Re:91 Honda Accord EX-R Rebuilt:Mối Nhân Duyên
Trong quá trình sử dụng .. đôi khi mắc phải một số trường hợp: Xe bị sôi nước,đã đại tu mái rồi,..... Thì mặt máy có một số biểu hiện của sự cong vênh:
Ví như: Đã đại tu rồi mà thời gian ngắn sau vẫn bị sôi nước trở lại.
- Hay bị sôi nước mặc dù hệ thồng làm mát rất tốt,mới vừa sửa chữa hệ thống làm mát....
Thì việc kiểm tra và sửa chữa lại bề mặt của nắp máy là điều cần thiết:
Các công cụ có thể giải quyết vấn đề này:
Trong quá trình mài hay phay mặt nắp máy có một thông số rất quan trọng không thể bỏ qua được: Kiểm tra đo chiều dyà của nắp máy:
Đo kiểm tra :
Thông số về chiều dày đều có trong workshop manual của tưng loại xe!
Nó có ảnh hưởng rất lớn đến công suất của động cơ,thời điểm đóng mở của valve nạp - xả....
Nếu thông số bị sai hoặc quá giới hạn cho phép thì..>>>> Việc đại tu không mang lại kết quả tốt được!
Thử tham khảo hình dưới:
Khi nắp máy đậy lên >>>> Tạo thành buồng đốt dưới sự kết hợp: Đỉnh piston-zoan nắp máy- nắp máy.
Khi nắp máy bị mài đi >>>> chiều dày của nắp máy giảm >>>> Tâm của trục cam và tâm của trục khủy ngắn lại ( so với ban đầu)>>>> Các góc đặt cam ( dẫn động đóng mở các valve nạp- xả) sẽ bị sai lệch đi ( góc đóng mở thì nạp-xả không đúng) đồng thời dung tích buồng đốt cũng giảm>>>> công suất của động cơ không còn phát huy tối ưu. và thậm chí ở chế độ không tải không ổn định,tất nhiên cũng ảnh hưởng cả đến việc tiêu hao nhiên liệu.....
Tóm lại: Chỉ cho phép gia công khi biết chắc được rằng thông số vẫn còn nằm trong giới hạn cho phép!
Tuy nhiên cũng có một vài giải pháp cho sự sai số trên... nhưng nhỏ thôi: Đó là việc tăng chiều dày cùa zoan nắp máy!
Thường thì các xe sử dụng zoan(cylinder head gasket) kẽm:
Và được thay thế bằng zoan(cylinder head gasket) có độ dày lớn hơn......Nhưng thay như thế cũng chịu nhiều rủi ro hơn >>>> Dể bị xì zoan