Hạng B2
8/2/22
345
492
63
- Các cao tốc ở khu vực phía nam chưa tuân thủ đúng TCVN đã được ban hành như làn đường nhỏ hơn tiêu chuẩn, chưa có làn dừng khẩn cấp, ... (thường đổ lỗi do không đủ kinh phí nhưng phía sau thì không biết).
Không biết bác đã đi hết các cao tốc ở VN chưa mà nói vậy? Mình vừa đi (có thể nói là hết) các cao tốc ở VN, không riêng phía nam mà phía bắc đường cũng nhỏ, miền trung thì còn nhỏ hơn nữa và không phải cao tốc nào cũng có làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ. Có 1 thực tế là ý thức chạy xe của các bác xe tải + xe khách khi trên cao tốc ở miền trung và nam khác hoàn toàn phía bắc. Ở phía bắc xe (tải/khách) nào đi chậm họ đi làn bên phải, nếu họ đang đi làn trái mà thấy xe con muốn lên họ cũng sẽ chuyển sang làn phải, chính mình cũng bất ngờ khi ra ngoài bắc. Còn trong này thì lượng xe đông, ý thức lái xe trên cao tốc cũng khác nên dễ xảy ra tai nạn hơn.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B1
7/3/23
84
209
33
39
Không biết bác đã đi hết các cao tốc ở VN chưa mà nói vậy? Mình vừa đi (có thể nói là hết) các cao tốc ở VN, không riêng phía nam mà phía bắc đường cũng nhỏ, miền trung thì còn nhỏ hơn nữa và không phải cao tốc nào cũng có làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ. Có 1 thực tế là ý thức chạy xe của các bác xe tải + xe khách khi trên cao tốc ở miền trung và nam khác hoàn toàn phía bắc. Ở phía bắc xe (tải/khách) nào đi chậm họ đi làn bên phải, nếu họ đang đi làn trái mà thấy xe con muốn lên họ cũng sẽ chuyển sang làn phải, chính mình cũng bất ngờ khi ra ngoài bắc. Còn trong này thì lượng xe đông, ý thức lái xe trên cao tốc cũng khác nên dễ xảy ra tai nạn hơn.
Em là người miền bắc sống ở trong nam nên cũng được trải nghiệm một số cao tốc ở 2 miền chứ chưa đi hết được như bác. Trước kia việc chấp hành luật GTĐB ở miền bắc em thấy không tốt bằng miền nam nhưng khoảng 10 năm trở lại đây thì em thấy ngược lại. Hy vọng sau khi phủ được cao tốc nhiều thì ý thức lái xe cũng sẽ tốt hơn.
 
  • Like
Reactions: upbosino
Hạng B2
16/10/20
103
556
93
32
Năm nay tai nạn trên cao tốc nhiều vì: đường cao tốc mới nhiều hơn mọi năm, nhu cầu di chuyển về quê ăn tết, đi chơi bằng phương tiện cá nhân nhiều hơn mọi năm, ý thức - kinh nghiệm lái xe trên đường (nhất là đường cao tốc) thì gần như không được cải thiện là bao...
Mùng 1 tết mình chở người nhà từ Ninh Bình lên Nội Bài rồi quay về theo đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, trời thì tối mà đèn đường thì thiếu... ấy vậy mà mấy anh chạy đằng sau cứ phang cái bi gầm pha cos nháy lên nháy xuống chói lòa... tưởng các anh ấy muốn vượt nên mình nép qua lane bên phải nhưng các anh ấy vẫn chạy phía sau rồi tí tí lại đá cái pha lên. Bực mình chạy chậm lại cho các anh lên trước, miệng lẩm bẩm ... mẹ mấy thằng đầu đất.
chính nó, cao tốc năm rồi tính ra thông xe nhiều nên xe chọn cao tốc hết thay vì quốc lộ.
mà kinh nghiệm đi ít, sơ hở là phang vào chỗ trống, đèn đóm tùm lum hết, trời tối con lươn k đủ cao, pha đối diện chói gặp thêm các thánh phía sau pha, rồi gầm tè le, đi muốn chửi thề liên tục
 
Hạng C
22/8/16
554
1.085
93
40
Lý do rất đơn giản:
1. Kinh tế khó + nghỉ dài + vé máy bay rất mắc + có cao tốc nên nghĩ sẽ đi nhanh => nên 1 số gia đình có xe đi về quê nhiều.

Ví dụ: nhà 4 người, bay Sài Gòn - Chu Lai thì mua vé trễ, 2 chiều cũng mất 20 - 30 triệu. Đi xe về trong ngày ra vô có 5 trđ nên quyết định đi xe.

2. Xe lưu thông nhiều thì tỷ lệ tai nạn tăng cao thôi. Cộng thêm truyền thông giờ nói nhiều nên mọi người cảm giác tai nạn nhiều.

Nếu tính tỷ lệ tai nạn/số lượng xe lưu thông; hoặc, tỷ lệ thương vong/số lượng xe lưu thông thì Em tin là không cao hơn trước.
 
Hạng D
13/11/15
1.653
3.712
113
Cảm tưởng chưa bao giờ thấy các cao tốc phía Nam bị khủng hoảng như năm nay, nghe tin tai nạn giao thông xuyên tết. Biết là Tết thì lượng phương tiện tăng cao nhưng hôm nay nghe tin cao tốc này tai nạn, ngày mai nghe tin cao tốc kia va chạm mà hãi.

View attachment 3103305

Hàng loạt vụ tai nạn trên cao tốc dịp Tết

Hơn 6h sáng ngày 3/2 trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây có 4 xe va chạm liên hoàn gần trạm dừng chân, gây kẹt xe nặng khoảng 10km phía trong cao tốc, dòng xe chờ xếp hàng vào cao tốc khiến kẹt nặng ngoài nút giao An Phú.

Chiều 13/2, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 6 xe ôtô trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) khiến dòng ôtô trên cao tốc bị ùn ứ kéo dài hơn 5km, các phương tiện di chuyển chậm.

View attachment 3103320

Chiều 15/2, trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua huyện Xuân Lộc tiếp tục xảy ra vụ va chạm 3 xe ô tô di chuyển theo hướng tỉnh Bình Thuận đi tỉnh Đồng Nai. Các vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến đường cao tốc ùn tắc cục bộ.

View attachment 3103307

Vào khoảng 20h tối ngày 16/2 trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hướng từ Bình Thuận về TPHCM lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 1 xe khách và 3 ô tô. Khiến cho tối đó cao tốc kẹt nặng, dòng xe chôn chân trên cao tốc hàng giờ đồng hồ.


View attachment 3103309

Vào gần 10h sáng ngày 18/2 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa 2 xe container, 1 xe tải và 1 ô tô con khiến 3 người tử vong.


Tiếp tục là chiều ngày 18/2 lại thêm 1 vụ tai nạn liên hoàn 7 xe trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dẫn tới ùn tắc giao thông nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

View attachment 3103308

"Chạy cao tốc không dễ như nhiều người nghĩ"​

Bao năm đón tết đều cập nhật tình hình giao thông nhưng chưa thấy năm nào lướt mạng thấy toàn tin tai nạn như năm nay, sáng tin chiều tin, tai nạn liên hoàn rồi kẹt xe liên miên.

Tai nạn là điều không ai mong muốn, nhưng mà không phải tự nhiên vào dịp cao điểm như tết năm nay nhiều vụ tai nạn liên hoàn đến vậy. Anh nào chạy trong cao tốc mùa tết này tự nhiên hiểu.

View attachment 3103306

Đợt mùng 4 mình đi Phan Thiết, đường đông nhưng các xe cũng giữ đúng làn và đúng tốc độ, gần như các xe có tốc độ tương đương nhau, mình đang phóng 90km/h thì phía sau một ông nhoi vượt lên, nhấn còi nháy đèn, vượt liên tục 1 dãy xe phía sau, vượt qua mình lên trên xào chẻ đổi làn liên tục. Mà phải chi anh em khác đang bò, đằng này tốc độ vẫn giữ vững 90-100km/h. Bởi vậy lỡ có gì ông kia ổng ủi phải xe khác rồi các xe sau cũng nối dây luôn, có phải gây họa không.

View attachment 3103311

Chạy xe bình thường khi di chuyển tốc độ 50-60km/h thì nó rất dễ, điều khiển xe và vượt xe khác cũng dễ. Nhưng khi vào cao tốc, muốn vượt 1 xe khác đang phăm phăm tốc độ 80-90km/h là một chuyện hoàn toàn khác, tốc độ của anh phải hơn người ta, đoạn đường vượt cần dài hơn, đường phía trước phải trống thì vượt mới dễ,... đủ thứ nên nhiều người ít kinh nghiệm, cứ tưởng chạy ở tốc độ cao ngoài cao tốc đơn giản như đường làng, tới hồi xảy ra chuyện đã muộn.

Đi khôn hay không là do tài xế. Thượng tôn pháp luật, giữ cái đầu lạnh mà lái xe nha các anh, vì bản thân và những người ngồi trong xe nữa.

Theo các anh vì sao năm nay lại nhiều tai nạn trên cao tốc như thế?
Theo cá nhân mình thì có rất nhiều nguyên nhân và để giải quyết vấn nạn trên thì cần sự vào cuộc quyết liệt của rất nhiều ban ngành, đoàn thể, cả XH... đây là vấn nạn của quốc gia chứ không phải của riêng ai nhưng chung quy lại là

1. Pháp luật cần phải nghiêm khắc, minh bạch, công khai, công bằng.
2. Người thực thi pháp luật phải là người tuân thủ pháp luật trước tiên
3. Ý thức xã hội, xin lỗi chứ phần lớn dân mình nói về ý thức, hiểu biết về xã hội, pháp luật rất rất kém và hạn chế.......nhiều thằng tài xế ngồi lên chiếc xe hơi chứ bản thân nó xuất thân từ nơi khỉ ho cò gáy, cứ nghĩ hành tinh này chỉ tồn tại 1 mình nó thì nó ngồi lên chiếc xe hơi là 1 tai họa cho XH và khi xảy ra việc gì thì nó nghĩ dùng nấm đấm, tiền bạc để giải quyết.
4. Đào tạo lái xe thì ối giời ơi, trung tâm đăng kiểm thì.........nhận tiền là chính và đám sâu bọ này đang bị lửa thiêu đốt trong lò.
5. Hạ tầng giao thông không theo kịp, phát triển đáp ứng kịp thời sự phát triển của kinh tế, XH.
6. XH được quản lý, điều hành bởi người, nhóm người kém, coi phát biểu của 1 vài đại biểu cuốc hội thì ôi thôi cười bể bụng
7. Tình hình kinh tế xã hội không tốt => dẫn đến đời sống XH khó khăn cũng gây bất ổn XH.
8. XH mà phần lớn đặt nặng coi trọng tiền bạc vật chất, lấy tiền bạc vật chất làm "thước đo" nên dẫn đến nhóm người "thua kém" trong XH tự ti, mặc cảm => hành động côn đồ man rợ.
9. Ảnh hưởng MHX, Facebook, tiktok của băng nhóm sống bầy đàn có suy nghĩ tư tưởng lệch lạc (đặc biệt miền ngoài) => cổ súy cho giới trẻ suy nghĩ và sống lệch lạc.

vài nguyên nhân không có liên quan trực tiếp đến TNGT nhưng nó tác động gián tiếp...
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng C
22/8/16
554
1.085
93
40
Theo cá nhân mình thì có rất nhiều nguyên nhân và để giải quyết vấn nạn trên thì cần sự vào cuộc quyết liệt của rất nhiều ban ngành, đoàn thể, cả XH... đây là vấn nạn của quốc gia chứ không phải của riêng ai nhưng chung quy lại là

1. Pháp luật cần phải nghiêm khắc, minh bạch, công khai, công bằng.
2. Người thực thi pháp luật phải là người tuân thủ pháp luật trước tiên
3. Ý thức xã hội, xin lỗi chứ phần lớn dân mình nói về ý thức, hiểu biết về xã hội, pháp luật rất rất kém và hạn chế.......nhiều thằng tài xế ngồi lên chiếc xe hơi chứ bản thân nó xuất thân từ nơi khỉ ho cò gáy, cứ nghĩ hành tinh này chỉ tồn tại 1 mình nó thì nó ngồi lên chiếc xe hơi là 1 tai họa cho XH và khi xảy ra việc gì thì nó nghĩ dùng nấm đấm, tiền bạc để giải quyết.
4. Đào tạo lái xe thì ối giời ơi, trung tâm đăng kiểm thì.........nhận tiền là chính và đám sâu bọ này đang bị lửa thiêu đốt trong lò.
5. Hạ tầng giao thông không theo kịp, phát triển đáp ứng kịp thời sự phát triển của kinh tế, XH.
6. XH được quản lý, điều hành bởi người, nhóm người kém, coi phát biểu của 1 vài đại biểu cuốc hội thì ôi thôi cười bể bụng
7. Tình hình kinh tế xã hội không tốt => dẫn đến đời sống XH khó khăn cũng gây bất ổn XH.
8. XH mà phần lớn đặt nặng coi trọng tiền bạc vật chất, lấy tiền bạc vật chất làm "thước đo" nên dẫn đến nhóm người "thua kém" trong XH tự ti, mặc cảm => hành động côn đồ man rợ.
9. Ảnh hưởng MHX, Facebook, tiktok của băng nhóm sống bầy đàn có suy nghĩ tư tưởng lệch lạc (đặc biệt miền ngoài) => cổ súy cho giới trẻ suy nghĩ và sống lệch lạc.

vài nguyên nhân không có liên quan trực tiếp đến TNGT nhưng nó tác động gián tiếp...
Cá nhân Em thì xác định, tự mình cứu mình trước Bác ơi.

Ví dụ như, có xe qua đường đột ngột trước xe mình thì đạp thắng trước chứ kg bóp kèn trước; trong khi nhiều người thì lại bóp kèn, trông chờ đối phương né để khỏi tai nạn.
 
  • Like
Reactions: realman_80
Hạng B2
20/12/19
252
201
43
44
1. LÀN ĐƯỜNG:
- Khi đi cao tốc, ví dụ Long Thành - Dầu Giây, dù chạy ở BẤT CỨ TỐC ĐỘ nào thì NÊN chạy làn bên PHẢI. Lane phải vướng thì ta qua làn trái vượt, vượt xong thì về lại làn trái.
- Khi vượt ở lane trái có thể nháy đèn 1 cái + giữ nguyên xi nhan trái, xe lane phải họ sẽ biết bạn đang định vượt lên họ, an toàn cho tất cả. Vượt xong nhớ về lại PHẢI.

- Khi gần đến các đoạn VÀO/RA/NHẬP LÀN (biển báo rất rõ ràng), nếu dc nên chuyển qua LANE TRÁI, chừa LANE PHẢI cho các xe nhập/ra => an toàn cho tất cả. Qua khỏi đoạn đó ta lại về PHẢI.

2. VĂN HÓA NHƯỜNG ĐƯỜNG:

- Khi thấy phía sau có xe muốn vượt (đèn, xi nhan) thì vui lòng giữ yên LANE đường, có thể nhả ga nhẹ để họ vượt qua mình ở làn đường của họ, đẹp nữa thì xi nhan nhẹ bên phải 3 nháy, xe sau sẽ biết mình đã nhận dc "tín hiệu" của anh, chạy đi anh.

- Đang chạy lane phải 80km/h (trên đg max 120) mà gặp 1 em/anh/chị/ông/chú ... chạy lane trái cũng 80km/h thì kéo kính chửi nó 1 cái rồi kêu nó qua bên phải chạy chung mình cho vui. Còn nhìn kính hậu thấy phía sau nhiều xe đang bám đuôi thì làm ơn TĂNG TỐC lên vượt qua nó để các xe sau họ có KHOẢNG TRỐNG để vượt ông nội xe bò đó.

- Đi các đường quốc lộ, tỉnh lộ cũng vậy. Khi thấy xe sau muốn vượt hoặc có tín hiệu xin vượt (nháy đèn, xi nhan trái), đủ điều kiện an toàn thì xi nhan phải, + lách nhẹ vào bên trong, nhả ga để họ có thể vượt mình 1 cách AN TOÀN, đừng "ich ky" nghĩ ràng họ chạy láo, chạy ẩu nên cứ cương (giữ nguyên ga, chạy thẳng), mày chạy sao kệ mày, đường tao thì tao cứ đi

3. TỐC ĐỘ:
- Hãy chạy theo TỐC ĐỘ cho phép của đường/xe/và khả năng lái của mình.
- Nếu chỉ quen chạy 60,70 thì nên đi QL1A cho tk và an toàn cho tất cả.

4. CÁC VĐ khác
- Mới lấy bằng thì đừng nên chạy 1 mình trên cao tốc, nên có người kinh nghiệm kèm theo hướng dẫn.
- ...
Chỗ bôi đậm phải về lại làn PHẢI
 
  • Like
Reactions: nmduc
Hạng B2
26/7/22
140
170
43
33
1 - Chạy rùa bò làn trái.
2 - Chạy bám đít không tha một ai.
3 - Cái thứ hai kề môi, chạm má cái thứ nhất như một điều tất yếu, sớm muộn :mad:
 
  • Like
Reactions: cheetah
Hạng B1
25/2/20
95
209
33
36
bọn media tin nào hot thì nó lên bài dồn dập để câu view, nên tạo cảm giác tai nạn năm nay tăng đột biến.

Cần có số liệu tai nạn dịp tết theo năm thì mới kết luận được.