Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
bluesilhouettes nói:
Dòm 2 ảnh này, theo em đoán thì Ferrari làm giống như là wastegate cho exhaust gas còn Mer và RB thì thay vào đó làm wastegate cho compressor. Đó chính là key.
wastegate cho compressor bác nói nó là blow-off valve. cũng như wastegate, là 2 bộ phận đi kèm theo turbo không nên nhầm lẫn.
however, it is important to understand the need for a compressor bypass valve (commonly referred to
as a Blow-Off valve) on the intake tract and a Wastegates for the exhaust flow...
Về nguyên lý, điều tiết lượng khí nạp có 2 cách: điều tiết dòng khí xả đi vào turbo (wastegate) hoặc điều tiết dòng khí nạp sau turbo (blow-off valve). Chức năng của chúng không hoàn toàn giống nhau và xét từ góc độ tiết kiệm nhiên liệu thì BOV có những nhược điểm của nó.(see Disadvantages) Và cơ chế hoạt động của WG rõ ràng đơn giản hơn.

So sánh độ lớn của ống WG, theo suy đoán của tôi có thể Fer dự tính cho những thời điểm cho khí xả thoát hết ra không qua turbo. Có thể cũng là “mẹo” kỹ thuật.
2014 Bahrian F1 GP

 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/11/10
820
760
93
kebab nói:
Power Unit (PU) là cả cụm bao gồm động cơ đốt trong có tăng áp và MGU-k, MGU-H. Nếu tính riêng động cơ đốt trong có tăng áp thì em nghĩ Ferrari không thua kém hai nhà sản xuất kia nhiều nhưng chính MGU-K và MGU-H, đặc biệt là MGU-H khi tích hợp với động cơ chính là nguyên nhân của sự thua kém.
Dung vay, e chi so sanh power unit giua Fer va Renault thoi, chu Ko so voi Merc , power unit cua Fer ko thua Renalt dau.
 
Ka confirmed
Hạng D
7/10/11
2.308
5.000
113
Merc đã đầu tư quá nhiều tiền cho thế hệ động cơ hiện nay, nếu năm nay không vô địch thì cũng uổng - sợ họ lại rời bỏ F1 mất :D.

Chỉ hy vọng Nico đú dc với Ham cho nó sôi động ;)
(Chứ đừng cá đuối như anh Webber năm 2011 và nửa cuối 2013).
 
cauthidekhonggia nói:
wastegate cho compressor bác nói nó là blow-off valve. cũng như wastegate, là 2 bộ phận đi kèm theo turbo không nên nhầm lẫn.
however, it is important to understand the need for a compressor bypass valve (commonly referred to
as a Blow-Off valve) on the intake tract and a Wastegates for the exhaust flow...
Về nguyên lý, điều tiết lượng khí nạp có 2 cách: điều tiết dòng khí xả đi vào turbo (wastegate) hoặc điều tiết dòng khí nạp sau turbo (blow-off valve). Chức năng của chúng không hoàn toàn giống nhau và xét từ góc độ tiết kiệm nhiên liệu thì BOV có những nhược điểm của nó.(see Disadvantages) Và cơ chế hoạt động của WG rõ ràng đơn giản hơn.

So sánh độ lớn của ống WG, theo suy đoán của tôi có thể Fer dự tính cho những thời điểm cho khí xả thoát hết ra không qua turbo. Có thể cũng là “mẹo” kỹ thuật.
2014 Bahrian F1 GP
Cảm ơn cái tóm tắt của bác...
2014 Bahrian F1 GP


Để hiểu cho rõ vấn đề có lẽ xin nói chi tiết thêm 1 chút để tránh nhấm lẫn sau này vì dù muốn hay không luôn có sự nhầm lẫn giữa hai van (wastegate và blow-off)

Trước tiên xin nói qua về nguyên lý hoạt động của bộ turbo. Bộ turbo bao gồm turbin và bộ máy nén (compressor) được vận hành nhờ vận tốc dòng chảy của luồng khí xả. Ở động cơ có tăng áp luồng khí xả thay vì được đưa thẳng ra ống xả thì được dẫn tới bộ tăng áp mà cụ thể là dẫn tới cánh turbin làm quay turbine, turbin được nối với compressor và khi turbine quay thì compressor quay. Compressor quay, nén khí nạp trước khi nó được trộn với nhiện liệu để đưa vào buồng đốt. Khí xả sau khi chạy qua turbine được dẫn lại về ống xả để thải ra ngoài.

Khi luồng khí xả đẩy turbine đến một vận tốc nào đó khiến bộ compressor nén dư áp suất sẽ dẫn đến hỏng hóc cho cánh turbine hoặc các bộ phần liên quan như compressor hay các bộ phận của động cơ. Để tránh hiện tượng này người ta dùng wastegate để điều tiết vận tốc quay của turbine qua đó kiểm soát áp suất sinh ra bởi compressor. Khi được mở luồng khí xả thay vì 100% năng lượng của nó dùng làm quay cánh turbine thì được xả bớt qua wastegate qua đó điều tiết vận tốc cánh turbine. Khí xả qua wastegate theo đường thoát của van wastegate (tùy thiết kế và loại van) qua ống xả ra ngoài.

Cách thứ hả, áp dụng ở đường thứ cấp: khi nạp sau khi được nén bởi compressor theo quy trình nói ở trên được dẫn vào buồng đốt, khi áp suất khí nạp vượt qua ngưỡng mong muốn thì để đảm bảo an toàn cho các bộ phận liên quan cũng như điều tiết hiệu xuất động cơ khí nạp có thể được điều chỉnh áp suất thông qua một van điều áp hay còn được gọi là blow-off valve.

Như vậy ta có thể thấy được sự khác nhau của hai loại van này dù chúng có cùng mục đích.

Nôm na là vậy, em không đi quá sâu vào chi tiết cho dễ hiểu...các bác thông cảm.

:D
 
Hạng D
21/10/08
3.646
70.624
113
Miền Không Xác Định
Ka nói:
Merc đã đầu tư quá nhiều tiền cho thế hệ động cơ hiện nay, nếu năm nay không vô địch thì cũng uổng - sợ họ lại rời bỏ F1 mất :D.

Chỉ hy vọng Nico đú dc với Ham cho nó sôi động ;)
(Chứ đừng cá đuối như anh Webber năm 2011 và nửa cuối 2013).
Em nghĩ Nico không có cửa với Ham. Anh ta chỉ chạy nhanh trên đường trống với chiếc xe mạnh thôi.
Xem qua 3 lượt thấy xe Merc có vẻ chưa thèm chạy hết khả năng. Sau khi đã tách tốp khá xa thì chạy "cầm chừng" nhưng vẫn gia tăng khoảng cách.
 
Hạng C
5/11/10
820
760
93
xxmagicxx nói:
Ka nói:
Merc đã đầu tư quá nhiều tiền cho thế hệ động cơ hiện nay, nếu năm nay không vô địch thì cũng uổng - sợ họ lại rời bỏ F1 mất :D.

Chỉ hy vọng Nico đú dc với Ham cho nó sôi động ;)
(Chứ đừng cá đuối như anh Webber năm 2011 và nửa cuối 2013).
Em nghĩ Nico không có cửa với Ham. Anh ta chỉ chạy nhanh trên đường trống với chiếc xe mạnh thôi.
Xem qua 3 lượt thấy xe Merc có vẻ chưa thèm chạy hết khả năng. Sau khi đã tách tốp khá xa thì chạy "cầm chừng" nhưng vẫn gia tăng khoảng cách.
cùng 1 chiếc xe , nếu xét về kỹ năng, ROS ko thể bì được với HAM, với chiếc xe năm nay, HAM chỉ có thể thua chính bản thân mình thôi, lúc thì đua như lên đồng, lúc thì ko giữ đc sự cân bằng cần thiết, hy vọng năm nay my idol sẽ khắc phục đc nhược điểm này ! nhưng ngược lại, ở chừng mực nào đó, những tay đua như vậy lại đem đến nhiều cảm xúc cho người xem hơn, chứ lúc nào cũng quá tỉnh táo & lý trí, thì cũng không khác với một robot đc lập trình để đua xe là mấy ! ;)
 
Câu chuyện lòng vòng rồi lại về với tay đua A vs. tay đua B. Trong thế giới F1 cuộc đua lớn nhất là cuộc đua với chính người đồng đội của mình bởi tài năng của họ được thử thách trên hai chiếc xe "giống nhau". Đánh bại người đồng đội luôn là mục tiêu đầu tiên.

Cho đến thời điểm này thì người tạo ấn tượng lớn nhất với em chính là Ricciardo!
 
Hạng B2
1/4/11
352
23
18
Em cũng thích nói về các tay đua và quy định hơn là vấn đề kỹ thuật quá sâu, em không biết những điều đó. :)
Công nhận là đồng đội của Vettel thật hay, làm sao mà RBR lại 'phát hiện' ra được nhỉ
41.gif
. Nói chơi vậy thôi, việc lấy tay đua từ đội 2 lên đội 1 là giải pháp ưu việt hơn so với tìm một tay đua bên ngoài mà nói thật là đốt đuốc tìm kiếm hiện nay trong số các tay đua hiện tại là hơi khó.

Trước đây và cho đến hết mùa giải 2009 em không thích cách đua của Hamilton nhưng những năm gần đây thì em lại thích tay đua này, chỉ tiếc là trong những năm qua, Hamilton thường không gặp may khi đang dẫn đầu. Hy vọng năm nay Hamilton sẽ may mắn hơn và có danh hiệu thứ 2.
 
Hạng D
26/12/07
1.176
12
38
41
somewhere
kebab nói:
Câu chuyện lòng vòng rồi lại về với tay đua A vs. tay đua B. Trong thế giới F1 cuộc đua lớn nhất là cuộc đua với chính người đồng đội của mình bởi tài năng của họ được thử thách trên hai chiếc xe "giống nhau". Đánh bại người đồng đội luôn là mục tiêu đầu tiên.

Cho đến thời điểm này thì người tạo ấn tượng lớn nhất với em chính là Ricciardo!
Ý bác là sao :D:D:D