Hạng F
13/1/06
12.147
2.304
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Tui mới cưới Vợ Hai, định tiến hành súc rửa, bảo dưỡng lại két nước cho em nó và thay nước mới cho két giải nhiệt. Các bác chuyên gia kỹ thuật làm ơn hướng dẫn dùm cách pha nước giải nhiệt đúng cách nhất để châm lại vào két nước sau khi súc rửa két nước, tỷ lệ thế nào giữa nước tinh khiết và nước làm mát đóng lon? Nếu ta dùng nguyên chất luôn mà không pha với nước tinh khiết thì có sao không nhỉ? Thanks các bác!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.147
2.304
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Không bác nào nắm rõ vấn đề này sao?Coi vậy chứ quan trọng lắm đó,hồi tui đi học lái xe được thày hiệu trưởng hướng dẫn phần làm mát cho động cơ xe hơi như sau: dùng nước giải nhiệt đóng lon màu xanh có nhiệt độ sôi là 120 độ do đó khi động cơ hoạt động với công suất cao nước giải nhiệt trong két vẫn không thể sôi được và lượng nước trong két kể như là vẫn luôn được bảo toàn,không hao hụt do bốc hơi.Thêm nữa loại nước này cũng không làm cho két bị rỉ teng mục đáy...Vấn đề là ta có nên dùng nguyên loại nước đóng lon này để đổ vào két hay là phải pha với nước tinh khiết theo tỷ lệ thế nào?Dùng nguyên chất -không pha-có được không?Hồi đó lơ là không chăm chú nghe thày giảng bài nên giờ lơ mơ quá các bác ơi!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Theo mình thì trước nhất,bác hãy súc rửa hệ thống nước của xe cho thật sạch. Nổ máy 15p xả ra vẫn trong là OK(Asia towner có rún xả nước ở sát đáy két,đó là cái cảm biến nhiệt két nước). Sau đó mua 2 can nhựa loại 4 lít nước giải nhiệt pha sẵn ( có nhãn mác xuất xứ ,hướng dẫn sử dụng hẳn hoi).Đổ cho đầy két. 5.5 l là tổng dung tích nước giải nhiệt,nhưng thường xả không thể hết...số còn lại để dành xài dần. Cách thứ 2 là dùng nước lọc đóng chai 20l để uống (không phải nước khoáng) đổ chưa đầy két, châm 1 lon nước xanh,sau đó đổ tiếp nước lọc cho đầy. Nhớ xả E trên đường ống từ máy ra két (chỗ nắp có vòi đi bình chứa phụ). Loại xe này theo mình suy luận,bình phụ chỉ để nhận biết tình trạng nước,nó không giúp bổ sung nước cho hệ thống được. Cách thứ 3 mình đang dùng là xài nước máy,cũng châm 1 lon coolant màu xanh,cách này hơi ẩu (nhưng vẫn hơn nước giếng),lần thay nước sau,mình sẽ xài nước lọc. Chỉ ở những vùng nhiệt độ cực thấp(- 10oC) mới cần pha thêm coolant nhưng cũng chỉ đến 35%. Xứ mình pha chơi 1 lon/4l là quá đủ rồi...Đó là kinh nghiệm của mình,kết hợp đọc trong Asia towner owner's manual, chắc các bác áp dụng được..!
 
Hạng F
13/1/06
12.147
2.304
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Ồ,có thế chứ,cảm ơn bác Thiết đã hướng dẫn chi tiết cách súc rửa két và châm nước giải nhiệt mới .Em chỉ lăn tăn ở chỗ:nước coolant nguyên chất có nhiệt độ sôi ở 120 độ C nhưng khi dùng lại pha loãng ra thì liệu nó có sôi ở 100 độ C như nước thường không?Dùng nguyên chất thì tốn xiền lắm lắm nhưng chắc là không đúng bác nhỉ?Lăn tăn và lại lăn tăn.Hồi trước khi rước em Civic 94 về,em châm đến 4 lon màu xanh vô két nước đang bị hụt mức nước.Sau đó đang chạy xe thấy nóng,phát hiện kim chỉ nhiệt độ trên đồng hồ báo đến mức đỏ,sẵn còn mấy lon trong cốp thế là em châm luôn cho đầy lại hết gần 2 lon.Khi về nhà an toàn rồi hôm sau lại thấy tại chỗ đậu xe có vết nước rò rỉ xuống đất từ bao giờ làm gần cạn bớt nước trong két.Vội vàng đến ga-ra kiểm tra,thợ phán hư bơm nước giải nhiệt thế là sửa hết 800k(như vậy không biết có phải do dùng nước coolant đậm đặc quá mà hư bơm không?).Sau khi sửa xong kiểm tra nước trong két vẫn đầy và có màu xanh-không biết thợ ga ra đã pha nước tỷ lệ ra sao nữa.Và kể từ đó nhiệt độ luôn được báo khoảng 30% thôi,kể cả khi đi Buôn Ma Thuột leo đèo suốt và chạy máy lạnh...Nhiệt độ vẫn luôn ổn định.Cứ như thế đến hơn 1năm sau,khi bán xe mở thăm két nước thấy mực nước vẫn đầy sát miệng két,chỉ có bình phụ là hơi hụt khoảng hơn 1cm thôi.Dùng coolant quả là lợi hại ,không phải châm thêm thường xuyên như nước thường.À,bác làm ơn hướng dẫn kỹ hơn dùm em cách xả E trên đường ống từ máy ra két (chỗ nắp có vòi đi bình chứa phụ).
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Khi bác đổ nước vào miệng két ở đầu xe,mở cái nắp inox chỗ ống sắt trên máy ra(dưới ghế tài),khi mức nước đến chừng 3/4,nước bắt đầu tràn ống thì đóng lại rồi mới đổ tiếp vào két cho đầy. Sau này khi châm thêm là châm ở miệng két. Nắp ở ống dẫn có val xả khi nước sôi,hơi nước thổi nước trong bình phụ đi mất, nếu nước trong két quá cạn.(Nắp miệng két cũng có val xả khi quá nhiệt. Khi hệ thống nước hoàn hảo,hầu như không hao nước vì không bị sôi. Nếu xe bác trước đây chưa cắt bỏ đường nước sưởi ấm có val đóng mở (kéo bằng cáp từ chỗ nóng lạnh ở táp lô)thì sẽ tiềm ẩn 1 nguy cơ chảy nước ở đó,rất khó phát hiện (đó là trường hợp xe mình,qua nhiều chủ và thợ không tìm ra).Thêm nữa,cái ống sắt có nắp dưới ghế,trước sau cũng mục thủng từ bên trong.Đó là mình báo động trước để đề phòng..!
 
Hạng C
8/2/07
620
11
18
Cao nguyên Buôn Ma Thuột
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Tiện đây các bác cho hỏi tý: Xe mới lấy đến khi nào thì thay nước làm mát, trình tự thay như thế nào mong các đại ca chỉ giáo.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

Xe mới thì bác nên theo lịch bảo trì của hãng. Nếu nước làm mát máy đổ vào lần đầu có chất lượng tốt,thì phải sau 30-40k km mới phải thay. Bác chỉ cần kiểm tra mức nước thường xuyên sau mỗi 1000km,nếu điều kiện hoạt động của xe không có gì đặc biệt..!
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

cái dzụ về tỉ lệ pha chế giữa coolant và nước tinh khiết coi bộ cũng phức tạp ghê, vì chưa có 1 tài liệu chính thống nào nói về vấn đề này cả. Em nhớ trên 4rum cũng đã từng thảo luận vấn đề này, nhưng hình như câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.

Đúng như các bác nói, cong dụng của nước làm mát là bảo vệ động cơ khỏi quá nóng hoặc nước đóng băng (ở xứ lạnh), đồng thời bảo vệ hệ thống làm mát khỏi bị ăn mòn và đóng cặn. Nước coolant có thành phần chính là ethylene glycol. Rõ ràng khi pha nước (tinh khiết) vào thì chắc cũng làm thay đổi phần nào tính chất lý hóa của coolant. Một điểm nữa là trên vỏ hộp coolant chẳng thấy hướng dẫn tỉ lệ pha chế như thế nào cả. Vậy nên theo thiển nghĩ của em thì không nên pha thêm nước vào, mà nên dùng coolant nguyên chất?!? (not sure lắm[8|])

Mong các bác thảo luận thêm để có thể đưa ra 1 kết luận chính xác và nhất quán, để ae OS có thể tham khảo về sau.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

À, vừa post xong cái trên thì tìm thấy 1 trang này, trong đó nói rằng nên pha nước và coolant theo tỉ lệ 50:50. Tuy nhiên nó cũng thòng thêm 1 câu là nên tham khảo owner’s manual của nhà sản xuất. Mời các bác tiếp tục thảo luận nhé:)

http://www.geminicarcare.com/howto/checkcoolant.html
The mixture of coolant to water inside your vehicle's radiator is 50:50. Again, consult your owner’s manual for manufacturer’s recommendation.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xin hướng dẫn cách sử dụng nước giải nhiệt đúng đắn nhất!

50/50 là khi nhiệt độ xuống - 30oC...Mình nghĩ ở nhiệt độ này,xe hơi chắc cũng "hết hơi"rồi,chạy gì nổi nữa...(ấy là nói theo xe của mình)..!