Hạng C
5/2/07
781
4
0
46
RE: Đông Cơ DOHC và SOHC cái nào tốt hơn

Trích đoạn: ptson

Cần phân biệt vài thứ

- số lượng valve không nhất nhất phải do DOHC or SOHC quyết định, động cơ SOHC vẫn có thể có 4 valves cho một xy lanh.
- Về cấu hình chế tạo thì các bác có thể tưởng tựơng ra rồi, DOHC sẽ đắt hơn, nặng hơn SOHC. Bù lại DOHC cho phép nhà sản xuất có thể bố trí vị trí bugi để đạt hiệu suất tối ưu và áp dụng variable valve timing (thời gian đóng mở valve có thể trạng thái sử dụng).

Tóm lại, ưu điểm của DOHC là công xuất và hiệu suất tối đa (high end power) tốt hơn SOHC. Nhưng lại thua SOHC về low end power (công xuất và hiệu xuất) ở vòng tua nhỏ vì một phần công xuất bị mất để quay 2 trục cam chứ không phải một. DOHC cũng cho phép nhà sx áp dụng các cơ chế variable valve timing để chiếc xe nó "fun to drive" hơn.
Thanks các bác kiến thức các bác rất có ích
smiley31.gif
smiley31.gif
! vậy SOHC có lợi khi chạy o VN hơn các bác nhỉ! TP đường đông có bao giờ chay quá 60, 80 xa lộ đâu nên lơi về low end power tốt và thích hợp cho đường VN. Vậy là em này sẽ tiết kiệm xăng hơn em CAP, và INN mặc dù số AUTO. Rất cám ơn các bác chúc các bác luôn vui khỏe và thành đạt
080402cool_prv.gif
clapping_hand.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/6/05
163
0
16
Xóm Nước Đen
RE: Đông Cơ DOHC và SOHC cái nào tốt hơn

Vấn đề này BS đã phân tích rất kỷ rồi. Em vừa đọc lại.
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=316371&mpage=1&key=DOHC&#319444
 
Hạng D
26/6/05
2.608
299
83
Vũng Tàu
RE: Đông Cơ DOHC và SOHC cái nào tốt hơn

Theo em biết thì quan trọng nhất là độ chính xác khi chế tạo trước khi nói đến SOHC & DOHC, cùng một cấp chính xác như nhau, thì cá nhân em vẫn cho rằng DOHC là hơn, vì xupap được dẫn động trực tiếp bởi 2 trục cam, trong khi SOHC thì cam phải dẫn động xupap qua bộ phận trung gian là ...cò hay đũa đẩy .:D. Dù ít hay nhiều dẫn động trực tiếp vẫn chính xác hơn về thời gian, tuy nhiên, DOHC chế tạo phức tạp hơn 1 chút . Đó là chưa nói đến, DOHC cho phép bugi bố trí ở chính giữa đỉnh xi lanh, vị trí tối ưu cho động cơ xăng . Tất nhiên là cái nào cũng có mặt mạnh hay yếu, nhưng DOHC ra đời sau, e vẫn ...khoái hơn :D .
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Đông Cơ DOHC và SOHC cái nào tốt hơn

@kebab:
i-VTEC là gì: nó gồm 2 thành phần:
1) Thay đổi độ mở xupap (có nghĩa cái khoảng đội xupap có thể cao hay thấp) sử dụng hình dạng cam có chiều cao khác nhau
2) Thay đổi thời điểm đóng mở xupap (tương tự như VVT-i của Toyota), cái này sử dụng VTC ( Valve Timming Controller) chỉ có thể áp dụng khi sd DOHC (thông thường cho trục cam nạp).
Mục đích:
Nhằm đạt được momen tối ưu khi vận hành ở số vòng quay thấp và công suất ở tốc độ vòng quay cao.
Tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu.
Thực tế trên đồ thị momen và công suất cho thấy rằng nếu so giữa Altis và Civic có cùng dung tích 1.8 thì Civic có công suất và momen cực đại lớn hơn một chút. Điều đáng nói là Altis DOHC còn Civic SOHC. Vậy thì các bác không phải suy nghĩ về vấn đề DOHC hay SOHC nữa nhé;)
Cái i-VTEC mà Honda gán cho 1.8 được xem như một lời quảng cáo về công nghệ thôi. Về hiệu suất hoạt động có thể Honda cho rằng nó tương đương với hệ thống i-VTEC.

Vài hôm trước em thấy có mấy bác nói về cái zụ liên quan đến vòng tua máy xe 1.8 và tình trạng đáp ứng trễ khi thốc ga mà chỉ xảy ra ở 1.8. Em nghĩ nó liên quan đến hệ thống điều khiển bướm ga điện tử trên con 1.8 này. Bởi vì nó cũng là 1 phần liên quan trong việc điều khiển tăng hiệu suất nạp và giảm lực cản nạp khí khi chân ga đạp ít (thông thường thì bướm ga mở nhỏ khi xe chạy từ từ nhưng con Civic 1.8 lại mở bướm ga lớn:D). Khi các bác thốc ga, có thể ECM chưa đáp ứng kịp hoặc motor bướm ga bắt đầu vận hành (từ vị trí mở lớn->vị trí mặc định->vị trí để đạt tốc độ các bác muốn:D) dẫn tới độ trễ. Em nghĩ nguyên nhân có thể là vậy:). Mong các bác nào chạy Civic 2.0 xác nhận giúp em là nó có bị tương tự như con 1.8 không? (cách điều khiển bướm ga mở to này chỉ có trên 1.8)
 
Hạng C
5/2/07
781
4
0
46
RE: Đông Cơ DOHC và SOHC cái nào tốt hơn

Thanks các bác có những ý kiến rất giá trị, nhất la bác Toyo rất rõ ràng và dễ hiểu
clapping_hand.gif
vậy là em an tâm rồi!
18.gif

Vậy kết luận DOHC or SOHC ko quan trọng! điều quang trọng, cái nào cũng có những ưu và khuyết điểm riêng, không cái nào hơn cái nào bác nhỉ! Vấn đề là các hãng ứng dụng giài pháp công nghệ như thế nào để giài quyết tốt những hạn chế trên từng loại DOHC & SOHC mới là quang trọng .
Niềm tin của em vẫn đặt vào xe Nhật, hy vọng 1 ngày nào đó em được cỡi vợ 2 offline cùng các bác! Một lần nữa xin cám ơn các bác .
smiley31.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/4/05
211
1
16
38
Mazda Cộng Hòa
RE: Đông Cơ DOHC và SOHC cái nào tốt hơn

Em xin đóng góp một chút
DOHC VTEC:là kiểu động cơ có đặc điểm nổi bật là điều khiển sự thay đổi độ mở và thời gian phân phối khí của cả supap nạp và thải phù hợp với từng chế độ làm viẹc của động cơ.Đây là loại động cốc hiệu suất cao với khả năng tiết kiệm nhiên liệu,phù hợp với các loại xe du lịch và thể thao:160hp civic si,170hp intergra GS-R,195hp intergra type-R.....
Động cơ trang bị DOHC VTEC được bố trí 4 supap cho mỗi xilanh bao gồm:2 supap nạp và 2 supap thải.Mỗi cặp supap ngoài 2 vấu cam và 2 cò mổ như động cơ thường ,nó còn trang bị thêm cò mổ thứ 3(cò mổ giữa)và 1 vấu cam thứ 3(vấu cam trung tâm).2 vấu cam bên ngoài điều khiển sự hoạt động ở tốc độ thấp,vấu cam trung tâm điêu khiển sự phân phối khí ở tốc độ cao.Để có thể chuyển đổi sự phân phối khí này,người ta bố trí 2 piston thủy lực nằm bên trong cò mổ thứ nhất và cò mổ giữa với nhiệm vụ kết nối các cò mổ thành một khối duy nhất hay tách chúng ra riêng rẽ với nhau dưới sự điều khiển của áp lực dầu.ngoài ra,phía dưới cò mổ giữa còn trang bị 1 lò xo phụ với chức năng giữ cho cò mổ giữa luôn tiếp xúc với vấu cam trung gian ở tốc độ thấp đồng thời tăng thêm sự êm dịu ở tốc độ cao.


Khi hoạt đông ở tốc độ thấp,2 vấu cam bên ngoài tác động trực tiếp lên 2 cò mổ 2 bên.Những vấu cam tốc độ thấp này tối ưu hóa hoạt động êm dịu và tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.Vấu cam tốc độ cao lúc này tiếp xúc với cò mổ giữa nhưng cò mổ này hoạt động độc lập,không nối với chi tiết nào do đó không xảy ra quá trình truyền công suất
Tại các số vòng quay cao,áp suất dầu đẩy một chốt kim loại xuyên qua hai cò mổ và cò mổ trung tâm,lúc này cả 3 cò mổ được liên kết thành 1 khối.Từ vấu cam tốc độ cao đẩy xa hơn so với vấu cam tốc độ thấp,2 cò mổ lúc này hoạt động theo biên dạng của vấu cam tốc độ cao.Biên dạng của vấu cam tốc độ cao được thiết kế sao cho có thể mở các supap rộng hơn,và thời gian mở lâu hơn,do đó cho nhiều hỗn hợp không khí và nhiên liệu đi vào bên trong xylanh hơn.
Chú ý là có 2 trục cam,1 điều khiển supap hút,1 điều khiển supap xả.Mõi cặp supap có 3 vấu cam tốc độ thấp bên ngoài và 1 vấu cam tốc độ cao ở giữa.





SOHC VTEC:Sau những thành công của các động cơ DOHC VTEC,hãng honda đã có thêm tự tin với việc tăng dung tích hoặc sử dụng công nghệ VTEC.Nó đã chứng tỏ đựoc sự kinh tế và độ tin cậy so với việc tăng dung tích hoặc sử dụng tăng áp.HONDA quyết định áp dụng công nghệ VTEC rộng hơn với việc giới thiệu hệ thống SOHC VTEC.Cũng giống như DOHC VTEC,SOHC VTEC làm tăng hỗn hợp nhiên liệu ở tốc độ cao trong khi vẫn giữ được tính êm dịu và kinh tế ở tốc độ thấp.Nhưng thiết kế của nó đơn giản và hiệu quả khiêm tốn đặc biệt là công suất đầu ra không cao bằng động cơ DOHC VTEC
SOHC bố trí 1 trục cam cho từng dãy xilanh.Vì vậy cả các vấu cam hút và xả đều đươc bố trí giống nhau trên trục cam.Ba vấu cam ở giữa là vấu cam hút,hai vấu cam tốc độ thấp tiếp xúc với 2 cò mổ, nó xoay và mở các supap hút.Vấu cam tốc độ cao tiếp xúc với cò mổ trung tâm,hoạt động như DOHC VTEC.Còn 2 vấu cam còn lại tiếp xúc với cò mổ supap xả,hoạt động binh thường,ko có vấu cam tốc độ cao nên kì xà vẫn hoạt động như bình thường khiến công suất không bằng DOHC.
(ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1,Khoa CKD ĐH SPKT)
 
Hạng B2
25/4/05
211
1
16
38
Mazda Cộng Hòa
RE: Đông Cơ DOHC và SOHC cái nào tốt hơn

Em quên mất cái địa chỉ trên photobucket nên chưa post hình lên,các bác thông cảm!
 
RE: Đông Cơ DOHC và SOHC cái nào tốt hơn

@toyo: vậy coi như SOHC vs DOHC đã được giải quyết...:D...cái này là cái chính...

cái phụ là em hơi phân vân trong chuyện Honda "gán" mác i-Vtec cho dòng 1.8 của Civic mà dòng động cơ này là Honda phát triển mới cho Civic thế hệ 8. Trong khi động cơ 2.0 lắp trên chiếc Civic tại VN và các nước ĐNA lại chính là dòng động Honda lắp trên xe Accord thế hệ vừa qua...

Lạ bác nhỉ...:D...không nhẽ Honda cũng thuốc đồng bào ta...[8|]
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Đông Cơ DOHC và SOHC cái nào tốt hơn

Cái động cơ 2.0 lắp trên Civic có tên là K20Z được cải biên từ K20A, mà K20A lại có từ hồi Civic7th (em nhớ không nhầm thì nó có hiệu suất và công suất tốt hơn K20Z nên được lắp trên Civic type R 2002) Bác xem thử cái tên động cơ gắn trên Accord là gì? Có thể là serie K20 nhưng nó cải biên gì chăng?:)
Con Civic 1.8 có được hiệu suất như thế có lẽ một phần nhờ vào kỹ thuật lập trình điều khiển, trên con này còn có cái chuyện hút hòa khí mới vào rồi tống ngược ra lại để đạt lượng hòa khí cần thiết nữa đó. Tại sao nó làm thế? là do cái bướm ga mở to của nó (em đề cập ở trên rồi) ko thể hạn chế được lượng gió vào nên nó mới tống bớt ra ngoài ống nạp khi piston đi lên (lúc này nó xài cái vấu cam nạp có thời điểm đóng trễ). Em cũng chưa hiểu lắm về chuyện này:D. Nói chung là Honda vận dụng các biện pháp điều khiển để tăng hiệu quả nhiên liệu cho nên mới tự tin gán mác i-VTEC cho con Civic 8th được bán trên toàn cầu:D:D