Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Để bảo quản xe ô tô của mình được tốt nhất giữa mùa dịch Covid-19, mời các bác tham khảo một số mẹo chăm sóc xe bên dưới đây.

8191255E-A6E2-42C6-85D5-7F9A52260177.png


Lệnh giãn cách xã hội được áp dụng khiến hàng triệu chiếc ô tô bị bất động trong các bãi gửi xe và trong sân nhà. Mặc dù ở yên tại nhà là cách tốt nhất để giữ bản thân an toàn trong mùa dịch này nhưng đây không phải là điều tốt nhất dành cho chiếc xe của chúng ta.

Như có lẽ hầu hết những người sử dụng ô tô đều biết, một chiếc ô tô không được sử dụng trong một thời gian dài có thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn một chiếc lăn bánh mỗi ngày. Chính vì vậy, dưới đây là một số mẹo chăm sóc và bảo quản xế cưng trong mùa dịch dành cho các bác.

Kiểm tra hạn đăng kiểm

Vấn đề/Nguy cơ
: Lệnh giãn cách xã hội khiến nhiều chủ xe lo sợ dịch Covid-19 mà không mang xe đăng kiểm. Bên cạnh đó, lâu ngày không sử dụng xe có thể khiến một số bác quên đăng kiểm đúng thời hạn.

Việc này có thể khiến chủ xe bị xử phạt hành chính vì trễ đăng kiểm. Hoặc khi hết lệnh giãn cách xã hội số lượng xe đăng kiểm đông sẽ gây quá tải.

Giải pháp: Vì vậy các bác hãy kiểm tra lại thời hạn đăng kiểm của xe, cẩn thận hơn có thể đặt lịch trên điện thoại để nhắc nhở.

Ngoài việc chấp hành đúng Luật Giao thông Đường bộ, kiểm định chất lượng xe cũng là kiểm tra lại chất lượng an toàn của xe.

c9600b6d-20190809_032308.jpg


Nội thất da dễ bị ẩm mốc

Vấn đề/Nguy cơ
: Các xe sử dụng chất liệu da trong nội thất khi để lâu ngày một chỗ dễ bị không khí ẩm xâm nhập gây ẩm mốc và xuống cấp.

Giải pháp: Các bác nên bảo dưỡng nội thất da trên xe ô tô như sau: Dọn sạch sẽ rác trong mọi ngóc ngách của ghế - Sau khi dọn sạch rác, hãy ngã ghế ra sau và dùng máy hút bụi (nếu có) hút thật sạch mọi góc hoặc dùng 1 vài khăn mềm KHÔ để lau bụi bám trên ghế.

Các bác có thể dùng thêm xi dưỡng để da không bị nứt nẻ, nhất là trong thời tiết khô nóng của Sài Gòn hiện nay.

177344313.jpg


Thỉnh thoảng mang xe ra rửa và vệ sinh

Vấn đề/Nguy cơ
: Để xe trong garage lâu ngày khiến xe dễ bám bụi bẩn. Với những xe để ngoài bãi hoặc trùm bạc phủ ô tô có thể gặp tình trạng xuống cấp nước lớp áo bên ngoài do chịu tác động trực tiếp từ thời tiết.

Giải pháp: Rửa xe giúp nước sơn bên ngoài luôn được sáng bóng và giữ chiếc xe luôn trong tình trạng sạch sẽ. Trong thời kỳ giãn cách xã hội, các bác có thể tự rửa xe ngay tại nhà để tiết kiệm chi phí cũng như chấp hành đúng quy định của Bộ Y tế.

Việc vệ sinh nội thất cũng khá đơn giản mà ngay cả các mợ cũng có thể tự làm. Các mợ có thể bắt đầu bằng việc vệ sinh, khử trùng các bề mặt tiếp xúc thường xuyên với tay như vô lăng, cần số, tay nắm cửa, phanh tay, bệ gác tay,..

rua-xe-tai-nha-1.jpg


Nỗi khiếp sợ mang tên: Chuột!

Vấn đề/Nguy cơ
: Một chiếc xe được sử dụng hằng ngày cũng đã có thể trở thành chỗ trú cho các loài côn trùng và gặm nhấm, chứ đừng nói đến một chiếc xe không được sử dụng.

Giải pháp: Để hạn chế chuột làm ổ và phá hoại xe ô tô, các bác phải đảm bảo không có rác và thức ăn thừa trong khoang cabin hoặc có thể áp dụng một số phương pháp chống chuột trong bài viết sau đây hoặc từ bác Nguyễn Hữu Huân.

2340580-1599f4db1f8c5dc06ffada774dcb2d16.jpg


Kiểm tra ắc quy

Vấn đề/Nguy cơ
: Thông thường, ắc quy tự sạc khi ô tô đang chạy nhưng khi không sử dụng trong thời gian dài, ắc quy ô tô có thể chết.

Giải pháp: Mỗi tuần một lần, các bác có thể nổ máy chạy không tải trong 10-15 phút với hệ thống điều hòa và đèn được mở. Điều này sẽ cho phép máy phát điện sạc đầy ắc quy. Việc làm này có thể giúp xe các bác khởi động tức thời trong những trường hợp khẩn cấp.

Nếu không có thời gian, các bác có thể tháo cực của ắc-quy nhưng điều này có thể khiến xe bị reset và mất một số thông số đã lưu trước đó của chủ xe. Cẩn thận hơn, có thể tháo rời ắc quy khỏi xe và cất vào nơi khô ráo thoáng mát.

thay-ac-quy-o-to-1.jpg


Kiểm tra áp suất lốp

Vấn đề/Nguy cơ
: Ngay cả khi lốp xe không bị thủng, không khí trong lốp xe vẫn bị thoát ra ngoài. Khi đỗ xe quá lâu, lốp xe bắt đầu xì hơi khiến bề mặt lốp tiếp xúc với nền đất có thể bị biến dạng và hư hỏng. Dù có bơm lại, các vết biến dạng này không thể hồi phục và có thể gây rung lắc khi lái.

Giải pháp: Thử bơm lốp căng hơn mức tiêu chuẩn và sử dụng dung dịch bảo vệ chất lượng cao su lốp. Hoặc các bác có thể tiến lùi xe một đoạn nhỏ để lốp xe không chịu tải trọng một chỗ quá lâu.

ap-suat-lop-thap.jpg


Có nên lâu lâu mang xe ra chạy vài vòng?

Các bác có thể thử lái xe khoảng 20 phút ít nhất một lần một tuần. Việc này giúp đảm bảo động cơ, hộp số được bôi trơn và hoạt động trơn tru, duy trì ắc quy, tránh biến dạng lốp xe và giữ cho đĩa phanh không rỉ sét. Ngoài ra còn giúp loại bỏ hơi ẩm trong hệ thống điều hoà.

1608603204.jpg


Với những mẹo chăm sóc xe trên, hy vọng các bác sẽ luôn giữ được “xế cưng” của mình hoàn hảo nhất có thể để có thể sử dụng tốt sau kỳ giãn cách xã hội. Các bác có kinh nghiệm mời chia sẻ thêm bên dưới phần bình luận.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
6/9/18
7.367
16.287
113
35
Mời bác chia sẻ kinh nghiệm thực tế hơn ạ
Thực tế tùy theo hoàn cảnh mỗi chủ xe ahh a,, nếu chủ xe trong khu cách ly thì thua,, còn ngoài khu cách ly thì vẫn sd bình thường thôi mà,,, giãn cách chứ đâu cấm đường đâu mà đúng ko,,,
 
  • Like
Reactions: duongminhtan
Hạng B1
27/6/21
56
4
8
31
Này còn phụ thuộc vào cái tình huống mỗi người nữa
 
Hạng B1
28/6/21
54
12
8
35
Mình đậu bỏ hơn 1 tháng nay. Bị xì lốp thì có vấn đề gì k nhỉ
 
Hạng D
23/8/08
3.135
1.829
113
45
Dịch này 6 tháng đăng kiểm một lần thấy nguy hiểm quá.
Xe cứ 2 tuần mang ra đi dạo 15p.