các Osers, sau nữa năm gắn bó với vợ 2 Cruze LS ( MT ) yêu quí, em cũng đúc kết dc một số kinh nghiệm, nhưng cũng có một vài thắc mắc nhỏ, mong các bác khai sang dùm em. Thú thật, hồi trước, em đăng ký học lái xe ở một trung tâm ở quận 12, ngay ngày đầu tiên đi học, nó đã quăng em lên xe rồi chỉ cho chạy luôn, chỉ sao cho thi đậu, nên kiến thức cơ sở & vận hành lúc đó của em gần như = 0. em rất tâm đắc với câu nói : "thà hỏi một câu hỏi ngu, còn hơn làm một hành động ngu" nên em rất mong nhận được chia sẽ từ các bác có kinh nghiệm trong vấn đề này.
1. Sử dung côn : Ngoài tác dụng sang số, khi muốn xe thắng lại, em thả chân ga ra, đạp chân côn & rà thắng ( làm vậy thì giúp xe không chết máy & dừ ng lại một cách êm ái ) em làm như vậy có đúng không? vì em cũng nghe có ngư ời chỉ rằng, không nên đạp côn, đạp côn làm xe trôi đi nhanh hơn, giảm khả năng thắng lại của xe? Theo em là đúng, khi cần thắng thì cứ rà thắng, đến khi cảm giác máy rung rung thì cắt côn và chuyển số
2. Cũng liên quan đến côn : Khi chạy tốc độ cao & ổn định, thường em sẽ đạp chân côn thôi, bỏ chân ga & thắng ra, xe sẽ trôi đi rất êm, khi thấy xe hơi chậm lại thì em mới đệm thêm ga, sau đó lại làm như trên & em nghĩ là nó sẽ tiết kiệm xăng ? em nghĩ thế có đúng không? & việc em đạp côn như vậy có ảnh hưởng gì đến xe không? có làm hư hại gì không? Theo em là không nên, rất dễ mất lá khi đường gồ ghề hoặc gặp sự cố.
3. Cách gạt cần chuyển số : Hồi trước, em gạt cần trực tiếp, ví dụ, từ vị trí số 1, em gạt thắng xuống số 2, Nhưng gần đây, muốn chuyển qua số nào, em toàn gạt về số 0 trước, sau đó mới chuyển đến số cần gạt đến. Vậy cách nào đúng vậy bác, cách đầu tiên có có phải là sai không? Có ảnh hưởng gì đến hộp số không? Em toàn chuyển số như vậy
Em xin trả lời góp vui ạ, xin các bậc tiền bối có gì sơ sót chỉ bảo thêm:
1. Câu này có trong topic khác rồi và em xin trả lời là tuỳ ạ. Cái hay của côn là tuỳ người lái sẽ có nhiều cách khác nhau. Nhưng khi xe có quán tính lớn, âm côn sẽ làm xe trôi và tăng sưc ép lên thắng vì phải gồng mình lên chịu trận. Thế nên đang chạy nhanh muốn thắng thì rà nhẹ cho máy giảm tua đến mức an toàn ko sợ chết máy thi bắt đầu âm côn cho đến khi dưng hẳn.
2. Em chưa chạy như vậy bao giờ vì âm côn rồi nhả ra liên tục mỏi chân chết
3. Nên gạt về N một nhịp rồi tiếp số khác ạ. Nhưng phải nhịp nhàng dứt khoát chứ ko nên rề rà sẽ hại hộp số ạ.
1. Câu này có trong topic khác rồi và em xin trả lời là tuỳ ạ. Cái hay của côn là tuỳ người lái sẽ có nhiều cách khác nhau. Nhưng khi xe có quán tính lớn, âm côn sẽ làm xe trôi và tăng sưc ép lên thắng vì phải gồng mình lên chịu trận. Thế nên đang chạy nhanh muốn thắng thì rà nhẹ cho máy giảm tua đến mức an toàn ko sợ chết máy thi bắt đầu âm côn cho đến khi dưng hẳn.
2. Em chưa chạy như vậy bao giờ vì âm côn rồi nhả ra liên tục mỏi chân chết
3. Nên gạt về N một nhịp rồi tiếp số khác ạ. Nhưng phải nhịp nhàng dứt khoát chứ ko nên rề rà sẽ hại hộp số ạ.
Bác chủ chạy như vậy cũng ổn, không có hại gì cho xe cả, tuy nhiên cũng phải xử lý tùy theo tình huống:
1. Nếu gấp thì phải đạp thắng ngay, chứ không đạp côn trước.
2. Chạy đường trường, xa thì chỉ sử dụng chân ga. Nhưng khi gần tới ngã ba, tư hoặc điểm cần dừng thì có thể đạp côn để chạy trớn tới đó là vừa giảm tốc độ.
3. Cách chuyển số như vậy là quá chuẩn.
1. Nếu gấp thì phải đạp thắng ngay, chứ không đạp côn trước.
2. Chạy đường trường, xa thì chỉ sử dụng chân ga. Nhưng khi gần tới ngã ba, tư hoặc điểm cần dừng thì có thể đạp côn để chạy trớn tới đó là vừa giảm tốc độ.
3. Cách chuyển số như vậy là quá chuẩn.
Nếu đi chậm (số 1-2-3) em toàn đạp côn trước khi đạp thắng vì khi đi số nhỏ, nếu để côn, chỉ cần buông ga ra là xe khựng lại liền gây khó chịu cho người ngồi trong xe. Thế cho nên khi đi số nhỏ, chân trái em luôn sẵn sàng trên bàn đạp côn, chỉ khi đi nhanh, lên số 4-5 em mới bỏ chân côn ra và đạp thắng trước rồi mới tới côn.
Em không biết có đúng hay không nhưng em thấy đi như vậy xe sẽ chạy êm hơn.
Em không biết có đúng hay không nhưng em thấy đi như vậy xe sẽ chạy êm hơn.
Chuẩn nè!DHL442 nói:Nếu đi chậm (số 1-2-3) em toàn đạp côn trước khi đạp thắng vì khi đi số nhỏ, nếu để côn, chỉ cần buông ga ra là xe khựng lại liền gây khó chịu cho người ngồi trong xe. Thế cho nên khi đi số nhỏ, chân trái em luôn sẵn sàng trên bàn đạp côn, chỉ khi đi nhanh, lên số 4-5 em mới bỏ chân côn ra và đạp thắng trước rồi mới tới côn.
Em không biết có đúng hay không nhưng em thấy đi như vậy xe sẽ chạy êm hơn.
lega nói:Ý kiến của riêng em(phần tô đậm)
duong_ktkt nói:Xin chào các Osers, sau nữa năm gắn bó với vợ 2 Cruze LS ( MT ) yêu quí, em cũng đúc kết dc một số kinh nghiệm, nhưng cũng có một vài thắc mắc nhỏ, mong các bác khai sang dùm em. Thú thật, hồi trước, em đăng ký học lái xe ở một trung tâm ở quận 12, ngay ngày đầu tiên đi học, nó đã quăng em lên xe rồi chỉ cho chạy luôn, chỉ sao cho thi đậu, nên kiến thức cơ sở & vận hành lúc đó của em gần như = 0. em rất tâm đắc với câu nói : "thà hỏi một câu hỏi ngu, còn hơn làm một hành động ngu" nên em rất mong nhận được chia sẽ từ các bác có kinh nghiệm trong vấn đề này.
1. Sử dung côn : Ngoài tác dụng sang số, khi muốn xe thắng lại, em thả chân ga ra, đạp chân côn & rà thắng ( làm vậy thì giúp xe không chết máy & dừ ng lại một cách êm ái ) em làm như vậy có đúng không? vì em cũng nghe có ngư ời chỉ rằng, không nên đạp côn, đạp côn làm xe trôi đi nhanh hơn, giảm khả năng thắng lại của xe? Theo em là đúng, khi cần thắng thì cứ rà thắng, đến khi cảm giác máy rung rung thì cắt côn và chuyển số
2. Cũng liên quan đến côn : Khi chạy tốc độ cao & ổn định, thường em sẽ đạp chân côn thôi, bỏ chân ga & thắng ra, xe sẽ trôi đi rất êm, khi thấy xe hơi chậm lại thì em mới đệm thêm ga, sau đó lại làm như trên & em nghĩ là nó sẽ tiết kiệm xăng ? em nghĩ thế có đúng không? & việc em đạp côn như vậy có ảnh hưởng gì đến xe không? có làm hư hại gì không? Theo em là không nên, rất dễ mất lá khi đường gồ ghề hoặc gặp sự cố.
3. Cách gạt cần chuyển số : Hồi trước, em gạt cần trực tiếp, ví dụ, từ vị trí số 1, em gạt thắng xuống số 2, Nhưng gần đây, muốn chuyển qua số nào, em toàn gạt về số 0 trước, sau đó mới chuyển đến số cần gạt đến. Vậy cách nào đúng vậy bác, cách đầu tiên có có phải là sai không? Có ảnh hưởng gì đến hộp số không? Em toàn chuyển số như vậy
Bác này chạy đúng nè.
10 năm trước đây lúc mới biết lái xe, em cũng chạy như bác chủ, nhưng sau 1 thời gian đúc kết thì em thấy như sau :
1- Hạn chế đạp côn, vì sẽ mau mòn lá. Cố gắng sử dụng tối đa chân phanh và chân ga thôi, đến lúc máy hơi rung thì mới đệm côn. Những lúc chạy đường dài vận tốc cố định thì thả hẳn côn, chỉ dùng chân phải để điều khiển chân ga và chân phanh.
2-Chuyển số : Hầu như chuyển 1 cấp thì kiểu gì cũng phải qua 0 ( trừ 1 qua 2 nếu số 1 ở trên, 2 ở dưới) nên theo cách bác chủ chạy là đúng.
tamtany nói:Chuẩn nè!DHL442 nói:Nếu đi chậm (số 1-2-3) em toàn đạp côn trước khi đạp thắng vì khi đi số nhỏ, nếu để côn, chỉ cần buông ga ra là xe khựng lại liền gây khó chịu cho người ngồi trong xe. Thế cho nên khi đi số nhỏ, chân trái em luôn sẵn sàng trên bàn đạp côn, chỉ khi đi nhanh, lên số 4-5 em mới bỏ chân côn ra và đạp thắng trước rồi mới tới côn.
Em không biết có đúng hay không nhưng em thấy đi như vậy xe sẽ chạy êm hơn.
Chuẩn man
Thật là việc đạp côn hay không đạp côn là phụ thuộc vào tốc độ xe tại số đang đi. Việc đạp côn chỉ để tránh tắt máy khi sắp tắt máy (máy rung), chứ không phải là đạp côn để phòng tắt máy từ lúc chưa sắp tắt máy (máy vẫn em, không rung)
Dùng số 1-2-3 vì là chủ yếu là đi chậm, dễ chết máy nên đạp côn
Dùng số 4-5 nhanh, ít tắt máy, không cần đạp côn.