Hạng C
5/6/09
698
42
28
48
Sài Gòn
Bài viết này đã lâu nhưng rất có ý nghĩa cho những thắc mắc và lên án nhà sản xuất về túi khí nên post lại cho mọi người cùng đọc. Nhưng cũng mong chẳng ae nào trên OS phải sử dụng đến túi khí cả

Chúc mọi người lái xe an toàn
---------



Những ngộ nhận về túi khí xe hơi Nhiều người nhầm tưởng có túi khí là hết “tai nạn xe hơi” nhưng nhiều ghi nhận cho thấy, túi khí có thể là nguyên nhân làm trầm trọng thêm các tai nạn…
Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng TP HCM từng nhận đơn khiếu nại của Công ty Thực phẩm Á Châu về việc chiếc xe hơi Ford Escape do Công ty TNHH Ford VN sản xuất gặp tai nạn nhưng túi khí không bung ra bảo vệ tài xế.
Chưa đủ số lượng túi khí cần thiết
Tại Việt Nam, xe hơi chưa phải là phương tiện giao thông thông dụng của người dân nhưng những vụ tai nạn do túi khí gây ra cũng không hiếm.

Theo tính năng quy định thì túi khí nhằm mục đích “bảo vệ an toàn cho người điều khiển ô tô, giảm thiểu tối đa khả năng chấn thương do tai nạn giao thông”. Vì thế, đó là hệ thống an toàn bắt buộc trong tất cả các loại xe.
%281%29p7.jpg

Túi khí chỉ bảo vệ người ngồi trong xe khi tai nạn xảy ra trong trường hợp bố trí ngồi hợp lý​
Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình, giảng viên bộ môn Điện tử ôtô, Khoa Cơ khí Động lực, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết, túi khí có 3 phần chính, gồm: túi chứa khí, bộ cảm biến va chạm và hệ thống tạo khí.
Vào thời điểm diễn ra va chạm, túi khí lập tức bung ra, một bộ cảm biến có gắn máy đo gia tốc sẽ nhận biết mức độ tác động của lực va, sau đó kích hoạt để hệ thống bơm khí nitrogen vào trong túi khí đang được gấp gọn trong vô lăng.
Sau khoảng 7 giây, khí này từ từ thoát ra theo các lỗ rất nhỏ, túi khí xẹp xuống, giúp bạn có thể thoát ra ngoài mà không bị mắc kẹt trong xe.
Theo các số liệu thông kê, túi khí có thể làm giảm 30% nguy cơ tử vong trong một va chạm trực tiếp từ phía trước. Tuy vậy, phần lớn xe ôtô tại Việt Nam hiện nay chỉ trang bị hai túi khí dành cho hàng ghế trên. Chỉ có những dòng xe cao cấp hiện nay mới được trang bị túi khí ở thành cửa hai bên thân xe, túi khí trên cao bảo vệ đầu và túi khí phía sau xe để bảo vệ người ngồi sau.
Bà Lê Thị Hương Dịu, Công ty Toyota Việt Nam cho biết: “Trong vòng vài năm tới, tiêu chuẩn cho xe ôtô sẽ là từ 6 hay thậm chí 12 túi khí để không chỉ bảo vệ lái xe, mà còn bảo vệ hành khách ngồi trên xe”.
Không phải là “thần hộ mệnh”
Sẽ là sai lầm khi cho rằng hệ thống túi khí là “thần hộ mệnh” trong bất kỳ các trường hợp.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình, cho biết: “Không phải mọi va chạm đều làm bung túi khí. Để túi khí bung, mức giảm tốc của xe phải đủ lớn. Điều đó có nghĩa không phải va chạm nào cũng khiến túi khí kích hoạt. Vận tốc và mức độ va chạm không phải là thông số quyết định đến hoạt động của thiết bị này”.
Vì thế thạc sĩ Thình cảnh báo việc sử dụng túi khí luôn phải đi kèm với đai an toàn, vì túi khí chỉ làm việc khi có va chạm từ phía trước ở tốc độ trên dưới 30 km/h.
Những trường hợp thường không “kích hoạt” được túi khí như: hai xe chạy cùng chiều tông nhau, xe bị lật, bị tông ngang hông, tông thẳng vào cột điện, tông vào tường ở phần hông gần đầu xe.
Theo các chuyên gia, túi khí được làm bằng chất liệu nylon mềm, bơm đầy khí, vì thế có thể đủ sức gây nên những tai nạn nghiêm trọng. Trong một khoảng thời gian rất ngắn, túi khí bung ra với tốc độ hơn 200 km/h. Với lực nén như vậy, túi khí hoàn toàn có thể khiến một người trưởng thành bị gãy xương.
Một sai lầm nữa mà nhiều người mắc phải là để trẻ em, phụ nữ mang thai, người già đứng hay ngồi ở ghế trước. Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình, khuyến cáo: “Với trẻ dưới 15 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, tốt nhất là nên cho ngồi ở hàng ghế sau, không nên ngồi đối diện với hộp túi khí, khi trên xe có gắn túi khí trước và túi khí bên”. Vì khi túi khí nổ, sẽ phản tác dụng.
Bà Lê Thị Hương Dịu, Công ty Toyota Việt Nam cho rằng, tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng người khác nhất là ghế trước cho dù bất cứ lý do gì. Bởi khi xe phanh gấp, đổi hướng đột ngột, bạn sẽ không thể giữ trẻ được.
“Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người ngồi với túi khí phải là 25 cm, nguy hiểm nhất là từ 5-8 cm tính từ ngực người lái và hành khách phía trước tới chỗ đặt túi khí. Đồng thời, phải thường xuyên nhắc nhở hành khách trong xe không được xê dịch ghế gần hộp túi khí quá mức cần thiết; không gác chân, để các vật dụng lên trên hộp túi khí hoặc để vào khoảng không gian giữa túi khí và người ngồi.”, bà Dịu cho biết.
 
Hạng B1
28/8/09
62
0
0
34
Re:Những ngộ nhận về túi khí xe hơi

Lâu rùi mới thấy 1 bài có ích, thanks bác nhé.
 
Hạng C
5/6/09
698
42
28
48
Sài Gòn
Re:Những ngộ nhận về túi khí xe hơi

Bài 2 có liên quan nè các bác
Túi khí xe hơi và những lưu ý sử dụng



Tác dụng của túi khí là bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe, giảm được khả năng chấn thương do tai nạn giao thông, tuy nhiên không phải lúc nào cũng thế, hãy kết hợp với dây đai an toàn và ngồi đúng tư thế cũng là cách để tránh tai bay vạ gió.


Túi khí có 3 phần chính, gồm: túi chứa khí, bộ cảm biến va chạm và hệ thống tạo khí. Tại thời điểm va chạm, bộ cảm biến có gắn máy đo gia tốc sẽ nhận biết mức độ tác động để kịp thời phản ứng, (hoặc không phản ứng), sau khi kích hoạt hệ thống bơm đầy khí nitrogen vào trong chiếc túi đang được gấp gọn gàng trong hộp chứa, túi khí căng phồng lập tức bung ra.

Sau khoảng 7 giây, khí này sẽ từ từ thoát ra theo các lỗ rất nhỏ, túi khí xẹp xuống, người lái có thể thoát ra ngoài mà không bị mắc kẹt trong xe.

Túi khí được nghiên cứu và sử dụng lần đầu tiên cho máy bay, trong giai đoạn Thế chiến II. Loại túi khí sản xuất hàng loạt trang bị cho xe ô tô chỉ bắt đầu xuất hiện từ thập kỉ 80. Năm 1998, Mỹ là một trong những nước đi tiên phong yêu cầu toàn bộ xe hơi đều phải có ít nhất hai túi khí dành cho lái xe và hành khách phía trước.

Tác dụng của túi khí:
[/b]- Giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người
- Giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái, khách ngồi kế bên khi xe bị va chạm từ phía trước.

Nguyên lý hoạt động[/b] về cơ bản khá đơn giản: Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn, sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí ngay. Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh (khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây) nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực cửa hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Rồi sau đó tự xì nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.
hoat-dong-tui-khi.jpg

Hệ thống túi khí chưa kích hoạt (trái) và được kích hoạt (phải)

Túi khi được kích nổ phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản:
- Lực va đập của xe (gây nên gia tốc giảm dần của xe)
- Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên)

Bởi vậy, ta không nên ngộ nhận rằng khi xe đã trang bị túi khí đều sẽ giúp tránh được thương vong trong bất cứ tai nạn ô tô nào.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình cho biết: “Không phải mọi va chạm đều làm bung túi khí. Để túi khí bung, mức giảm tốc của xe phải đủ lớn. Điều đó có nghĩa không phải va chạm nào cũng khiến túi khí kích hoạt. Vận tốc và mức độ va chạm không phải là thông số quyết định đến hoạt động của thiết bị này[/i]”.

Trên hầu các hãng xe, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25 km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.

han-che-bung-tui-khi-air-bag.jpg

Trường hợp hạn chế bung túi khí trước


Ví dụ, khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần), xe chạy ở tốc độ 120 km/giờ, đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa là 1,5 G, như vậy độ giảm tốc 2G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần khi phanh gấp rất nhiều.


Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Tuy nhiên, trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.

Vì vậy, trong tất cả các hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản xuất xe đều yêu cầu hành khách luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe. Đây cũng là luật lệ bắt buộc của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Như vậy, không phải xe được trang túi khí thì có nghĩa là sẽ bung khi xảy ra va chạm. Có một số điều kiện sẽ hạn chế bung túi khí, và một số trường hợp sẽ không bung túi khí.

truong-hop-khong-bung-tui-khi.jpg

Trường hợp không kích hoạt túi khí trước

Theo các chuyên gia, túi khí được làm bằng chất liệu nylon mềm, bơm đầy khí, nên có thể đủ sức gây nên những tai nạn nghiêm trọng. Trong một khoảng thời gian rất ngắn, túi khí bung ra với tốc độ hơn 200 km/h. Với lực nén như vậy, túi khí hoàn toàn có thể khiến một người trưởng thành bị gãy xương.

Một sai lầm khác mà nhiều người mắc phải là để trẻ em, phụ nữ mang thai, người già đứng hay ngồi ở ghế trước, mà tốt nhất là nên ngồi ở hàng ghế sau. Và không nên ngồi đối diện với hộp túi khí, cả túi khí trước và túi khí bên, vì khi túi khí nổ, sẽ phản tác dụng.

Tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng mình, nhất là ghế trước, vì bất cứ lí do gì. Bởi khi xe phanh gấp, đổi hướng đột ngột, bạn cũng không thể giữ trẻ được.

“Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người ngồi với túi khí phải là 25 cm, nguy hiểm nhất là từ 5-8 cm tính từ ngực người lái hay hành khách phía trước tới chỗ đặt túi khí. Đồng thời, phải thường xuyên nhắc nhở hành khách trong xe không được xê dịch ghế gần hộp túi khí quá mức cần thiết; không gác chân, để các vật dụng lên trên hộp túi khí hoặc để vào khoảng không gian giữa túi khí và người ngồi[/i].” Bà Lê Thị Hương Dịu, Công ty Toyota Việt Nam, nói.


 
Hạng B1
24/5/04
50
0
0
Vietnam
Re:Những ngộ nhận về túi khí xe hơi

080402cool_prv.gif
Thanx. Em đã in bài cúa bác bỏ vào cốp xe đễ phổ biến kiến thức cho mọi người rồi
 
Hạng B1
15/9/09
82
38
18
Re:Những ngộ nhận về túi khí xe hơi

Các Bác, chỉ bảo em thêm nha!
Làm sao biết được AirBag có còn hoạt động khng? Em không có điều kiện để mua xe mới nên nhờ các Bác trên OS tư vấn thêm giúp.
Cám ơn!
 
Hạng B1
28/8/09
62
0
0
34
Re:Những ngộ nhận về túi khí xe hơi

tonychan nói:
Các Bác, chỉ bảo em thêm nha!
Làm sao biết được AirBag có còn hoạt động khng? Em không có điều kiện để mua xe mới nên nhờ các Bác trên OS tư vấn thêm giúp.
Cám ơn!

Dựa theo tài liệu trên, bác đụng xe thử coi airbag có hoạt động không?
21.gif
.
he he, đùa tí, khi bác đề máy, thấy trên táp lô có đèn báo airbag xuất hiện mấy giây (hình người ngồi có túi khí bung ra). Còn nếu xe bác ko có đèn báo thì vô hãng của bác kiểm lại cho chắc.