Hạng D
24/4/13
1.264
1.163
113
Bác ơi nếu bác để ý thì ngay sát pedan côn về phía bên trái có 1 cái gờ để bác để chân cho đỡ mỏi đó bác (đa số MT đều có)
Về côn thì mọi người đều nói rồi nhưng về côn khi phanh thì theo em thế này xe bình thường khi đi số 2 rất khó chết máy nếu vận tốc >= 10km/h tương tự số 3 là quãng 20 km/h gì đó còn số 4 thì khoảng 30. em không nhớ rõ lắm vì chủ yếu là cảm giác khi bác cầm vô lăng nếu máy yếu xe sẽ rung và nơi bác cảm nhận đầu tiên là vô lăng sau đó đến tai của bác. Vậy nên để phanh an toàn bác không nên đạp côn ngay mà đạp phanh trước sau đó đến độ rụng thì mới đạp côn về số giữ nguyên phanh (đạp phanh không phải đạp 1 cái thật mạnh như thế cũng sai bác ạ, bác nên nhập nhẹ nhàng phanh nhiều lần sẽ có tác dụng hơn là đạp thẳng 1 cái thật mạnh). Còn nếu bác không muốn phải căn thì cứ khi cần phanh để dừng bác về số trước rồi bỏ hẳn côn ra sau đó phanh là ok thôi.
Còn vào số thì tuỳ bác tiến thì theo thứ tự 1 - 2 - 3 có thể về 0 trước sau đó vào số sau có thể gạt thẳng không vấn đề gì. Còn lùi số thì có nhiều chuyện hơn ví dụ bác cần giảm tốc vào cua thì đạp nhẹ phanh đến khi vừa đủ thì về thẳng số 2 rồi vào cua cua xong tống gas vào xe sẽ thẳng, bốc. Còn khi đi trên đường trường bác muốn vượt xe khác nhanh thì bác về số 3 (gia tốc lớn hơn số 4 và 5) sau đó tống gas vào là xe vọt nhanh.
Đi đường trường để tiết kiệm nhiên liệu thì bác nên đạp gas đều không lên xuống thất thường cũng không nên làm kiểu của bác. vì bản thân côn là bộ ly hợp khi bác đạp thì ly khi bác nhả thì hợp vậy nên khi bác đang trôi và đạp côn bác nhả côn ra thì xe sẽ chựng lại bác phải đạp thêm gas vào sẽ tốn hơn so với chuyện bác giữ đều chân gas
 
Hạng B2
20/8/07
278
19
18
lâu rồi không lái MT, nay đọc lại topic này các bác chia sẽ kinh nghiệm hay quá! Thank các bác nhiều! :D
 
Hạng F
18/9/10
7.485
2.396
113
54
Sài gòn
bullkeo nói:


Bác này chạy đúng nè.

10 năm trước đây lúc mới biết lái xe, em cũng chạy như bác chủ, nhưng sau 1 thời gian đúc kết thì em thấy như sau :
1- Hạn chế đạp côn, vì sẽ mau mòn lá. Cố gắng sử dụng tối đa chân phanh và chân ga thôi, đến lúc máy hơi rung thì mới đệm côn. Những lúc chạy đường dài vận tốc cố định thì thả hẳn côn, chỉ dùng chân phải để điều khiển chân ga và chân phanh.

2-Chuyển số : Hầu như chuyển 1 cấp thì kiểu gì cũng phải qua 0 ( trừ 1 qua 2 nếu số 1 ở trên, 2 ở dưới) nên theo cách bác chủ chạy là đúng.
Rà/vê côn thì mới mau mòn côn. Còn bác đạp hết côn thì không sao
 
Hạng B2
6/11/10
211
17
18
em có thói quen rà và vê côn không sửa được . chắc phải tập lại từ đầu quá
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
minhchip nói:
em có thói quen rà và vê côn không sửa được . chắc phải tập lại từ đầu quá
Lái mới hay bị bệnh này, có người thành mãn tính.:D Cũng ko có gì phải tập từ đầu...
Bác cứ làm thế này, chạy số thấp 1 và 2 nơi vắng người, bỏ chân trái khỏi chân côn...và thử thắng từ từ xem sao...ko có chết máy (nguyên nhân rê côn) Còn khi đi chậm nơi đông đúc thì hờm sẳn chân côn là được.
 
Tập Lái
27/5/13
5
0
0
Lúc mới học lái thì các thầy hướng dẫn là đạp côn trước rồi mới đạp thắng.Nhưng thực tế thì không phải thế. Việc đạp côn chỉ dùng để sang số thôi. Khi xe đã chạy thì chỉ dùng ga và thắng.Trước khi thắng thì không được đạp côn, chỉ dùng thắng.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
K biết các bác sao chứ đi MT e chủ yếu dùng côn và ga, ít dùng thắng lắm. Thắng chỉ dùng khi có xe lao ra hay chậm lại dừng đèn đỏ.
Còn mình điều số hợp lý thì chỉ tăng hay giảm ga là tốc độ đã có thể điều chỉnh được, khi bất ngờ có gì cần xử lý thì chơi cả côn và thắng, tránh đạp thắng gắt tắt máy đột ngột còn nguy hiểm hơn nữa khi mất cả trợ lực lái và thắng.
 
Hạng D
24/4/13
1.264
1.163
113
Nhưng bác ơi côn không có tác dụng gì khi bác đạp rà rà đã đạp côn là phải đạp hết mà chỉ có tác dụng để sang số thôi chứ xe đang chuyển động tốc độ ok không chết máy thì không nên rà côn làm gì
 
Hạng C
28/2/12
893
2.036
93
HCM city
duong_ktkt nói:
1. Sử dung côn : Ngoài tác dụng sang số, khi muốn xe thắng lại, em thả chân ga ra, đạp chân côn & rà thắng ( làm vậy thì giúp xe không chết máy & dừ ng lại một cách êm ái ) em làm như vậy có đúng không? vì em cũng nghe có ngư ời chỉ rằng, không nên đạp côn, đạp côn làm xe trôi đi nhanh hơn, giảm khả năng thắng lại của xe?

2. Cũng liên quan đến côn : Khi chạy tốc độ cao & ổn định, thường em sẽ đạp chân côn thôi, bỏ chân ga & thắng ra, xe sẽ trôi đi rất êm, khi thấy xe hơi chậm lại thì em mới đệm thêm ga, sau đó lại làm như trên & em nghĩ là nó sẽ tiết kiệm xăng ? em nghĩ thế có đúng không? & việc em đạp côn như vậy có ảnh hưởng gì đến xe không? có làm hư hại gì không?

3. Cách gạt cần chuyển số : Hồi trước, em gạt cần trực tiếp, ví dụ, từ vị trí số 1, em gạt thắng xuống số 2, Nhưng gần đây, muốn chuyển qua số nào, em toàn gạt về số 0 trước, sau đó mới chuyển đến số cần gạt đến. Vậy cách nào đúng vậy bác, cách đầu tiên có có phải là sai không? Có ảnh hưởng gì đến hộp số không?

Cảm ơn các bác rất nhiều ^_^.
1. Thắng trước cho giảm tốc độ rồi đạp chân côn sau kết hợp với tiếp tục rà thắng để xe dừng lại êm ái và không bị giật cục hoặc tắt máy.
2. Khi "chạy với tốc độ cao& ổn định" thường thì em sẽ cho chân côn nghỉ ngơi luôn, chỉ sử dụng chân ga và thắng! Lúc này chả khác gì đang chạy AT!:)
3.Khi chuyển số là đã đạp côn rồi, khi đạp côn thì chẳng khác nào đang ở số 0, vì vậy gạt đến số 0 trước khi chuyển đến số khác là một động tác thừa, không cần thiết. Cái cần quan tâm ở đây là xác định được tốc độ xe đang di chuyển và cần di chuyển để vô số nào là thích hợp cho xe di chuyển êm ái, không bị sốc là được!
*Em bổ sung xíu: từ số 1 đề-pa xong chuyển qua số 2 nhiều xe hay bị giật nhẹ (mấy số khác thì không bị). Em khắc phục như sau: Đạp côn, chuyển số 1, nhả từ 1/2 -->3/4 chân côn (không nhả hết), nhấp nhẹ ga đề-pa, khi xe đã lăn bánh, đạp lút côn, chuyển số 2 xe lăn bánh êm ru!