Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Mức dầu nhớt nào là tối ưu?

Hạng B2
19/9/11
255
16
18
Em vừa thay nhớt cho xe, thay lọc nhớt luôn. Mức nhớt bình thường là 4 lít, theo các bác trên OS thì khi thay lọc nhớt sẽ phải bổ sung thêm khoảng 0.5 lit nữa, nhưng e đo theo vạch nhớt thì vẫn được đúng giữa vạch MIN và MAX. Nếu thêm nhớt thì có thể sẽ nặng máy do dư nhớt, theo các bác thì nên giữ ở mức 50% vạch MIN MAX hay bổ sung nhớt lên khoảng 2/3 vạch MIN MAX thì sẽ là tối ưu ah?
 
Hạng B1
5/5/12
88
3
8
44
illusion nói:
Em vừa thay nhớt cho xe, thay lọc nhớt luôn. Mức nhớt bình thường là 4 lít, theo các bác trên OS thì khi thay lọc nhớt sẽ phải bổ sung thêm khoảng 0.5 lit nữa, nhưng e đo theo vạch nhớt thì vẫn được đúng giữa vạch MIN và MAX. Nếu thêm nhớt thì có thể sẽ nặng máy do dư nhớt, theo các bác thì nên giữ ở mức 50% vạch MIN MAX hay bổ sung nhớt lên khoảng 2/3 vạch MIN MAX thì sẽ là tối ưu ah?
Tối Ưu nhất là gần sát vạch max bác à. Đừng bao giờ nên châm quá vạch này bác nhé
 
Hạng C
31/8/08
531
159
43
Em cũng giống y chang Bác chủ, cùng một nới thay nhớt, lần trước em đổ đúng 1 can 5lit, thợ bảo thế là ổn. Lần này cũng đổ đúng 1 can 5 lít, tên thợ khác lại nói phải châm thêm cho lên đến Max..... em bó tay luôn.
Nhà SX người ta đã đưa ra cái mốc rồi, cứ trong khu vực Min - Max là được, quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra theo dõi thôi.

Thanks!
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
xe chuẩn khối máy khô ráo sạch sẽ, không xì joint rịn nhớt, xy-lanh - bạc - piston còn tốt thì rất khó hụt nhớt
xe 2 bánh cũng vậy
 
Hạng D
19/10/09
4.733
14.284
113
Tel : 0949999684 .
Bác vào đây chọn loại xe như xe bác hoặc cùng mã động cơ mà ngâm cứu.Cứ thay nhớt thay lọc đúng như thế mà phang thôi :
[link]http://www.datateck.com.au/lube/bp_au/[/link]
 
Hạng F
16/4/08
7.470
2.745
113
Cảm ơn link của bác Phong Nguyễn rất nhiều!
Còn về việc mức nhớt, thì anh em ta cứ canh sao đừng dưới MIN và đừng qua MAX là ổn.
Em thì nghĩ cố gắng ở 2/3 giữ mức MIN và MAX là đẹp.
 
Tập Lái
2/5/12
43
0
0
Trong khoảng min và max thôi ạh,dưới và trên đều không tốt.vậy thôi!
 
Hạng B1
5/5/12
88
3
8
44
Về cơ bản nên châm gần dưới mực Max một chút xíu vì những lý do sau:
1. Nếu quá vạch Max, thì lúc đó, má trục khủy sẽ đánh vào nhớt, dẫn đến bị tạo bọt--> dẫn đến động cơ mau nóng và bôi trơn không tốt do với áp lực, khi những "túi khí" bị vỡ sẽ sinh nhiệt lớn hơn và dẫn đến hiện tượng thiếu nhớt cục bộ.
2. Nếu lượng nhớt bị hụt nhiều --> nhớt cũng mau nóng quá. Và đặc biệt nguy hiểm khi có những rò rỉ mà không kịp phát hiện thì có thể dẫn đến không đủ "điều kiện" để có thể "lết" đến nơi cần sửa.
3. Nếu như mình châm gần mức Max thì tiện kiểm tra sau này. Nếu thấy có hao hụt nhiều trong thời gian ngắn thì nên kiểm tra việc rò rỉ hoặc chất lượng nhớt kém. Cơ bản loại nhớt nào mau hao hụt thường là chất lượng không đảm bảo.
Chứ châm lưng trừng trừng sau này sẽ khó trong khâu kiểm tra. Nhưng như vậy cũng không có nghĩa là không chạy được, nên cũng không phải quá lo lắng.
4. Còn dưới vạch Min thì gần như là nguy hiểm. Vì khi chạy trên đường (đặc biệt lúc lên dốc) không đảm bảo đủ lượng nhớt trong cạc-te máy, dẫn đến bơm nhớt chỉ hút không khí thì không bôi trơn --> hư hỏng
36.gif