Hạng B1
15/5/19
64
27
18
34
Vì sao Thái Lan bắt buộc xe máy luôn bật đèn?

Anh Anocha Parameesak (người Thái Lan) chia sẻ câu chuyện tại sao Thái Lan quy định bắt buộc người chạy xe máy bật đèn bất kể ngày hay đêm.

Vì sao Thái Lan bắt buộc xe máy luôn bật đèn?


Ở Thái Lan, người lái xe máy có trách nhiệm đội mũ bảo hiểm đủ chuẩn an toàn và đảm bảo đèn ở đầu xe luôn bật sáng dù ban ngày hay ban đêm. Để thuận tiện cho người lái xe, nhà sản xuất đã thiết kế cho đèn luôn bật sáng (không có nút tắt). Tuy nhiên, nếu đèn hư, không sáng thì người lái xe có thể bị phạt tương đương khoảng 200.000 đồng.

Với những loại xe cũ, đèn không tự động thì người lái xe có trách nhiệm bật đèn xe. Thật ra điều này chẳng có gì khó vì bạn hãy cứ luôn để đèn ở chế độ bật sáng và đừng thay đổi gì cả.

Nhiều chiến dịch truyền thông ở Thái Lan dành cho người lái xe máy luôn đi kèm 2 thông điệp: bật đèn xe và đội mũ bảo hiểm.

Tôi không nhớ luật buộc bật đèn xe ban hành năm nào nhưng đã được áp dụng ở Thái Lan lâu rồi và người dân không ai phản đối vì điều này giúp ngăn ngừa, giảm bớt số vụ tai nạn trên đường, bảo vệ sự an toàn cho chúng ta.

Cơ sở của luật này dựa trên những nghiên cứu khoa học ở nhiều nước như Úc, Mỹ, Singapore và cả ở Thái Lan. Theo đó, bật đèn ở đầu xe, kể cả vào ban ngày có hiệu quả trong việc giảm tỉ lệ các vụ tai nạn giao thông từ 4-20%. Hãy để ý, bạn sẽ thấy ngay là khi có người chạy ở chiều đối diện đèn xe, ánh sáng của đèn giúp họ dễ dàng phát hiện có phương tiện đi ngược lại với mình hơn.


Từ kết luận này, các nhóm nghiên cứu đã khuyến cáo nên để đèn xe máy sáng vào ban ngày, đặc biệt là ở những nước có tỉ lệ tai nạn xe máy cao, để cải thiện sự an toàn cho người lái xe và người ngồi phía sau.

Thái Lan, Việt Nam là những nước có nhiều người sử dụng xe máy, tỉ lệ tai nạn còn cao, quy định này rất khả thi vì chúng ta sẽ tránh được thiệt hại nhiều sinh mạng và của cải.

Theo tôi, cái gì đã có cơ sở khoa học, là biện pháp có lợi, thế giới đã áp dụng thành công, lại không tốn kém, mất công sức thì chúng ta nên ủng hộ thay vì phản đối. Trước đây Việt Nam không bắt buộc đội mũ bảo hiểm nhưng nay đã thay đổi, tôi cho rằng bật đèn xe là việc không khó, lại đúng đắn. Ngay cả khi chưa có luật, nếu muốn an toàn, bạn cũng có thể chủ động bật đèn xe của mình.

Giáo dục để người dân điều chỉnh hành vi


Ở Úc, việc mở đèn xe 24/7 không được luật pháp quy định. Thay vào đó, nước tôi quy định mở đèn xe mỗi khi đi vào hầm, hoặc bất kỳ điều kiện thời tiết nào làm hạn chế tầm nhìn của người lái trong bán kính 100m, cụ thể ở mùa cháy rừng, bão hay sương mù.

Do vậy, dù không được ban thành luật, đa số phương tiện hiện nay đều có hệ thống đèn xe ban ngày tự động, hay hệ thống cảm ứng mở đèn xe lên mỗi khi trời tối, đi vào hầm, trời mưa, hay những điều kiện thời tiết hạn chế tầm nhìn khác.

Mặc dù không đưa ra thành quy định, người Tasmania, nơi tôi lớn lên, tự nguyện mở đèn vào những ngày thời tiết xấu để đảm bảo an toàn cho họ và những người xung quanh, hay khi di chuyển trên đường cao tốc.

Theo tôi, việc mở đèn xe vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn trên cao tốc và các đoạn đường cần di chuyển tốc độ cao vào lúc mặt trời lặn hay mặt trời mọc, đặc biệt là đối với những chiếc xe tối màu hoặc màu trung tính.

Tuy vậy, tôi không nghĩ quy định về việc mở đèn xe ban ngày cần được đưa ra để người dân mở đèn 24/7. Thay vào đó, chính phủ nên khuyến khích sử dụng tính năng này của phương tiện, giáo dục người dân về tầm quan trọng của việc mở đèn trong các điều kiện thời tiết làm hạn chế tầm nhìn, cũng như lợi ích khi mở đèn xe để người dân có thể tự điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp.

Đồng thời, chính phủ nên đặt vấn đề với các nhà sản xuất để sản xuất xe máy và ôtô với hệ thống cảm ứng đèn xe mở tự động trong những ngày điều kiện thời tiết hạn chế tầm nhìn.

Cụ thể, như ở Úc mặc dù chính phủ không quy định mở đèn vào mùa cháy rừng, nhiều người dân vẫn mở vì họ hiểu rằng mở đèn xe không chỉ đảm bảo an toàn cho những người khác trên đường mà cho chính bản thân họ.

Đồng thời chúng tôi cũng mong muốn chính phủ đưa ra quy định về điều kiện thời tiết bị khói của mùa cháy rừng làm ảnh hưởng, thay vì đưa ra quy định yêu cầu tất cả mọi người mở đèn xe ngay cả vào những ngày nắng.

Đối với Việt Nam, tôi nghĩ cơ quan chức năng nên nghiên cứu thêm về lợi ích trong việc đảm bảo an toàn của người dân khi sử dụng đèn ban ngày. Trong lúc đó, việc khuyến khích người dân mở đèn xe khi cần thiết có lẽ cũng đã đủ.

KIRRILY ZOON (người Úc) - Hà My ghi

Hãng sản xuất xe nên tạo ra hệ thống cảm ứng


Ở Mỹ, quy định về việc sử dụng đèn chạy ban ngày tại mỗi bang một khác. Dù không quy định bắt buộc ở tất cả các bang, tôi chắc chắn rằng trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù và mưa, nhờ đèn chạy ban ngày mà xe cộ có thể thấy nhau rõ hơn.

Đèn chạy ban ngày đặc biệt quan trọng khi di chuyển gần xe lớn như xe tải và xe buýt.

Để tăng hiệu ứng an toàn, ở Mỹ thường các xe mới được lắp đặt hệ thống cảm ứng tự động mở đèn xe trong điều kiện thời tiết xấu nên nhiều người cầm lái như tôi không cần phải nghĩ đến.

Theo tôi, các nước chỉ cần quy định về các điều kiện thời tiết làm giảm tầm nhìn của người lái để buộc người lái xe mở đèn. Tại Việt Nam, tôi cho rằng đưa ra quy định mới về việc sử dụng đèn chiếu sáng ban ngày là cần thiết. Tuy nhiên, hình phạt của quy định này không nên quá nặng với người lái xe.

Tôi nghĩ các hãng sản xuất xe nên nghĩ đến việc tạo ra hệ thống cảm ứng tự động nhằm đảm bảo an toàn cho người lái xe ở Việt Nam.

MIKHAIL ARISMENDI-KNUTSON (người Mỹ) - Hà My ghi

Theo báo tuổi trẻ
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Giữa cái nắng khoảng 38-40 độ vào buổi trưa, khi dừng đèn đỏ giữa ngã tư => chúng ta ngoài việc phải hứng chịu ánh nắng mặt trời từ trên xuống, dưới thì nhiệt độ của mặt đường bốc lên nếu cộng thêm ánh đèn xe từ phía đối diện thì có lẽ sẽ có thêm nhiều người chết giữa đường mà không phải TNGT.
 
Hạng B2
17/4/17
365
352
63
43
Nhiều người chạy xe 7pm tối quên mở đèn vì ko có thói quen lên xe là bật đèn. Mình nghĩ chạy xe bật đèn là công việc đơn giản nhất và ko mất nhiều thời gian thao tác cũng như hao tốn chi phí. Tác dụng thì có khi nhiều có khi ít nhưng ít nhất cũng có tác dụng. Tại sao nhiều người không thích bật đèn là vì lí do gì nhỉ?
 
Hạng C
21/6/07
696
360
63
HCMC
Nhiều người chạy xe 7pm tối quên mở đèn vì ko có thói quen lên xe là bật đèn. Mình nghĩ chạy xe bật đèn là công việc đơn giản nhất và ko mất nhiều thời gian thao tác cũng như hao tốn chi phí. Tác dụng thì có khi nhiều có khi ít nhưng ít nhất cũng có tác dụng. Tại sao nhiều người không thích bật đèn là vì lí do gì nhỉ?
Sợ sáng quá bác à... kk...
 
  • Like
Reactions: TuanNgoc
Hạng C
2/3/14
666
517
93
Giữa cái nắng khoảng 38-40 độ vào buổi trưa, khi dừng đèn đỏ giữa ngã tư => chúng ta ngoài việc phải hứng chịu ánh nắng mặt trời từ trên xuống, dưới thì nhiệt độ của mặt đường bốc lên nếu cộng thêm ánh đèn xe từ phía đối diện thì có lẽ sẽ có thêm nhiều người chết giữa đường mà không phải TNGT.
Ở Thái chắc mát lắm phải không anh? Ánh đèn xe đối diên chói mắt khi họ để chiếu xa hoặc chỉnh nó quá cao, lúc đấy lại có việc cho công an họ lo rồi
 
Hạng B2
23/9/17
346
308
63
30
Đi mưa e cũng hay bật đèn và gặp ai cũng nhắc sao lại mở đèn thế kia. E nghĩ việc gì cũng có 2 mặt kể cả việc mở đèn ban ngày tuy nhiên nếu hiệu quả mang lại hữu ích nhiều hơn tác dụng k tốt thì nên áp dụng và tùy điều kiện thực tế chứ k phải áp dụng cứng nhắc.
 
Hạng B1
27/6/16
53
85
18
37
Giữa cái nắng khoảng 38-40 độ vào buổi trưa, khi dừng đèn đỏ giữa ngã tư => chúng ta ngoài việc phải hứng chịu ánh nắng mặt trời từ trên xuống, dưới thì nhiệt độ của mặt đường bốc lên nếu cộng thêm ánh đèn xe từ phía đối diện thì có lẽ sẽ có thêm nhiều người chết giữa đường mà không phải TNGT.
bỏ luôn cái nón bảo hiểm ra cho mát
 
  • Like
Reactions: Mexehoi1
Hạng D
9/2/18
3.646
5.522
113
42
Bà Rịa Vũng Tàu
Giữa cái nắng khoảng 38-40 độ vào buổi trưa, khi dừng đèn đỏ giữa ngã tư => chúng ta ngoài việc phải hứng chịu ánh nắng mặt trời từ trên xuống, dưới thì nhiệt độ của mặt đường bốc lên nếu cộng thêm ánh đèn xe từ phía đối diện thì có lẽ sẽ có thêm nhiều người chết giữa đường mà không phải TNGT.
Sáng nay em vừa mở bài này bên trang kia mà các anh kia phản ứng ghê quá!! Vấn đề em nói là chổ này.:)
 
Hạng D
25/3/16
1.053
1.025
113
Hồi trước, khi bắt đầu có quy định đội nón bảo hiểm thì rất nhiều người phản đối, đưa ra rất nhiều lý do không cần thiết phải đội. Nhưng chính phủ đã đúng khi bắt buộc mọi người phải đội nón bảo hiểm khi đi xe máy, mô tô, ... Ở nhiều nước, đi xe đạp cũng phải đội nón bảo hiểm. Ở Việt Nam bây giờ ra đường thấy người đi xe máy, mô tô, ... không đội nón bảo hiểm như người hành tinh khác. Việc đội nón bảo hiểm là thói quen, là việc phải làm khi ngồi lên xe 2 bánh.
Tôi hoàn toàn ủng hộ chính phủ quy định ô tô, xe máy, mô tô, ... (nói chung là xe cơ giới) phải mở đèn 24/24 khi tham gia giao thông. Việc này đem lại thêm an toàn cho đường phố. Mong là áp dụng càng sớm càng tốt.
Thêm nữa, nghe nói sẽ quy định xe ô tô bắt buộc phải có camera lùi. Tôi cho đây là một yêu cầu rất đúng. Sự an toàn nó mang lại lớn hơn rất nhiều lần giá tiền của nó. Và tiền để lắp thêm camera lùi thì rất nhỏ so với giá trị xe.
 
  • Like
Reactions: npt and PRS 516