Re:91 Honda Accord EX-R Rebuilt:Mối Nhân Duyên
Đo kiểm tra trục khuỷu:
Các thế hệ xe 9x trở về trước thông thường trục khuỷu có 4 code:standard;0.25;0.5;0.75 và 1.
Thế hệ 9x trở về trước... Khi thiết kế động cơ thì nhà chế tạo cho phép mài trục khuỷu khi bị mòn và đồng thời sản xuất phụ tùng thay thế kèm theo.
Thế hệ xe sau 9x thì không cò khuyến khích như thế nữa....mà là thay cả cụm tổng thành

iston-xy lanh-tay biên và thường thấy trên những xylanh rời ( Có thể lấy ra được từ thân block máy):Cũng do nhiều nguyên nhân
- Do công nghệ chế tạo phát triển hiện đại hơn nên giá thành sản phẩm thấp hơn lúc trước rật nhiều.
- Thay cả cụm tổng thành thì độ tin cậy sẽ cao hơn.
- Thời gian của một model xe không còn kéo dài như trước kia >>>> thay đổi model liên tục.
- nếu vẩn xs nhiều phụ tùng như trước kia thì chi phí tồn kho rất cao,chi phí quản lí cao>>>> không hiệu quả
Và hầu như các phụ tùng đời 9x trở về trước hiện nay là EOM ( không phải là Genuine parts)>>>>> nhưng vẫn hơn là không có phụ tùng để thay!
Công việc đo kiểm tra dối với trục khuỷu rất cần thiêt... để quyế định phương án gia công!
-Vì thế phải biết được chính xác kích thước hiện tại của trục,đo được khe hở của trục và bạc lót >>>>> quyết địng chọn code hợp lí để mài trục khuỷu.
- Một trục khuỷu cho phép mài tối đa 4 lần .nếu chọn sai thì coi như tuổi thọ bị ngắn lại.
1.giả sử chỉ cần mài code 1 thôi mà tiến hành mài code 2 thì coi như mất một đời.
2. Nếu cần phải mài code 2 mà chỉ mài code 1 thì vết khuyết mòn chưa hết >>> tuổi thọ sau khi đại tu sẽ không bền và ..... mau đại tu lại.
Cũng dùng palme để đo:
Sau khi đã đo xong thì so sánh với kích thước tiêu chuẩn.
Kế đến là kiểm tra độ đảo của trục:
Dụng cụ dùng để đo độ đảo trục: Đồng hồ so
Dùng đồng hồ đo độ đảo ngỗng trục:
Tiếp đến đo độ chao mặt bích- lắp với bánh đà:
Nếu các thông số đo được cò nằm trong phạm vi cho phép ... điều đó có nghĩa làtrụckhuỷu vẫn còn tiếp tục sử dụng được!
Khi xác định tiếp tuc dùng tiếp thì tiến hành đo khe hở trục với bạc lót:
Dụng cụ dùng để đo khe hở:
Trước kia có lần Em hỏi các Cụ đo khe hở như thế nào?.....Có người bảo dùng tấm chì dát mỏng để đo(???):
Và chỉ cáchđo như sau:
- Đăt trục khuỷu vào trong ổ đỡ trên thân(Block) máy
- Đặt một tấm chì mềm dát mỏng vào
- Lắp mặt đế đõ bạc lót (Padie) vào và xiết chặt đai ốc.....trong khi siết như vậy thì ngỗng trục và bạc lót ép tấm chì lại.....
- Sau đó mở ra và dùng palme đo chiều dày của miếngchì >>> biết được khe hở!(??)
Theo Em đo như thế là không đúng...... Vì tấm chì thực ra cũng khá cứng ... Khi bị Ép như thế thì cũng tạo sức căng lớn...
Sau khi mở ra thì cũng có sự đàn hồi trở lại ít, nhiều.... vì thế mà phương pháp đó sẽ không chính xác....
Nếu có đo được thì chắc chỉ đo được cho Máy... Tàu thôi!
.... Vì đường kính nó rất to nên khe hở cũng lớnhơn .. và dung sai cũng lớn!
Để đo khe hở trục và bạc lót ... Có thước mẫu:
Các thước có qui định màu..... vàviệc chọn màu là phụ thuộc vào kíchthước của vật đo ( đo cho xe tải,cho bus,hay cho car)
Tên thước đo này có ghi các kích thước qui chuẩn sẵn và dùng nó để đọc khe hở:
Phương phápđo cũng khá đơn giản:
Chọn miếng plastic thích hợp với vật đo: Có qui định màu
- Đặt lên ngỗng trục hay bạc lót cần đo khe hở:Chú ý là phải vệ sinh thật sạch trên bề mặt vật đo
- Và cũng hành lắp mặt đế và siết chặt ( Tra trong bảng tiêu chuẩn để biết được lực siết đúng).
- Mở ra lại và đọc chỉ số:
- Trong quá trình siết chặt thì miếng plastic bị Ep dẹt và rộng ra ở hai bên
- Miếng plastic đó có kích thước qui chuẩn đã được địng sẵn
- So sánh kích thước đo được với thước đo có ghi kíchthước trên đó
- Kích thước đọc được cũng là kích thước khe hở của ngỗng trục khuỷu và bạc lót.