Hạng D
2/12/03
1.500
3.831
113
Vietnam
Xuất hiện thiết bị phát hiện tài xế sử dụng điện thoại di động khi lái xe

Nhằm giúp cảnh sát có công cụ hữu dụng khi kiểm soát tốc độ xe và sử dụng điện thoại di động của tài xế, công ty sản xuất thiết bị kiểm tra cáp truyền hình ComSonics có trụ sở tại Harrisonburg, bang Virginia (Mỹ) đã phát triển loại thiết bị 2 trong 1: phát hiện xe chạy quá tốc độ và lái xe đang sử dụng điện thoại di động.
[pagebreak][/pagebreak]
Hiện nay, tại nhiều quốc gia có quy định cấm sử dụng điện thoại di động khi lái xe, tuy nhiên phát hiện lái xe vi phạm là việc rất khó khăn đối với nhân viên công lực. Cảnh sát chỉ có thể phát hiện người lái xe sử dụng điện thoại di động khi thu giữ thiết bị và xem các thông tin về tin nhắn và cuộc gọi. Và việc này chỉ có thể thực hiện khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Thiết bị mới của ComSonics có khả năng phát hiện tài xế nhắn tin bằng công nghệ tương tự như thiết bị dò tìm vị trí cáp truyền hình TV bị đứt và rò rỉ qua tần số sóng vô tuyến phát ra từ cáp TV.

Thiết bị của ComSonics có khả năng phân biệt được tần số vô tuyến của văn bản và điện đàm. Tính năng này rất quan trọng vì ở Mỹ một số tiểu bang cấm sử dụng điện thoại hoàn toàn khi lái xe, một số chỉ cấm đối với lái xe buýt hay đối tượng dưới 16 tuổi, những bang còn lại chỉ cấm nhắn tin văn bản.

Mặc dù thiết bị không thể nhận biết được nội dung văn bản và điện đàm nhưng ComSonics vẫn lo ngại phát minh của mình vi phạm quyền cá nhân của công dân. Hiện công ty chưa đưa thiết bị vào sản xuất đại trà vì còn chờ chính quyền cấp phép.

Theo khảo sát của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa tai nạn và thương tật (Centers for Disease Control and Prevention, CDC), ở Mỹ có 69% lái xe sử dụng điện thoại di động khi lái xe trong khoảng thời gian 30 ngày.

Cơ quan An toàn giao thông Mỹ NHTSA định nghĩa hành động gây mất tập trung trong khi lái xe bao gồm nhắn tin, ăn uống, nói chuyện với hành khách, chải chuốt, đọc, thao tác hệ thống định vị, xem video, điều chỉnh âm thanh. Trong đó gây mất tập trung nhiều nhất là soạn thảo tin nhắn.

CDC cảnh báo không bao giờ nói chuyện qua điện thoại hay nhắn tin trong khi lái xe. Nếu cần thiết hãy dừng xe ở chỗ an toàn rồi hãy sử dụng thiết bị di động.
(theo techtimes)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Thế nào cũng được chính quyền Mỹ cấp phép sản xuất và các quốc gia khác mua để trang bị cho cảnh sát.
Vấn để là thiết bị có bị nhầm người ngồi ghế sau với tài xế hay không.
 
Hạng B1
25/6/14
60
17
8
46
thiết bị này hay nè, nhập về VN để giảm bớt tai nạn đi.