Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0

Trích đoạn: PMC
cụm truyền lực cơ khí hành tinh
Cái này ở sách nào vậy bác? Nghe thấy choáng quá [&o]
Có đó bác.....;)
Bác vô Hau sì túp coi là rõ liền hà....! :D Đó là "cơ cấu truyền động bánh răng hành tinh Vi sai" , gọi tắt là "hành tinh" ( Planet Gear!) hay "vi sai" ( Differential!) cũng chả sao...!:D
@ bác " Vua xe hơi" : nếu tôi không nhầm thì bác đang theo học ngành Cơ Khí ô tô, thế thì cái cơ cấu đó có khó khăn gì với bác đâu nhỉ? Bác hỏi vậy nghĩa là bác đã không tìm tòi thật kỹ rồi..! Cơ cấu khóa cứng Ly hợp không phổ biến lắm nhưng không phải là không gặp trong ô tô, tức là khi vận tốc cao và ổn định, người ta cưỡng bức bộ truyền động Biến mô hoạt động theo kiểu "gài cứng", tức là tỉ số truyền sẽ luôn là 1, có thế thôi...!:D
 
Hạng B2
19/2/05
122
9
18
Ha Noi
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0

Nghe lời Bác Âutomtic em về tìm sách mới và đọc về vấn đề này và"ah,bây giờ thì em đã hiểu".Nhưng mà hình như là nó không giống như Bác nói thì phải.
Cái li hợp khóa đó nó hoạt động khi mà tốc độ của bánh bơm và bánh Tuốc-bin gần bằng nhau,khi đó thì hiệu suất truyền lực của cái biến mô giảm xuống bằng 0 nghĩa là không còn tác dụng nữa nên người ta mới tìm tránh hiện tượng đó bằng cách khóa cứng bánh bơm với bánh tuốc-bin.Khi đó thì hộp số tự động coi như là một hộp số cơ khí vì nó truyền lực trực tiếp qua bánh bơm và bánh tuốc-bin chứ không phải là qua dầu nữa.
 
Hạng B2
18/8/04
221
44
28
39
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0

bác automatic nói sao chứ khóa cái đó(biến mô) đâu có cưỡng bức đâu- nó tự động khóa theo đúng ý đồ nhà chế tạo mà :D- mà sao bác lại nói không phổ biến nhỉ- hộp số tự động nào cũng điều có khóa biến mô mà.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0

@ bác Command :
Nó không tự khóa mà cố tình làm ra 1 cơ cấu nào đó cho nó khóa thì không gọi là "cưỡng bức" thì gọi là gì hả bác? Cũng như là "làm mát cuỡng bức bằng không khí" vậy đó, người ta làm 1 cái quạt là ý đồ của nhà SX, nhưng không khí làm mát buộc phải đi theo 1 luồng thì gọi là "cưỡng bức".....:D
Em nghĩ là không phải bộ biến mô nào cũng có bộ khóa này bác ạ, bác am hiểu thì hướng dẫn em thêm nhá...
@ bác Vuong_automobile : bác đọc sách có gì khác ý em nói đâu nhỉ?[&:] Tốc độ cao và ổn định thì mới dùng cái Lock up gì đó và lúc đó thì tỉ số truyền qua bộ Ly hợp là bằng 1 để tránh thất thoát công suất. Nhưng bác vẫn sai ở chỗ, dù là khóa cứng ly hợp rồi thì hộp số tự động vẫn là hộp số tự động (bộ bánh răng đồng trục hành tinh vi sai mà bác nói đó !) và hộp số cơ khí vẫn là hộp số cơ khí ( trục sơ- thứ cấp !)chứ giống nhau sao được hả bác? bác cần phân biệt khái niệm "truyền động tự động" , "ly hợp tự động" và "hộp số tự động". Thông thường, 1 xe có "truyền động tự động" thì sẽ gồm cả 2 phần là "ly hợp TĐ" và "hộp số tự động", nếu bác khóa cứng được "ly hợp" thì phần Hộp số có thay đổi gì đâu?:D
 
Hạng B2
19/2/05
122
9
18
Ha Noi
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0

Bác Âutomtic nói có lý, tại vì em cũng chưa tìm hiểu rõ lắm về phần này.:D Bây giờ thì em đã sáng lên nhiều rồi, Thank cò Bác.
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0

cho em góp ý với nhé:cấu tạo hộp số tự động nói chung là dùng lá côn(rất nhiều lá)để truyền lực.Cái khóa ''lock up''(vua _oto đề cập) và cái bộ phận Differential(do bác sĩ nói đến) theo em là tên gọi của 1 option của hộp số auto mà thôi.Option -Differential là hệ thống khóa các bánh xe dẫn động trong trường hợp 1 trong số các bánh xe ''trượt'' trên đường.Ví dụ:đề pa hoặc đường trơn thì bánh dẫn động(đối với xe cầu trước thì chỉ 1 bánh quay tít mà thôi)>>hệ thống Differential qua các cảm biến đo tốc độ ,vòng quay trong hộp số sẽ đóng(lock) nốt bánh xe còn lại..lúc này 2 bánh xe đều quay tít:D
Ví dụ các xe có lắp hệ thống này:Mercedes G-klass.,subaru các loại,xe của em chrysler stratus:D
hệ thống này làm việc ngược lại với hệ thống ASR(cắt cầu dẫn động khi gặp trơn trượt) được lắp trên các xe BMW,Mer C-E-S
EM nói mà sai thì các bác cứ xử kí nhé!Vì thú thật hiểu biết của em về hộp số auto cũng mơ hồ lắm,toàn là do nghe trộm và đọc tạp chí mà ra thôi:D:D:D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0

Vi sai mà pác lói là bộ Vi sai của Cầu truyền động tới hai bánh dẫn động bác ạ, chả liên quan gì tới Hộp số đâu bác ui...! Xe dùng số tay cũng có mà bác, thậm chí, xe ...LAM còn có nữa là...!:D
Còn cái Vi sai mà em nói là cơ cấu thay đổi tỉ số truyền Đồng trục cơ bác ạ, bằng cách khóa cứng từng phần khác nhau của bộ truyền nói trên, người ta sẽ thây đổi được tỉ số truyền giữa đầu vào và đầu ra của nó tạo nên các cấp của hộp số...!
Các lá "bố côn" mà bác thấy chính là để làm việc đó đó...!;)
 
Hạng B2
18/8/04
221
44
28
39
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0

Trích đoạn: Automatic

@ bác Command :
Nó không tự khóa mà cố tình làm ra 1 cơ cấu nào đó cho nó khóa thì không gọi là "cưỡng bức" thì gọi là gì hả bác? Cũng như là "làm mát cuỡng bức bằng không khí" vậy đó, người ta làm 1 cái quạt là ý đồ của nhà SX, nhưng không khí làm mát buộc phải đi theo 1 luồng thì gọi là "cưỡng bức".....:D
Em nghĩ là không phải bộ biến mô nào cũng có bộ khóa này bác ạ, bác am hiểu thì hướng dẫn em thêm nhá...

em thì tưởng bác nó là người ta cưỡng bức nên em cứ nghĩ chắc là có cái nút nào bấm cho nó khóa nên em mới nói vậy thôi he thông cảm nhé bác.
em thì không chắc không am hiểu bằng bác rồi sự thật một 1000/100.
thế bác có thể cho em ví dụ con nào mà không có khóa biến mô không ạ- em hiện tại đang học hộp số tự động nhưng điều thấy có khóa biến mô mà- em không có kinh nghiệm nên nhờ bác chỉ thêm ạ- mà cho em hỏi thêm chut nữa- tại sao khi cài số 1 L(dùng động cơ để thắng) thì nó không thể chuyển lên số 2(D) được ạ- em sắp thi nên bác trả lời giúp em với nhé- bác giải thích một cách hợp lý để ông thầy em có thể chấp nhận được.
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0

bao ông thầy là: số L nó cấu tạo như vậy (như số 1 của MANUAL),nếu thầy chưa học hộp số Manual thì vào OS anh em mình chỉ cho thầy!:D:D:D