Tư Vấn Chia Sẻ Ý tưởng cách âm mới :D

Hạng B2
10/10/05
359
69
28
RE: Ý tưởng cách âm mới :D

cái ý tưởng này bắt nguồn từ đây chăng ?
"Dòng tai nghe lọc tiếng ồn của Bose có các nhãn hiệu QuietComfort và QuietComfort 2s, 3s. Công nghệ lọc tiếng ồn của các sản phẩm này là sử dụng những microphone rất nhỏ thu tiếng ồn xung quanh, sau đó tạo ra sóng âm thanh có tần số ngược lại và chuyển đến tai nghe. Công nghệ này lọc được những âm thanh tần số thấp, như tiếng gầm rú của động cơ phản lực."
Nguồn: http://sohoa.net/News/Am-thanh/2007/03/3B9AE9C9/
 
O.S.P.D
18/9/03
763
29
28
51
nơi vừa được thả
RE: Ý tưởng cách âm mới :D

Ý tưởng hay mặc dù là có thể không tưởng, nhưng nếu thành công thì bác nhớ đi đăng ký bằng sáng chế luôn nhé, ae trên này đang canh me bác đó :D:D

Còn như bác Der gợi ý dùng cái nút nhựa bít tai (loại dùng khi đi bơi) thì quá là hiệu quả, đảm bảo trong ngoài chỉ có tiếng vo vo mà thôi [8D][8D]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/8/04
1.313
363
83
RE: Ý tưởng cách âm mới :D

Công nghệ này được áp dụng trên dòng xe Honda Odnessy (ko biết viết đúng hong! :D) rồi! Nghe nói là chế độ triệt tiêu âm thanh trên chiếc này hoạt động "full time' ko có tắt được. Hiệu quả thế nào, có triệt tiêu tiếng nhạc hay ko thì em ko biết (vì chưa được ngồi lên chiếc đó bao giờ!)
 
O.S.P.D
9/7/05
3.244
1.187
113
53
saigoncaraudio.com
RE: Ý tưởng cách âm mới :D

cái ý tưởng này bắt nguồn từ đây chăng ?
"Dòng tai nghe lọc tiếng ồn của Bose có các nhãn hiệu QuietComfort và QuietComfort 2s, 3s. Công nghệ lọc tiếng ồn của các sản phẩm này là sử dụng những microphone rất nhỏ thu tiếng ồn xung quanh, sau đó tạo ra sóng âm thanh có tần số ngược lại và chuyển đến tai nghe. Công nghệ này lọc được những âm thanh tần số thấp, như tiếng gầm rú của động cơ phản lực."
Nguồn: http://sohoa.net/News/Am-thanh/2007/03/3B9AE9C9/
Công nghệ này thực sự đã đựợc dùng trong thiết bị liên lạc của các đội cứu hỏa ở nước ngoài hoặc cho những nơi có môi trường làm việc ồn ào. Nhưng ở đây, vị trí thu và phát lại nó khác nhau hoàn toàn ở xe hơi. Ví dụ như thiết bị liên lạc đeo tai, người ta sử dụng microphone 2 mặt (thực sự là 2 microphone), mặt trong thì thu tiếng nói, mặt ngoài thì thu tạp âm, xong người ta xử lý tạp âm theo cách trên của bác Thuần. Vậy là đầu nghe bên được phát lại ko có phần tạp âm.
 
Hạng D
7/3/07
2.120
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
RE: Ý tưởng cách âm mới :D

em quyết định mang vợ 3 là con cóc vàng matiz 2002 ra làm thí nghiệm. Chờ hỗ trợ của các anh em bên diễn đàn điện tử nữa là bắt đầu test.
 
O.S.P.D
31/3/05
1.231
10
48
TP.HCM
RE: Ý tưởng cách âm mới :D

Chúc BÁC thành công Mĩ mãn nhé , làm sao mà tuy kín tiếng nhưng khi test xong khi bước xuống xe BÁC vẫn cảm thấy bình thường cơ,hoặc khi đang test cũng thế ko cảm thấy Ù tai hoa mắt là ngon rồi
 
Hạng C
27/8/04
713
6
18
HCM
mail.viettel.vn
RE: Ý tưởng cách âm mới :D

Tôi e là khi đó lại xảy ra hiện tượng cộng hưởng mới là gay đó ...thế là tiếng ồn lại được tăng gấp đôi lên thì có...:D:D:D
 
Chi hội phó FIFC
27/4/07
898
3
0
RE: Ý tưởng cách âm mới :D

Đó là chống ồn tích cực (active noise control) các bác ạ, ở trên thế giới người ta dùng nhiều cho các nguồn ồn có phở & biên độ ổn định như tiếng ồn khi ngồi trong máy bay.
Trong lĩnh vực xe hoơi chống ồn tích cực đang được nghien cứu nhưng chưa có hãng nào thành công cả
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Ý tưởng cách âm mới :D

Cái microphone trên phi cơ hoặc xe bọc thép áp dụng nguyên lý này lâu rồi: hai mặt màng micro nhận tiếng ồn như nhau->không tạo điện áp âm thanh.Tiếng nói của phi công đến từ 1 phía->tạo điện áp âm thanh.Mình nghĩ các CVKT điện tử thực hiện việc giảm âm có chọn lọc trên xe không khó,mình cũng có thể làm được,nhưng hiệu quả 100% là không thể (trừ giải pháp bịt tai-làm sao nghe được tiếng còi xe khác.nhất là trên đèo,nó ủi mình chít!).
 
Chi hội phó FIFC
27/4/07
898
3
0
RE: Ý tưởng cách âm mới :D

Trích đoạn: Mr.Thiet

Cái microphone trên phi cơ hoặc xe bọc thép áp dụng nguyên lý này lâu rồi: hai mặt màng micro nhận tiếng ồn như nhau->không tạo điện áp âm thanh.Tiếng nói của phi công đến từ 1 phía->tạo điện áp âm thanh.Mình nghĩ các CVKT điện tử thực hiện việc giảm âm có chọn lọc trên xe không khó,mình cũng có thể làm được,nhưng hiệu quả 100% là không thể (trừ giải pháp bịt tai-làm sao nghe được tiếng còi xe khác.nhất là trên đèo,nó ủi mình chít!).

Phương pháp của bài dùng là hồi tiếp (feed-back) hay hồi trước (feed-forward).
Dù là cách nào thì em nghĩ cũng phải giải quyết được độ trễ của nhận tín hiệu , xử lý & phát tín hiệu với pha ngược lại cùng biên độ để triệt tiêu tín hiệu ban đầu.
Với môi trường ồn như xe hơi là nơi và biên độ & phổ ồn liên tục biến thiên thì việc giảm thiểu độ trễ là rất quan trọng, nếu không tín hiệu thứ cấp sẽ cộng hưởng với tín hiệu sơ cấp tạo ra một độ ồn mới có khi còn khó chịu hơn tiếng ồn nguyên thủy ban đầu.
Bác có ở Hn không, lúc nào rỗi em qua xem nhé.
Hãng Telex mà bạn em đang làm đại lý rất nổi tiếng về tai nghe chống ồn (Noise-canceling Headphone) cho máy bay, em thấy công nghệ xử lý của nó phức tạp lắm.