Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
57
chắc cà đao
Re:91 Honda Accord EX-R Rebuilt:Mối Nhân Duyên

dung_gialai nói:
letitbe nói:
Chú tiểu nói:
Cái mà em muốn nói ở đây là cái nhìn sao cho trung thực. Khi nghe người ta chê tại sao lại phải cứ phản ứng như vậy đố ai dám góp ý. Đừng vì cái TÔI lớn quá mà lại "bới móc" chuyện người ra. Làm người ai vậy.
Còn chuyện làm xe thì mình chưa bao giờ che dấu gì. Có sao nói vậy. Ghét kiểu tự ái vặt của đàn bà. CHúc các bác vui
<span style=""color: #0000ff;"">mô phật! Lão Thầy chùa bớt giận. </span>
<span style=""color: #0000ff;"">Cái diễn đàn này mục đích là để trao đổi, học hỏi kia mà.</span>
Hu hu hu...lão giận tím tái thế mà lão chỉ mắn mỗi em là ...
63.gif
là...........là........" đấm dài ".......
35.gif
 
Hạng D
19/6/10
1.285
89
48
TP Hồ Chí Minh
Re:91 Honda Accord EX-R Rebuilt:Mối Nhân Duyên

Thực ra Em không biết bắt đầu như thế nào.....! Thôi thì Em cứ trình bày theo cách của Em vậy!.. vì có rất ít hình ảnh và Em cũng không đi qúa chi tiết.. mong các Bác thông cảm nhé!

Việc đầu tiên là đánh giá tình trang của động cơ:ở trang thái này ta chỉ đánh giá trực quan là chủ yếu:
- Động cơ có hao nhớt không ? nếu sau khi cjhạy khoang 1000 Km mà khi thăm nhớt .. thấy thiếu! giả sử khoang 0,25 lít nhớt...
- Đánh giá màu của nhớt,xung quanh động cơ có hiện tượng rò rỉ nhớt...

sieuthiNHANH2011092326538mdiwywi5nj21728.jpeg


Ngoài ra còn một vài cách kiểm tra khác:
- Rút que thăm nhớt ra và nhìn vào ống cũng thấy có làn khói mỏng thoát ra từ lỗ thăm nhớt
- Rút van PVC ra( trên nắp đậy dàn cò mổ cũng thấy có hơi khói thoát ra
- Mở nắp châm nhớt động cơ : có khói và mụi đóng tên đó:
sieuthiNHANH2011092326538ntzmnjawnw30437.jpeg


Kế đến ta kiểm tra mức độ khói chỗ ống xả phía sau:
- Có bị ướt nhớt không ?
- Có khói màu xanh lam hay trắng đục thoát ra khi nhấn ga lớn không?
sieuthiNHANH2011092326538yzrim2m4y26492.jpeg

sieuthiNHANH2011092326538ndrknza5ot17007.jpeg

sieuthiNHANH2011092326538ytayodfhzj11675.jpeg

sieuthiNHANH2011092326538yzrim2m4y26492.jpeg

sieuthiNHANH2011092326538mwjkzwuzod3249.jpeg

sieuthiNHANH2011092326538ngjhytzkzd22998.jpeg


Cần phải phân biệt khói ở đây:
- Nếu mới khởi động động cơ ( nhất là vào buổi sang hay những khi trời mưa ẩm ướt)>>> cũng thấy có khói màu trắng đục ngoài ống xả.... khói đó là do hơi nước trong động cơ thoát ra ( khi sờ tay vào ống xả thấy ướt nước) không phải do nhớt bị đốt tạo ra khói!
- Chỉ kiểm tra khói động cơ khi động cơ hoạt động đến nhiệt độ hoạt động tiêu chuẩn ( Thông thường > 86 độ)
Cũng nên tháo bugi ( spark plug) để kiểm tra:
sieuthiNHANH2011092326538mdnlmtgznt9261.jpeg
sieuthiNHANH2011092326538nzewzwqxzd111362.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/6/10
1.285
89
48
TP Hồ Chí Minh
Re:91 Honda Accord EX-R Rebuilt:Mối Nhân Duyên

Ngoài ra còn có tiêng kêu trong động cơ ( Nếu không quá thì cứ ví nó nghe như máy xát lúa ... hay máy xay cà phê,máy xay sinh tố... đng hoạt động)
bash.gif

Hoặc khi tăng tốc nghe tiếng cộc...cộc.... ( khó tả quá).....giống như hiện tượng ..rốc máy...
Tiếng kêu này sinh ra là do:
-Trục cam bị lỏng,
- Bạc lót trục khuỷu bị lỏng
- Bạc lót của tay biên bị lỏng
- Và hiện tượng kích nổ là do mụi than bám nhiều trên đầu piston và buồn nổ làm giảm thể tích buồng đốt, và khi cháy nổ ...xả ra ngoài nhưng mụi than vẫn còn bám đanh cháy.. nên khi hỗn hợp khí nạp vào thì tự nổ...
Và kết quả là .... tháo động cơ ra để đại tu.
trong quá trình tháo động cơ ra để đại tu thì công việc đo kiểm tra là quan trong nhất.... nó liên quan đến chi phí sửa chữa, tuổi thọ của động cơ sau này và chọn phương án gia công cơ khí...
Thông thường thì mỗi động cơ thường có tiêu chuẩn riêng của nó : khe hở chuẩn,tỉ số nén,khe hở piston với xy lanh,khe hở bạc,dộ rơ(lỏng dọc truc) truc khuỷu..... Nhưng nhìn chung thì cũng gần gần tương đương nhau!
Bên cạnh đó còn có tiêu chuẩn về lực xiết bu lông và thường là kèm theo... workshop manual cho động cơ đó.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
20/11/09
7.345
387
83
Chùa Bà Đa
Re:91 Honda Accord EX-R Rebuilt:Mối Nhân Duyên

hung_tele nói:
Chào bác Pigeon!
Chưa gặp mặt bác, nhưng nghe danh bác cũng nhiều! Hôm rồi, nghiền ngẫm chữ ký của bác, em lang thang trên mạng để tìm nghĩa của nó, thấy hay quá! Cũng nhờ vậy, làm em đổi chữ ký của em luôn, coi như đó cũng là một cách tự răn mình.
Mượn thớt của Taunus để cầu chúc bác luôn khỏe mạnh!
pigeon nói:

Chữ ký ấy có 2 câu trong 1 bài kệ của vua Trần Nhân Tông

Cư trần lạc đạo khả tùy Duyên
Cư tắc sang hề khốn tắc niên
Gia trung hữu bảo ngưu tâm bích
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền
 
Hạng D
27/2/11
4.134
14
0
Re:91 Honda Accord EX-R Rebuilt:Mối Nhân Duyên

Đúng vậy Thầy ạ. Thích nhất câu cuối: " Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền", hả Thầy?
Chú tiểu nói:
hung_tele nói:
Chào bác Pigeon!
Chưa gặp mặt bác, nhưng nghe danh bác cũng nhiều! Hôm rồi, nghiền ngẫm chữ ký của bác, em lang thang trên mạng để tìm nghĩa của nó, thấy hay quá! Cũng nhờ vậy, làm em đổi chữ ký của em luôn, coi như đó cũng là một cách tự răn mình.
Mượn thớt của Taunus để cầu chúc bác luôn khỏe mạnh!
pigeon nói:

Chữ ký ấy có 2 câu trong 1 bài kệ của vua Trần Nhân Tông

Cư trần lạc đạo khả tùy Duyên
Cư tắc sang hề khốn tắc niên
Gia trung hữu bảo ngưu tâm bích
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền
 
Hạng D
19/6/10
1.285
89
48
TP Hồ Chí Minh
Re:91 Honda Accord EX-R Rebuilt:Mối Nhân Duyên

Công việc đầu tiên trước khi tháo động cơ ra là: Đo kiể tra áp suất nhớt của động cơ.
Đa số KTV hiện nay thường bỏ qua việc này tuy không tốn kém thời gian,nó rất quan trọng!
Công cụ thì chỉ cần một cái đồng hồ đo áp lực:
393269094c13318226926684109b33b3_35590202.marine2.jpg

4929c826a11022348d981263b60cfa8a_35590204.nbopg1.jpg

30ade4ff240448f46438eea686d4ab96_35590205.nsit75545wm.jpg


Khi đo xong thì ghi lại chỉ số!
Khi đọc chỉ số áp lực nhớt cũng nói cho chúng ta rất nhiều điều:
- phản ánh cho ta biết được tình trang khe hở giữa trục khuỷu(crankshaft) và bạc lót(main bearing)
- Tình trạng củc bơm nhớt(oil pump)
- Khe hở giữa bạc tay biên(conneting rod) và ngỗng trục (crankshaft)
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
57
chắc cà đao
Re:91 Honda Accord EX-R Rebuilt:Mối Nhân Duyên

taunus71 nói:
Công việc đầu tiên trước khi tháo động cơ ra là: Đo kiể tra áp suất nhớt của động cơ.
Đa số KTV hiện nay thường bỏ qua việc này tuy không tốn kém thời gian,nó rất quan trọng!
Công cụ thì chỉ cần một cái đồng hồ đo áp lực:
393269094c13318226926684109b33b3_35590202.marine2.jpg

4929c826a11022348d981263b60cfa8a_35590204.nbopg1.jpg

30ade4ff240448f46438eea686d4ab96_35590205.nsit75545wm.jpg


Khi đo xong thì ghi lại chỉ số!
Khi đọc chỉ số áp lực nhớt cũng nói cho chúng ta rất nhiều điều:
- phản ánh cho ta biết được tình trang khe hở giữa trục khuỷu(crankshaft) và bạc lót(main bearing)
- Tình trạng củc bơm nhớt ( <span style=""color: #ff0000;"">Lube oil pump) </span>
- Khe hở giữa bạc tay biên(conneting rod) và ngỗng trục (crankshaft)
 
Hạng D
19/6/10
1.285
89
48
TP Hồ Chí Minh
Re:91 Honda Accord EX-R Rebuilt:Mối Nhân Duyên

Sau khi tháo rã động cơ thì việc đo kiểm tra .... để quyêt định phương án sửa chữa là diều cần thiết!
Mỗi loại xe thì có các bảng tiêu chuẩn cho từng loại xe đó...
Chỉ có đo kiểm tra thì mới biết được mức độ cần sửa chữa,thay thế hoặc gia công như thế nào?
Đo kiểm trục cam ( Camshaft):
sieuthiNHANH2011092426638otrhmdcwzd9234.jpeg

sieuthiNHANH2011092426638otexmzmymg15057.jpeg

sieuthiNHANH2011092426638ogqwzwq5nd137410.jpeg

sieuthiNHANH2011092426638zmjjzmrhmd125055.jpeg


Khi đo truc cam dùng palme để đo:
Đo gối cam,ngỗng trục cam:
a874f211c0cca25d48cfb3a85a902146_35591216.0900c15280099777.jpg

8b02750e34c860d07a0e2869b9efc1f5_35591217.0996b43f8023117c.jpg

Sau khi đo xong thì so sánh với kích thước tiêu chuẩn qui định trong workshop manual.
Kiểm tra dộ đồng tâm trục cam:
62ad37680a1719a6776d5059732e53a0_35591700.86863gk8l.gif

3b381716337c83c196af75b4ef3d39e2_35591702.86863gk9l.gif

fef5687f14ef420b177679cad4a8fffd_35591704.84253099l.gif

4623fd04fe3c9a78265456206bcecfdd_35591706.cmx2501023.jpg

12f8bd606112f92b64c1b147bf7a7670_35591707.mvc005f.jpg

Cơ cấu Cam đóng vai trò quan trọng trong động cơ:
- Ảnh hưởng lớn đến công suất động cơ
- Thời điểm đóng-mỏ các van nạp-xả
- Nếu các gối cam bị mòn >>> động cơ nổ không tròn(bị rùng máy,cà hụ..),tăng tốc cũng kém và đặ biệt ... hao xăng!
- Nếu ngõng trục bị mòn >>> có tiếng gõ trên xúp páp ( mặc dù đã chỉnh khe hở đúng tiêu chuẩn).

Bên cạnh đó phải kiểm tra thêm cò mổ xúp páp ( rocker arm):Có bị mòn,khuyết?

sieuthiNHANH2011092426638ngi3yzbmzg46463.jpeg

sieuthiNHANH2011092426638ndjhmgnly23136.jpeg

sieuthiNHANH2011092426638mta5ytm2mt13144.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/6/10
1.285
89
48
TP Hồ Chí Minh
Re:91 Honda Accord EX-R Rebuilt:Mối Nhân Duyên

Đo kiểm tra trục khuỷu:
Các thế hệ xe 9x trở về trước thông thường trục khuỷu có 4 code:standard;0.25;0.5;0.75 và 1.
Thế hệ 9x trở về trước... Khi thiết kế động cơ thì nhà chế tạo cho phép mài trục khuỷu khi bị mòn và đồng thời sản xuất phụ tùng thay thế kèm theo.
Thế hệ xe sau 9x thì không cò khuyến khích như thế nữa....mà là thay cả cụm tổng thành:piston-xy lanh-tay biên và thường thấy trên những xylanh rời ( Có thể lấy ra được từ thân block máy):Cũng do nhiều nguyên nhân
- Do công nghệ chế tạo phát triển hiện đại hơn nên giá thành sản phẩm thấp hơn lúc trước rật nhiều.
- Thay cả cụm tổng thành thì độ tin cậy sẽ cao hơn.
- Thời gian của một model xe không còn kéo dài như trước kia >>>> thay đổi model liên tục.
- nếu vẩn xs nhiều phụ tùng như trước kia thì chi phí tồn kho rất cao,chi phí quản lí cao>>>> không hiệu quả
Và hầu như các phụ tùng đời 9x trở về trước hiện nay là EOM ( không phải là Genuine parts)>>>>> nhưng vẫn hơn là không có phụ tùng để thay!
21.gif

b770f62a554d5c38c5115e3604318c69_35608624.a9crankcheckingclearancesb.jpg

6b847b8a618f36e56b6b6ba6ac381776_35608632.a11bearingsstampedupperandlowerb.jpg

00e91271dcf1f9335acffd7a54848713_35608969.crankshaft.jpg

ef1113da020f820ff126f5945d01fa8e_35608973.dsc1307.jpg

982260eef63f2b72d0141fa2cb74a89b_35608977.dsc5297.jpg


Công việc đo kiểm tra dối với trục khuỷu rất cần thiêt... để quyế định phương án gia công!
-Vì thế phải biết được chính xác kích thước hiện tại của trục,đo được khe hở của trục và bạc lót >>>>> quyết địng chọn code hợp lí để mài trục khuỷu.
- Một trục khuỷu cho phép mài tối đa 4 lần .nếu chọn sai thì coi như tuổi thọ bị ngắn lại.
1.giả sử chỉ cần mài code 1 thôi mà tiến hành mài code 2 thì coi như mất một đời.
2. Nếu cần phải mài code 2 mà chỉ mài code 1 thì vết khuyết mòn chưa hết >>> tuổi thọ sau khi đại tu sẽ không bền và ..... mau đại tu lại.

Cũng dùng palme để đo:

3c7eed917d437960839d490b848b4dc1_35609767.crankjournals.gif

74b9557364f2f20014adecab5757ecee_35609769.mufp0506budgets14z.jpg

9616f25d1f8a5ab99b99a3a1fa0e47ff_35609776.roundjournalmeasure.jpg

Sau khi đã đo xong thì so sánh với kích thước tiêu chuẩn.
Kế đến là kiểm tra độ đảo của trục:
Dụng cụ dùng để đo độ đảo trục: Đồng hồ so
sieuthiNHANH2011092526738mtqxzdu2mt12696.jpeg

Dùng đồng hồ đo độ đảo ngỗng trục:
sieuthiNHANH2011092526738nzkymzuwnt60530.jpeg

Tiếp đến đo độ chao mặt bích- lắp với bánh đà:
sieuthiNHANH2011092526738zgqxnguxmg99634.jpeg

sieuthiNHANH2011092526738mtu2yzaxzd96099.jpeg


Nếu các thông số đo được cò nằm trong phạm vi cho phép ... điều đó có nghĩa làtrụckhuỷu vẫn còn tiếp tục sử dụng được!
Khi xác định tiếp tuc dùng tiếp thì tiến hành đo khe hở trục với bạc lót:
Dụng cụ dùng để đo khe hở:
Trước kia có lần Em hỏi các Cụ đo khe hở như thế nào?.....Có người bảo dùng tấm chì dát mỏng để đo(???):
Và chỉ cáchđo như sau:
- Đăt trục khuỷu vào trong ổ đỡ trên thân(Block) máy
- Đặt một tấm chì mềm dát mỏng vào
- Lắp mặt đế đõ bạc lót (Padie) vào và xiết chặt đai ốc.....trong khi siết như vậy thì ngỗng trục và bạc lót ép tấm chì lại.....
- Sau đó mở ra và dùng palme đo chiều dày của miếngchì >>> biết được khe hở!(??)
Theo Em đo như thế là không đúng...... Vì tấm chì thực ra cũng khá cứng ... Khi bị Ép như thế thì cũng tạo sức căng lớn...
Sau khi mở ra thì cũng có sự đàn hồi trở lại ít, nhiều.... vì thế mà phương pháp đó sẽ không chính xác....
Nếu có đo được thì chắc chỉ đo được cho Máy... Tàu thôi!
bash.gif
bash.gif
.... Vì đường kính nó rất to nên khe hở cũng lớnhơn .. và dung sai cũng lớn!

Để đo khe hở trục và bạc lót ... Có thước mẫu:
Các thước có qui định màu..... vàviệc chọn màu là phụ thuộc vào kíchthước của vật đo ( đo cho xe tải,cho bus,hay cho car)
sieuthiNHANH2011092526738mjjknzm4mz116752.jpeg

sieuthiNHANH2011092526738mjg0ngnknm40440.jpeg

Tên thước đo này có ghi các kích thước qui chuẩn sẵn và dùng nó để đọc khe hở:
sieuthiNHANH2011092526738ymy4yzfjng35525.jpeg

Phương phápđo cũng khá đơn giản:
Chọn miếng plastic thích hợp với vật đo: Có qui định màu
- Đặt lên ngỗng trục hay bạc lót cần đo khe hở:Chú ý là phải vệ sinh thật sạch trên bề mặt vật đo
sieuthiNHANH2011092526738mdi3mduwng122652.jpeg

sieuthiNHANH2011092526738yjvmothhyw27673.jpeg

sieuthiNHANH2011092526738zjgyyzy0ym20392.jpeg

sieuthiNHANH2011092526738odrimmzmzm87808.jpeg

- Và cũng hành lắp mặt đế và siết chặt ( Tra trong bảng tiêu chuẩn để biết được lực siết đúng).
- Mở ra lại và đọc chỉ số:
sieuthiNHANH2011092526738ndk1mzewmm14100.jpeg

sieuthiNHANH2011092526738mzkyyjgymd22231.jpeg

sieuthiNHANH2011092526738ngezymy4od23627.jpeg



- Trong quá trình siết chặt thì miếng plastic bị Ep dẹt và rộng ra ở hai bên
- Miếng plastic đó có kích thước qui chuẩn đã được địng sẵn
- So sánh kích thước đo được với thước đo có ghi kíchthước trên đó
- Kích thước đọc được cũng là kích thước khe hở của ngỗng trục khuỷu và bạc lót.
 
Last edited by a moderator: